TahiGems tư vấn chọn Ruby và Ngọc xà cừ làm trang sức

Khi đề cập đến các loại đá quý nổi tiếng, không thể không nhắc đến đá ruby – viên ngọc đỏ hoàng gia được vinh danh trên toàn thế giới và gây ảnh hưởng đến lĩnh vực văn hóa. Đá ruby được rất nhiều người sử dụng, vậy đá Ruby hồng là gì? Cùng TahiGems tìm hiểu chi tiết nhé!

Ruby và Ngọc xà cừ làm trang sức TahiGems
Ruby và Ngọc xà cừ làm trang sức TahiGems

Đá Ruby là gì?

Đá Ruby hay còn có tên gọi khác là Hồng Ngọc là một loại đá quý thuộc về loại khoáng chất Corundum. Corundum có thành phần chủ yếu là Nhôm oxit (Al2O3). Ngoài ra thì chúng còn có chứa một số tạp chất khác như crom, sắt, titan…Các tạp chất này quy định nên màu của Corundum.

Chỉ những Corundum màu đỏ mới được gọi là Hồng Ngọc, các Corundum màu khác sẽ được gọi chung là Sapphire. Sắc đỏ của Hồng Ngọc là do thành phần nhỏ của nguyên tố Crom lẫn trong ngọc tạo nên.

Cùng với Kim Cương, Sapphire và Emerald, Ruby cũng là một trong 4 loại đá quý nhất hiện nay. Theo các chuyên gia về đá quý, Ruby hội tụ đầy đủ mọi yếu tố làm lên một viên đá quý như: màu sắc đỏ đẹp, bắt mắt, hiếm, độ cứng cao, bền và hiệu ứng quang học đặc biệt và rất được yêu thích tại Việt Nam.

Phân loại đá ruby

Đối với đá ruby tự nhiên có 2 loại là đá ruby thịt và đá ruby sao

  • Loại đá ruby thịt là loại đá thường, chúng không có các ánh sao trên bề mặt khi chúng ta quan sát
  • Loại đá ruby sao khi quan sát bằng mắt thường sẽ thấy có những hình ảnh ngôi sao 6 cánh dưới hiệu ứng của ánh sáng.
Đá Ruby là gì?
Đá Ruby là gì?

Đá Ruby đã qua xửa lý được chia thành 5 loại như sau:

  • Đá ruby tự nhiên: đây là loại đá hoàn toàn tự nhiên chưa qua bất kì bước xử lý nào, chúng được khai thác trực tiếp từ các mỏ đá.
  • Đá ruby đã được xử lý với nhiệt độ cao: đá ruby sau khi được kahi thác chúng sẽ được nung nóng để loại bỏ tạp chất, khi tạp chất tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ tự nóng chảy tạo thành sản phẩm đá ruby tinh khiết với độ bóng và sáng đẹp tự nhiên.
  • Đá ruby phủ thủy tinh: loại đá này sau khi khai thác từ các mỏ đá sẽ được đem về để nung nóng trên nền nhiệt độ cao cùng với thủy tinh nhằm mục đích tăng cường để bóng và độ sắc sảo cho đá.
  • Đá ruby nhuộm: những loại đá được khai thác tự nhiên nhưng không đạt chất lượng sẽ trải qua quá trình xử lý bằng phương pháp nhuộm để đạt những màu sắc ưa chuộng và đẹp mắt nhất.
  • Đá ruby nhân tạo: loại đá này được tạp ra từ việc nghiên cứu ở các phòng thí nghiệm với quy trình gần giống với việc chế tác đá ruby trong tự nhiên
  • Đá ruby giả: ngày nay nhu cầu sử dụng đá ruby để làm trang sức ngày càng nhiều nhưng việc khai thác còn hạn chế nên đá ruby được làm giả bằng nhân tạo rất nhiều, chủ yếu được làm từ nhựa và thủy tinh nên chúng sẽ không có giá trị như những đá ruby thật.

Công dụng của đá Ruby

Do sở hữu màu sắc cực kỳ bắt mắt và nổi bật nên đá Ruby là một trong những lựa chọn hàng đầu để chế tác thành trang sức.

Ruby tự nhiên có màu sắc từ đỏ hồng đến đỏ sẫm – đây là màu sắc mang vẻ đẹp quyến rũ hoàn mỹ được phái đẹp yêu thích.

Trải qua hàng ngàn năm hấp thụ tinh hoa từ sâu trong lòng đất, Ruby sở hữu nguồn năng lượng tích cực tự nhiên dồi dào. Bởi vậy, từ lâu người ta biết đến Ruby như một loại đá quyền năng có tác dụng nâng cao thể chất và tinh thần.

Từ thế kỷ 15 – 16, nhiều người cho rằng đá Ruby có tác dụng phục hồi tinh thần và bảo vệ sức khỏe. Chúng giúp chữa các bệnh về tim, não, ngăn ngừa chất độc và tăng trí nhớ cho con người.

Bên cạnh đó, đá Ruby đỏ còn có khả năng giúp thư giãn tâm trạng khi mệt mỏi và chữa lành các chứng bệnh trầm cảm.

Xà cừ là gì?

Xà cừ là phần vỏ có màu óng ánh tách từ vỏ của các loài thân mềm sinh ra ngọc như trai, ốc xà cừ, bào ngư,… Tích tụ liên tục ở mặt trong của mai hay vỏ của chúng. Bề mặt xà cừ óng ánh, ở các góc độ khác nhau thì sẽ thấy màu sắc khác nhau.

Xà cừ là gì?
Xà cừ là gì?

Đá xà cừ lần đầu tiên được tìm thấy tại đảo Labrador, Canada vào thế kỷ 18. Do vậy, đá xà cừ trong tiếng anh được gọi là: Labradorite. Còn tại Việt Nam, đá xà cừ còn được gọi với một cái tên khá đặc biệt đó là: Hắc Nguyệt Quang. Về nguồn gốc, đá xà cừ là một trong những khoáng vật fenspat, được tìm thấy nhiều trong một số loại đá như: bazan, norite hay gabro.

Màu sắc của đá xà cừ bình thường có một chút nâu và trong đen. Tuy nhiên, khi đá xà cừ tiếp nhận một nguồn sáng thì sẽ tỏa ra nhiều loại màu sắc khác, như một chiếc cầu vồng không kém phần lung linh và huyền ảo. Chính vì điểm đặc biệt đó đã cho ra đời cái tên Hắc Nguyệt Quang, thể hiện được tính chất của viên đá. Người ta còn cho rằng: Màu sắc quyến rũ tuyệt đẹp mà đá xà cừ tỏa ra là do những tia cực quang ở phương Bắc đã chiếu tới vùng Labrador, nhưng do bị nhốt vào viên đá nên chỉ khi có ánh sáng chiếu vào thì viên đá mới tỏa ra màu sắc như vậy.

Ưu điểm của trang sức xà cừ

  • Vẻ đẹp độc đáo: Trang sức xà cừ sở hữu vẻ đẹp óng ánh huyền ảo, với những gam màu sắc đa dạng như trắng, hồng, xanh, tím,… Mỗi mảnh xà cừ đều mang một vẻ đẹp riêng biệt, không thể sao chép, tạo nên sự độc đáo và cuốn hút cho người đeo.
  • Ý nghĩa phong thủy: Theo quan niệm dân gian, xà cừ tượng trưng cho sự may mắn, bình an và thịnh vượng. Trang sức xà cừ được tin rằng có khả năng thu hút năng lượng tích cực, mang lại sự may mắn, thành công và hạnh phúc cho người đeo.
  • Giá cả hợp lý: So với các loại trang sức cao cấp khác như kim cương, vàng bạc, trang sức xà cừ có giá thành khá hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.
  • Dễ dàng kết hợp: Trang sức xà cừ có thể dễ dàng kết hợp với nhiều phong cách thời trang khác nhau, từ thanh lịch, nhẹ nhàng đến cá tính, năng động.

Ý nghĩa của đá xà cừ

Đá xà cừ với sức khỏe của người dùng

Viên đá quý xà cừ được yêu thích không chỉ vì ngoại hình quyến rũ mà còn bởi hiệu quả tuyệt vời của nó đối với sức khỏe con người. Một số ưu điểm nổi bật cho sức khỏe của người sử dụng có thể kể đến như:

– Đá quý xà cừ là một nguồn năng lượng hiệu quả để chữa trị các vấn đề về hô hấp, đặc biệt là cảm lạnh và viêm phế quản. Chỉ cần đặt viên đá xà cừ lên vùng cổ là có thể khắc phục được tình trạng ho và đau cổ.

Ý nghĩa của đá xà cừ
Ý nghĩa của đá xà cừ

– Với hàng triệu năm tích tụ năng lượng từ thiên nhiên, đá mang lại sức khỏe cho bản thân. Đeo vòng tay xà cừ hàng ngày có thể giúp bạn giảm căng thẳng và mệt mỏi trong công việc.

– Đá hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ và điều trị các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản và vô sinh.

Đối với phong thủy

Một số ý nghĩa nổi bật mang yếu tố phong thủy như:

– Giúp chúng ta tỉnh táo, nhận thức rõ để xác định mục tiêu và ước mơ của bản thân, tránh gặp phải những suy nghĩ ảo tưởng không đáng có.

– Theo các nhà chiêm tinh và huyền bí học, đá xà cừ mang ý nghĩa may mắn và phát triển khả năng linh cảm và thấu hiểu đồng thời. Đá trở nên sáng hơn và nhiệt độ giảm vào trăng đầu tháng.

– Thường xuyên ngồi thiền với đá quý xà cừ có thể nâng cao khả năng nhìn xa, không bị lừa dối bởi vẻ ngoài, cũng như tăng thêm năng lượng và khả năng thấu hiểu mọi việc. Người ta còn tin rằng nếu sở hữu một viên đá vân xanh, bạn có thể tiến bộ nhanh chóng trong cuộc sống.

– Đá quý xà cừ có nhiều màu sắc và phù hợp với mọi cung mệnh. Mặc dù bề ngoài của nó là màu đen, nhưng khi đặt dưới góc chiếu ánh sáng, bạn sẽ thấy nó thay đổi màu sắc.

Video TahiGems tìm hiểu chi tiết:

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`

Đăng ký mua hàng