Lịch sử của đá quý – Thông tin chi tiết nhất

Nếu bạn muốn hiểu lịch sử của đá quý, Bài viết này sẽ giải thích tất cả những điểm chính mà bạn cần biết. Hồng ngọc (Ruby), Kim Cương, Ngọc Lục Bảo và các loại đá quý khác từ lâu đã truyền cảm hứng cho những câu chuyện thần thoại, truyền thuyết và thậm chí cả những lời nguyền. Chúng đã được thèm muốn bởi hoàng gia, các nhà sưu tập giàu có và các ngôi sao điện ảnh… thậm chí cả chính chúng ta nữa. Cùng TahiGems tìm hiểu ngay nhé!

Lịch sử của đá quý – Thông tin chi tiết nhất

Trên thực tế, sự háo hức và ham muốn sở hữu của con người dành cho đá quý cũng hấp dẫn như chính những viên đá quý đó. Nhưng tại sao một số loại đá quý và tinh thể đá quý lại được thèm muốn và được đánh giá cao trong suốt lịch sử đến vậy?

Trong hướng bài viết này, TahiGems sẽ trả lời câu hỏi này và hơn thế nữa. Chúng tôi sẽ đi sâu vào lịch sử của những kỳ quan thiên nhiên này.

Đá quý là gì?

Đá quý là một phần tinh thể khoáng có giá trị, thường được khai thác từ lòng đất. Đá quý thường được sử dụng như các yếu tố trang trí trong đồ trang sức và đồ trang sức khác.

Đá quý chỉ được sử dụng trong đồ trang sức?

Không. Trong suốt lịch sử, chúng cũng đã được sử dụng để trang trí nhiều loại vật phẩm khác như đĩa, lược, đồ vật tôn giáo hoặc nghi lễ và vũ khí.

Tất cả các loại đá quý đều được khai thác?

Không. Mặc dù hầu hết các loại đá quý là khoáng chất và đá đến từ dưới lòng đất (như ngọc lục bảo và opal), một số vật liệu hữu cơ có giá trị như ngọc trai và hổ phách được sử dụng trong đồ trang sức và do đó còn được gọi là đá quý.

Màu sắc của đá quý được xác định bởi các khoáng chất vi lượng và sự khúc xạ ánh sáng

Màu sắc của đá quý

Đá quý xuất hiện tự nhiên với tất cả các màu sắc của cầu vồng, bao gồm không màu, trắng và đen – với tất cả các sắc thái xanh lam, xanh lục, đỏ, vàng, nâu, hồng và cam ở giữa.

Màu sắc của đá quý đến từ đâu?

Sự khác biệt về màu sắc đá quý dựa trên các nguyên tố vi lượng mà chúng có, sự khác biệt vật lý trong các tinh thể và cách chúng khúc xạ ánh sáng.

Ví dụ, một quá trình vật lý được gọi là “chuyển điện tích”, cũng như sự hiện diện của titan và sắt, là những thứ tạo ra màu xanh lam trong ngọc bích.

Hình dạng của đá quý

Đá quý tự nhiên xuất hiện dưới dạng đá “thô”. Chúng có hình dạng bất thường và trong một số trường hợp, không phải tất cả đều lấp lánh hoặc đẹp. Tuy nhiên, sau khi khai thác, chúng được mài, chạm khắc và đánh bóng thành các hình dạng cụ thể, được gọi là vết cắt, bởi các người thợ cắt mài đá quý. Điều này giúp tăng cường và làm nổi bật độ sáng bóng và màu sắc của chúng.

Hình dạng của đá quý

Có bao nhiêu loại đá quý?

Có khoảng hơn 200 loại đá quý tự nhiên khác nhau mà chúng ta biết đến ngày nay. Vì có rất nhiều nên TahiGems không thể trình bày hết trong bài viết này. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào một số cái nổi tiếng nhất ở đây:

Amazonite, Amethyst, Aquamarine, Carnelian, Citrine, Coral, Diamond, Emerald, Garnet, Jade, Jasper, Lapiz Lazuli, Malachite, Obsidian, Onyx, Opal, Pearl, Peridot, Rose Quartz, Ruby, Sapphire (xanh), Sapphire (hồng), Tanzanite, Topaz, Tourmaline, Turquoise, Zircon

Đá quý

Đá quý là loại đá quý đặc biệt quý hiếm và đẹp. Trên thực tế, chỉ có bốn loại đá quý được gọi là đá quý: kim cương , sapphire , ngọc lục bảo và ruby .

Tứ đại đá quý – kim cương, sapphire, ruby ​​và ngọc lục bảo

Đá bán quý

Ngoài tứ đại Kim Cương, Ruby, Sapphire, Emerald thì tất cả các loại đá khác được gọi là đá bán quý . Điều này không có nghĩa là chúng không có giá trị. Ngược lại, nhiều loại đá bán quý có thể có giá cao ngất ngưởng và song song nếu chúng có chất lượng và màu sắc tốt.

Đá bán quý

Đá quý được hình thành cách đây bao lâu?

Tuổi của đá quý, từ khi chúng được hình thành trong lòng đất, dao động từ hàng triệu đến hàng tỷ năm. (Ngoại trừ các loại đá quý hữu cơ như ngọc trai được hình thành liên tục.)

Khi các kỹ thuật xác định niên đại bằng carbon, khí và khoáng chất khoa học khác được cải thiện, các nhà khoa học có thể xác định tuổi của đá quý chính xác hơn.

Ví dụ, các chuyên gia hiện ước tính rằng Kim Cương hình thành sâu trong lớp vỏ Trái đất hơn 3 tỷ năm trước. Mặt khác, sapphire là một loại đá quý trẻ hơn nhiều vì nó được hình thành “chỉ” vào khoảng 150 triệu năm trước.

Loại đá quý nào lâu đời nhất?

Loại đá quý lâu đời nhất được hình thành trên Trái đất là zircon. Năm 2001, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một mảnh zircon tự nhiên ở Jack Hills, Tây Úc và xác định niên đại của nó khoảng 4,4 tỷ năm. (Zircon là một loại đá quý tự nhiên và không nên nhầm lẫn với zirconia khối là một loại giả tổng hợp.)

Loại đá quý nào lâu đời nhất?

Đá quý lâu đời nhất ngoài Trái đất là Peridot. Trong khi đá quý cũng được khai thác trên Trái đất, các tinh thể peridot đã được tìm thấy trên các bãi đáp của thiên thạch và trong các mẫu khoáng vật được thu thập từ không gian. “Stardust peridot” này là tàn tích của sự ra đời của hệ mặt trời của chúng ta từ 4,6 tỷ năm trước.

Tinh thể Peridot – TahiGems sưu tầm

Con người phát hiện ra đá quý lần đầu tiên khi nào?

Dựa trên bằng chứng khảo cổ học hiện tại và lịch sử ghi lại, đây là một số niên đại chính mà chúng ta biết về những lần sử dụng đá quý đầu tiên của các nền văn minh khác nhau.

Vùng Hindy Kush (Afghanistan hiện đại) – Các bằng chứng khảo cổ học cho thấy loại đá quý lâu đời nhất do con người khai thác là đá lapis lazuli, một loại đá có màu xanh lam phong phú. Nó đã được sử dụng bởi những người sống trong vùng Hindu Kush trong thời kỳ đồ đá mới .

Ai Cập – Chúng ta biết từ các bằng chứng khảo cổ học rằng khoảng 4000 năm trước Công nguyên , người Ai Cập đã làm đồ trang sức bằng đá quý bằng đá quý và thạch anh tím.

Trung Quốc – Ngọc bích là loại đá quý sớm nhất được đề cập trong các văn bản lịch sử Trung Quốc vào khoảng năm 3600 trước Công Nguyên .

Ấn Độ – Người da đỏ là những người đầu tiên khai thác và sử dụng kim cương vào khoảng năm 300 trước Công Nguyên .

Hy Lạp và La Mã cổ đại – Lịch sử sử dụng một số loại đá quý ở Hy Lạp và Đế chế La Mã từ 1600 TCN đến 500 TCN . Cả hai nền văn minh đều sử dụng ngọc bích, ngọc hồng lựu và ngọc trai làm bùa hộ mệnh.

Con người phát hiện ra đá quý lần đầu tiên khi nào?

Các nền văn minh cổ đại sử dụng đá quý như thế nào?

Từ hổ phách của người Viking đến kho báu ngọc lam của người Mỹ bản địa, lịch sử đá quý quá rộng lớn mà chúng tôi không thể trình bày hết trong một bài báo. Tuy nhiên, chúng tôi đã liệt kê một số nền văn minh cổ đại có ảnh hưởng nhất dưới đây, với cái nhìn về cách họ sử dụng đá quý trong nghệ thuật, đồ trang sức và các đồ vật tôn giáo hoặc nghi lễ qua các thời đại.

1.Đá quý ở Trung Quốc cổ đại

Không nghi ngờ gì nữa, loại đá quý nổi bật nhất trong lịch sử Trung Quốc là ngọc bích. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của nó trong lịch sử Trung Quốc.

Loại đá quý này, với màu trắng, vàng hoặc xanh lục, đồng nghĩa với sự giàu có và quyền lực trong lịch sử Trung Quốc. Không phải ngẫu nhiên mà biểu tượng trong văn tự Trung Quốc cho “hoàng đế” trông gần giống với biểu tượng có nghĩa là “ngọc”.

Mặt dây chuyền phật bản mệnh ngọc bích – TahiGems xản suất và cung cấp.

Ngọc được khai thác ở Trung Quốc từ thời kỳ đồ đá. Tại các địa điểm thời tiền sử, các nhà khảo cổ đã tìm thấy những hạt ngọc, công cụ và vũ khí.

Sau đó, khoảng 3000 năm trước Công nguyên, ngọc bích được gọi là “yu” hoặc “đá quý hoàng gia”. Những tác phẩm chạm khắc bằng ngọc tuyệt đẹp đã được sử dụng cho các món ăn nghi lễ, bình hoa, đồ đạc và đồ trang sức cho các gia đình hoàng gia Trung Quốc. Những người Trung Quốc có ảnh hưởng nhất đã được chôn cất trong những bộ quần áo bằng ngọc bích. Chúng cực kỳ tốn kém, mất nhiều thời gian để thực hiện.

Bộ đồ tùy táng bằng ngọc bích của Liu Sui- Hoàng tử nhà Lương của Tây Hán. Được làm bằng 2.008 miếng ngọc bích

2. Đá quý ở Ai Cập cổ đại

Nếu chúng ta nghĩ về kho báu đá quý khảo cổ, hầu hết chúng ta ngay lập tức nghĩ đến lăng mộ của các pharaoh Ai Cập.

Ví dụ, ngôi mộ của Tutankhamun có niên đại năm 1324 trước Công nguyên, được phát hiện vào năm 1922. Trong các chữ tượng hình trên các bức tường của lăng mộ có vẽ những hình người đeo đồ trang sức, vòng cổ, hoa tai và vòng đeo bằng đá quý màu xanh lam, đỏ, xanh lá cây và vàng được trang trí công phu.

Xung quanh cổ xác ướp của Vua Tutankhamun có rất nhiều bùa hộ mệnh bằng vàng và những tấm màn được làm bằng carnelian, jasper đỏ và lapis lazuli.

Lapis lazuli với pyrit. Afghanistan

Mặt nạ mai táng nổi tiếng của ông được làm từ vàng dát các loại đá quý bao gồm lapis lazuli xung quanh mắt và lông mày, thạch anh cho tròng mắt, obsidian trong con ngươi, cũng như carnelian, fenspat, ngọc lam, amazonit, ngọc bích và các loại đá khác trên cổ áo.

Mặt nạ vàng của Tutankhamun

Người Ai Cập nói chung thích sử dụng các loại đá mềm, bán quý như carnelian, jasper, lapis lazuli, malachite, thạch anh và ngọc lam. Điều này là do biểu tượng tôn giáo, chẳng hạn như con bọ hung, rất quan trọng trong đồ trang sức của Ai Cập, và sự mềm mại của những viên đá quý này đã cho phép những người mặc áo choàng Ai Cập chạm khắc những hình ảnh này thành đồ trang sức.

Màu sắc của đá quý cũng cực kỳ quan trọng đối với người Ai Cập vì họ có biểu tượng tôn giáo và mê tín sâu sắc. Màu xanh lam tượng trưng cho hoàng gia ở Ai Cập cổ đại (giống như nó vẫn còn ở nhiều nơi trên thế giới ngày nay). Điều này khiến lapis lazuli trở thành một trong những loại đá quý được thèm muốn nhất ở Ai Cập.

Ngọc lam, opal xanh lam và apatit

3.Đá quý trong hi lạp cổ đại

Người Hy Lạp bắt đầu sử dụng đá quý trong đồ trang sức vào khoảng năm 1600 trước Công nguyên. Các loại đá quý như ngọc lục bảo, hồng ngọc và ngọc bích được nhập khẩu qua Con đường Tơ lụa từ Ấn Độ, Sri Lanka và Viễn Đông.

Đến năm 300 trước Công nguyên, người Hy Lạp đã chế tạo đồ trang sức bằng các loại đá quý bán quý như thạch anh tím và ngọc trai. Người Hy Lạp đã phát minh ra các kỹ thuật chạm khắc đá mới cho phép họ khắc các loại đá quý như mã não với các hoa văn và hình ảnh phức tạp.

Do ảnh hưởng và quyền lực của Alexander Đại đế, các thiết kế đồ trang sức của Hy Lạp đã bị ảnh hưởng bởi nhiều nền văn hóa khác, như châu Á. Điều này dẫn đến việc sử dụng những món đồ trang sức đẹp đẽ và xa hoa được khảm với vô số loại đá màu như ngọc trai, ngọc lục bảo, ngọc hồng lựu, carnelian, mã não và peridot, cũng như các tinh thể đá.

Người Hy Lạp cổ đại tin rằng đá quý nắm giữ nhiều quyền năng. Ví dụ, họ tin rằng đeo thạch anh tím khi uống rượu sẽ bảo vệ họ khỏi cơn say. Trên thực tế, từ “amethyst” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp amethystos có nghĩa là tỉnh táo. Mặt khác, ngọc bích được đặt tên theo từ tiếng Hy Lạp sapphirus có nghĩa là màu xanh lam. Người Hy Lạp coi ngọc bích là biểu tượng của trí tuệ và sự tinh khiết.

Đồ trang sức Hy Lạp cổ đại ở Antikensammlung Berlin

4.Đá quý ở Đế chế La Mã

Đế chế La Mã hùng mạnh, giàu có và vươn xa. Do đó, bắt đầu từ năm 700 trước Công nguyên trong khoảng thời gian 1000 năm, người dân La Mã đã có cơ hội tiếp cận với các nguồn tài nguyên quý giá như đá quý chưa từng có.

Điều này dẫn đến việc các thợ kim hoàn La Mã chế tác đồ trang sức phô trương với cả đá quý và đá bán quý như ngọc lục bảo, kim cương, hồng ngọc và ngọc bích, ngọc hồng lựu, topaz, ngọc trai và hổ phách từ nhiều khu vực khác nhau của Đế quốc.

Những viên ngọc trai được những người thợ lặn ngọc trai tìm thấy ở Vịnh Ba Tư là một loại đá quý đặc biệt phổ biến ở Rome. Chúng thường được đặt trong đồ trang sức cùng với ngọc lục bảo và peridot từ Ai Cập, và lapis lazuli và mã não từ Ba Tư.

Nhẫn nam được thiết kế bằng đá quý đặc biệt phổ biến trong thời kỳ La Mã. Đàn ông La Mã, vào đầu thế kỷ thứ nhất và thứ hai, thường đeo nhẫn ở cả mười ngón tay. Các loại đá quý được sử dụng thường là những viên ngọc hồng lựu tròn, nhẵn, thạch anh tím hoặc carnelian màu cam, một dạng thạch anh có màu.

5.Đá quý trong đá quý Aztec

Đế chế Aztec (ngày nay là Mexico) cai trị từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 16. Nền văn minh vô cùng tinh vi này đã tạo ra những món đồ đá quý ngoạn mục, chẳng hạn như tác phẩm điêu khắc, nhạc cụ, mặt nạ và dao hiến tế, sử dụng các loại đá bán quý như ngọc lam, ngọc bích, obsidian, thạch anh và opal.

Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất của nghệ thuật đá quý Aztec là mặt nạ của Xiuhtecuhtli, được cho là mô tả khuôn mặt của một vị thần. Nó được làm từ những miếng ngọc lam dán lên gỗ. Đôi mắt được làm từ ngọc trai và bên trong được phủ một lớp hematit.

Mặt nạ Xiuhtecuhtli hiển thị trong Bảo tàng Anh ở London

6.Đá quý ở Châu Âu thời Trung cổ

Nhà thờ vào thời Trung cổ, từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 16 sau Công nguyên là nhà sưu tập lớn nhất và phong phú nhất các loại đá quý có giá trị ở châu Âu. Đây là một sự phô trương quyền lực của sự giàu có trong thời kỳ được đánh dấu bởi những thảm họa của con người như bệnh dịch, cũng như sự mê tín, sợ hãi và tuyệt vọng lan rộng.

Trong thời gian này, niềm tin vào khả năng chữa bệnh và bảo vệ của đá quý ngày càng lớn. Những người có đủ tiền thì đeo đá quý làm bùa hộ mệnh trên dây chuyền và nhẫn để xua đuổi bệnh tật, ma quỷ và những điều không may mắn. Vào thời kỳ đỉnh cao của Thời kỳ Đen tối, Nhà thờ đã ủy nhiệm các thợ kim hoàn thời đó làm các đồ vật tôn giáo được trang trí bằng đá quý bằng đá quý, sử dụng các loại đá như ngọc hồng lựu, ngọc bích, ngà voi, ngọc bích và ngọc lục bảo.

Một bước phát triển rất quan trọng trong lịch sử đá quý xảy ra vào thế kỷ 16 khi các công cụ được phát minh để cắt các mặt thành kim cương. Việc cắt kim cương ban đầu chỉ mới bắt đầu vào thế kỷ 14, nhưng nó chỉ là một kiểu đánh bóng rất bề ngoài để tạo độ sáng bóng cho viên đá. Vào cuối những năm 1700, việc mài mặt và đánh bóng kim cương ban đầu bắt đầu được sử dụng rộng rãi bởi những người thợ cắt ở châu Âu.

7.Đá quý trong lịch sử hiện đại

Trong lịch sử hiện đại, thời đại Victoria đặc biệt thú vị về đồ trang sức bằng đá quý vì nó pha trộn hầu hết các ảnh hưởng phong cách trước đó như Byzantine, Romanesque và Renaissance thành một. (Đọc bài viết của chúng tôi Biết về phong cách trang sức cổ điển của bạn để biết thêm thông tin về thiết kế đồ trang sức cổ.)

Người Victoria tận hưởng một cuộc sống ngày càng giàu có và đổi mới công nghệ. Xã hội đã mở ra cho những ý tưởng mới và phản ánh điều này, đồ trang sức bằng đá quý đã trở thành một biểu tượng tôn giáo ít hơn và nhiều hơn là một xu hướng thời trang.

 

Một món đồ trang sức điển hình của thời Victoria là trâm cài làm bằng vỏ chạm khắc, mã não, carnelian hoặc sardonyx, thường mô tả hình ảnh thần thoại Hy Lạp hoặc La Mã. Sau khi chồng của Nữ hoàng Victoria, Hoàng tử Albert, qua đời vào năm 1860, thời kỳ để tang sau đó mang đến những viên đá quý sẫm màu hơn như mã não đen, tượng trưng cho tâm trạng của nhà vua.

Cameo là một phong cách trang sức mà thời Victoria vay mượn từ thời Hy Lạp cổ đại

Về đá quý (kim cương, ngọc lục bảo, hồng ngọc và ngọc bích), giai đoạn lịch sử hiện đại đặc biệt thú vị do sự phát minh ra máy cắt hạt chạy bằng hơi nước đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc cắt kim cương . Máy cho phép máy cắt để tạo hình những viên kim cương và đá quý tròn hơn và nhiều mặt hơn, tạo ra những đường cắt rực rỡ hiện đại với nhiều mặt thô sơ mà chúng ta biết ngày nay.

Cuối cùng, thế kỷ 19 cũng chứng kiến cơn sốt kim cương bắt đầu ở Nam Phi, kéo theo đó là khái niệm đá quý hiện đại. Sau đó, từ thế kỷ 20 trở đi, tiếp nối ngành bán lẻ đồ trang sức đương đại như chúng ta biết ngày nay.

Sơ lược về lịch sử đá quý

Khi xem xét lịch sử của đá quý, chúng ta không được quên về đá quý học. Vào ngày 6 tháng 7 năm 1908, Samuel Barnett, một thợ kim hoàn người Anh đến từ Peterborough, đã tham dự một cuộc họp của Hiệp hội thợ kim hoàn quốc gia.

Trong cuộc họp, ông đã đứng lên và đề xuất ý tưởng cung cấp các bài học về đá quý, để hỗ trợ ngành kim hoàn thời đó. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi và kết quả là một ủy ban chính thức về giáo dục đá quý đã được thành lập.

Điều này đánh dấu sự khởi đầu của cái mà ngày nay được gọi là nghiên cứu về đá quý. Kết quả là Gem-A , hiệp hội đá quý của Anh, ra đời. Sau đó vào năm 1931, Viện Đá quý Hoa Kỳ , được gọi là GIA, được thành lập.

Sau đó, nhiều phòng thí nghiệm đá quý quốc tế nổi tiếng đã mọc lên trên khắp thế giới, chẳng hạn như Phòng thí nghiệm Đá quý Châu Âu (EGL) và Viện Đá quý Quốc tế (IGI).

Đầu thế kỷ 20 là một thời kỳ thú vị trong thế giới đá quý. Ngay trước khi Gem-A được thành lập, Khúc xạ kế đo góc đã được phát minh vào năm 1905 để đánh giá các loại đá quý có mặt.

Năm 1912, nhà khoáng vật học nổi tiếng, Tiến sĩ George F. Herbert Smith, đã xuất bản một cuốn sách mang tên Đá quý. Đây là cuốn sách đầu tiên có hướng dẫn về cách sử dụng thiết bị chuyên dụng để xem xét bên trong đá quý – một cuốn sách phù hợp đến mức ngày nay vẫn được các sinh viên ngành đá quý nghiên cứu và có thể mua trên Amazon.

Những tiến bộ ban đầu này đã dẫn đến những gì được coi là thực hành đá quý tốt nhất hiện nay. Chẳng hạn như giấy chứng nhận kim cương bạn nhận được khi mua nhẫn đính hôn, nêu chi tiết The Four C’s và các đặc điểm chất lượng khác của giao dịch mua có giá trị của bạn.

Truyền thuyết về đá quý

Ý tưởng rằng đá quý sở hữu khả năng chữa bệnh hoặc may mắn đặc biệt đã có từ xa xưa. Ở châu Âu trong suốt thời Trung cổ, những người làm nghề y đã bán đá quý dạng bột cho mục đích chữa bệnh. Tục lệ này vẫn còn được biết đến ở một số vùng của Châu Á ngày nay.

Con số mười hai là một con số huyền bí thường xuất hiện trong truyền thuyết đá quý và trong lịch sử đá quý. Ví dụ, mười hai viên ngọc đại diện cho mười hai bộ tộc của Y-sơ-ra-ên được đặt trên tấm áo ngực của Aaron, thầy tế lễ thượng phẩm đầu tiên của người Hê-bơ-rơ. Mặt khác, trong số những người theo đạo Thiên Chúa, mười hai viên đá quý tượng trưng cho mười hai sứ đồ.

Trong một số trường hợp, những điều mê tín liên quan đến đá quý là mâu thuẫn. Ví dụ, Opal được một số người cho là mang lại vận rủi, trong khi những người khác coi nó như một loại đá quý của hy vọng.

Lịch sử khai sinh

Ý tưởng rằng mỗi người nên đeo một loại đá quý tương ứng với tháng sinh của họ là một ý tưởng tương đối hiện đại trong lịch sử của đá quý. Nó được ghi nhận lần đầu tiên giữa các nhà kinh doanh đá quý Do Thái ở Ba Lan thế kỷ 18. Danh sách các loại đá khai sinh hiện đại mà chúng ta biết ngày nay cuối cùng đã được xác định vào năm 1912 bởi Hiệp hội Trang sức Quốc gia Hoa Kỳ. Tìm đá sinh của bạn ở đây .

Đá quý kỷ niệm

Một cách sử dụng phổ biến khác của đá quý là để kỷ niệm các ngày kỷ niệm. Nhiều loại đá quý gắn liền với những ngày kỷ niệm đám cưới quan trọng. Ví dụ, kỷ niệm 40 năm ngày cưới được gọi là Kỷ niệm Ruby và hồng ngọc là món quà “chính thức” cho dịp đặc biệt đó. Xem danh sách các loại đá quý quà tặng kỷ niệm tại đây .

5 loại đá quý nổi tiếng trong lịch sử

Có rất nhiều loại đá quý nổi tiếng, nhưng loại tốt nhất có một câu chuyện hấp dẫn. Đây là năm mục yêu thích của chúng tôi.

1.Viên hồng ngọc của Hoàng tử đen

Hoàng tử da đen của Anh, Hoàng tử Edward, đã giúp một vị vua Tây Ban Nha thắng một trận chiến vào năm 1367. Để cảm ơn ông, nhà vua đã tặng ông một viên ruby màu đỏ sẫm, có hình dạng bất thường . Vua Henry V sau đó đã đặt viên đá quý này vào chiếc mũ bảo hiểm của mình. Năm 1415, trong trận Agincourt, viên ruby ​​dường như đã làm chệch hướng một đòn chí mạng của kẻ thù vào đầu Henry, khiến nó trở thành huyền thoại. Viên ruby ​​hiện được đặt trên Vương miện của Vương quốc Anh trong các đồ trang sức vương miện của Vương quốc Anh.

Vương miện Hoàng gia

 

2.Viên kim cương Hy vọng

Viên kim cương Hy vọng là viên kim cương xanh được đặt theo tên của Thomas Hope, một chủ ngân hàng giàu có ở London. Nó nặng hơn 45,5 carat và trị giá khoảng 200 triệu bảng Anh. Nó được khai thác ở Ấn Độ vào cuối những năm 1600 và được bán cho Vua Louis XIV của Pháp. Kể từ đó, nhiều hoàng gia và nhà sưu tập đã sở hữu Viên kim cương Hy vọng. Tuy nhiên, kỳ lạ thay, rất nhiều người đã gặp phải những điều xui xẻo, đến nỗi một số người tin rằng Viên kim cương Hy vọng bị nguyền rủa. Có lẽ đó là lý do tại sao chủ nhân cuối cùng của nó, thương gia kim cương nổi tiếng, Harry Winston, đã tặng nó cho Bảo tàng Quốc gia Smithsonian ở Washington, DC, nơi nó có thể được chiêm ngưỡng ngày nay.

3.Ngôi sao của Ấn Độ

Có kích thước bằng một quả bóng gôn và nặng hơn 563 carat, Star of India là một trong những viên ngọc bích hình sao nổi tiếng nhất trên thế giới. Viên đá tạo ra hiệu ứng ngôi sao tuyệt đẹp với ánh sáng trắng sữa lạ thường. Được khai thác ở Sri Lanka, viên đá quý đã được mua bởi một nhà khoáng vật học, George Kunz, thay mặt cho JP Morgan cho Triển lãm Paris năm 1900. Sau đó Morgan đã tặng Ngôi sao Ấn Độ cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở New York, nơi nó bị đánh cắp ở Năm 1964. Rất may, những tên trộm đã bị bắt, và Ngôi sao Ấn Độ một lần nữa có thể được nhìn thấy trong Sảnh Đá quý của Bảo tàng.

Sapphire có hiệu hứng ánh sao

4.Cambridge Emerald 

Năm 1818, Hoàng tử Adolphus, Công tước xứ Cambridge, kết hôn với công chúa Đức, Augusta của Hesse-Kassel – bà cố của Nữ hoàng Elizabeth II. Trong một chuyến đi đến thăm vùng quê hương của cô ở Hesse, Augusta đã mua vé số để xổ số từ thiện. Cô đã giành được một chiếc hộp chứa bốn mươi viên ngọc lục bảo với nhiều kích cỡ khác nhau. Những viên đá được đặt tên là Cambridge Emeralds và cuối cùng, Nữ hoàng đã thừa kế chúng. Chúng thường được nhìn thấy trong vương miện Vladimir cho phép các loại đá quý khác nhau được hiển thị trong các vòng xoáy kim cương.

AUSTRALIA – CIRCA 1959: Một con tem in ở Úc thể hiện chân dung của Nữ hoàng Elizabeth II, vào khoảng năm 1959

5.Ngọc trai La Peregrina

Lịch sử của Ngọc trai La Peregrina kéo dài hơn 500 năm. Sau khi thuộc sở hữu của bảy vị vua Tây Ban Nha, viên ngọc trai hình giọt nước mắt khổng lồ đã được đưa vào bộ sưu tập trang sức của hoàng gia Pháp. Sau đó, Queen Bloody Mary đã sở hữu nó. Cuối cùng, vào năm 1969, Richard Burton đã mua viên ngọc trai cho Elizabeth Taylor trong một cuộc đấu giá. Chuyện kể rằng anh ta đã phải trả giá cao hơn một hoàng tử để có được nó.

Tại một thời điểm, Taylor đã đánh mất La Peregrina trong một căn phòng khách sạn ở Las Vegas, chỉ để tìm thấy con chó cưng của cô đang nhai nó. May mắn thay, viên ngọc trai không bị hư hại, và sau đó cô đã gắn nó vào một chiếc vòng cổ Cartier kim cương. Vào tháng 12 năm 2011, chiếc vòng cổ được bán với giá kỷ lục khoảng 10 triệu bảng Anh tại một cuộc đấu giá của Christie.

Juan Pantoja de la Cruz, Margaret của Áo, Nữ hoàng Tây Ban Nha đeo ngọc trai (khoảng năm 1606)” của Juan Pantoja de la Cruz – Bộ sưu tập Hoàng gia của Nữ hoàng Elizabeth II

Đá quý trong văn hóa đại chúng ngày nay

Ngay cả ngày nay, truyền thuyết đá quý vẫn tồn tại trong văn hóa đại chúng. Ví dụ, viên ngọc lục bảo khổng lồ được gọi là El Corazón (“Trái tim”) trong bộ phim Romancing the Stone năm 1984 và viên đá nghi lễ trong Indiana Jones và Ngôi đền Doom . Trong truyện tranh siêu anh hùng Marvel và các bộ phim của Vũ trụ Marvel, sáu viên ngọc Vô cực đều có màu sắc, ý nghĩa và sức mạnh riêng, và được sử dụng để tạo lợi thế (hoặc nguy hiểm) cho các siêu anh hùng và siêu ác nhân khác nhau.

Tại sao chúng ta lại bị hấp dẫn bởi đá quý?

Khi bạn nghĩ về nó, đá quý không có một công dụng thực tế. Chúng chỉ đơn thuần là trang trí. Vì vậy, đôi khi khá kinh ngạc về mức độ gắn bó của mọi người với đồ trang sức của họ – và mức giá thiên văn mà đá quý có thể mua được tại các cuộc đấu giá.

Một số người cho rằng nỗi ám ảnh của chúng ta về đá quý hoàn toàn là do quảng cáo thông minh, như khẩu hiệu nổi tiếng “Viên kim cương là mãi mãi” mà người viết quảng cáo tiếp thị, Mary Frances Gerety, đã tạo ra cho De Beers vào năm 1947. Nhưng trên thực tế, niềm đam mê đá quý của loài người bắt đầu trước khi các nhà bán lẻ đồ trang sức hiện đại và ngành đá quý được thành lập.

Theo các nhà tâm lý học, giá trị mà chúng ta gắn vào đá quý còn gấp nhiều lần:

Màu sắc – Con người bị thu hút bởi những màu sắc khác nhau vì những lý do khác nhau. Ví dụ, một thực tế đã được chứng minh rằng việc nhìn chằm chằm vào màu xanh lá cây sẽ giải phóng các chất hóa học giúp thư giãn trong não. Vì vậy, có thể có một sự thật nào đó trong nhà triết học La Mã cổ đại, Pliny’s, khẳng định: “Sau khi căng mắt … chúng ta có thể khôi phục tầm nhìn của mình trở lại bình thường bằng cách nhìn chằm chằm vào một viên Ngọc lục bảo”.

Tính hiếm có – Đá quý càng hiếm, càng có giá trị. Sự khan hiếm kích hoạt phản ứng cảm xúc ở hầu hết mọi người. Khi một thứ gì đó chỉ có sẵn với số lượng hạn chế, chẳng hạn như đá quý thay vì các vật liệu khác, chẳng hạn như gỗ, chúng tôi cho rằng nó có giá trị hơn . Nếu chúng ta biết rằng chúng ta không thể có một cái gì đó, chúng ta còn muốn nó nhiều hơn nữa.

Tại sao chúng ta lại bị hấp dẫn bởi đá quý?

Lấp lánh và tỏa sáng – Một bài báo nghiên cứu tâm lý học được xuất bản năm 2013 trên Tạp chí Tâm lý Người tiêu dùng, được gọi là Tỏa sáng: Sở thích bóng bẩy bắt nguồn từ nhu cầu bẩm sinh về nước , cho thấy rằng sự rạng rỡ lấp lánh của đá quý nhắc nhở chúng ta về nước và tình yêu của chúng ta đối với đá quý chỉ đơn giản là một phần trong bản năng sinh tồn của chúng ta.

Văn hóa – Từ bộ đồ tùy táng bằng ngọc bích của Trung Quốc đến đồ trang sức của hoàng gia , đá quý phản ánh văn hóa, giá trị, địa vị và những tiến bộ công nghệ của các nền văn minh của chúng ta.

Giá trị tình cảm – Khi nói đến những món đồ trang sức gia truyền , như ngọc trai của bà hoặc chiếc nhẫn đính hôn bằng kim cương của mẹ bạn, một viên đá quý thường kể về những câu chuyện của những người chủ trước của nó. Một số loại đá được đánh giá cao nhất trên thế giới được đánh giá cao về quá khứ của chúng.

Giá trị tài chính – Ngày nay, khoa học đá quý đã ra đời đã đưa ra những cách đánh giá giá trị của đá quý và đá bán quý. Ví dụ, ngoài độ hiếm của chúng, giá trị thị trường của kim cương được xác định bởi ” Bốn chữ C ” – đường cắt, màu sắc, độ trong và trọng lượng carat. Ngay cả những viên đá quý nhỏ, rẻ tiền, ngày nay có thể lên đến hàng trăm viên, khiến nhiều người trở thành món đồ đáng mua.

Độ bền và tuổi thọ – Hoa héo, sôcôla bị ăn mòn, và bạn không thể mặc quần áo hoặc lái xe thể thao mãi mãi. Có lẽ đó là lý do tại sao những viên đá quý, đã có tuổi đời hàng triệu năm và sẽ tồn tại lâu dài trong vòng đời của chúng ta, lại khiến chúng ta mê mẩn đến vậy.

Cách nhận biết các loại đá quý chuẩn

– Sự hấp dẫn của đá quý được thể hiện qua một màu sắc đẹp hay sự lấp lánh, độ cứng, độ hiếm, hình dạng,….

– Màu sắc: có thể coi màu sắc chính là đặc tính quan trọng nhất của đá quý.

– Độ cứng: đạt độ cứng cao và bền lâu với thời gian.

Cách nhận biết các loại đá quý chuẩn

– Độ đẹp: khi có thể tương tác với ánh sáng và có màu sắc, khúc xạ và khả năng phản xạ ánh sáng.

– Độ hiếm: càng khó tìm kiếm trong tự nhiên thì giá trị của nó càng cao.

– Hình dạng: được hình thành và tạo ra tự nhiên. Với các loại đá được tạo ra bởi con người không phải đá quý hay bán quý.

– Ngoài ra, sự lấp lánh của viên đá còn phụ thuộc vào sự phản xạ, sự khúc xạ, sự tán xạ, kích thước và hình dạng.

Lịch sử của đá quý – Kết thúc

Đá quý luôn có một chỗ đứng vững chắc đối với nhân loại. Trước khi có lời nói, con người đã đeo đồ trang sức. Như nhà khảo cổ học người Anh, Archibald Campbell, đã từng nói, “mong muốn tinh thần đầu tiên của một người đàn ông man rợ là trang trí.” Nhưng có lẽ đá quý không chỉ là đồ trang trí đối với chúng ta. Giá trị mà chúng ta đặt trên chúng không chỉ nằm ở giá trị tài chính, sự khan hiếm và tuổi thọ của chúng, mà là những câu chuyện của chúng có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta về mặt cá nhân, lịch sử và văn hóa. Tóm lại, đá quý tượng trưng cho chính con người của chúng ta.

Câu hỏi thường gặp

Đá quý là gì?
Màu sắc của đá quý đến từ đâu?
Các nền văn minh cổ đại sử dụng đá quý như thế nào?

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`