Biểu tượng, ý nghĩa, quyền hạn về con mèo – linh vật thứ tư trong 12 con giáp

Biểu tượng, ý nghĩa, quyền hạn về con mèo – linh vật thứ tư trong 12 con giáp. Năm Qúy Mão 2023 là năm của loài mèo. Thep quan niệm dân gian, mèo là một linh vật trong 12 con giáp và là con giáp đứng ở vị trí thứ tư theo tín ngưỡng của người Việt Nam. Hãy cùng TahiGems tìm hiểu những thông tin thú vị về linh vật này nhé!

Hình ảnh con mèo tạc bằng đá Black Onyx do TahiGems sưu tầm

Hình tượng con Mèo trong văn hóa dân gian

Trong 12 con giáp, con Mèo là một trong bảy loài vật hay được con người chăm sóc và thân thiết với con người nhất. Loài Mèo đã gắn bó với con người từ khá lâu và là một trong những loài vật mà con người thuần hoá từ rất sớm. Do đó đối với cuộc sống của con người, mèo là con vật vô cùng thân quen và gần gũi. Hiện nay, mèo đã trở thành con vật nuôi phổ biến nhất trên toàn cầu và trở thành người bạn thân thiết đối với con người ở mọi lứa tuổi.
Linh vật con mèo trong 12 con giáp

Loài mèo có đặc tính là loài động vật ưa sạch sẽ nên thường thích nằm ở những chỗ ấm áp và hay tắm nắng. Ngoài ra, mèo cũng sở hữu đức tính cẩn trọng, thông minh, khéo léo và nhanh nhẹn. Mèo thích săn mồi vào ban đêm nhờ đôi mắt xanh tinh anh nổi bật và làm việc hiệu quả nhất vào ban đêm, kết hợp với đặc điểm là di chuyển nhanh nhẹn, khéo trèo và có lông mềm để không gây những tiếng động mạnh, từ đó dễ dàng truy tìm và đánh bắt con mồi. Ngược lại vào ban ngày, mèo thường hay nằm ngủ, ủ ấm vì mèo ưa thích không gian tĩnh lặng, riêng tư và thoải mái khi nằm khoanh mình, mắt nhắm và sau đó là tận hưởng giấc ngủ ngon lành mà không sợ bị quấy rầy.

Và theo một lẽ tự nhiên, hình tượng con mèo đã đi vào thơ ca, ca dao, tục ngữ, trở thành hình ảnh trong các tác phẩm nghệ thuật, văn học, ca nhạc. Những câu ca dao, tục ngữ có hình ảnh con mèo như: “Tiu nghỉu như mèo cắt tai”, “Mèo khen mèo dài đuôi”, “Lèo nhèo như mèo vật đống rơm”, “Con mèo mà trèo cây cau/ Hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà/ Chú chuột đi chợ đường xa/ Mua mắm, mua muối giỗ cha chú mèo”,…Mỗi câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ đều có ý nghĩa liên hệ đến con người, nhằm mục đích căn dặn, nhắc nhở con người sống tốt, tận dụng những bản năng, đức tính tốt đẹp của con mèo.

Ý nghĩa của con Mèo trong phong thủy

Mèo là linh vật thứ 4 trong lịch Can Chi 12 con giáp ở Việt Nam. Loài mèo là biểu tượng cho lòng tốt, sự kiên trì, nhẫn nại, biết suy trước tính sau rồi mới bắt đầu làm một việc gì đó.

Trong phong thủy, mèo được coi là linh vật đem lại sự cát tường, thịnh vượng, có thể nhờ linh lực để hóa giải sát khí.

Mèo cũng có tác dụng tăng cường vận đào hoa. Nếu bài trí 2 con mèo tại hướng chính đông của phòng ngủ, đường tình duyên sẽ có bước tiến triển tốt và thuận lợi.

Ý Nghĩa Biểu Tượng Trang Sức Hình Mèo

Sợi dây chuyền với mặt dây hình con mèo là món quà rất độc đáo để dành riêng tặng cho các cô nàng yêu thích sự ngộ nghĩnh, tinh nghịch và vẻ đẹp của chú mèo. Bạn đang cảm thấy một chiếc lắc tay hoặc một cái nhẫn bạc bình thường quá đỗi nhàm chán? Đừng lo lắng, đã có TahiGems giúp đỡ bạn trong việc biến hóa những món trang sức bình thường trở nên độc đáo hơn bao giờ hết. Hoạ tiết con mèo trong vài năm gần đây xuất hiện trên hầu khắp mọi lĩnh vực làm đẹp như quần áo, mỹ phẩm, xăm nghệ thuật cho đến logo biểu tượng của một số thương hiệu,… và đương nhiên trang sức cũng không nằm ngoài xu hướng ấy.
Chiếc vòng cổ hình mèo đơn giản cũng là một lựa chọn không tồi dành cho các cô nàng yêu mèo
Ngoài việc các con mèo sở hữu vẻ đẹp vô cùng dễ thương thì chúng cũng có rất nhiều ý nghĩa khác nữa đó chính là: sức khoẻ, hạnh phúc, chiêu tài và hoá giải sát khí. Trang sức là món đồ không thể nào thiếu trong hành trình làm đẹp, trau chuốt bản thân của chị em phụ nữ. Không chỉ dừng lại ở đó, việc sở hữu và trưng diện một món trang sức với các biểu tượng khác nhau sẽ giúp chị em thể hiện cá tính riêng biệt và nổi bật hơn nữa. Với những thiết kế nhỏ nhắn xinh xắn biến tấu từ hình ảnh con vật đáng yêu và gần gũi cùng phong cách ngọt ngào, thư thái tựa như cơn gió nhẹ mùa hè, trang sức con mèo mang tới cho các cô gái một vẻ ngoài dịu dàng và ngây thơ hơn bao giờ hết.
Mèo là một loài vật thông minh, sở hữu vẻ đẹp dịu dàng và uyển chuyển của chúng khiến các cô gái yêu thích động vật khó có thể nào chối từ. Sự hiện diện của một chú mèo nhỏ xinh điệu đà và duyên dáng sẽ hô biến chiếc vòng tay trở nên sinh động và rực rỡ hơn hẳn.
Lắc tay hình mèo – TahiGems sưu tầm, cung cấp và sản xuất sản phẩm
Với các kiểu dáng nhỏ nhắn xinh xắn biến tấu từ hình ảnh con vật dễ mến và gần gũi theo phong cách dịu dàng, thư thái tựa như cơn gió nhẹ mùa hè, đem đến cảm giác tươi mới, trẻ trung, năng động và tinh nghịch cho bạn khi dùng. Sở hữu một món trang sức có hình tượng chú mèo xinh dễ thương sẽ thấy yêu đời hơn bao giờ hết.Trong thế giới hoạt hình, không khó để bắt gặp hình ảnh những chú mèo xinh xắn, duyên dáng, bởi đây là những hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng của chính phái nữ. Sở hữu một chiếc dây chuyền mèo cũng có thể khiến nhiều cô gái trở nên xinh đẹp hơn rất nhiều.
Một đôi bông tai hình mèo dễ thương có thể dễ dàng thu hút mọi cô gái – TahiGems sưu tầm và sản xuất
Sợi dây chuyền với mặt dây hình mèo là thứ quà tặng độc đáo để dành riêng cho các cô nàng yêu thích sự ngộ nghĩnh, xinh xắn và sự thân thiện của những chú mèo. Chắc chắn món quà này sẽ khiến cô nàng rất thích, và bạn trai thì ghi điểm tuyệt đối trong mắt nàng. Sự pha trộn tinh tế giữa chất liệu bạc cao cấp đã được các nhà thiết kế chế tác nên biểu tượng hình mèo sang trọng mà quyến rũ. Việc đính thêm một vài những viên đá quý khác còn khiến cho sản phẩm trở nên sang trọng và ý nghĩa hơn bao giờ hết.
Mặt dây chuyền mèo mang ý nghĩa may mắn và đại diện cho tinh thần tự do, hoang dã

Một số phong cách trang sức hình mèo

Phong cách Victoria

Phong cách Victoria

Phong cách cổ điển

Phong cách cổ điển
Phong cách cổ điển
Phong cách cổ điển

Phong cách hiện đại

Phong cách hiện đại
Phong cách hiện đại
Phong cách hiện đại

Trong thế giới đá quý có một loại đá biểu tượng cho loài mèo chính là đá mắt mèo.

Đá mắt mèo
Quặng đá mắt mèo tự nhiên

Trang sức đá mắt mèo tại TahiGems

Tên sản phẩm: Tahi 5603 – Nhẫn mắt mèo

Đây là một chiếc nhẫn được TahiGems sản xuất từ một viên đá mắt mèo tự nhiên. Quá trình lên ý tưởng, thiết kế và thi công của sản phẩm này vô cùng đặc biệt. Đặc biệt vì nó được độ ngũ TahiGems ấp ủ ý tưởng trong một khoảng thời gian dài. Ngoài ra, sản phẩm trên còn được TahiGems sử dụng loại vàng 18k cao cấp được nhập khẩu từ thị trường nước ngoài uy tín. Sau khi sản phẩm được hoàn thiện và trao tới tay khách hàng đã nhận được sự yêu thích và phản hồi tích cực từ vị khách đó.

Ý nghĩa con mèo trong một số nền văn hóa khác nhau trên thế giới

Trong nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới, ý nghĩa biểu trưng của mèo không thuần nhất, nó vừa mang ý nghĩa tích cực vừa mang ý nghĩa tiêu cực. Điều này được giải thích bởi dáng vẻ vừa hiền dịu, vừa hung dữ của con vật này.Chẳng hạn như trong thế giới đạo Phật, mèo bị phê phán là con vật đã cùng với con rắn không hề cảm động về việc qua đời của Đức Phật. Ở Ấn Độ, người ta tìm ra tượng những con mèo khóc thương biểu hiện sự phúc lạc của thế giới động vật. Theo quan niệm của người Trung Hoa, mèo thường được coi như một con vật báo điềm lành và họ cũng bắt chước động tác của nó  giống con hổ trong những điệu nhảy dân gian. Người Campuchia cũng dùng mèo làm đồ để cúng tế tại những buổi lễ cầu mưa. Tại Rome, mèo là sứ giả của tình yêu và được xem là vật bảo hộ dành cho những bà nội trợ. Người phương Đông từ lâu đã hâm mộ vẻ quyến rũ cùng sức mạnh siêu nhiên của loài mèo. Người Ai Cập cổ đại đã khắc hoạ loài mèo thành một vị thần có sức mạnh ban phước và bảo vệ. Họ đã thờ thần tình ái Bastet như một pho tượng đồng người phụ nữ có đầu là mèo. Nếu như ai đó giết chết một con mèo thì người đó sẽ bị xử tử.
Con mèo trong văn hóa Ai Cập
Đạo Hồi vốn không có sinh vật thần thánh này, tuy nhiên nhiều quyển sách đã ghi chép về việc thánh Muhammad có nuôi dưỡng một con mèo cưng tên là Muezza. Thánh yêu mèo đến độ người ta ví rằng “Người thà không mặc áo khoác còn hơn là làm phiền một con mèo đang nằm trên cái gối”. Ở Scotland, một con mèo đen xuất hiện trên hiên nhà được coi như là biểu tượng của sự hưng thịnh đã đến nơi và vợ của các ngư dân sẽ giữ và nuôi con mèo đen trong nhà với niềm hy vọng vào việc rằng chúng sẽ ngăn những chuyện tồi tệ diễn ra với những người thân thích của mình khi đang thực hiện công việc đánh bắt trên biển.
Không chỉ được dùng để làm đồ trang sức, biểu tượng con mèo cũng được ứng dụng rộng rãi trong phong thuỷ. Người ta quan niệm, mèo phong thuỷ giúp tăng vận may, nếu đặt 2 con mèo tại hướng chính Đông trong phòng ngủ thì tình duyên của bạn sẽ có bước tiến triển tốt đẹp.
Tổng kết

Với bài viết về Ý NGHĨA, BIỂU TƯỢNG VÀ QUYỀN HẠN CỦA LOÀI MÈO, TahiGems hy vọng sẽ cung cấp cho bạn thêm những thông tin hữu ích về loài vật đáng yêu này. Nếu bạn có ý kiến bổ sung thêm cho bài viết này của chúng tôi hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé. TahiGems xin chân thành cảm ơn sự đóng góp ý kiến của các bạn …!!! Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề kim hoàn, TahiGems luôn tự hào là đơn vị cung cấp những mẫu trang sức thời thượng đồng hành cùng quý khách hàng. Để đưa ra ý tưởng thiết kế trang sức riêng cho cá nhân, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Văn Phòng TahiGems – Số 11/85 Định Công Thượng – Hoàng Mai – Hà Nội

✈ Ship Toàn Thế Giới

❋ Hotline : 0901166555

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCvTo7i49vB6jevyZC4wa2_A

https://www.youtube.com/@VangTahiPham88

💓 Instagram: instagram.com/tahigems

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`