Cách chọn đá Spinel đẹp, hợp mệnh

Cách chọn đá Spinel đẹp, hợp mệnh. Đá Spinel hay còn gọi là Balas Ruby (biến thể màu đỏ của spinel) là khoáng vật nhôm magie có công thức hóa học MgAl2O4. Loại đá quý này đã từng đánh lừa cả thế giới bởi biến thể màu đỏ giống hệt Ruby. Mang trên mình vẻ đẹp và nhiều ý nghĩa, công dụng đặc biệt, đây là loại đá được rất nhiều người chơi đá chú ý, yêu thích.

Cùng TahiGems tìm hiểu và tham khảo cách chọn đá Spinel hợp mệnh nhé!

Cách chọn đá Spinel đẹp, hợp mệnh

Đá Spinel là gì?

Tên gọi của đá Spinel được xuất phát từ tiếng La tinh spinella – “sipik” mang ý nghĩa ám chỉ hình dạng tám mặt và mười hai mặt của tinh thể Spinel.

Đá Spinel là loại đá được tìm thấy trong cuội chứa đá quý ở Sri Lanka và đá vôi ở tỉnh Badakhshan. Loại đá này rất được yêu thích nhờ độ cứng, các màu sắc của đá rất đẹp và khá đa dạng. Spinel còn được coi là một loại khoáng vật nhôm magie trong nhóm spinel và có công thức hóa học là MgAl2O4.

Đá Spinel là gì?

Đá Spinel mang một vẻ đẹp ma mị, nó có thể cuốn hút bất cứ ai khi nhìn vào. Bạn sẽ không thể rời mắt và ngừng trầm trồ khi được chiêm ngưỡng tận mắt đá Spinel. Ngoài ra, so với các loại đá khác thì đá Spinel có độ phát lửa vượt trội hơn hẳn.

Tính chất  hóa học vật lý của đá Spinel

Thang độ cứng Mohs 7.5-8
Điểm nóng chảy 2135 độ C
Huỳnh Quang Khả năng phát quang của mỗi màu Spinel là khác nhau. Đá Spinel đỏ và hồng thường cho thấy các tia đỏ sáng – cường độ mạnh dưới sóng dài, yếu hơn dưới sóng ngắn; Màu lam, màu nâu nhạt, nâu tím hầu như giữ nguyên dưới mọi bức xạ
Hiệu ứng quang học đá Spinel có cho thấy hiệu ứng sao (4 cánh hoặc 6 cánh ) nhưng rất hiếm gặp.
Các đặc tính khác Ở nhiệt độ 1000 độ C, đá Spinel tím và hồng sẽ chuyển sang màu vàng nhưng có thể hoàn lại màu khi nguội lạnh. Spinel xanh lam sẽ biến thành màu lục ở nhiệt độ 900 độ C và thành màu vàng ở 1200 độ C, các màu này không bị trở lại màu cũ.

Phân loại đá Spinel

Đá Spinel bao gồm các biến thể sau:

  • Spinel quý là tinh thể Spinel trong suốt.
  • Picolit là Spinel nâu.
Phân loại đá Spinel
  • Rubixen là Spinel vàng.
  • Xâylonit là Spinel không trong suốt có màu xanh lá cây sẫm và đen.

Giá trị của viên đá Spinel là gì?

Không phải lúc nào cũng dễ dàng để phân biệt giữa một viên đá Spinel đỏ đậm và một viên ruby. Chúng thường được tìm thấy ở cùng một mỏ đá và sau khi được đánh bóng, hai viên ngọc này gần như không thể phân biệt được.

Và nếu không có thiết bị khoa học mà chúng ta có ngày nay, việc phân biệt hai loại đá quý này trở nên khó khăn hơn nhiều – phải đến năm 1783, một nhà khoáng vật học mới phát hiện ra chúng thực tế không giống nhau.

Giá trị của viên đá Spinel là gì?

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng Spinel hiếm hơn ruby nhưng điều này vẫn chưa ảnh hưởng đến giá của nó.

Mặc dù rất khó để nói chính xác một viên đá quý Spinel giá bao nhiêu bởi vì giá cả phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nên đã có một số mức giá cao ngất ngưởng.

Trên thực tế, một chiếc nhẫn Spinel của Cartier đã được bán với giá 334.500 USD, gần gấp ba lần giá dự kiến ​​vào năm 2019, trong khi một chiếc vòng cổ Spinel hoàng gia do Christie’s cung cấp đã được bán với giá hơn 3 triệu USD trong cuộc đấu giá cùng năm.

Ý nghĩa và công dụng của đá Spniel 

Mỗi loại đá đều mang trong mình những ý nghĩa đặc trưng riêng biệt, không giống nhau và Spinel cũng vậy. Đá Spinel được áp dụng nhiều vào trong cuộc sống của con người với nhiều công dụng khác nhau, dưới đây là một số công dụng và ý nghĩa nổi bật của loại đá này.

  • Đá Spinel mang vẻ đẹp đặc biệt vì thế được sử dụng làm đồ trang sức cho con người.
  • Đá Spinel có thể làm trẻ hóa cơ thể và tâm trí con người, giúp cho con người suy nghĩ theo hướng tích cực hơn.
Ý nghĩa và công dụng của đá Spniel
  • Sử dụng đá giúp tạo thêm động lực quyết tâm, vượt qua áp lực công việc, cuộc sống. Phần nào giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn.
  • Đây cũng là một viên đá của tình yêu như thạch anh hồng, spinel giúp mọi người gạt cái tôi và hết lòng vì nhau

Đá quý Spinel đỏ có liên kết với luân xa gốc và có tác dụng trong việc tăng cường sức chịu đựng, cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng nhận thức.

Cách chọn đá Spinel đẹp

Đá Spinel rất được săn đón bởi những người sành đá quý, các viên đá được tạo hình tốt có nhu cầu cao trong giới sưu tập. Spinel có rất nhiều màu sắc, nhưng màu được tìm mua nhiều nhất là màu đỏ và hồng. Spinel màu hoa cà hoặc một số màu xanh lam có cường độ màu mạnh cũng rất hấp dẫn. Tuy nhiên, màu sắc hiếm cần đi kèm với các yếu tố khác để làm nên viên đá quý chất lượng.

Cách chọn đá Spinel đẹp

Tương tự như kim cương và các loại đá quý khác, một viên đá Spinel sẽ được đánh giá dựa theo tiêu chuẩn 4C bao gồm màu sắc, giác cắt, độ tinh khiết và trọng lượng carat. Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đá spinel gồm:

Đánh giá về màu sắc (Color) của đá Spinel

Một số màu của đá quý Spinel rất khan hiếm và có giá trị hơn những màu khác. Nhìn chung, đá Spinel đỏ là loại được ưa chuộng nhất, tiếp theo là Spinel màu xanh coban, sau đó là các viên đá màu hồng sáng rực rỡ và màu cam sống động. Đá có màu tím và hơi xanh, hoặc màu hoa oải hương có xu hướng kém hấp dẫn hơn và ít được săn đón hơn so với các màu khác.

Đánh giá về màu sắc (Color) của đá Spinel

Phổ màu đỏ của đá Spinel trải dài từ đỏ cam đến đỏ tía. Đỏ thuần đến đỏ hơi tía có tông màu trung bình đến trung bình-đậm là những tông màu đẹp nhất. Một viên Spinel đỏ có chất lượng hàng đầu nặng 5 carat có thể được bán với giá bằng khoảng 1/10 giá của một viên ruby có chất lượng tương đương, và Spinel màu hồng thường được bán với giá thấp hơn sapphire hồng.

Đánh giá về độ tinh khiết (Clarity) của đá Spinel

Viên đá Spinel không có bất kỳ tạp chất có thể nhìn thấy bằng mắt được đánh giá cao hơn viên có tạp chất có thể nhìn thấy được. Tạp chất nhìn thấy càng nhiều thì giá trị viên đá càng giảm.

Đánh giá về độ tinh khiết (Clarity) của đá Spinel

Tuy nhiên, các tạp chất có số lượng đủ và sắp xếp theo quy luật có thể tạo ra những viên Spinel ấn tượng. Một trong số đó là hiệu ứng ngôi sao hoặc những vết chấm nhỏ xếp thành các nhóm khiến viên đá giống như được in dấu vân tay của con người.

Đánh giá về Giác cắt (Cut) của đá Spinel

Đá Spinel được cắt theo nhiều hình dạng và kiểu cắt khác nhau. Như với nhiều loại đá màu khác, cắt theo hình bầu dục, hình tròn và hình dạng đệm là mọt trong những cách cắt phổ biến cho một viên Spinel.

Đánh giá về Giác cắt (Cut) của đá Spinel

Vì sự khan hiếm của Spinel trên thị trường, hầu hết các loại đá Spinel thô chất lượng tốt được cắt theo các kích thước không tiêu chuẩn để tiết kiệm trọng lượng, thay vì theo các kích thước tiêu chuẩn của ngành. Những viên đá được cắt chuẩn, hoặc đã được hiệu chuẩn có xu hướng được cắt theo hình bầu dục hỗn hợp, thường có kích thước 6 × 4 mm và 7 × 5 mm, thích hợp làm điểm nhấn trong nhẫn cưới hoặc nhẫn cầu hôn.

Một viên đá quý Spinel lớn, chất lượng cao và có đường cắt hoàn hảo là rất hiếm có. Những viên đá đạt tiêu chuẩn như vậy thường chỉ thấy trong các bộ trang sức cao cấp.

Đá Spinel hợp mệnh nào?

Theo phong thủy phương Đông, mỗi một màu sắc đá Spinel khác nhau sẽ phù hợp với một mệnh khác nhau. Cụ thể bạn có thể tra màu sắc theo cung mệnh của mình ở bảng sau:

  • Kim: Màu tương sinh là vàng đậm và nâu đất. Màu tương hợp là trắng, bạc và vàng nhạt.
  • Mộc: Màu tương sinh là đen và xanh lam. Màu tương hợp là xanh lục và gỗ nâu.
  • Thủy: Màu tương sinh là trắng, bạc và vàng nhạt. Màu tương hợp là đen và xanh lam.
  • Hỏa: Màu tương sinh là xanh lục và gỗ nâu. Màu tương hợp là đỏ, hồng và tím.
  • Thổ: Màu tương sinh là đỏ, hồng và tím. Màu tương hợp là vàng sậm và nâu đất.

Còn trong văn hóa phương Tây, đá Spinel là viên đá dành cho những người sinh tháng 8.

Bảo quản đá Spindel

Đá quý thiên nhiên đa màu sắc, rực rỡ, có độ bền vĩnh cửu với thời gian. Thế nhưng, việc bất cẩn khi sử dụng có thể khiến viên đá mất đi vẻ đẹp vốn có của nó. Đó là lý do chúng tôi chia sẻ cho bạn đọc kinh nghiệm bảo quản đá quý thiên nhiên.

– Kinh nghiệm đầu tiên mà hầu hết ai cũng nên biết khi sở hữu những trang sức đá quý là không để lộn xộn các loại trang sức đá quý cùng nhau. Vì các loại đá có độ cứng thấp sẽ bị các loại như Ruby, Kim cương làm ảnh hưởng đến bề mặt như xước, mờ.

Bảo quản đá Spindel

– Là phụ nữ ai cũng đều thích trang điểm để giúp bản thân xinh đẹp và lộng lẫy hơn. Tuy nhiên bạn cần hết sức lưu ý một điều cực kì quan trọng. Đó chính là không nên đeo trang sức khi tẩy trang và lúc trang điểm. Bởi lẽ các tạp chất trong mỹ phẩm sẽ gây bẩn đá, mờ màu, che mờ đi sự rực rỡ của viên đá.

– Điều cấm kì nhất khi đeo các loại trang sức có độ cứng cao là không được đánh rơi. Vì trong một độ cao nhất định, một số đá quý có thể bị vỡ cho dù độ cứng cao, bởi trọng lực cộng khoảng rơi cao sẽ tạo ra lực va lớn, gây vỡ viên đá.

 

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`