Cách nhận biết đá quý trong tự nhiên

Cách nhận biết đá quý trong tự nhiên. Đá quý không chỉ mang giá trị về tiền bạc, vẻ đẹp mà nó còn ẩn chứa nhiều giá trị về văn hóa, lịch sử. Do đó Khi mua đá quý, điều quan trọng là phải biết nó là đá quý thật, đá bán quý hay đá quý nhân tạo. Vậy đá bán quý là gì? Đây là một loại đá hữu cơ thường được sử dụng để làm đồ trang sức giá rẻ nhưng vẫn tạo được độ sáng lấp lánh không thua kém đá khoáng sản. Cùng TahiGems tìm hiểu chi tiết nhé!

Cách nhận biết đá quý trong tự nhiên
Cách nhận biết đá quý trong tự nhiên

Đá quý là gì?

Đá quý được biết đến là khoáng vật hoặc tập hợp khoáng vật được tìm thấy trong tự nhiên. Quá trình hình thành của chúng do hoạt động, nhiệt độ, phản ứng dưới lòng đất. Hiện nay loại đá quý được tìm thấy với khoảng 100 khoáng thạch. Trong đó có 4 nhóm đá chính gồm: Kim Cương, Ruby, Ngọc Lục Bảo, Sapphire. Ở một số quốc giá người ta còn xếp thêm Ngọc mắt mèo, Ngọc Trai, Cẩm Thạch vào loại đá này.

Một số kiểm tra lý tính và cảm đá quý

Các loại đá bán quý tuy cũng có chất lượng tốt nhưng nếu không có kinh nghiệm mua đá quý, bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa đá bán quý và đá quý. Do đó, chúng mình sẽ cung cấp những mẹo nhận biết đá quý để bạn dễ dàng lựa chọn một viên đá quý chất lượng cho bản thân mình hoặc người thân.

  • Cảm nhận bề mặt của đá: một viên đá có kết cấu thô hoặc có sạn cát không được xem là đá quý.
  • Kiểm tra độ bền của đá quý: khi mua bán đá quý, bạn nên thử dùng một bút thử đá quý để đập, nghiền hoặc uốn nó. Những viên đá quý thật 100% sẽ rất cứng cáp và khó vỡ vụn, trừ khi được cắt bằng laser hoặc nhiệt.
  • Một mẹo kiểm tra đá quý khi thu mua đá quý là bạn có thể dùng đèn pin để soi sáng xem đá quý có độ trong như thế nào. Những sản phẩm đá quý chất lượng cao sẽ có độ trong suốt hoàn hảo, không bị bóng mờ ở bất kì góc cạnh nào
  • Một trong những điều cần lưu ý trong cách nhận biết đá quý thô là bạn cần cẩn thận với đá nhân tạo. Những loại đá nhân tạo thường có cùng cấu trúc, thành phần hóa học và tính chất vật lý của các loại đá tự nhiên. Nhưng bạn có thể nhận biết chúng thông qua máy kiểm tra chất lượng đá quý.
Một số kiểm tra lý tính và cảm đá quý
Một số kiểm tra lý tính và cảm đá quý

Ví dụ:

Màu sắc của Ngọc Bích Nephrite trải dài từ trắng đến xám, vàng đến nâu thậm chí có thể là màu đen hay bất kỳ một màu khác. Nhưng màu giá trị nhất Ngọc Bích Nephrite là màu màu xanh lá cây hay xanh thẫm và đi kèm theo đó sẽ xuất hiện thêm một số vết lốm đốm trên thân. Nước Ngọc càng sáng, càng thuần màu, ít lẫn đốm đen, tạp chất thì giá trị càng cao.

Một số vùng đá quý tại nước ta

Mỗi loại đá quý được hình thành trong những điều kiện địa hình khác nhau. Khi tìm đến địa điểm phân bố của nó, cơ hội tìm thấy đá sẽ tăng lên khá nhiều. Ở Việt Nam, chúng ta có bản đồ phân bố các loại đá quý như sau:

  • Lục Yên: sở hữu nhiều mỏ đá Ruby và Sapphire quý hiếm
  • Quỳ Châu huyện Nghệ An: Có một số mỏ Ruby với chất lượng và độ tinh khiết của đá quý rất cao.
  • Topaz: Phân bố chủ yếu ở huyện Thường Xuân của tỉnh Thanh Hóa
  • Đá quý Bích tỷ: Được tìm thấy ở Yên Bài và Bắc Cạn.
  • Peridot: Đây là loại đá nổi tiếng với màu sắc đặc biệt. Peridot chủ yếu được thấy tại Hàm Rồng và Biển Hồ của tỉnh Lâm Đồng.
  • Thạch Anh và các biến thể: Thường được tìm thấy tại Lạng Sơn, Gia Lai, Đà Nẵng, Tây Nguyên và Lâm Đồng.
  • Amazonite: Được bắt gặp nhiều nhất ở các huyện của Yên Bái với chất lượng rất cao.
Một số vùng đá quý tại nước ta
Một số vùng đá quý tại nước ta

Trên đây là những thông tin về các loại đá quý ở Việt Nam hiện nay. Hi vọng bài viết này phần nào giúp giải đáp những thắc mắc của bạn!

Ý nghĩa của đá quý 

Các loại đá quý đã trải qua hàng nghìn năm tích nạp năng lượng trời đất mạnh mẽ . Bởi thế nó tồn tại như một bùa hộ mệnh. Nó mang trong mình những ý nghĩa về mặt tâm linh và công dụng đối với sức khoẻ.

Ý nghĩa trong tâm linh

  • Trong phong thuỷ, loại đá này đã và đang trở thành biểu tượng tình yêu bền vững và đầy mãnh liệt. Các đôi yêu nhau tin rằng, tình yêu của họ sẽ mãi bền chặt, hạnh phúc viên mãn. Ngày nay, ý nghĩa của những viên đá này là món quà đặc biệt vô cùng ý nghĩa của những cặp vợ chồng. Chứng minh tình yêu son sắt, nồng cháy, vĩnh viễn của họ.
  • Ngoài ra, đeo nó còn mang năng lượng tốt sẽ giúp sức khoẻ được cải thiện. Tinh thần sảng khoái, minh mẫn, giảm căng thẳng, lo âu, mệt mỏi. Từ đó thần sắc cũng trở nên vui vẻ, hạnh phúc, mọi chuyện cũng sẽ tự khắc thấy suôn sẻ hơn.
Ý nghĩa của đá quý 
Ý nghĩa của đá quý 

Ý nghĩa đối với sức khoẻ:

  • Đối với sức khoẻ, viên đá thiên nhiên này được sử dụng trong việc trị liệu tinh thần. Giúp thanh lọc năng lượng tiêu cực, tái tạo thể chất và tâm hồn. Tiếp thêm sinh lực để người sở hữu cảm thấy khỏe mạnh, tự tin, lạc quan yêu đời, sống vui khỏe và có ích. Vì vậy, không phân biệt tuổi tác già hay trẻ, giới tính nam hay nữ, nó có thể dùng cho tất cả mọi người. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người. Loại đá này còn được xem là loại thuốc quý giúp tích lũy năng lượng. Đồng thời ngăn ngừa bệnh tật cho cơ thể như hỗ trợ điều trị bệnh tim, bệnh khớp, bệnh mất ngủ, bệnh động kinh, suy giảm trí nhớ..
  • Nhưng mỗi loại đá sẽ có một đặc tính và công dụng đối với cuộc sống khác nhau. Cũng như nó sẽ phụ thuộc vào độ quý hiếm. Nó còn phụ thuộc vào sự tồn tại bao nhiêu và tích nạp bao nhiêu tinh túy của đất trời.

Cách phân biệt chính xác đá quý thật và giả

Sau khi đã biết được một số loại ngọc quý phổ biến, nhiều người lại thắc mắc cách nhận biết đá quý thật và giả như thế nào. Sau đây là một số cách giúp bạn phân biệt mà bạn có thể tham khảo:

Quan sát tỉ mỉ bằng mắt

Cách dễ nhất để phân biệt ngọc quý thật và giả chính là quan sát tỉ mỉ bằng mắt. Hoặc bạn cũng có thể soi bằng đèn pin nhỏ với ánh sáng trắng. Hầu hết những loại đá trong tự nhiên đều có các vết nứt nhỏ hoặc có vân bên trong đá. Chỉ ngoại trừ các dòng đá trong suốt với độ thuần khiết cao như thạch anh khói hay thạch anh trắng mới không có những đặc điểm này.

Nếu mọi người không thấy các dấu hiệu về vết nứt hay vân trong đá thì đó là đá giả hoặc đá được làm nhân tạo từ các chất liệu khác và chỉ phủ màu giống ngọc quý lên trên. Nhưng với công nghệ làm giả ngày càng tinh vi như hiện nay thì các viên đá giả lại được làm thêm những đường vân gần giống như đá quý thật. Vì vậy cách quan sát bằng mắt để phân biệt vẫn chưa chuẩn 100%.

Cách phân biệt chính xác đá quý thật và giả
Cách phân biệt chính xác đá quý thật và giả

Cảm nhận qua xúc giác

Mọi người có thể sờ vào viên đá và dùng xúc giác để cảm nhận mức nhiệt độ mà nó mang lại. Những viên ngọc quý thật thường sẽ đem tới cảm giác mát lạnh hơn các viên đá được làm giả từ nhựa hay những vật liệu khác.

Nhưng cách phân biệt này cũng chỉ mang tính tương đối vì ít có người nào tiếp xúc với đá thật nên sẽ không biết rõ về độ mát của nó. Hoặc nhiều khi các cửa hàng bán trang sức sẽ bật điều hòa nên nó sẽ ảnh hưởng đến việc cảm nhận nhiệt độ của người mua.

Thử bằng nhiệt độ

Với những viên đá được chế tạo từ nhựa thì chắc chắn nó sẽ bị nóng chảy vì gặp nhiệt độ cao. Nhưng cách phân biệt này cũng không quá hiệu quả vì trên thị trường vẫn có nhiều loại nhựa có khả năng chịu nhiệt cao. Ngoài ra cũng có viên đá thật nhưng khi gặp lửa lại bị hư hại và giãn nở.

Nhờ các chuyên gia kiểm định

Ở từng lĩnh vực đều có nhiều chuyên gia am hiểu kỹ về nó, lĩnh vực đá quý cũng tương tự. Cách tốt nhất để phân biệt ngọc quý thật và giả chính là nhờ chuyên gia kiểm định. Bằng máy móc, kinh nghiệm của chuyên gia thì họ sẽ đưa ra nhận định có độ chính xác cao hơn cho bạn yên tâm hơn.

Đến các trung tâm kiểm định 

Các trung tâm chuyên kiểm định về đá quý có thể hỗ trợ bạn phân biệt ngọc quý thật và giả nhanh chóng, chính xác nhất. Ở trung tâm luôn có các thiết bị tiên tiến, tinh vi để tìm ra được giá trị thật của các loại đá. Vì vậy nếu có điều kiện thì mọi người nên đem đá đến đây để kiểm tra giá trị của nó.

Mua sản phẩm ngay tại đây:

Câu hỏi thường gặp

Đá quý là gì?

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`