Cắt đá quý

Cắt đá quý

Cắt mài đá quý là một quá trình biến những viên đá thô chưa được đánh bóng thành những viên đá quý như chúng ta biết. Để chúng có thể được sử dụng trong trang sức. Cắt mài tạo cho viên đá có một hình dạng cụ thể và làm nổi lên màu sắc thực và độ sáng của đá quý. Những người thợ cắt đá quý thường cần hơn hai năm kinh nghiệm để được coi là chuyên gia. Hơn nữa, những người thợ cần nhiều yếu tố để quyết định cách cắt nào phù hợp nhất với một viên đá thô nhất định. Điều đó nhằm để che giấu đi những khuyết điểm của viên đá.

Tên đá: Natural pink Beryl ( Beryl hồng tự nhiên )

Chúng ta có nhiều kiểu dáng cắt mài cổ điển mà một người thợ sẽ cân nhắc và thi công. Đá quý có nhiều hình dạng, chẳng hạn như hình tròn, hình lê, hình vuông, hình bát giác, hình bầu dục, trái tim và hình tam giác…. Mỗi hình dạng cắt mài này có thể được tạo thành nhiều vết cắt khác nhau, tùy thuộc vào sự lựa chọn của người thợ kim hoàn trong việc thể hiện nhiều mặt của viên đá quý. Ví dụ, hình vuông có thể được tạo kiểu thành hình cắt Princess, hình cắt Radiant, hình cắt Asscher và hình cắt Cushion. Các vết cắt đá quý khác nhau về số lượng và kích thước của các khía cạnh được chạm khắc trên bề mặt của đá quý trong mỗi loại hình dạng.

Các dạng cắt mài đá quý – TahiGems sưu tầm

Asscher Cut Gem

Asscher còn được gọi là “Square Emerald cut”, nó là sự lai tạo giữa Princess và Emerald. Nó hiển thị với một dấu X riêng biệt trong bảng đá quý và có các góc được cắt dọc theo bốn cạnh của nó. Thay vì tạo ra một hoa văn có nhiều khía cạnh rực rỡ, sẽ làm nổi bật lửa của viên đá quý, các mặt ” cắt từng bước ” trong kiểu cắt này tối đa hóa độ trong của viên đá quý. Kiểu cắt này được phát triển bởi anh em nhà Asscher vào năm 1902 ở Hà Lan và vẫn được ưa chuộng cho đến những năm 1920. Vào năm 2001, Asscher bị cắt đã trải qua một số sửa đổi bởi Edward và Joop Asscher, dẫn đến việc cắt Asscher hiện đại hoặc Royal Asscher. Phiên bản mới hơn đã tăng số giác cắt từ 58 lên 74 và giới thiệu các góc rộng hơn.

Tahi 6018 – Nhẫn phi thuyền đá quý Peridot

 

 

Asscher cut gem – TahiGems sưu tầm và cung cấp

Baguette Cut Gem

Baguette ( Bánh mì dài ) có hình dạng dài và hình chữ nhật, đá quý cắt baguette là một lựa chọn phổ biến để khiến viên đá làm điểm nhấn trong đồ trang sức. Thuật ngữ Baguette có nguồn gốc từ tiếng Ý “bacchetta”. Nó có nghĩa là cây gậy nhỏ. Bacchio có nghĩa là que. Hoặc từ tiếng Pháp baguette là một ổ bánh mì có hình thuôn dài. Hình cắt này được tạo ra vào những năm 1920-1930 trong các phong trào Art Deco và Art Nouveau. Vì những đường nét sạch sẽ và kiểu dáng hiện đại, hình học, khác biệt hẳn so với kiểu cắt Tròn truyền thống, nó đã trở nên phổ biến ngay lập tức. Được chế tác theo kiểu “cắt từng bước”, 14 mặt của nó đã được cắt theo từng bước dọc theo các cạnh, giống như một kim tự tháp không có đỉnh. Mặc dù không rực lửa và rực rỡ như cắt tròn, nhưng những viên đá này được cắt để tối đa hóa độ trong. Vì cách cắt Baguettes thủ công đòi hỏi ít vết cắt hơn so với các hình dạng đá quý khác, điều cực kỳ quan trọng là phải cắt chúng đúng cách, vì có ít khía cạnh hơn để che đi bất kỳ khuyết điểm nào.

Tên đá: Natural Beryl ( Beryl tự nhiên )

Đá cắt baguette có thể là đá thường hoặc “côn”, nghĩa là hai mặt được thuôn vào trong, giống như hình thang. Các biến thể thuôn nhọn hoạt động đặc biệt tốt như đá bên thành một trung tâm tròn. Đá cắt baguette thường có kích thước nhỏ, thường nhỏ hơn một carat. Do đó, chúng được đo theo kích thước của chúng chứ không phải theo trọng lượng carat. Hình dạng độc đáo của chúng cho phép những viên đá Baguette được đặt cạnh nhau mà không có khoảng trống, không giống như những viên đá tròn, khiến chúng không thể thiếu trong ngành trang sức ngày nay. Các biến thể thuôn nhọn hoạt động đặc biệt tốt như đá bên thành một trung tâm tròn. Đá cắt baguette thường có kích thước nhỏ, thường nhỏ hơn một carat. Do đó, chúng được đo theo kích thước của chúng chứ không phải theo trọng lượng carat.

Tên đá: Tahi 12075 – Natural Garnet

Hình dạng độc đáo của chúng cho phép những viên đá Baguette được đặt cạnh nhau mà không có khoảng trống, không giống như những viên đá tròn, khiến chúng không thể thiếu trong ngành trang sức ngày nay. Các biến thể thuôn nhọn hoạt động đặc biệt tốt như đá bên thành một trung tâm tròn. Đá cắt baguette thường có kích thước nhỏ, thường nhỏ hơn một carat. Do đó, chúng được đo theo kích thước của chúng chứ không phải theo trọng lượng carat. Hình dạng độc đáo của chúng cho phép những viên đá Baguette được đặt cạnh nhau mà không có khoảng trống, không giống như những viên đá tròn, khiến chúng không thể thiếu trong ngành trang sức ngày nay.

Nhẫn nữ đá quý Aquamarine đính kim cương – TahiGems sưu tầm và cung cấp

Đá quý cắt Briolette

Briolette cut là một viên đá hình quả lê hoặc hình giọt nước với 84 mặt hình tam giác bao phủ toàn bộ bề mặt của nó. Không có bàn, vương miện, hoặc gian hàng. Do đó, Briolette là hình dạng khó cắt nhất. Trên thực tế, một người thợ cắt chỉ có thể cắt khoảng 5 đến 10 chiếc máy cắt mỗi ngày. Mặc dù vết cắt này không bùng phát lửa và sáng chói như vết cắt Tròn Rực rỡ hiện đại, nhưng nó phản chiếu ánh sáng từ tất cả các mặt hình tam giác của nó. Nhiều góc độ của nó, giống như những chiếc đèn chùm nhỏ, góp phần tạo nên một màn hình tuyệt vời về màu sắc và sự rạng rỡ. Những chiếc khuyên tai lủng lẳng là một lựa chọn phổ biến, bởi vì khi chúng lủng lẳng và di chuyển, chúng sẽ thu được nhiều ánh sáng nhất. Các viên đá quý thường không được gắn vào các thiết bị nặng, và do đó, nhiều viên đá quý bị lộ ra ngoài để có thể nhìn thấy được. Hầu hết các ống dẫn rời đều được khoan một lỗ ở trên cùng, cho phép thợ kim hoàn chèn một dây treo cho hoa tai để viên ngọc có thể lủng lẳng một cách tự do. Những lần khác, một nắp kim loại quý được gắn chặt vào đầu của viên đá quý để cho phép briolette hoạt động như một mặt dây chuyền. Briolette được cho là có nguồn gốc từ Ấn Độ vào đầu thế kỷ 12, và sau đó nó có thể lan sang châu Âu với thương nhân và du khách nổi tiếng người Pháp Jean-Baptiste Tavernier, người có thể đã mang nó từ Ấn Độ sang. Trên thực tế, một số người cho rằng thuật ngữ Briolette xuất phát từ từ tiếng Pháp “Brilliant”, có nghĩa là lấp lánh, và “Brignolette”, được dịch thành “mận khô”. Từng phổ biến vào thế kỷ 17, trước khi xuất hiện những đường cắt hiện đại hơn như Round Brilliant, nhiều Briolettes đã được sử dụng làm vương miện và vương miện cho các vị vua, đặc biệt là trong thời Victoria, Edwardian, và các khoảng thời gian Art Deco. Ngoài ra, Briolettes là một lựa chọn phổ biến trong bông tai, mặt dây chuyền và dây chuyền đồ trang sức cổ và bất động sản của hoàng gia và quý tộc.

Viên đá cắt Briolette – TahiGems sưu tầm và cung cấp
Khuyên tai đá quý cắt Briolette – TahiGems sưu tầm và cung cấp

Cabachon Cut Gem

Cabochon, còn được gọi là “taxi”, chỉ đơn giản là một loại đá quý được đánh bóng mà không có bất kỳ khía cạnh nào. Nó có đáy phẳng và đỉnh hơi tròn. Kiểu cắt Cabochon truyền thống có hình bầu dục, nhưng bất kỳ hình dạng nào cũng có thể được cắt theo kiểu Cabochon. Thuật ngữ này bắt nguồn từ tiếng Pháp “caboche”, có nghĩa là đầu. Đá quý có hình dạng và đánh bóng “en cabochon” có niên đại từ thời kỳ đầu của Do Thái giáo, Hy Lạp và La Mã. Cabochons đã trở nên phổ biến vào cuối thế kỷ 13 – đầu thế kỷ 14 ở châu Âu, trước sự ra đời của công nghệ cắt hiện đại và kiến ​​thức về mài nhẵn.

Cắt mài đá quý Cabochon – TahiGems sưu tầm và cung cấp

Trên thực tế, đây là cách chế tạo đá quý duy nhất tồn tại trong một thời gian dài khác ngoài việc sử dụng đá quý ở dạng tinh thể tự nhiên của chúng. Mặc dù ngày nay hầu hết các thợ kim hoàn thích phong cách mài nhẵn, nhưng một số loại đá quý nhất định vẫn được cắt theo kiểu “en cabochon”. Đó là những điểm mà những đặc điểm đặc biệt của đá quý chỉ có thể được nhìn thấy khi được cắt bằng cabochon. Một số ví dụ bao gồm asterism, hoặc hiệu ứng ngôi sao được tìm thấy trong ngọc bích sao và hồng ngọc sao, chatoyancy hoặc hiệu ứng mắt mèo được tìm thấy trong tourmaline, mắt hổ, chrysoberyl và apatit, ánh kim hoặc sự thay đổi màu sắc trong ánh sáng hoặc góc nhất định, chẳng hạn như opal, hoặc tạp chất, hoặc ánh sáng xanh lam như sữa hoặc ánh sáng phát ra từ bên trong viên đá khi được giữ ở một ánh sáng nhất định, được tìm thấy trong đá mặt trăng, thạch anh hồng và mã não. Các ứng cử viên khác để cắt Cabochon bao gồm những loại có màu đục tự nhiên hoặc có độ trong suốt hạn chế, chẳng hạn như ngọc lam, ngọc bích và mã não; những loại có màu sắc tuyệt vời nhưng có một số tạp chất trên bề mặt của chúng; hoặc những loại không được bền cho lắm. Vì vết cắt Cabochon sẽ giảm thiểu sự xuất hiện của các vết xước, đệm cắt đá quý

Tên đá: Natural Ruby – Tahi 12078
Tên sản phẩm: Nhẫn Song Mã đá quý Sapphire – Tahi 6102

Ngọc lục bảo

Emerald Cut có hình dạng giống như một hình chữ nhật từ trên xuống, với các góc được cắt tỉa. Với khoảng 50 mặt, hình cắt cụ thể này có ít khía cạnh hơn hình cắt Tròn hoặc Hình vuông. Sự nhấn mạnh ở đây không phải là sự lấp lánh mà là độ trong và màu sắc của viên đá quý. Màu sắc có xu hướng hiển thị rất sống động trong đá quý cắt Emerald. Đối với các loại đá quý có màu sáng hơn, vết cắt này có thể khá chói với các tia sáng nhấp nháy rộng hơn và nổi bật hơn, với ánh sáng phản xạ giữa bề mặt sáng và tối của đá quý, như thể nhìn vào một sảnh gương. Vết cắt này ban đầu được thiết kế để cắt ngọc lục bảo. Vì ngọc lục bảo xuất hiện trong tự nhiên với nhiều tạp chất nên việc cắt chúng đặc biệt khó khăn do có thể bị sứt mẻ. Ngọc lục bảo cắt giải quyết những vấn đề đó bằng cách giảm lượng lực tác dụng trong quá trình cắt và bảo vệ đá khỏi bị vỡ. Cuối cùng, vết cắt này cũng được sử dụng cho kim cương và các loại đá quý khác. Khách hàng đặc biệt bị thu hút bởi phong cách mới hơn độc đáo và phong cách này, vì hình dạng thuôn dài của nó trông đặc biệt nịnh mắt trên ngón tay. Beyonce, Mariah Carey, Angelina Jolie, Kate Hudson, Eva Longoria và Kim Kardashian đã từng đeo nhẫn đính hôn Emerald.

Tên sản phẩm: Tahi 5476 – Nhẫn song phụng kết hợp Moissanite.
Tên sản phẩm: Nhẫn nữ đá quý Beryl mix Diamond- Tahi 6042

Heart Cut Gem

Vết cắt hình trái tim thực chất là một vết cắt hình quả lê với một khe hở ở trên cùng. Với 59 mặt tiêu chuẩn, đường cắt này có thể rất bốc lửa và mang lại sự lấp lánh tuyệt vời. Sự đối xứng đóng một vai trò quan trọng trong việc lựa chọn một viên đá quý cắt Hình Trái tim tốt. Hai nửa phải hoàn toàn bằng nhau và khe hở phải sắc nét và rõ ràng và các cạnh phải hơi tròn. Hiếm khi được sử dụng làm nhẫn đính hôn, đá quý hình trái tim vẫn là một lựa chọn phổ biến cho hoa tai, mặt dây chuyền và nhẫn solitaire đá quý.

Nhẫn nữ đá quý – TahiGems sưu tầm và cung cấp

Marquise Cut Gem

Hình cắt bóng đá này còn được gọi là Navette Cut, và được chế tác với 57 mặt. Đây là một kiểu cắt rực rỡ đã được sửa đổi, có nghĩa là nó được cắt để phản chiếu nhiều ánh sáng nhất và mang lại độ lấp lánh và màu sắc tối đa. Điều quan trọng cần lưu ý là nếu một viên đá quý bị cắt quá nông, ánh sáng sẽ đi qua mặt sau của viên đá quý, do đó làm giảm màu sắc và độ lấp lánh của nó. Cố gắng đạt được sự đối xứng hoàn hảo là một yếu tố quan trọng khác trong việc chế tác đá quý cắt Marquise. Hai điểm cuối phải thẳng hàng chính xác với nhau và hai nửa của viên đá phải là bản sao hoàn hảo của nhau. Điều này sẽ đảm bảo rằng đá nằm đúng vị trí của nó, giảm thiểu sự sứt mẻ hoặc vỡ trong tương lai. Viên kim cương cắt Marquise được vua Louis XIV của Pháp ủy nhiệm để tặng cho tình yêu của mình, Marquise de Pompadour. Với những đường nét dài và hình dáng thon dài, nó được cho là giống với nụ cười có hình dạng hoàn hảo của cô ấy. Hơn nữa, hình dạng thuôn dài của nó làm phẳng ngón tay, làm cho ngón tay trông dài và thon hơn. Trong những năm gần đây, đường cắt Marquise thậm chí còn được thiết lập theo chiều dọc. Catherine Zeta-Jones và Ashlee Simpson đều nhận được nhẫn đính hôn kim cương cắt Marquise theo chiều dọc. Dù bằng cách nào, do diện tích bề mặt đáng kể của nó, vết cắt này mang lại trọng lượng trên mỗi carat nhiều hơn bất kỳ vết cắt nào khác và tạo ra ảo giác về một viên đá quý lớn hơn

Nhẫn nữ đá quý Ruby – TahiGems sưu tầm và cung cấp

Đá quý cắt hình bát giác (  Octagonal cut gem )

Kiểu cắt hình chữ nhật này là một biến thể khác của việc sử dụng phương pháp “cắt theo từng bước”, trong đó đá được chế tác với các hàng mặt phẳng rộng, đồng tâm giống như các bậc thang như thể trong một cầu thang dọc theo chu vi của viên đá quý. Các bước trong vết cắt này không đều nhau, không giống như các bước cắt bằng Ngọc lục bảo. Số lượng mặt thông thường trong hình cắt hình bát giác là 53. Đá quý cắt hình bát giác rất lý tưởng để khắc họa màu sắc trầm của bất kỳ viên đá quý nào. Nó cũng giới thiệu bất kỳ tạp chất nào mà một viên đá quý có thể có, vì vậy điều quan trọng là phải tìm kiếm những loại đá quý có màu sắc đặc biệt đẹp và không bị lẫn tạp chất khi xem xét cắt hình Bát giác.

Nhẫn đá quý Sapphire – TahiGems sưu tầm và cung cấp

Facet pear cut 

Được tạo hình thời trang với hình giọt nước lấp lánh, viên đá quý Pear cut có thể được mô tả là sự lai tạo giữa hình Oval cut và Marquise cut với một điểm thuôn nhọn ở một đầu. Nó là một kiểu cắt Tròn Rực Rỡ đã được sửa đổi và do đó cung cấp 71 khía cạnh phản chiếu ánh sáng đẹp mắt và cho phép màu sắc hiển thị đáng kể. Viên kim cương Pear cut đầu tiên được chế tác bởi thợ đánh bóng Flemish Louis van Berquem của Bỉ vào năm 1458. Khi chế tác một viên đá quý Pear cut, điều quan trọng là phải hướng tới sự đối xứng hoàn hảo. Điểm phải thẳng hàng với đỉnh của đầu tròn. Đá quý cắt lê yêu cầu một thiết lập 6 ngạnh đặc biệt, với một ngạnh để duy trì sự hỗ trợ cho điểm mỏng manh của nó. Hầu hết phụ nữ đeo phần đầu nhọn của viên đá quý Pear cắt theo hướng của móng tay, mặc dù điều đó phần lớn phụ thuộc vào sự lựa chọn của người đeo. Hình dáng thon dài của một chiếc nhẫn cắt Pear kéo dài và thon gọn ngón tay của người đeo, khiến nó trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn không chỉ cho hoa tai và mặt dây chuyền mà còn cho cả nhẫn. Nhẫn đính hôn bằng quả lê đã được đeo bởi những người nổi tiếng như Katherine Heigl, Avril Lavigne, Bethenny Frankel và Jessica Simpson.

Tên đá: Natural Ruby ( Hồng ngọc tự nhiên )
Tên đá: Natural yellow Sapphire ( Sapphire vàng tự nhiên )
Tên đá: Natural white Topaz ( Topaz trắng tự nhiên )

Princess Cut Gem

Hình vuông, kiểu cắt này là kiểu cắt phổ biến thứ hai, ngay sau kiểu cắt Tròn Rực rỡ. Trên thực tế, về mặt kỹ thuật, nó được gọi là “Hình vuông được sửa đổi rực rỡ”, vì về cơ bản nó là một phiên bản hình vuông của hình cắt Tròn Brilliant. Nó tự hào có từ 58 đến 76 mặt phản xạ ánh sáng từ bề mặt của nó một cách đẹp mắt, khiến nó trở thành hình dạng lấp lánh nhất. Các thuộc tính tích cực của nó được phát huy tốt nhất bởi các loại đá quý nhẹ, trong suốt. Đây là một bản cắt khá gần đây, được tạo ra vào năm 1979 bởi Ygal Perlman, Betzalel Ambar và Israel Itzkowitz của Israel. Tuy nhiên, tiền thân của Princess cut, hoặc Profile cut được tạo ra bởi Arpad Nagy ở London, vào năm 1961. Một viên ngọc cắt công chúa có cùng chiều rộng đường kính với một viên ngọc cắt tròn sẽ thực sự có trọng lượng carat cao hơn, bởi vì viên ngọc cắt tròn sẽ được cắt bỏ bốn góc để làm cho nó tròn. Đá quý cắt vuông giữ lại 80% đá quý thô, trong khi đá quý cắt tròn chỉ giữ lại 50%, làm cho nó trở thành một giá trị tuyệt vời cho khách hàng cũng như thợ cắt đá quý.

Tên sản phẩm: Đôi nhẫn cưới Sapphire mix Moissanite – Tahi 6121
Tên sản phẩm: Nhẫn doanh nhân đá quý Sapphire – Tahi 6068

Đá quý cắt tròn

Còn được gọi là “Round Brilliant”, “American Ideal” hoặc “American Standard”. Với 57 mặt, kiểu cắt này là hiệu quả nhất trong việc ghi lại độ sáng và lấp lánh của viên đá. Mặc dù không có một nhà phát minh nào chính thức chịu trách nhiệm về phát minh dao cắt tròn, nhưng nhiều nguồn cho rằng Vincenzio Perruzzi, một thợ cắt người Venice từ thế kỷ 18. Mặt cắt tròn đã trải qua rất nhiều lần biến đổi trong nhiều năm với nỗ lực chế tác các mặt theo cách tốt nhất có thể để tối ưu hóa sự phân tán ánh sáng trong đá. Một số kiểu cắt vòng đáng chú ý nhất bao gồm “Vết cắt đơn cũ”, “Kiểu cắt đơn tròn”, “Kiểu cắt kiểu Châu Âu cổ,” Kiểu cắt Jubilee “,” Kiểu cắt Hoàng gia “và” Kiểu cắt cơ bản rực rỡ “hoặc” Cắt lý tưởng “hoặc” được sử dụng làm tiêu chuẩn cho việc cắt kim cương ở Bắc Mỹ. Ông được cho là người đặt ra các thuật ngữ sáng chói, lửa và lấp lánh khi đánh giá và phân loại kim cương. Ban đầu được phát triển dành riêng cho kim cương, kiểu cắt Round Brilliant giờ đây cũng được sử dụng rộng rãi cho các loại đá quý. được sử dụng làm tiêu chuẩn cho việc cắt kim cương ở Bắc Mỹ. Ông được cho là người đặt ra các thuật ngữ sáng chói, lửa và lấp lánh khi đánh giá và phân loại kim cương. Ban đầu được phát triển dành riêng cho kim cương, kiểu cắt Round Brilliant giờ đây cũng được sử dụng rộng rãi cho các loại đá quý.

Tên đá: Natural Topaz ( Topaz tự nhiên )
Tên đá: Tahi 12077 – Natural Peridot

 

 

 

Buff-Top

 

Kiểu cắt này kết hợp các yếu tố của cả hai đường cắt cổ điển – cabochon và mài. Phần trên có hình vòm trong một vết cắt Cabochon, trong khi phần dưới có các khía cạnh trên gian hàng của nó bên dưới khung. Do các khía cạnh của nó, vết cắt này vẫn duy trì độ sáng hợp lý và tạo ra ảo giác về chiều sâu khi người ta nhìn vào trung tâm của viên đá quý. Kiểu cắt Buff Top phổ biến trong đồ trang sức của nam giới, có thể vì mái vòm nhẵn và bóng của đá quý ít dễ bị trầy xước hơn nhiều so với bề mặt của đá quý mài, và do đó mang lại độ bền cao hơn.

Gemstone Cuts
Buff-top cut Gemstone
Masterpiece Collection : Amazing Golden Topaz Buff Top Diamond Cut, Ca – My Jewelry Affair
Buff-top cut Gemstone

Tổng kết

Với bài viết về CẮT MÀI ĐÁ QUÝ, TahiGems hy vọng sẽ cung cấp cho bạn thêm những thông tin hữu ích về những loại hình cắt mài đá quý này. Nếu bạn có ý kiến bổ sung thêm cho bài viết này của chúng tôi hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé. TahiGems xin chân thành cảm ơn sự đóng góp ý kiến của các bạn …!!! Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề kim hoàn, TahiGems luôn tự hào là đơn vị cung cấp những mẫu trang sức thời thượng đồng hành cùng quý khách hàng. Để đưa ra ý tưởng thiết kế trang sức riêng cho cá nhân, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Văn Phòng TahiGems – Số 11/85 Định Công Thượng – Hoàng Mai – Hà Nội

✈ Ship Toàn Thế Giới

❋ Hotline : 0901166555

Youtube: https://www.youtube.com/@VangTahiPham88

💓 Instagram: instagram.com/tahigems

Tiktok: https://www.tiktok.com/@tahigems

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`