Đá Morganite (beryl hồng) là đá gì? Ý nghĩa, quyền hạn và lịch sử

Morganite (beryl hồng) là đá gì? Ý nghĩa, quyền hạn và lịch sử . Morganite là đá quý chính thức của Madagascar. Morganite đôi khi còn được gọi là vorobevite. Morganite thực sự được đặt theo tên của chủ ngân hàng nổi tiếng và người đam mê đá quý, J. Pierpoint Morgan. Nó là một silicat nhôm berili , một loại beryl màu hồng hiếm gặp , và thường có màu hồng từ hồng phấn đến hồng đào và tím. Như với hầu hết các loại đá quý, mẫu càng có màu sắc phong phú, thì nó càng được đánh giá cao. Rất hiếm khi đá hai màu được tìm thấy có một phần là morganite và một phần là aquamarine, nhưng đây là những mảnh bảo tàng. Morganite không phổ biến nhưng các mẫu vật được tìm thấy thường có kích thước từ trung bình đến lớn. Cùng TahiGems tìm hiểu nhé!

Đá Morganite (beryl hồng) là đá gì? Ý nghĩa, quyền hạn và lịch sử
Đá Morganite (beryl hồng) là đá gì? Ý nghĩa, quyền hạn và lịch sử

Đá Morganite là đá gì?

Madagascar đã phát hiện ra đá J.P. Morgan vào năm 1910, dù hiện chỉ là một nhà sản xuất nhỏ nhưng là nơi đặt ra tiêu chuẩn tốt nhất cho các viên đá quý.

Ngoài ra các nguồn cung đá  J.P. Morgan quan trọng khác bao gồm Nigeria, Mozambique, Brazil, ít hơn thì có ở Afghanistan, Trung Quốc, Namibia, Nga, Zimbabwe và Hoa Kỳ (California và Maine).

Gần đây, Ethiopia cũng được thêm vào danh các các nguồn sản xuất đá morganite chất lượng cao. Hầu hết đá Morganite trên thị trường hiện nay được khai thác ở Brazil từ các mỏ pegmatit ở bang Minas Gerais.

Morganite
Morganite

Morganite không bao giờ được sản xuất tổng hợp và bởi vì nó là một trong những loại beryl hiếm nhất, nó có xu hướng rất đắt. Morganite xuất hiện dưới dạng lăng kính dạng bảng ngắn và mập và có màu lưỡng sắc , hiển thị hai sắc thái của màu cơ thể, hoặc một sắc thái và không màu. Trên thực tế, Morganite về cơ bản là không màu, nhưng các tạp chất của magiê làm cho đá có màu hồng, trong khi các tạp chất sắt làm cho đá có màu vàng hoặc cam. Làm nóng đá, một phương pháp chấp nhận được, làm giảm hàm lượng sắt, do đó tạo ra đá có màu hồng đẹp hơn.

Đặc tính đá Morganite trong tự nhiên

  • Morganite có công thức hóa học là Al2Be3[Si6O18] – Tên gọi: Nhôm beryllium silicat
  • Chúng thuộc nhóm đá quý Beryl
  • Morganite có cấu trúc tinh thể dạng lăng kính lục giác Hexagon
  • Độ cứng xét trên thang Mohs nằm trong khoảng 7.5 – 8.9
  • Trọng lượng riêng: 2.71 – 2.90
  • Chiết suất: 1.562 – 1.602
  • Lưỡng chiết suất: 0.004 – 0.010
  • Morganite có độ trong suốt từ hoàn toàn trong suốt đến kết cấu mờ đục.
  • Huỳnh quang: yếu, màu tím
  • Phân bố tại một số khu vực trên thế giới: Nhiều nhất ở Brazil và Madagascar. Và ngoài ra chúng còn có ở Afghanistan, Trung Quốc, Mozambique, Namibia, Nga, Zimbabwe và Mỹ.

Nhận biết đá Morganite (beryl hồng)

Morganite thường có màu hồng nhạt nhẹ nhàng mà không có bất kỳ âm bội nào, tuy nhiên, màu sắc có thể từ màu hồng cá hồi hơi vàng, qua sâm panh, đến màu hồng gần như hoa cà. Morganite không dễ phân biệt với kunzite , topaz hồng và tourmalines hồng , vì đá màu hồng không dễ nhận biết. Xác định mật độ của từng viên đá thực sự là một trong những cách duy nhất để chắc chắn về danh tính của viên đá. Morganite có thủy tinh , ánh thủy tinh, giống như các beryl khác, và việc mài nhẵn giúp làm nổi bật độ bóng của nó. Đá thường khá không có tạp chất mặc dù đôi khi có thể nhìn thấy các tạp chất lỏng và khí không đều. Morganite xếp hạng 7,5 trên thang độ cứng, làm cho nó trở thành một loại đá bền có thể được mài nhẵn (nó thường được cắt từng bước) và đeo trong đồ trang sức.

Morganite (beryl hồng)
Morganite (beryl hồng)

Morganite thường xuất hiện như một khoáng chất phụ trong đá granit, và thường được tìm thấy trong các hốc và trong đá granit pegmatit. Vì độ cứng của nó, nó đôi khi được tìm thấy trong các trầm tích phù sa . Morganite được tìm thấy cùng với thạch anh , albite và mica muscovite , cũng như các khoáng chất phụ pegmatit khác . Morganite đầu tiên được mô tả là một mẫu vật có màu hồng nhạt từ California, nơi nó được tìm thấy với tourmaline . Một số morganite tốt nhất trên thế giới đến từ Madagascar. Các dạng morganite quý hiếm đến từ Minas Gerais, Đông Nam Brazil , nơi các tinh thể màu hồng tinh khiết được tìm thấy, cũng như một số giống được đánh giá cao có chứaaquamarine và morganite trong cùng một tinh thể. Các sự xuất hiện khác của morganite được tìm thấy ở Elba, Ý ; Mozambique, Namibia, Zimbabwe; Nuristan, Afghanistan; và ở Hoa Kỳ, tại Quận Pala thuộc Quận San Diego, miền nam California. Morganite cũng được tìm thấy ở Pakistan, nơi nó mới được phát hiện lần đầu tiên.

Morganite được cho là một viên đá tuyệt vời cho Song Ngư vì nó giải tỏa tâm lý nạn nhân mà nhiều Song Ngư có vẻ lạc đề. Nói chung, morganite nhẹ nhàng làm sạch trái tim, mở ra cho nó tình yêu vô điều kiện, những nhu cầu cảm xúc chưa được thỏa mãn và những cảm xúc chưa được bộc lộ. Nó làm tan biến bất kỳ chủ nghĩa ích kỷ nào có thể cản trở sự thăng tiến tâm linh. Morganite cũng ngăn cản người mặc phải gánh chịu sự đau khổ của người khác. Về mặt vật lý, morganite từ lâu đã được coi là một phương pháp chữa bệnh tuyệt vời cho các bệnh về mắt.

Ý nghĩa của đá Morganite

Tác dụng chữa bệnh

Được cho là liên kết với luân xa tim, Morganite có thể hỗ trợ những người có vấn đề về tim mạch, phổi, hệ thần kinh và các bệnh lý về tâm lý, căng thẳng quá độ. Viên đá còn có hiệu quả trong việc điều trị bệnh hen suyễn, tuyến giáp hoặc bệnh lao. Ngoài ra, Morganite còn giúp chữa chứng bệnh liệt dương và chóng mặt.

Ý nghĩa tâm linh

Các nhà tâm lý học thường liên tưởng đá Morganite với sự ấm áp và ngây thơ. Viên đá mang vẻ đẹp tươi mới và đầy sức sống của bình minh, mang lại khởi đầu mới mẻ và hứng khởi.

Viên đá còn tượng trưng cho sự đoàn kết, lòng trắc ẩn và khả năng hàn gắn tình cảm. Vì vậy, một món quà bằng đá Morganite thường gắn liền với tình cảm thuần túy và ngọt ngào. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Morganite là viên đá quý được chú ý nhất trong số tất cả các thành viên nhóm beryl.

Khi nhận được một viên đá Morganite, bạn không chỉ có được một món quà hay đá quý thuần túy mà còn được bao bọc bởi tình yêu vô điều kiện, là lời hứa hẹn thiêng liêng mang bản ngã của người trao tặng.

Đá Morganite hợp mệnh gì?

Với dải màu hồng ấm áp và ngọt ngào, đá Morganite hợp với người mệnh Hỏa và mệnh Thổ trong phong thủy phương Đông.

Theo phương Tây, Morganite là viên đá dành cho cung Song Ngư, Kim Ngưu và Cự Giải. Năng lượng của viên đá gắn liền với những người sinh trong khoảng thời gian từ cuối tháng 10 đến cuối tháng 11.

Đá morganite giá bao nhiêu?

Giá trị của đá phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Giá trị màu sắc của morganite

Morganite bao gồm hồng, hồng, đào và cá hồi. Trên thị trường ngày nay, các tông màu hồng và hồng đào là thời trang hơn.

Màu hồng đào và cá hồi có vẻ ít phổ biến hơn, nhưng một số nhà sưu tập đánh giá chất liệu màu hồng đào chưa qua xử lý cao hơn đá hồng đã qua xử lý nhiệt.

Đá quý hầu như luôn được xử lý nhiệt để cải thiện màu hồng. . Nhiệt làm mất màu vàng hoặc cam, để lại màu hồng thuần khiết và hấp dẫn hơn. Màu sắc thu được ổn định và không bị phai.

Giá trị độ trong của beryl hồng

Giống như aquamarine, một loại beryl khác, morganite dạng khía thường không có tạp chất có thể nhìn thấy bằng mắt. Vật liệu kém trong suốt thường được chạm khắc hoặc cắt như cabochon.

Giá trị kiểu cắt

Màu sắc mạnh trong morganite rất hiếm và đá quý thường phải khá lớn để đạt được màu sắc đẹp nhất. Morganite được cắt theo tất cả các hình dạng và kích thước tiêu chuẩn cũng như các đường cắt thiết kế độc đáo.

Trọng lượng Carat

Các tinh thể Morganite có thể rất lớn, vì vậy những viên đá có mặt lớn thường phổ biến hơn nhiều loại đá quý khác. Kích thước lớn hơn cũng có nhiều khả năng hiển thị màu mạnh hơn nên giá trị cũng sẽ cao hơn

Câu hỏi thường gặp

Đá Morganite là đá gì?
Đá Morganite hợp mệnh gì?

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`