Đồ trang sức Baroque

Đồ trang sức Baroque

Vào cuối thời kỳ Phục hưng, xu hướng đồ trang sức đã chuyển từ thiết kế đơn giản, cổ điển với những hình tráng men và chạm nổi kiến ​​trúc sang những ngọn núi đá lấp lánh. Đức đã trở thành nguồn cung cấp hàng đầu về thiết kế đồ trang sức và đá quý trong thế kỷ XVI, và những thập kỷ cuối của thế kỷ đó chứng kiến ​​nhiều loài trang trí mới xuất phát từ đất Đức: những mảnh trang trí bề mặt đa dạng và phong phú bao gồm trang trí cuộn với hoa, trái cây và các số liệu. Đá quý vốn là một phần trang sức không đáng kể đã chiếm một vị trí nổi bật trong thiết kế. Lúc đầu được sử dụng đơn lẻ, ở dạng cắt để bàn, những viên đá quý được xếp cạnh nhau và xếp thành hàng dài.

Trang sức thời kỳ Phục Hưng – TahiGems sưu tầm

Sau khi Chiến tranh Ba mươi năm ( Thirty Years’ War ) làm tàn tật các ngành công nghiệp của Đức, các thợ kim hoàn đã tìm kiếm việc làm ở những nơi khác và chính từ Pháp, nhiều ý tưởng mới đã xuất hiện vào thế kỷ XVII. Thời trang quần áo của Pháp đã phát triển và ảnh hưởng đến đồ trang sức được sản xuất trong khu vực, và do đó phong cách phổ biến khắp châu Âu. Thay vì nhung và gấm thịnh hành trong thời kỳ Phục hưng, quần áo bằng gấm hoa đã trở nên thịnh hành, cùng với một lượng ren và ruy băng lộng lẫy. Trang trí trở nên thoáng hơn và có đặc điểm giống ren để phù hợp với các loại quần áo quyến rũ của thời kỳ Baroque, và tính chất nhẹ nhàng của siêu tác phẩm này rất thích hợp cho việc trưng bày đá quý.

Trang phục thời kỳ Phục Hưng – TahiGems sưu tầm

Lúc đầu, nó chủ yếu là những viên đá quý có màu sắc làm trang sức của thời kỳ Baroque, nhưng chẳng bao lâu, viên kim cương được ưu tiên tuyệt đối so với tất cả các yếu tố khác của thiết kế – chế tác kim loại và màu sắc khá phụ thuộc vào những đường cắt lấp lánh mới có vào những năm 1600. Từ thế kỷ mười lăm đến thế kỷ mười bảy, có hai vết cắt được thực hành bằng kim cương. Đây là vết cắt điểm – một quá trình mà hình dạng bát diện ban đầu của viên kim cương thô được đánh bóng và hoàn thiện – hoặc các vết cắt bàn – cả hai vết cắt đều không làm được gì nhiều để tăng cường độ sáng của đá. Trong khi Venice từng là một trong hai cảng chính mà kim cương đi qua Ấn Độ đến châu Âu, các du khách Pháp đã thành công trong việc thiết lập các mối quan hệ thương mại mới ở Ấn Độ và giới thiệu nhiều đá quý hơn, nhiều kim cương hơn và những câu chuyện chính xác hơn về trải nghiệm của họ, dẫn đến kiến ​​thức về những vết cắt mới. Hoa hồng cắt đã trở nên phổ biến vào thời điểm đó; với đáy phẳng và đỉnh lồi được bao phủ bởi một số mặt nhỏ, kiểu cắt mới này đã bộc lộ những phẩm chất vốn có của đá một cách tuyệt vời. Kiểu cắt rực rỡ xuất hiện muộn hơn, ở Ý thế kỷ thứ mười tám , nhưng hoa hồng vẫn được ưa chuộng cho đến đầu những năm 1900.

Cắt mài kim cương là gì? - JEMMIA DIAMOND
Các mức độ cắt mài một viên kim cương – TahiGems sưu tầm

Một trong những lý do cho sự phát triển của phong cách Baroque vô cùng sang trọng của Pháp thế kỷ XVIIl là quan niệm về chế độ quân chủ tuyệt đối được phát triển bởi Louis XIV. Anh ta bắt các tòa án của Pháp và Tây Ban Nha có nhiệm vụ đeo toàn bộ tài sản của họ dưới dạng đá quý lên người của họ, mang giá trị của đất đai trên cơ thể họ và dệt thành quần áo của vợ họ bất cứ lúc nào họ xuất hiện trước mắt anh ta. Những vòng hoa bằng vàng được đúc thành hoa và các thiết kế khác, tất cả đều được đính những viên đá cắt hoa hồng lớn hoặc hoa hồng kép. Đôi khi những viên đá này được hỗ trợ bằng giấy bạc để tạo ra các hiệu ứng ánh sáng hấp dẫn. Đồ trang sức tráng men cũng thường được mô phỏng theo các loài thực vật có hoa. Sau năm 1640, người ta trở nên phổ biến việc xây dựng bề mặt bằng một lớp men trắng có hình trái cây hoặc một số thiết kế theo chủ nghĩa tự nhiên khác và sau đó sơn nó với màu sắc theo tự nhiên.

Vua Louis XIV – TahiGems sưu tầm
Trang phục Pháp – TahiGems sưu tầm

Khám phá khoa học ngày càng trở thành một phần của cuộc sống vào thế kỷ XVII. Các cuộc điều tra của Galileo về các hành tinh đã cho phép các họa sĩ thời đó vẽ lại bầu trời một cách tương đối chính xác trong tác phẩm của họ. Ngoài ra, sự ủng hộ của Galileo đối với thuyết nhật tâm Copernicus cuối cùng đã khuyến khích công chúng hiểu rằng mặt trời là trung tâm của vũ trụ. Những khám phá như vậy đã làm thay đổi giọng điệu và nội dung của nghệ thuật, ảnh hưởng đến sự phát triển của hội họa phong cảnh không có hình người chẳng hạn. Sự gia tăng khám phá địa lý và thuộc địa cũng ảnh hưởng đến sự gia tăng của các bức vẽ chân dung về các địa phương kỳ lạ. Mặc dù không chấp nhận thay đổi nhiều thứ hơn, nhà thờ Công giáo đã sử dụng nghệ thuật hiện thực và cảm xúc như một phương tiện truyền bá đức tin và như một công cụ để chống lại sự truyền bá của đạo Tin lành; Nghệ thuật và kiến ​​trúc Tin lành vào thời điểm đó rất đơn giản và nghiêm trọng. Trong đồ trang sức, những yếu tố này đã ảnh hưởng đến độ chính xác và tính vui nhộn mà các hình thức tự nhiên được tạo ra. Sinh thái của lòng nhiệt thành tôn giáo, các cá nhân trong việc ném trải nghiệm cuộc sống và không gian vô hạn – thay vì môi trường chứa đựng – được miêu tả với tần suất trong điêu khắc, hội họa và chạm khắc nông trên đồ trang sức.

Nhà thiên văn học Galileo Galilei – TahiGems sưu tầm

Thời kỳ đầu của thời kỳ Baroque chứng kiến ​​những phong cách đơn giản hơn so với thời kỳ cuối: những nỗ lực nghệ thuật đầu tiên vào thế kỷ XVI là phản ứng chống lại chủ nghĩa Mannerism phản cổ điển của cuối thời kỳ Phục hưng. Trùng hợp với sự quan tâm phát triển đến chủ nghĩa tự nhiên khoa học là phong trào này cho hình ảnh nghiêm ngặt, đáng tin cậy, rõ ràng, tượng đài và cân bằng. Tuy nhiên, vào giữa thế kỷ XVII, thời kỳ Baroque cao đã bắt đầu, được đặc trưng bởi sự hoa mỹ và sân khấu tuyệt đối, và đó là thời kỳ mà chúng ta liên tưởng đến đồ trang sức Baroque. Bất chấp sự xa hoa của nó, phong cách Baroque được đánh giá cao về tính đối xứng và cân bằng. Sự tương phản luôn được hòa trộn – sáng và tối, chuyển động căng thẳng với sự tĩnh lặng. Công việc trang trí của thời kỳ có năng lượng, nhưng vẫn bị hạn chế bởi các quy tắc cổ điển.

Trang sức phong cách Baroque – TahiGems sưu tầm
Trang sức phong cách Baroque – TahiGems sưu tầm

Một trong những đồ trang trí phổ biến nhất ở Anh vào thế kỷ XVII là một chiếc aigrette. Aigrette được cố định vào tóc trong những dịp nghi lễ, và thường được tạo thành từ một bó hoa trên thân cây có thể di chuyển được, bao gồm các cụm đá quý bằng vàng tráng men, và đôi khi được đi kèm với một nút nạm ngọc. Cũng phổ biến là chuỗi ngọc trai tết qua tóc.

Aigrette, a jewel on the head | gioiellis.com
Hình ảnh một chiếc Aigrette – TahiGems sưu tầm

Vào đầu thế kỷ XVII, các bức chân dung của Pháp và Anh cho thấy bông tai chủ yếu là những viên ngọc trai hình quả lê lớn ở mỗi bên tai. Trong nửa sau của thế kỷ, các bức chân dung của người Tây Ban Nha cho thấy những đôi bông tai phức tạp hơn nhiều: hoa hồng mở hoặc đồ trang trí hình nơ được đính đá màu và treo bằng mặt dây chuyền có thể di chuyển được. Một số bông tai Tây Ban Nha treo thấp đến mức có thể bị nhầm với đồ trang trí trên cổ.

Trang sức phong cách Baroque – TahiGems sưu tầm
Trang sức phong cách Baroque – TahiGems sưu tầm

Dây chuyền thời đó thường có thiết kế hở nhẹ và được đính nhiều viên kim cương hoặc đá màu nhưng hiếm khi có mặt dây chuyền lớn. Chẳng bao lâu những chiếc vòng cổ như vậy đã nhường chỗ cho xu hướng nhiều chuỗi ngọc trai. Nếu những mặt dây chuyền lớn tồn tại, chúng thường được gắn với một dải nhung bao quanh cổ họng. Một số mặt dây chuyền này được chạm khắc đá quý, chân dung tráng men hoặc hộp đựng hoặc mề đay thu nhỏ. Trong suốt thế kỷ XVII, các trang trí tinh xảo không chỉ được áp dụng cho các thiết kế và mặt của đá quý, mà còn trên mặt sau của đồ trang sức: các bản khắc hoặc các tấm nhỏ bằng men sơn đã chứng tỏ người thợ thủ công đã làm việc chăm chỉ để không để lại bề mặt phẳng. Những chiếc vòng tay được tạo kiểu tương tự như những chiếc vòng cổ nhẹ và đôi khi được xâu từng chuỗi với những chiếc huy chương.

Mặt dây chuyền phong cách Baroque
Dây chuyền phong cách Baroque – TahiGems sưu tầm

Những chiếc nhẫn được làm trong suốt thế kỷ XVI và XVII về cơ bản giống nhau về kiểu dáng. Các thiết kế nhỏ được khắc vào hai bên và vai của nhẫn và vào cuối thế kỷ XVII, một trào lưu yêu thích các thiết kế hoa được tạo thành từ sự sắp xếp của các viên đá màu đã trở nên thịnh hành. Đôi khi những mẫu hoa này được tạo ra để bao phủ toàn bộ bề mặt của chiếc nhẫn và đôi khi những bông hoa bao quanh những tâm rỗng. Trung tâm của một chiếc nhẫn như vậy sẽ được lấp đầy bởi mái tóc của một người yêu và đôi khi những phương châm có vần điệu được khắc trên chúng. Chúng có thể được dùng làm nhẫn đính hôn hoặc nhẫn cưới. Những chiếc nhẫn trang trí thông thường của thời kỳ này có đính kim cương ở những vị trí nổi bật.

Hình ảnh chiếc nhẫn theo phong cách Baroque – TahiGems sưu tầm
Hình ảnh chiếc nhẫn theo phong cách Baroque – TahiGems sưu tầm 

Những chiếc dây nịt – rất phổ biến trong thời kỳ Phục hưng – vẫn còn thịnh hành ở khắp Châu Âu theo phong cách Baroque, và những sợi dây xích liên kết lớn là de rigueur, được buộc trên eo của nhiều phụ nữ đẹp. Từ những sợi dây xích được treo lủng lẳng những chiếc bánh bông lan phức tạp, được làm bằng vàng hoặc bạc và thường được đục lỗ và đổ đầy nước hoa để tỏa ra mùi hương tuyệt đẹp.

Đồng hồ như chúng ta biết ngày nay bắt đầu từ thời kỳ Baroque. Từ đầu thế kỷ XVII, đồng hồ có dạng tròn với mặt phẳng ít nhiều. Tuy nhiên, các hình thức được trang trí rất cao, với những bông hoa tráng men với nhiều màu sắc và chủng loại khác nhau và những viên kim cương nhỏ được nạm khắp nơi. Đồng hồ được treo bằng dây xích vào dây đeo của phụ nữ hoặc từ túi áo của đàn ông cùng với một con dấu nạm ngọc được sử dụng như một chiếc nhẫn ký hiệu.

Đồng hồ phong cách Baroque – TahiGems sưu tầm
Đồng hồ theo phong cách Baroque – TahiGems sưu tầm

Vào cuối thế kỷ XVII, phong cách được gọi là Rococo phát triển từ Baroque. Các cuộn giấy tuyệt vời phong phú và lớp vỏ gấp khúc đã được rèn thành các hình thức bất quy tắc – trữ tình nhưng vô cơ, giàu sức quyến rũ trang trí. Trang sức ít bị ảnh hưởng bởi phong cách phóng đại này hơn các loại hình nghệ thuật khác, nhưng chắc chắn đã có những bước phát triển đáng chú ý nhất định. Chủ đề của sự nhẹ nhõm nông cạn đã chuyển từ những cảnh kịch tính sang những chủ đề mục vụ hơn đại diện cho tình bạn, và tính ưu việt của đá quý, ngọc trai và kim cương trong bối cảnh của chúng bằng cách nào đó đã tăng lên. Cuối thế kỷ 18, Rococo trở nên đơn giản hơn, đặc biệt là sau khi Madame de Pompadour trở thành một nhân vật có ảnh hưởng ở Paris. Ngoài ra, khi thành phố Pompeii được phát hiện vào năm 1755, các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới đã tràn vào Ý và phong cách trang trí của Rococo đã phai nhạt khỏi thời trang với một sự phục hưng cổ điển khác đang trên đà phát triển.

Phong cách Rococo – TahiGems sưu tầm
Phong cách Rococo – TahiGems sưu tầm

Tổng kết

Với bài viết về phong cách trang sức BAROQUE, TahiGems hy vọng sẽ cung cấp cho bạn thêm những thông tin hữu ích về loại hình phong cách độc đáo này. Nếu bạn có ý kiến bổ sung thêm cho bài viết này của chúng tôi hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé. TahiGems xin chân thành cảm ơn sự đóng góp ý kiến của các bạn …!!! Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề kim hoàn, TahiGems luôn tự hào là đơn vị cung cấp những mẫu trang sức thời thượng đồng hành cùng quý khách hàng. Để đưa ra ý tưởng thiết kế trang sức riêng cho cá nhân, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Văn Phòng TahiGems – Số 11/85 Định Công Thượng – Hoàng Mai – Hà Nội

✈ Ship Toàn Thế Giới

❋ Hotline : 0901166555

Youtube: https://www.youtube.com/@VangTahiPham88

💓 Instagram: instagram.com/tahigems

Tiktok: https://www.tiktok.com/@tahigems

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`