Đồ trang sức của Trung Đông

Trang sức của thế giới – Đồ trang sức của Trung Đông. 

Sơ lược lịch sử khu vực Trung Đông 

Từ Thổ Nhĩ Kỳ về phía Nam đến Bắc Phi và xa về phía Đông như Afghanistan, Trung Đông là một khu vực giàu lịch sử và thủ công hấp dẫn. Tại nơi giao nhau của Biển Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương, Châu Phi và Âu Á, Trung Đông là nơi giao thoa của tất cả các nền văn hóa, nơi Do Thái giáo, Hồi giáo, Cơ đốc giáo và nhiều tôn giáo khác ra đời và là nơi họ tiếp tục tìm thấy chính mình. Sự tiến hóa và tương tác của những cách sống khác nhau này đã tạo ra đời sống chính trị năng động cho khu vực mãi mãi, và tất cả các hệ thống tín ngưỡng khác nhau đã biến thành các xu hướng hấp dẫn trong sản xuất thời trang và văn hóa. Đồ trang sức của Trung Đông phản ánh sự đa dạng và năng động rộng lớn này và tiếp tục là nguồn cảm hứng về thiết kế và kỹ thuật cho toàn thế giới.

Top 20 kỳ quan thiên nhiên ở Trung Đông đẹp đến siêu thực - Trip14
Vẻ đẹp Trung Đông siêu thực

Những người Berber gốc Á đã chiếm đóng Bắc Phi trong thời gian dài mà lịch sử đã ghi lại cho khu vực này. Văn hóa của họ đã bị thay đổi bởi nhiều nhóm người di chuyển qua khu vực này. Người Phoenicia, người Hy Lạp, người La Mã, người Vandals , người Byzantine, người Ả Rập, người Ottoman, người Pháp và người Tây Ban Nha đều định cư hoặc xâm chiếm Bắc Phi tại thời điểm này hay cách khác, và các dân số châu Phi lân cận cũng ảnh hưởng đến văn hóa Berber. Tuy nhiên, có những khu vực ở Ma-rốc và Algeria, nơi mà ngay cả trong thời kỳ chiếm đóng chủ yếu, phần lớn vẫn còn hoang sơ, có thể vì chúng không phải là các cảng gần nhất và các khu vực quan tâm chính trị. Ở những nơi đó, văn hóa Berber ở một mức độ nào đó vẫn không bị thay đổi bởi ảnh hưởng từ bên ngoài.

Tộc người, tộc người Berber ở Marocco, tộc người chế tác dầu argan
Tộc người Berber ở Marocco

Theo truyền thống, những người nông dân ở vùng núi hoặc ốc đảo gần các bờ biển Địa Trung Hải khác nhau, các nền văn hóa Berber tiền Hồi giáo đã tích cực tạo ra những món đồ trang sức đẹp mắt. Công việc chế tạo đồ trang sức của họ thường là hình học, kích thước khá lớn và đối xứng. Các biểu tượng phổ biến đối với đồ trang sức Berber và xăm henna Berber ban đầu bao gồm các tham chiếu nông thôn, chẳng hạn như đại diện của mặt trời, mặt trăng, trái đất và các vì sao cũng như cá, rắn và nhiều hình dạng khác, hầu hết chúng được cho là đã được đầu tư để chữa bệnh hoặc ý nghĩa tinh thần. Khi các nền văn hóa khác bắt đầu ảnh hưởng đến nền văn hóa của họ, các loại trang sức và vật liệu được sử dụng không thay đổi quá nhiều như các loại biểu tượng. Trang sức rất quan trọng đối với phụ nữ Berber vì đó là cách tiết kiệm tiền của họ; bộ sưu tập của họ là của riêng họ để mặc trên người hay là để bán.

Berber Jewelry, The Art of Moroccan Silver – Morocco Travel Blog
Trang sức của người Berber – TahiGems sưu tầm

Điều này cũng đúng với các bộ lạc Bedouin của Sinai, Negev và Arabia, những người hầu hết là hậu duệ của hai nhóm người: Yamanis, hậu duệ của Yoktan trong Kinh thánh, và Qaysis, là hậu duệ của Ishmael trong Kinh thánh. Người Yamanis sống ở Tây Nam Ả Rập, nơi một số làm nông nghiệp và tưới tiêu cho đất đai. Người Qaysis sống ở miền trung và bắc Ả Rập, nơi những người Bedouin ít vận động trồng chà là và ngũ cốc trong ốc đảo. Những người du mục trong cả hai nhóm Bedouin đã di cư cùng với những đàn cừu, dê và lạc đà, buôn bán với những người dân ở các trung tâm đô thị ban đầu này. Do lối sống du mục, phụ nữ Bedouin di cư mang theo toàn bộ của cải trên người dưới dạng trang sức bạc. Đồ trang sức này là của cô ấy và cô ấy có thể làm với nó như cô ấy muốn; khi cô ấy qua đời, nó thường bị tan chảy, vì sẽ là không thích hợp nếu trao của hồi môn của một người phụ nữ cho người khác sử dụng. Người ta có thể nghĩ rằng thực hành này sẽ loại bỏ nhiều lịch sử khỏi nghề chế tác đồ trang sức của người Bedouin, nhưng trên thực tế, nhiều thợ thủ công đã nấu chảy đồ trang sức và sau đó làm lại nó đã thực sự sao chép các mẫu của các mảnh cũ để tạo ra đồ mới, và theo cách này, được bảo tồn. truyền thống.

Những phong tục độc đáo của bộ tộc Bedouin
Bộ tộc Bedouin

Một số vật liệu được sử dụng để làm đồ trang sức này được đặt trong tay người Bedouin vì các khu định cư tương đối ít vận động hơn nằm trên tuyến đường thương mại nối châu Phi, Ấn Độ với Địa Trung Hải. Những người đi bộ trên con đường thương mại là những người Bedouin du mục, dẫn hàng nghìn con lạc đà trên đoàn lữ hành dọc theo Con đường Tơ lụa. Cư dân có tiền vì họ là người trung gian và cũng là vật liệu mua bán trong thương mại.

The Bedouin People Drive Thru History® : "Ends of the Earth"
Hình ảnh du cư của tộc người Bedouin

Trong thời kỳ đồ đồng, Cận Đông và Trung Đông là một nơi mà các vị thần cụ thể có xu hướng gắn liền với các quần thể cụ thể, và là nơi mà người cai trị quần thể đó có mối quan hệ chính với các vị thần của nó. Người cai trị đã xây dựng các ngôi đền để làm nơi ở của các vị thần, và đặt những bức tượng bằng đồng và các vật liệu khác để đại diện cho vị thần. Mỗi vị thần thường được đại diện trong các tư thế cụ thể, vì vậy, ví dụ như El, vị thần sáng tạo của Canaan, có thể được xác định là một người đàn ông ngồi và cánh tay của mình giơ lên. Người Canaan thời kỳ đồ đồng chế tác ngà voi rất tốt, mặc dù vật liệu này hiếm khi được sử dụng làm đồ trang sức và thường được chạm khắc để điêu khắc và khảm.

Trong thiên niên kỷ thứ ba, Sumer và Akkad ở Mesopotamia đã phát triển thành các thành bang hoạt động rất tích cực về mặt chính trị. Mặc dù chiến tranh làm cạn kiệt tài nguyên của khu vực này, nhưng sản xuất đồ trang sức vẫn ở đỉnh cao trong suốt thời kỳ đó. Ở Assyria ở phía nam, đàn ông và phụ nữ đều đeo rất nhiều đồ trang sức, bao gồm cả bùa hộ mệnh và con dấu hình trụ. Họ sử dụng lá kim loại vàng mỏng để chế tác dây chuyền nhiều sợi và vòng tay mắt cá chân, và tất cả những đồ trang sức như vậy đều được đính những viên đá sáng như mã não , lapis lazuli và carnelian. Đá quý cũng được chạm khắc, đôi khi để mọi người có thể có con dấu cá nhân và đôi khi chỉ để bao gồm một họa tiết đẹp, chẳng hạn như lá hoặc hình xoắn ốc. Đồ trang sức này được đeo bởi các bức tượng cũng như con người, bởi vì các vị thần cần được trang trí và tôn vinh. Đồ trang sức của Ai Cập đã được tìm thấy trong các ngôi mộ ở Sumeria, và một số trong số này là đồ trang sức lâu đời nhất từng được tìm thấy: vòng tay ngọc lam và vàng cho nữ hoàng, áo choàng vàng có ghim vàng cho một nữ hoàng khác, ngọc lam, carnelian và lapis lazuli, những món đồ trang sức được yêu thích của Ai Cập.

assyrian-gold-necklace | Education
Chiếc vòng cổ được chế tác từ vàng của người Assyria

Chính từ vùng Lưỡng Hà, Abraham nổi lên: khoảng năm 2000 trước Công nguyên, ông được đi đến Canaan, và nhờ đức tin của ông nơi Đức Jehovah, tôn giáo độc thần của đạo Do Thái đã ra đời. Truyền thống Do Thái cho rằng từ con trai của Abraham, mười hai người con trai của Jacob là hậu duệ của mười hai bộ tộc người, và những người này đã chiếm giữ Vùng đất Lưỡi liềm màu mỡ: vùng đất bao gồm Levant, Lưỡng Hà và Ai Cập . Ai Cập thống trị khu vực Palestine vào cuối thời kỳ đồ đồng – nửa sau của thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên – và nhiều dấu hiệu khác nhau của hoạt động thủ công bắt chước đã được phát hiện trên các cuộc khai quật khảo cổ học trong khu vực: Ảnh hưởng của Ai Cập thể hiện theo nhiều cách, bao gồm cả các mô típ mà nghệ nhân trang trí đồ vật của họ.

Canaan là một phần của tuyến đường thương mại giữa Ai Cập , Síp và Hy Lạp, và các sản phẩm xách tay từ các quốc gia này đã được phát hiện dọc theo tuyến đường này. Ví dụ, Scarabs – một họa tiết truyền thống của Ai Cập – đã được tìm thấy ở Deir el Balah, một thành phố ở Palestine cổ đại, cùng với đồ trang sức bằng vàng và hạt đá quý. Các bức tranh của Ai Cập cũng mô tả việc đến thăm Asiatics, đó là một trong những cách chúng ta biết về đồ trang sức Trung Đông ngày nay. Một số hình ảnh này mô tả những người đeo các tấm lá vàng, bạc hoặc đồng khâu thành mũ, đeo thành dải quanh đầu hoặc lủng lẳng như hoa tai vòng. Hoa tai cũng xuất hiện trong những bức tranh này theo các phong cách như chùm bóng gắn vào vòng, hoa tai hình lunate phồng, và thậm chí đôi khi hoa tai hình trái cây.

History in the Bible Podcast | Map of Ancient Canaan
Địa hình Canaan

Từ thời kỳ đương đại với Tân Vương quốc Ai Cập cho đến cuối thế kỷ thứ mười ba trước Công nguyên, người Ai Cập đã kiểm soát các tuyến đường thương mại quan trọng và một số khu định cư. Mười hai bộ tộc của Israel  đã bị bắt làm nô lệ dưới quyền một trong những vị pharaoh này, và chính sự nô dịch này đã kéo theo sự di cư của người Do Thái Ai Cập trở lại Canaan của Abraham.

Moses đã đi lên Núi Sinai trong bốn mươi ngày đêm, lãnh nhận Mười Điều Răn. Trong khi anh ấy ở trên núi, nhiều người bên dưới đã rời khỏi Ai Cập vì nghĩ rằng anh ta đã chết và một số đã nấu chảy vàng của họ để tạo ra con bê vàng. Phụ nữ Do Thái được cho là đã từ chối trao đồ trang sức bằng vàng của họ cho những người đàn ông để làm con bê này, một câu chuyện mà ngày nay một số cộng đồng vẫn tôn vinh phụ nữ của họ. Một sự kiện quan trọng khác trong lịch sử đồ trang sức vào thời điểm này là Moses đã nhận được cách làm đúng đắn để làm cho Aaron – thầy tế lễ thượng phẩm đầu tiên của đạo Do Thái – một chiếc vòng đeo ngực nạm ngọc “của sự phán xét” để đeo như một vật kỷ niệm trước mặt Chúa. Tấm áo ngực phải được dệt thành hai mảnh vải lanh vàng, xanh, tím và đỏ tươi, ghép lại với nhau để tạo thành một loại ví đựng hai viên đá thiêng mà qua đó, linh mục có thể cố gắng trao đổi với Chúa về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến con cái của Israel. Trên mặt ngoài của đĩa có bốn hàng đá quý, mỗi trong số đó được khắc tên của một trong mười hai bộ tộc. Cuộc hành trình đến Canaan đã kết dính nhóm bộ lạc này với dân Israel, và khi họ đến Canaan vào khoảng năm 1125 trước Công nguyên, họ đã đánh bại dân địa phương một cách dứt khoát.

Thời đại đồ đồng đã kết thúc vào thế kỷ thứ 12 trước Công nguyên, và kim loại nói chung đã được chuyển sang sử dụng rộng rãi, thay vì sử dụng sắt. Quyền cai trị chính trị của Ai Cập bắt đầu tiêu tan trên khắp Trung Đông khi Thời đại đồ đồng kết thúc. Bắt đầu từ thế kỷ thứ mười trước Công nguyên, đền thờ Solomon ở Jerusalem  trở thành trung tâm điểm của sự thờ phượng Đức Jehovah. Canaan được cai trị bởi một loạt các Thẩm phán Do Thái và sau đó là một chế độ quân chủ của Israel trong đó một số vị vua nổi tiếng hơn là David và Solomon. David đã chinh phục thành Jerusalem của người Canaan. Việc khai quật các ngôi mộ của người Do Thái không bị che chắn bởi các thế lực ngoại bang có xu hướng cho thấy sự thiếu trang trí; đặc biệt không thích tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của nhiều người cùng thời với tôn giáo của họ, các phong tục chôn cất của người Do Thái rất đơn giản và khiêm tốn và mặc dù điều quan trọng là chôn cất một người ở đâu và vào thời điểm nào, người ta không có thói quen chôn cất người bình thường với những của cải đắt tiền của thế gian. Sự ác cảm đối với việc thờ hình tượng nói chung đã ảnh hưởng đến việc tạo ra đồ trang sức của người Do Thái trong suốt thời gian: trong phần thứ hai của Mười Điều Răn cũng như trong các trường hợp khác trong Cựu Ước., đại diện cho “bất cứ thứ gì ở trên trời, ở dưới đất, hoặc ở dưới nước ở dưới đất” đều bị cấm. Việc cấm áp dụng hầu hết đối với điêu khắc, nhưng các bức chạm khắc phù điêu về người hoặc động vật có một ranh giới mỏng giữa thể hiện ba chiều và hai chiều và do đó cần phải tránh. Nhìn chung, đồ trang sức của người Do Thái đã phát triển theo những đường nét trừu tượng và tượng trưng hơn là đại diện về hình thức chạm khắc hoặc điêu khắc có thể có.

Mặt khác, các pharaoh của Ai Cập sử dụng quá nhiều vàng trong các khoản hoa hồng trang trí của họ, đến nỗi đôi khi họ cần khai thác vàng từ bên ngoài khu vực Thượng sông Nile, và sẽ sử dụng các mỏ ở Yemen và miền nam châu Phi cũng như lấy cống nạp từ thần dân của họ. . Tuy nhiên, có một số hoạt động buôn bán kim loại, và các nghệ nhân ở Lưỡng Hà và Palestine đã lấy nguồn cung cấp của họ từ Ai Cập và Ả Rập. Trong thời trị vì của Vua Solomon – giữa đến cuối thế kỷ thứ mười, trước Công nguyên – vàng, bạc và đồng được khai thác ở Vương quốc Ả Rập Saudi hiện nay. Những người thợ trang sức Ai Cập không sử dụng đá quý; những viên đá được sử dụng trong chế tác đồ trang sức của Ai Cập giờ đây có thể được coi là bán quý, chẳng hạn như malachite , jasper và turquoise, nhưng đối với người Ai Cập cổ đại, những viên đá này có ý nghĩa tâm linh cũng như thẩm mỹ và do đó khá có giá trị.

Clip: Cận cảnh cỗ quan tài bằng vàng của pharaoh Tutankhamun
Cận cảnh cỗ quan tài bằng vàng của Pharaoh Tutankhamun

Người dân ở Israael  và Canaan cổ đại đã làm việc với kim loại để làm vũ khí, nhu cầu tôn giáo và làm đồ trang sức, vốn là một phần quan trọng của thương mại. Vàng, bạc, đồng, đồng, sắt và chì đều được dùng để làm đồ trang sức. Các kỹ thuật được sử dụng vào thời điểm đó rất đơn giản: búa nguội, búa kim loại nung nóng, và đúc khuôn hở là phổ biến, trong khi chạm khắc và các kỹ thuật trang trí khác thì khá hiếm. Điều này không có nghĩa là đồ trang sức thô ráp: thực sự nó thường được hoàn thiện trơn tru và được đặt bằng đá quý và đá bán quý. Mặt dây chuyền và chuỗi hạt đôi khi được làm bằng thủy tinh, trong khi nhẫn được chạm khắc hình ảnh và chữ viết, đôi khi mang ý nghĩa tâm linh.

Đền thờ Solomon của người Do Thái, với hai cột trụ nghi lễ bằng đồng, không gian bên trong chứa đầy bàn thờ và đồ vật bằng vàng (chẳng hạn như một chiếc bình đựng đầy ma-na), đã bị phá hủy vào năm 586 trước Công nguyên bởi Nebuchadnezzar, vua của Babylon và phần lớn của Jerusalem . Dân số bị trục xuất đến Babylon. Do đó, với sự phá hủy của Ngôi đền đầu tiên, bản sắc Do Thái trở nên gắn liền với sự lưu đày, và các sản phẩm văn hóa của những người có liên hệ với tôn giáo bắt đầu thay đổi. Luôn luôn có những đồ vật nghi lễ tinh tế được sử dụng trong truyền thống của người Do Thái, nhưng vật trang trí cá nhân đã thay đổi tùy thuộc vào nơi người dân sinh sống: thường trong suốt lịch sử Do Thái, điều quan trọng là chứng minh rằng của cải cá nhân có thể di chuyển dưới dạng những vật có giá trị nhỏ. Mặc dù người Do Thái đã được thả khỏi sự giam cầm của Babylongiữa năm 539 và 525, khi trở về quê hương, họ phát hiện ra rằng đó là một phần của Đế chế Achaemenid của Ba Tư, một nền văn hóa có nét thẩm mỹ đặc biệt của riêng mình và là đế chế lớn nhất mà thế giới cổ đại chưa từng thấy.

Alexander Đại đế chinh phục Đế chế Ba Tư vào năm 331 trước Công nguyên, chiếm giữ các kho báu phong phú của Babylon, và ngay lúc đó, một lượng vàng khổng lồ đã được chuyển vào tay công chúng. Nhu cầu vàng trang sức bùng nổ. Phong cách Hy Lạp lan rộng khắp thế giới và các nghệ nhân Hy Lạp cũng đắm mình trong các xu hướng văn hóa xa lạ với quá trình đào tạo của họ. Hoa tai, vòng cổ, mặt dây chuyền, ghim, vòng tay, băng tay, băng đeo đùi, nhẫn đeo tay, vòng hoa, vòng hoa và đồ trang trí tóc đều được sản xuất trong thời kỳ này. Vòng tay được đeo theo cặp – một kiểu thời trang của người Ba Tư – và các loại trang sức khác được đeo theo bộ phù hợp. Ngọc trai và các loại đá quý và men màu khác được dát thành vàng vàng tươi và các họa tiết như nút thắt của Heracles đôi khi được chạm khắc vào bề mặt của đồ vật hoặc đúc thành thiết kế điêu khắc.

Giữa 305 và 65 TCN, phía đông Địa Trung Hải là chiến trường giữa Ai Cập và triều đại Seleucid cai trị Syria, Lưỡng Hà và Iran. Năm 64 TCN, Pompey, tướng quân La Mã, phế truất vị vua cuối cùng của người Seleukos và sáp nhập Syria vào nhà nước La Mã hùng mạnh. Vào năm 27 trước Công nguyên, Julius Caesar được phong tước hiệu Augustus và đế chế La Mã bắt đầu – một lãnh thổ mà vào năm 1 sau Công nguyên đã hợp nhất tất cả vùng đất giáp Địa Trung Hải và Biển Đen, bao gồm các khu vực Cận Đông của Judea, Syria và Armenia. Armenia trở thành quốc gia đầu tiên chấp nhận Cơ đốc giáo làm tôn giáo chính thức của mình vào năm 301 và khi nước này phát triển bảng chữ cái vào đầu thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên, nghệ thuật của nước này bắt đầu phát triển mạnh mẽ, chịu ảnh hưởng nặng nề của truyền thống Cơ đốc chính thống mà nó đã liên kết với nhau. Sau sự phá hủy của Ngôi đền thứ hai vào năm 70 sau Công nguyên, người Do Thái bắt đầu lan rộng trên Đế chế La Mã.

Trong khi đó, ở phía tây-trung tâm Anatolia (Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay), nhà nước Phrygia đã phát triển kể từ khi người Balkan di cư đến đó vào năm 1200 trước Công nguyên. Giai đoạn từ đầu thế kỷ thứ tám trước Công nguyên đến khoảng năm 700 trước Công nguyên, Phrygia phát triển mạnh mẽ, và các đồ vật được khai quật từ khu vực này được trang trí lộng lẫy. Người nổi tiếng nhất trong số các vị vua Phrygian là Midas, người mà bây giờ danh tiếng là người đàn ông có chạm vàng hiển nhiên bắt nguồn từ sự giàu có của vương quốc anh ta. Ghim và thắt lưng bằng đồng và đồng thau cùng vô số đồ trang trí khác được khắc hình ảnh của các nghi lễ hoàng gia, các cuộc săn, các trận chiến và các cảnh thể loại.

Ở Trung Đông, hầu hết các bộ lạc Bedouin trước những thế kỷ đầu tiên sau Công nguyên là đa thần, nhưng một số bắt đầu chuyển sang Cơ đốc giáo và Do Thái giáo trong những năm đầu sau Công nguyên. Người Bedouin đang trở thành một cường quốc quân sự thực sự, liên minh với các thành phố trung tâm của Ả Rập, và tiếng Ả Rập cổ điển đã trở thành ngôn ngữ của vùng đất này. Bedouins chinh phục Mecca vào năm 500 sau Công nguyên, và thành phố này là trung tâm của đời sống tôn giáo Ả Rập tiền Hồi giáo.

Hồi giáo phát triển ở đó vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên: Muhammad viết Kinh Qur’an và thực hành đức tin của mình thông qua cách sống của mình. Những thực hành hàng ngày của anh ấy đã nêu một tấm gương mà người ta gọi là hadith – truyền thống được lưu giữ ở Sunnah. Trong số những hadith này, khá nhiều người đề cập đến cách ăn mặc của nam giới và phụ nữ và thường khuyến khích sự khiêm tốn. Ví dụ, đàn ông không được đeo đồ trang sức bằng vàng để phô trương sự giàu có của mình. Mặt khác, phụ nữ được khuyến khích đeo đồ trang sức với mục đích làm đẹp.

Việc đeo trang sức là một hành động trang trí rất phổ biến đối với phụ nữ trong khu vực từ rất lâu trước khi Hồi giáo trở thành một lối sống có ảnh hưởng và chính những người Berber, Bedouins và những người bản địa khác ở Trung Đông đã hình thành nên những xu hướng như vậy. Đồ trang trí cho tai, cổ, thắt lưng, mắt cá chân, bàn tay và mũi đã khá phổ biến và thể hiện sự hạnh phúc của một gia đình cũng như tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ. Điều thú vị là nhiều họa tiết đã được đưa vào trang trí Hồi giáo, chẳng hạn như Bàn tay của Fatima, là những biểu tượng đã được sử dụng từ lâu trong khu vực. Ví dụ, truyền thống Do Thái cũng kết hợp biểu tượng bàn tay năm ngón với con mắt ở giữa lòng bàn tay, nhưng gọi nó là Bàn tay Hamesh.

Lưu ý gì khi mua trang sức? Gợi ý bạn địa điểm uy tín, an tâm mua sắm

Sau cái chết của Mohammed, các vị vua kế vị ông trong việc chỉ đạo sự phát triển của tôn giáo và người Bedouin đôi khi hành động như những chiến binh thay mặt họ. Văn hóa Bedouin – bất chấp tầm quan trọng về quân sự của nó đã suy giảm trong nhiều thế kỷ sau đó – đã xâm nhập vào phong tục địa phương ở nhiều khu vực bị chinh phục bởi caliphate, và tiếng Ả Rập trở thành ngôn ngữ chính của Trung Đông. Đến thế kỷ 12 sau Công nguyên, người Bedouin cũng đang truyền bá văn hóa của họ ra khắp Bắc Phi, bởi vì họ đã di chuyển đến đó, tập trung vào Bán đảo Ả Rập. Khi các thành phố trên bán đảo Ả Rập phát triển và hưng thịnh, văn hóa Bedouin trở thành thứ bị coi thường, mặc dù thực tế rằng lối sống Bedouin vẫn là một lối sống Hồi giáo kiểu mẫu và mặc dù thực tế là phong cách Bedouin vẫn được ưa chuộng, đặc biệt là trong nghề đúc bạc.

Công việc tạo hình và tạo hình từ thời kỳ Fatimid ở Ai Cập và Greater Syria ( 909 – 1171 ) là hoàn toàn tinh tế. Nghề kim hoàn đạt đến đỉnh cao của sự phức tạp. Một trong những hình dạng phổ biến nhất vào thời điểm đó là hilal hay còn gọi là trăng lưỡi liềm và đi kèm với hình dạng này là những thiết kế kiểu arabesque, đường cong openwork S, những chiếc nhẫn đính đá quý. Giống như Do Thái giáo, Hồi giáo cấm khắc họa nghệ thuật về động vật và con người, vì vậy đồ trang sức của Hồi giáo đã không phát triển theo những đường nét tượng trưng. Thay vào đó, sức mạnh của nó nằm ở mối quan hệ trừu tượng giữa các dạng hình học và các mẫu gợi cảm được tạo ra từ chúng. Các mảnh Fatimid được làm từ dây và các tấm vàng vàng và đẹp đến mức ảnh hưởng đến các thợ kim hoàn từ Mamluks đến miền nam Tây Ban Nha cho đến người da đỏ Mughal và Bắc Phi. Cairo là trung tâm sản xuất văn hóa trong thời kỳ Fatimid sang trọng này.

Lớn Hình Mặt Trăng Lưỡi Liềm Đồng Bông Tai Dài Huyền Bí Gothic Trang Sức Wiccan Pha Mặt Trăng Witchy Nữ Thần Nữ Thời Trang Quà Tặng 2020 Mới Âm Lịch -
Trang sức hình trăng lưỡi liềm

Mamluks, những nhà cai trị Hồi giáo hùng mạnh có thủ đô là Cairo, kế thừa vai trò trung gian trong các tuyến đường thương mại giữa Đông Nam Á và châu Âu qua Biển Đỏ. Baghdad rơi vào tay người Mông Cổ vào thế kỷ thứ mười ba; Lãnh chúa Hulagu, cháu trai của Thành Cát Tư Hãn, đã chế nhạo các nhà lãnh đạo của thành phố vì đã không sử dụng sự giàu có khai quật được trong kho báu của Iraq để củng cố các công sự của địa điểm. Tuy nhiên, người Mamluk đã ngăn chặn bước tiến của quân Mông Cổ ở phía tây Iraq và trục xuất quân Thập tự chinh khỏi Đất Thánh vào thế kỷ thứ mười ba. Đồ kim loại của họ rất phức tạp, được dát bằng bạc và vàng, nhưng khi chế độ Mamluk suy yếu vào cuối thế kỷ XIV, thị trường xuất khẩu sang châu Âu ngày càng trở nên quan trọng và phong cách trang sức phát triển theo thị hiếu châu Âu.

Mamluk - Wikipedia

Người Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman cai trị Anatolia, Trung Đông, các phần của Bắc Phi và đông nam châu Âu trong khoảng thời gian từ năm 1281 đến năm 1924. Venice hoàn toàn phụ thuộc vào người Ottoman và thương mại giữa hai địa điểm là then chốt. Trong thời kỳ cai trị vô cùng lâu dài của người Ottoman, tất nhiên đồ trang sức đã trải qua nhiều thế hệ thay đổi. Thẩm mỹ của họ ban đầu bị ảnh hưởng bởi sự hấp thụ của họ đối với các lãnh thổ Byzantine trước đây, đặc biệt là Constantinople vào năm 1453, nhưng giống như các truyền thống nghệ thuật Hồi giáo khác, nó được đặc trưng bởi hoa văn trừu tượng, lần này với một chút tinh tế của châu Á. Ví dụ, một chiếc gương từ Thổ Nhĩ Kỳ được làm bằng sắt nâu đậm đà, được khảm với các thiết kế giống như bông hoa vàng vàng ngọt ngào xen kẽ và tương tác để trở thành một bầy tinh tế ở mặt sau của mảnh. Tay cầm bằng ngà voi và không có chi tiết nào bị hoàn thiện. Công việc quý giá tương tự tiếp tục cho đến khi nền kinh tế của đế chế bắt đầu suy yếu vào cuối những năm 1600. Vàng và bạc từ Tân Thế giới bắt đầu đến hiện trường, gây ra lạm phát. Ngân khố bị chìm và trong khi đó, dưới thời trị vì của Suleiman the Magnificent, đã có 120 nghệ sĩ làm việc trong triều đình, giờ đã có mười người. Việc làm đồ trang sức cho thị trường đại chúng trở nên mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các nghệ sĩ so với các tòa án. Tuy nhiên, đế chế vẫn chưa kết thúc, và các xu hướng mới, bao gồm cả Thời kỳ hoa Tulip xinh đẹp dưới thời Ahmed III, tiếp tục xuất hiện trong nhiều thế kỷ. 120 nghệ sĩ được làm việc trong triều đình, bây giờ đã có mười người. Việc làm đồ trang sức cho thị trường đại chúng trở nên mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các nghệ sĩ so với các tòa án. Tuy nhiên, đế chế vẫn chưa kết thúc, và các xu hướng mới, bao gồm cả Thời kỳ hoa Tulip xinh đẹp dưới thời Ahmed III, tiếp tục xuất hiện trong nhiều thế kỷ. 120 nghệ sĩ được làm việc trong triều đình, bây giờ đã có mười người. Việc làm đồ trang sức cho thị trường đại chúng trở nên mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các nghệ sĩ so với các tòa án. Tuy nhiên, đế chế vẫn chưa kết thúc, và các xu hướng mới, bao gồm cả Thời kỳ hoa Tulip xinh đẹp dưới thời Ahmed III, tiếp tục xuất hiện trong nhiều thế kỷ.

Thống đốc Ottoman của Bán đảo Ả Rập đã bị lật đổ vào thế kỷ XVII và quyền kiểm soát khu vực thuộc về các thủ lĩnh Bedouin. Người Ottoman vẫn còn nắm quyền ở Balkan, và tác phẩm nghệ thuật của họ đang bắt đầu được chuyển đổi bởi Baroque châu Âu. Đồng thời, người châu Âu đã bắt đầu di chuyển vào hoạt động thương mại ở Vịnh Ba Tư, và triều đại al-Saud đã tiếp quản Ả Rập Saudi vào thế kỷ thứ mười tám. Napoléon chiếm Ai Cập trong một vài năm vào cuối thế kỷ XVIII, cán cân quyền lực ở Trung Đông và Anatolia nghiêng về phía châu Âu. Hình thức trang trí theo phong cách phương Tây đã xâm nhập vào tất cả các nơi trong khu vực, đến nỗi ngay cả bản thảo minh họa ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải nhường chỗ cho hội họa giá vẽ. Tất nhiên vẫn có những yếu tố mạnh mẽ của truyền thống Ba Tư và phương Đông, nhưng thị hiếu đang thay đổi đối với các thị trường mới và do đó tiếp tục thay đổi.

Những truyền thống thủ công tuyệt vời không hề biến mất, và ngày nay, người Thổ Nhĩ Kỳ, người Israel và người Trung Phục sinh nói chung là một trong số những thợ gia công kim loại hàng đầu thế giới. Thị trường đã thay đổi và mở ra trên toàn cầu, thị hiếu theo đó cũng được mở rộng, nhưng chất lượng sản phẩm được sản xuất ở những vùng này hoặc từ những người nhập cư từ những vùng này là rất cao và được săn đón khá nhiều, ngay cả ở Hoa Kỳ. Trong khi đó, thị trường nội địa Trung Đông – chẳng hạn như ở Ả Rập Xê-út, nơi vàng rất phổ biến – đôi khi khá mạnh và ở một số quốc gia vẫn giữ chế độ quân chủ tuyệt đối, có những món đồ trang sức vương miện rất đẹp. Tất nhiên, đây không phải tất cả đều được thiết kế bởi các thợ kim hoàn địa phương: Harry Winston ở New York đã thiết kế vương miện yêu thích của Hoàng hậu Farah của Iran. Được làm bằng bạch kim, vương miện được đính những viên kim cương hình trái tim ở dải dưới. Dải giữa bao gồm các hàng kim cương màu vàng, hồng và trong suốt, và bảy viên kim cương lớn ngọc lục bảo được bao quanh bởi kim cương đặt trên đỉnh của vương miện. Ở Trung Đông, có vẻ như giao thông giữa các quốc gia và trao đổi hàng hóa văn hóa sẽ luôn là một thực tế tuyệt vời.

Vương miện của Hoàng hậu Farah
Vương miện của Hoàng hậu Farah

Tổng kết

Với bài viết về TRANG SỨC TRUNG ĐÔNG, TahiGems hy vọng sẽ cung cấp cho bạn thêm những thông tin hữu ích về lịch sử  khu vực cũng như các loại trang sức tại nơi này. Nếu bạn có ý kiến bổ sung thêm cho bài viết này của chúng tôi hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé. TahiGems xin chân thành cảm ơn sự đóng góp ý kiến của các bạn …!!! Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề kim hoàn, TahiGems luôn tự hào là đơn vị cung cấp những mẫu trang sức thời thượng đồng hành cùng quý khách hàng. Để đưa ra ý tưởng thiết kế trang sức riêng cho cá nhân, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Văn Phòng TahiGems – Số 11/85 Định Công Thượng – Hoàng Mai – Hà Nội

✈ Ship Toàn Thế Giới

❋ Hotline : 0901166555

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCvTo7i49vB6jevyZC4wa2_A

https://www.youtube.com/@VangTahiPham88

💓 Instagram: instagram.com/tahigems

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`