Đồ trang sức thời trung cổ

Đồ trang sức thời trung cổ

Ý tưởng về thời trang như chúng ta hiểu ngày nay đã ra đời từ thời Trung cổ, đặc biệt là đồ trang sức thời Trung cổ : các phương thức ăn mặc mới bắt đầu xuất hiện và lỗi thời, thời gian của mỗi giai đoạn ngày càng ngắn hơn, và phong cách mới thường tương phản tuyệt đối với cái đã đến trước đó. Trang sức ít thay đổi nhanh chóng hơn quần áo, nhưng vẫn trải qua nhiều lần thay đổi kiểu dáng.

Trang phục thời kỳ Trung Đông – TahiGems sưu tầm

Đồ trang sức đã mang đặc tính của tiền tệ và được truyền từ tay này sang tay khác để thanh toán các khoản nợ. Nó thường được thay đổi theo từng lối đi, để phù hợp với sở thích và kích thước của chủ nhân mới cũng như phù hợp với phong cách mới.

Trang sức thời Trung cổ – TahiGems sưu tầm

Do xu hướng đặt lại và đúc lại đồ trang sức, và vì đồ trang sức không còn được chôn cùng với con người, các nhà sử học không có nhiều thông tin thực tế về các xu hướng phong cách trong phần lớn thời kỳ đầu thời Trung cổ. Một số hình nộm và tác phẩm điêu khắc đã được tạo ra để miêu tả chính xác vật trang trí cá nhân của thời đó, và một số bản viết tay được trang trí cũng giúp truyền tải một số phong cách, nhưng nhìn chung các đồ trang sức được sản xuất cho các hoàn cảnh thế tục không được phổ biến. Tuy nhiên, một số đồ vật quý giá được làm cho mục đích tôn giáo đã được bảo tồn, có thể là vì mục đích tôn nghiêm và sự chăm sóc của những người giám hộ của chúng.

Đồ trang sức Trung cổ – TahiGems sưu tầm

Những gì chúng ta có từ thời kỳ này là một sổ tay công nghệ của Theophilus có tựa đề Schedula Diversarum Artium mô tả các quy trình kỹ thuật của hầu hết tất cả các ngành nghệ thuật công nghiệp có trước năm 1100. Theophilus mô tả xưởng của ông, các công cụ của ông và các quy trình mà ông cho là cần thiết cho một kim loại – công nhân để biết. Người thợ kim hoàn điển hình mà anh ta mô tả là một người tạo mẫu, nhà điêu khắc, người nấu chảy, người tráng men, người chế tác đồ trang sức và người thợ khảm cùng một lúc. Những thực hành này vẫn phản ánh ảnh hưởng của các nghệ nhân Byzantine.

 

Đồ trang sức thời Trung cổ – TahiGems sưu tầm

Ảnh hưởng của Byzantine dường như đã ảnh hưởng đến tất cả các hình thức trang sức trước thế kỷ thứ mười hai. Cho đến lúc đó, thương mại sôi động đã diễn ra giữa Pháp , Đức và Byzantium, và hoạt động thương mại này hoạt động qua Venice. Bắt chước nghệ thuật phương Đông rất phổ biến, và trong một số trường hợp, những người thợ Byzantine cũng thực sự chuyển sang phương Tây. Ảnh hưởng của Trung Đông và Ả Rập cũng rất lớn ở phương Tây thời Trung cổ. Chất liệu trang phục lộng lẫy được dệt bằng chỉ vàng và đính đá quý, ngọc trai, những chi tiết vay mượn phương Tây từ phương Đông.

Đồ trang sức Trung cổ – TahiGems sưu tầm

Sau đó là các cuộc Thập tự chinh. Từ năm 1095 đến năm 1291, trong một loạt các chiến dịch quân sự do Giáo hoàng nhân danh Chúa Kitô chỉ huy, các vị vua Tây Âu đã cử người của họ đi chiến đấu. Cuộc Thập tự chinh đầu tiên được bắt đầu để đáp lại lời cầu xin của Hoàng đế Byzantine về việc viện trợ chống lại sự bành trướng của Thổ Nhĩ Kỳ; nhiệm vụ thực sự của cuộc Thập tự chinh là chiếm lấy Jerusalemtừ những người Hồi giáo như một bước đầu tiên trong cuộc chiến tranh giành lãnh thổ “thần thánh”. Cuộc Thập tự chinh đầu tiên đã mở ra một làn sóng giận dữ của Cơ đốc giáo ở châu Âu, và người Do Thái bị tàn sát sau phong trào của đám đông Thập tự chinh. Những người theo đạo Cơ đốc chính thống cũng bị đối xử tệ bạc, một tình cảm gia tăng lên đến đỉnh điểm là việc cướp phá Constantinople trong cuộc Thập tự chinh thứ tư. Đây không phải là điểm của cuộc Thập tự chinh lần thứ tư, mà nó là hậu quả của nó và trớ trêu thay, chính thủ đô của Byzantium – nền văn hóa mà bề ngoài là nơi khởi xướng các cuộc Thập tự chinh – đã bị phá hủy.

Hình ảnh về cuộc Thập tự chinh – TahiGems sưu tầm

Tất nhiên các cuộc Thập tự chinh đã gây ra một tổn thất lớn cho thế giới thời bấy giờ và đã ảnh hưởng đến chính trị và lãnh thổ cho đến ngày nay, nhưng sự phát triển và trao đổi phong cách là một trong những tác động ít phức tạp nhất của các cuộc Thập tự chinh. Các hiệp sĩ thời chiến đã mang lại ấn tượng về văn hóa của Syria và Palestine, cũng như các mẫu vật trang sức bằng vàng và đá quý. Những người thợ lành nghề từ Tiểu Á bắt đầu di chuyển sang phương Tây, nhưng sau khi Constantinople bị bao vây, một sự chia rẽ lớn đã xảy ra giữa thẩm mỹ của các truyền thống Cơ đốc giáo Chính thống phương Đông và thẩm mỹ của người Công giáo ở phương Tây. Đồ trang trí của phương Đông trở nên tách biệt hơn với phương Tây, và người phương Tây bắt đầu phát triển một phong cách độc lập.

Đồ trang sức Trung cổ – TahiGems sưu tầm

Vào đầu thế kỷ thứ mười ba, một sự thay đổi đã diễn ra trong thẩm mỹ châu Âu: cái mà ngày nay chúng ta gọi là phong cách Gothic bắt đầu xuất hiện ở phương Tây. Các nghệ nhân bắt đầu làm việc với các hình thức có tỷ lệ nhẹ hơn và có thể trang nhã hơn. Tay nghề thể hiện sự tinh tế và chi tiết tuyệt vời. Ví dụ, các thiết kế chúng tôi liên kết với kiến ​​trúc Gothic được tìm thấy trong đồ trang sức – các mẫu openwork xuyên thấu giống như cửa sổ của các nhà thờ lớn chẳng hạn. Các nhà kim hoàn vẫn sử dụng phương pháp tráng men, nhưng đã loại bỏ các quy trình trước đây theo hướng tráng men đáy, một quy trình trong đó men mờ được sử dụng trên kim loại, được mài mòn và tạo mô hình theo kiểu chạm nổi nông, tạo ra những bức tranh trong suốt. Bởi vì vẻ đẹp của quá trình này, nó đã ảnh hưởng đến cả những loại đá được lắp vào đồ kim loại. Đá màu là người bạn đồng hành quá tích cực đối với việc tráng men tinh xảo; ngọc trai hoạt động tốt với phần đuôi, ánh sáng trong mờ của chúng phản chiếu đồ kim loại.

Đồ trang sức Trung cổ – TahiGems sưu tầm

Tất cả đồ trang sức của thời kỳ này đều được đặt bằng đá cabochon . Cabochon là một loại đá có bề mặt được làm tròn và đánh bóng theo hình dạng lồi, nhưng chưa được mài nhẵn. Cách cắt đá này bảo tồn phần lớn đặc tính của đá quý và đôi khi vẫn được sử dụng cho đến ngày nay nhưng không phổ biến như ở thời Trung cổ.

Đồ trang sức Trung cổ – TahiGems sưu tầm

Vào giữa thế kỷ mười ba ở Pháp, người ta thấy đồ trang sức chủ yếu được sử dụng trong những đồ trang sức lộng lẫy của giới tăng lữ, nhưng đến đầu thế kỷ mười bốn, giáo dân cũng bắt đầu đeo đồ tráng men và đá quý. Các vị vua Pháp cố gắng vượt mặt nhau về sự xa hoa của họ và tòa án các công tước thế kỷ 15 ở Burgundy là nơi giàu có và sang trọng nhất ở châu Âu. Quần áo được mô tả trong các bức tranh bậc thầy của Flemish được may dày bằng ngọc trai và đá từ phương Đông. Ngay cả trong cuộc sống hàng ngày, trang phục được làm bằng chất liệu lộng lẫy đã trở nên phổ biến, cũng như việc trang điểm cho trang phục bằng những đồ trang sức sang trọng cũng vậy. Ở Ý , đồ trang trí cá nhân ít được yêu thích hơn một chút vì khí hậu ấm hơn.

Chiếc vương miện của vị vua Đức thế kỉ 15 – TahiGems sưu tầm

Từ nước Anh vào thế kỷ XI đến XV, chúng ta chỉ thấy một số trâm cài và nhẫn ngón tay được bảo tồn. Tuy nhiên, các nhà sử học có thể nói rằng có những kho báu tuyệt đẹp của giáo hội vào thời điểm đó và hoàng gia cũng như các bang hội cũng có rất nhiều trang sức bằng đá quý. Tòa án của William the Conqueror chứa đầy đồ mỹ nghệ và Henry I thì thu thập đá quý. Hàng tồn kho của hoàng gia từ cuối thế kỷ 13 bao gồm một số lượng lớn móc cài được nhà vua trao cho các giám mục và được phục hồi sau khi họ qua đời, trâm cài, nhẫn, mặt dây chuyền, thắt lưng, vòng tay và hói đầu – thắt lưng đeo chéo từ vai này sang hông đối diện. Đồ trang trí trên đầu cũng khá phổ biến và đối với phụ nữ và nam giới trẻ tuổi, chúng dao động từ những chiếc vòng vàng đơn giản đến những chiếc vương miện bằng vàng, được gia công bằng hồng ngọc, ngọc bích , ngọc lục bảo., và ngọc trai. Phần lớn phụ nữ ở châu Âu thế kỷ 15 đội những chiếc mũ khổng lồ được trang trí lộng lẫy bằng ngọc trai, hình tam giác bằng vàng và đá quý, còn người Ý thì đeo những chiếc khăn choàng cổ đơn giản. Chiến lợi phẩm từ các cuộc Thập tự chinh đã đổ vào nước Anh, và trong đó bao gồm cả đá quý, được thêu trên quần áo và cài thành trâm cài trên mũ.

Đồ trang sức Trung cổ – TahiGems sưu tầm

Trong các cuộc kiểm kê của người Anh thời trung cổ, vẻ đẹp của một viên đá được coi là ít hơn nhiều so với ước tính về giá trị bùa hộ mệnh của nó. Đá quý được coi là có sức mạnh của riêng chúng, và ảnh hưởng của chúng được củng cố bởi sự lựa chọn và sắp xếp cụ thể. Một bài thơ từ thế kỷ thứ tư đã được sử dụng để chứng thực những niềm tin này; được gọi là Lithica, nó được cho là đã được viết bởi Theodamas tiên kiến ​​với nhà thơ Orpheus. Bởi vì mọi người đặt niềm tin vào đá của họ như vậy, họ cũng có xu hướng khắc những hình ảnh tượng hình vào chúng. Với sự khởi đầu của Cơ đốc giáo, việc đại diện cho các nhân vật trong thần thoại ngoại giáo đã bị cấm, nhưng mọi người vẫn ít mang theo những hình ảnh khách mời hoặc những hình ảnh được chạm khắc. Mọi người quên mất những gì những hình ảnh đề cập đến trong thần thoại cổ điển, nhưng biết rằng những viên đá được đầu tư bằng sức mạnh, và vì vậy chúng được gắn làm nhẫn hoặc con dấu cho những người có cấp bậc. Đôi khi, nếu hình ảnh giống với một số chủ đề từ biểu tượng của Cơ đốc giáo, những viên đá thậm chí còn được khảm trên các hộp đựng các di vật như xương của các vị thánh.

Đồ trang sức Trung cổ – TahiGems sưu tầm

Tổng kết

Với bài viết về ĐỒ TRANG SỨC THỜI TRUNG CỔ , TahiGems hy vọng sẽ cung cấp cho bạn thêm những thông tin hữu ích về đồ trang sức trong thời kì này. Nếu bạn có ý kiến bổ sung thêm cho bài viết này của chúng tôi hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé. TahiGems xin chân thành cảm ơn sự đóng góp ý kiến của các bạn …!!! Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề kim hoàn, TahiGems luôn tự hào là đơn vị cung cấp những mẫu trang sức thời thượng đồng hành cùng quý khách hàng. Để đưa ra ý tưởng thiết kế trang sức riêng cho cá nhân, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Văn Phòng TahiGems – Số 11/85 Định Công Thượng – Hoàng Mai – Hà Nội

✈ Ship Toàn Thế Giới

❋ Hotline : 0901166555

Youtube: https://www.youtube.com/@VangTahiPham88

💓 Instagram: instagram.com/tahigems

Tiktok: https://www.tiktok.com/@tahigems

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`