Ghé thăm chợ đá quý lớn nhất thế giới tại Thái lan cùng Tahi phạm – Chanthaburi gems market

 

1.Chanthaburi ở đâu?

Chanthaburi là một tỉnh ở miền Đông của Thái Lan.Thành phố với chỉ khoảng hơn 30 ngàn dân này là mỏ đá quý của đất nước Thái Lan. Tỉnh này giáp biên giới với các tỉnh Battambang và Pailin của Campuchia bên bờ vịnh Thái Lan. Cần khoảng 2h bay đến Bangkok (nếu từ Hà Nội) và 1h30 (từ TP Hồ Chí Minh), các hãng hàng không đều khai thác đường bay thẳng đến Bangkok. Sau đó đi đường bộ đến Chanthaburi, cách Bangkok khoảng 5h đi ôtô, gần về phía biên giới Camphuchia.

 

 

Từ Thế kỷ 14-15, nơi đây đã khai thác những hầm mỏ với những viên đá sapphire, topaz rất đẹp. Chợ đá quý Chanthaburi với khoảng 15.000 gia hàng, có quy mô lớn hơn rất nhiều lần so với Chợ đá quý Lục yên. Chanthaburi không chỉ là nơi khai thác và mua bán đá quý nổi tiếng của Thái Lan mà còn quyến rũ du khách nhờ vẻ đẹp yên bình và sự thân thiện của người dân địa phương.

 

2.Ghé thăm chợ đá quý Chanthaburi ở Thái Lan

Hiện nay có nhiều khách du lịch đến tỉnh Chanthaburi để du lịch và tìm chọn những viên đá quý hiếm. Số liệu thống kê cho biết năm 2010 – 2012, Chanthaburi đã đón tiếp gần 2 triệu du khách,

Dọc theo các con đường Thanon Anyamani, Si Chan và Soi Krachang – nơi tọa lạc chợ đá quý lớn nhất tỉnh Chanthaburi. Du khách có thể dễ dàng mua đồ lưu niệm làm từ đá quý với giá từ cao đến thấp ở Trung tâm đá quý Chanthaburi. Vào ba ngày cuối tuần, phiên chợ đá quý diễn ra rất nhộn nhịp từ 10h sáng tới 3h chiều

Bên trong trung tâm là những dãy bán đủ loại đá quý đầy màu sắc. Mỗi tòa nhà rộng đến mức du khách đi vài tiếng đồng hồ mới hết. Giá cả cũng loại, từ vài chục bath cho đến hàng chục nghìn bath đều có. Ở đây là cả một thế giới của ngọc quý. Bao gồm các gian hàng mua bán các sản phẩm đá thô đến khu vực chế tác, các khu trưng bày, khu bán hàng giảm giá, khu bán thành phẩm như nhẫn, vòng, bông tai… Gian hàng nào cũng đông người xem hàng, mua bán tấp nập. Tại đây vẫn có những góc kín đáo và yên tĩnh, nơi người thợ đá đang soi cẩn thận từng viên đá quý. Công việc phân loại quan trọng này đòi hỏi kinh nghiệm, sự hiểu biết và độ chính xác gần như tuyệt đối của những người thợ có tay nghề cao.

3.Săn mua đá quý tại Chanthaburi

Bên cạnh các tòa nhà là cả một khu chợ dành riêng cho đá quý dạng thô, với đa phần là người gốc Hoa và gốc Ấn. Họ đều mang theo nhiều túi với hàng trăm viên đá lớn nhỏ để bán. Các quầy thu mua đá thô đều đặt ngay trên vỉa hè. Người ta đổ đá ra bàn, đếm số lượng, cân và trả tiền cho người bán, rất dễ dàng và đơn giản, và diễn ra nhanh chóng. Các viên đá thô này, sau khi mua sẽ trải qua công đoạn kiểm tra kỹ càng để chọn ra những viên ngọc tốt hơn. Sau đó tiếp tục được phân loại và chế tác các sản phẩm tinh xảo, thành đồ trang sức cao cấp.

 

Đối diện với dãy bàn mua bán đá thô là dãy bán đá đã mài giũa sơ qua. Những viên Sapphire và Ruby…. Làm mặt nhẫn, bông tai, cùng vô số các loại đá màu đẹp tuyệt vời…

Càng về chiều, chợ càng đông đảo và tấp nập. Tất cả các ngày, từ 08:00 đến 21:00, chợ đá quý Chanthaburi tấp nập người vào ra, mua bán chọn lựa, trả giá, đặt hàng. Từ chợ đá quý Chanthaburi, đá quý sẽ tỏa đi và bán trên khắp đất nước Thái Lan và không ít trong đó còn vượt qua biên giới.

Đến Chanthaburi, du khách có thể mua cho mình một vài viên đá tuyệt đẹp về sử dụng hoặc làm quà. Biết đâu, nếu may mắn du khách sẽ săn được những viên đá quý giá trị thật cao khi chúng mới chỉ là những viên đá thô, giá rẻ như cho. Hoặc du khách nếu có duyên với đá quý, du khách cũng sẽ trở thành một tay buôn đá sành sỏi trong tương lai gần.

4 Du lịch Chanthaburi

Ngoài việc đi chợ đá quý Thái Lan, nếu còn thời gian, bạn có thể tham quan thêm một số điểm và khám phá thêm về cộng đồng dân cư sinh sống tại Chanthaburi. Ở đây, nhịp sống chậm rãi, người dân bản địa thân thiện, không gian phố vừa cổ kính vừa mang nét nghệ thuật hiện đại. Đến đây, bạn như lọt vào một thế giới biệt lập, khác hẳn với thế giới ồn ào, náo nhiệt ngoài kia.

Dân cư ở Chanthaburi có cả người Thái, người gốc Việt và gốc Hoa nên văn hóa, nhà cửa và ẩm thực cũng có sự phối trộn hài hòa.

Bạn có thể thưởng ngoạn cảnh biển bao la của Chanthaburi ở Neon Nangphaya. Đây là một trong những thắng cảnh đẹp nhất của Thái Lan.

 

videos Hành trình theo chân cùng Tahi Phạm tới Chanthaburi.

TẬP 1.

TẬP 2.

 

 

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`