LEMON QUARTZ & CITRINE

LEMON QUARTZ & CITRINE

Lemon Quartz thường lẫn lộn với Citrine vì vẻ ngoài giống nhau của chúng. Lemon Quartz còn được gọi là “Oro Verde” tiếng La Mã cổ có nghĩa là màu xanh vàng, là màu của trái chanh non (chanh Eureka lúc nhỏ trái màu xanh, càng lớn sẽ càng chuyển sang vàng đến vàng cam).

Đá quý Lemon Quartz – TahiGems sưu tầm
Tên đá: Natural Citrine ( Thạch anh vàng tự nhiên )

Cứ như 1 lời nguyền, mỗi loại đá đều phải có 1 điểm nhập nhằng gây nhiều tranh cãi. Ví như Sapphire hồng đậm và Ruby, Garnet xanh và Tsavorire nhạt…Đối với dòng đá thạch anh, việc phân biệt Lemon Quartz và Citrine cũng là một tranh cãi dạng như thế.

Đá quý Sapphire hồng đậm – TahiGems sưu tầm
Tên đá: Natural Ruby ( Hồng ngọc tự nhiên )
Đá quý Garnet xanh – TahiGems sưu tầm

 

Đá quý Tsavorite – TahiGems sưu tầm

Ngày nay, có một quan điểm được nhiều người chấp nhận nhất là: Lemon Quartz là một loại Citrine đặc biệt có màu vàng – xanh. Citrine là thạch anh có tất cả các màu vàng hoặc cam, bao gồm: vàng xanh, vàng tươi, vàng cam, cam nâu, cam đỏ…

Xét về mặt khoa học hay thường dân, đều phải so sánh bảng màu tiêu chuẩn để phân biệt 2 loại này. Theo đó Lemon Quartz là trung gian giữ Citrine vàng và Prasolite xanh (một loại thạch rất hiếm trong tự nhiên). Hoàn toàn màu xanh là Prasiolite, có tôn vàng hoặc cam sẽ là Citrine, nếu có cả 2 vàng & xanh sẽ là Lemon Quartz (hoặc ghi là Citrine cũng ko sai).

Citrine --> Lemon Quartz --> Prasiolite

Vàng   --> Vàng-Xanh      --> Xanh

Trong tự nhiên Citrine, Lemon Quartz và nhất là Prasiolite thật sự rất rất hiếm và giá trị cũng rất cao.

Nhẫn nữ đá quý Prasiolite – TahiGems sưu tầm

Từ thời xưa, đặc biệt vào thời Victoria, Citrine rất được ưa chuộng, là đại diện tuyệt đối của loại đá quý màu vàng. Thế rồi, vào năm 1883 người Brazil tình cờ phát hiện ra điều cực kỳ thú vị: hoá ra chỉ cần nung nóng thạch anh tím sẽ tạo ra được những viên Citrine vàng óng ánh, giá trị cao hơn hẳn… Đây cũng được xem là cột mốc bi thảm đặt dấu chấm hết cho năm tháng huy hoàng loại đá màu vàng xinh đẹp này.

Tên đá: Tahi 8117- Đá quý citrin thạch anh vàng hình ovan

Trên thế giới, vùng Nam Mỹ (Brazil, Uruguay, Bolivia..) được cho là nơi có các dòng Citrine đẹp nhất, có thể kể đến như loại citrine có màu vàng – cam (orangish yellow), đặc biệt nhất là dòng Madeira Citrine (còn gọi là Mandarin Citrine) có màu cam – đỏ (reddish orange) rất đẹp và quý hiếm.

Citrine Description
Đá quý Citrine – TahiGems sưu tầm

 

Mandarin Citrine other gemstone-3675QB | Rocks & Co.
Đá quý Mandarin Citrine – TahiGems sưu tầm
Citrine Quality Factors
Đá quý Citrine – TahiGems sưu tầm

Ngày nay, hầu hết các loại này được bán trên thị trường đều là hàng xử nhiệt từ thạch anh tím và thạch anh tím ám khói. Tuỳ thuộc vào thành phần của nguyên liệu đầu vào và mức nhiệt độ thích hợp sẽ cho ra Citrine với các màu khác nhau, để tạo Lemon Quartz thường có bổ sung phụ gia bột sắt, Prasiolite ở nhiệt độ cao hơn nhiều. Citrine nhân tạo nói riêng và thạch anh nói chung cũng khá phổ biến trên thị trường. Hàng nhân tạo khá đa dạng từ việc làm giả từ thuỷ tinh màu hoặc nuôi cấy công nghệ cao mô phỏng theo tự nhiên. Một trong những cách phải kể đến là Hydrothermal, khá phổ biến và lợi hại để tạo ra thạch anh tím (nguyên liệu đầu vào). 

Việc phân biệt khá khó khăn cho cả các nhà chuyên môn và tuỳ vào trình độ của người làm ra viên đá. Tonle chỉ nêu 1 vài mẹo nhỏ để phân biệt cơ bản như sau:

– Citrine hoàn toàn tự nhiên: phải vết tích của tự nhiên dù ít hay nhiều (mây mõng, rạn, cước, thể vùi…). Dùng đèn & kính lúp soi nhé. Các điểm màu ko đồng đều

– Citrine đã qua xử lý nhiệt: thường sạch tinh, các điểm màu ko đồng đều (bỏ viên đá vào bát nước sẽ thấy rõ).

– Citrine nhân tạo: màu nét hơn kiểu đẹp ko tì vết, ko có đới màu (các điểm màu đều đẹp như nhau)

Một ngày đẹp trời nào đấy, chúng ta vô tình bắt gặp 1 viên Citrine có chứa mây, cước, thể vùi bên trong… Đó là điều rất may mắn lắm đấy!

Top những sản phẩm đá quý Citrine siêu hot tại TahiGems 

Tên đá: natural citrine (thạch anh vàng tự nhiên)
Tên sản phẩm: Nhẫn Kim Ngưu đá quý Citrine mix Diamond – Tahi 6251
Tên sản phẩm: Nhẫn Mỹ đá quý Citrine – Tahi 6154
Tên sản phẩm: Tahi 5980 – Nhẫn Song Mã đá quý Citrine mix Diamond
Tên sản phẩm: Tahi 5885 – nhẫn nam đá quý Citrine.
Tên sản phẩm: Tahi 5646 – Mặt dây chuyền con thoi đá quý Citrine kết hợp Moissanite.
Tên sản phẩm: Tahi 5619 – Mặt dây chuyền Peacock tail đá quý Citrine kết hợp Moisanite.
Tên sản phẩm: Tahi 5439 – Mặt dây chuyền hoa mai kết hợp Citrine và kim cương
Tên sản phẩm: Tahi 3895 – mặt dây chuyền đá quý citrine kết hợp kim cương mẫu trái tim
Tên sản phẩm: Tahi 5647 – Lắc tay đá quý Citrine kết hợp Moissanite
Tên sản phẩm: Tahi 5744 – Đôi bông tai Peacock Tail đá quý Citrine kết hợp Moisanite.
Tên sản phẩm: Tahi 2479 – Đôi bông tai đá quý Citrine

Tổng kết

Với bài viết về ĐÁ QUÝ LEMON QUARTZ và CITRINE, TahiGems hy vọng sẽ cung cấp cho bạn thêm những thông tin hữu ích về những loại đá quý đặc biệt này. Nếu bạn có ý kiến bổ sung thêm cho bài viết này của chúng tôi hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé. TahiGems xin chân thành cảm ơn sự đóng góp ý kiến của các bạn …!!! Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề kim hoàn, TahiGems luôn tự hào là đơn vị cung cấp những mẫu trang sức thời thượng đồng hành cùng quý khách hàng. Để đưa ra ý tưởng thiết kế trang sức riêng cho cá nhân, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Văn Phòng TahiGems – Số 11/85 Định Công Thượng – Hoàng Mai – Hà Nội

✈ Ship Toàn Thế Giới

❋ Hotline : 0901166555

Youtube: https://www.youtube.com/@VangTahiPham88

💓 Instagram: instagram.com/tahigems

Tiktok: https://www.tiktok.com/@tahigems

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`