Lịch sử về trang sức – Đồ trang sức thời cổ đại

Lịch sử về trang sức –  Đồ trang sức thời cổ đại

Những món đồ trang trí sớm nhất ở Địa Trung Hải rõ ràng xuất hiện trong Thời đại đồ đá cũ. Ví dụ chứng minh là khi các nhà khảo cổ tìm thấy những vỏ sò bị thủng lỗ. Đồ trang sức như chúng ta biết ngày nay là những chuỗi hạt, mặt dây chuyền, hoa tai và vòng tay, nhẫn… những thứ đó bắt đầu được sản xuất trong thời đại đồ đá mới kéo dài từ năm 6800 đến năm 3300 trước Công nguyên. Trong thời kỳ này, đồ trang sức được làm chủ yếu từ đá, đất sét, xương và vỏ sò. Những món đồ trang sức bằng kim loại cực kỳ hiếm vào thời điểm này, nhưng một số đồ trang sức đã được tìm thấy ở quanh Thessaly thuộc Hy Lạp và Cộng hòa Bắc Macedonia. Các nhà khảo cổ tìm thấy những bộ hoa tai lủng lẳng làm bằng những chiếc vòng vàng và bạc cắt nhỏ quấn quanh cổ tay như những chiếc vòng đeo tay.

Trang sức bằng vàng - Món đồ thể hiện đẳng cấp của người La Mã cổ đại
Trang sức bằng vàng – món đồ thể hiện đẳng cấp của người La Mã cổ đại

Trong khoảng một nghìn năm tiếp theo, các thợ kim hoàn Minoan – nền văn minh thời đại đồ đồng ở Crete thống trị vùng biển Aegea đã tạo ra những tác phẩm phức tạp liên quan đến chạm khắc và tạo hạt. Thường dựa trên các hình tượng tự nhiên của động vật và côn trùng. Vào giữa thời đại đồ đồng, các kiểu trang trí mới cũng bắt đầu xuất hiện ở Hy Lạp. Đá bán quý bắt đầu được đưa vào các thiết kế. Các bản khắc phức tạp về các cảnh trong trận chiến và săn bắn đã được tìm thấy trên một số mảnh có niên đại từ thời kỳ đỉnh cao của thời kỳ Mycenaean. Nhiều mảnh như vậy là những tấm vàng được dùng để gắn vào trang phục của hoàng gia.

Đồ trang sức thời kỳ Mycenaean – TahiGems sưu tầm 

Phần lớn những gì chúng ta biết về các kỹ thuật và sản phẩm làm đồ trang sức cổ đại bắt nguồn từ các tình huống danh dự: các ngôi mộ được tìm thấy ở Hy Lạp và tất nhiên là các kim tự tháp Ai Cập. Các nghi thức tang lễ của Ai Cập quy định rằng các xác ướp được mặc quần áo và trang trí nhằm mục đích an ủi ở thế giới bên kia. Nhờ sự chăm sóc công phu mà người Ai Cập ban tặng cho việc bảo quản người chết của họ, chúng tôi có rất nhiều thông tin về thiết kế đồ trang sức của họ. Những bức tranh tường của người Ai Cập cũng khá tiết lộ về thời trang của thời đại. Chế tạo đồ trang sức dường như đã đạt đến đỉnh cao ở Ai Cập trong các triều đại thứ mười tám và mười chín của lịch sử Ai Cập và nhiều tác phẩm nổi tiếng nhất có niên đại từ thời kỳ đó: Bộ sưu tập đồ trang trí của Nữ hoàng Ahhotep có từ thế kỷ 16 trước Công nguyên và là một trong những kho báu phức tạp và phong phú nhất trên thế giới. 

Đồ trang sức Ai Cập cổ đại – TahiGems sưu tầm

Một khía cạnh chính của đồ trang sức Ai Cập cổ đại là ngoài việc trang trí, nó thường phục vụ các mục đích ngụ ngôn. Trong số các biểu tượng tượng trưng, ​​con bọ hung hoặc bọ hung rất phổ biến trong đồ trang sức được tìm thấy trong các lăng mộ. Loài côn trùng này gắn liền với sự sống và sự tái sinh, cũng như vị thần Khepera có hình dạng là một con bọ hung khổng lồ và có nhiệm vụ lăn mặt trời như một quả bóng khổng lồ trên bầu trời, đổi mới ánh sáng của nó để mang lại sự sống cho thế giới. Ankh là một trong những biểu tượng mạnh mẽ nhất ở Ai Cập Pharaonic: một biểu tượng của cuộc sống thường được mang theo bởi các vị thần và Pharaoh trong các mô tả còn sót lại từ thời đó. Cũng khá phổ biến là con mắt biểu tượng của thần diều hâu Horus, con rắn hổ mang, là biểu tượng của chủ quyền thần thánh và hoàng gia, tet, biểu tượng của sự bền bỉ và diều hâu đầu người, biểu tượng của linh hồn. Một họa tiết phổ biến khác cho mặt dây chuyền là hoa sen.

Trang sức Ai Cập cổ đại – TahiGems sưu tầm

Đồ trang sức của người Ai Cập rất sặc sỡ. Dây chuyền, vòng đeo cổ, nhẫn và bùa hộ mệnh thường được dát bằng men lam, xanh lá cây táo, và sau đó là vàng, tím, đỏ và trắng. Thông thường, các bề mặt của đồ trang sức được trang trí bằng việc áp dụng các viên đá màu vào các ô vàng được chuẩn bị cho chúng. Lapis lazuli: ngọc lam, rễ ngọc lục bảo, ngọc bích và obsidian được sử dụng thường xuyên nhất, cũng như các loại kính mờ khác nhau cho mục đích bắt chước. Người Ai Cập sử dụng nhiều quy trình chế tác đồ trang sức hiện vẫn còn tồn tại, và có kỹ năng hàn rất cao. Thiết kế của họ đôi khi bao gồm các lá bạc, đồng và đá được phủ lên trên các miếng vàng.

Đồ trang sức cổ đại – TahiGems sưu tầm

Tiếp theo trình tự các đồ trang trí từ đầu trở xuống, chúng ta bắt đầu với các bình phong mà người Ai Cập làm để treo xuống các ngôi đền. Những thứ này được đặt bằng đá quý và được đặt theo nhiều cách khác nhau hoặc đôi khi được khảm bằng các hình đại diện của động vật ngụ ngôn. Akhenaton, Pharaoh từ năm 1350 – 1334 trước Công nguyên, là người đầu tiên đưa khuyên tai vào trong các bức tượng của hoàng gia, cho thấy việc sử dụng hoa tai rộng rãi. Đàn ông có chủ quyền có thể đã đeo hoa tai cho các mục đích thiêng liêng nhưng hoa tai chủ yếu phổ biến ở phụ nữ, và sau đó chỉ xuất hiện muộn trong lịch sử Ai Cập. Những điều đó xảy ra rất đơn giản, được tạo thành từ một chiếc móc hình chiếc nhẫn để xỏ vào vành tai và được treo bằng những mặt dây chuyền hình bông hoa hoặc biểu tượng. Đôi khi những chiếc vòng lớn bằng nhiều chất liệu khác nhau được lắp vào phần trên của tai.

Những điểm đặc sắc trong trang sức thời cổ của Ai Cập - Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam
Trang sức Ai Cập cổ đại – TahiGems sưu tầm

Thường được phát hiện trong các ngôi mộ Ai Cập và các bức tranh trên tường là những chiếc vòng cổ. Nhiều người trong số họ là dây chuyền bao gồm các vật liệu khác nhau được xâu lại với nhau bằng một hình giọt nước lớn ở trung tâm và các mặt dây chuyền nhỏ hơn được xâu chuỗi bên cạnh nó. Một biến thể khác của vòng cổ là vòng cổ usekh, che ngực và vai và được tìm thấy trên nhiều xác ướp được gắn vào tấm vải quấn. Một chiếc vòng cổ như vậy được làm bằng các hàng chuỗi hạt hình trụ với mặt dây chuyền tập trung ở hai đầu thành hình đầu sư tử, diều hâu hoặc hoa sen.

Đồ trang sức cổ đại – TahiGems sưu tầm

Người Ai Cập cũng mặc áo ngực, đeo trên ngực, được treo bằng ruy băng hoặc dây xích và được khảm bằng ngọc. Chúng được làm bằng kim loại, thường là đồng mạ vàng, và đôi khi bằng thạch cao tráng men, đá bazan steatit hoặc đất nung. Pectorals thường bao gồm các bức tranh phù điêu in bóng, một số trong số đó thực sự là chữ tượng hình và kể chuyện. Các bức tranh được thiết kế theo công thức toán học thể hiện thông qua biểu tượng hình học. Các yếu tố quan trọng của thiết kế nằm ở vị trí đáng kể trong thiết kế để mang lại ý nghĩa cho việc đọc cách sắp xếp và trao quyền cho người – thường là hoàng gia – mặc áo ngực.

Đồ trang sức cổ đại – TahiGems sưu tầm

Vòng tay và nhẫn cũng rất phổ biến. Nhẫn cũng đóng vai trò như một dấu hiệu với biểu tượng của chủ sở hữu được khắc trên bề mặt của chúng. Một số vòng như vậy được thiết kế rất thông minh để các mảnh ghép trang trí và những thứ tương tự được trưng bày cho đến khi sử dụng con dấu, lúc đó con bọ sẽ xoay trên dây, trưng bày mặt khắc.

Nhẫn cưới trong thế giới cổ đại - VnExpress
Nhẫn cưới trong thế giới cổ đại – TahiGems sưu tầm

Ai Cập nắm quyền kiểm soát phần lớn Địa Trung Hải cho đến năm 1200 trước Công nguyên, khi Phoenicia trở thành một cường quốc biển thống trị, kinh doanh khắp Địa Trung Hải. Xu hướng đồ trang sức của Ai Cập được tiếp nhận bởi những người Phoenicia du lịch, những người đã nhập khẩu đồ trang sức và các mặt hàng buôn bán khác qua Ý và Hy Lạp, truyền bá nghề chế tác đồ sắt của người Etruscans và ký hiệu học của Hy Lạp. Hy Lạp khá tách biệt từ năm 1100 đến 800 trước Công nguyên, sản xuất đồ trang sức đơn giản hơn nhiều so với trước đây: các vòng tròn và dây đeo đã thay thế cho các mảnh ghép phức tạp của người Mycenae. Với sự tiếp xúc “quốc tế” mới qua người Phoenicia, nghề làm đồ trang sức của họ lại nở rộ.

Đồ trang sức của người Phoenicia cổ đại – TahiGems sưu tầm 

Thời kỳ Cổ xưa ở Hy Lạp (600-475 TCN) thấy rất ít đồ vàng có lẽ vì người Ba Tư kiểm soát Trung Đông và làm ra rất ít vàng. Vào thế kỷ thứ 5 – hoặc những gì được gọi là giai đoạn Cổ điển – Hy Lạp sử dụng vàng trong các quá trình của Repoussé, đuổi theo, khắc, chìm và hàn. Việc tráng men đã xuất hiện trở lại, mặc dù nó đã không được sử dụng từ thời Mycenaean. Diadem cũng xuất hiện trở lại như một hình thức trang trí, và thường được tạo ra với các chi tiết nhỏ. Hoa tai, ghim và vòng tay đều rất phổ biến. Đôi khi những chiếc vòng được trang trí bằng vàng, đi kèm với các tua bằng lụa để giữ quần áo ở thắt lưng, và trong trường hợp này, vàng được tạo kiểu giống như một loại vải dệt.

Đồ trang sức cổ đại – TahiGems sưu tầm

Vàng ngày càng trở nên dồi dào khi Hy Lạp bắt đầu tiếp xúc ngày càng nhiều với phương Đông và với Ai Cập: Các cuộc chinh phạt của Alexander Đại đế mở ra thời đại Hy Lạp (330 – 27 TCN), trong thời kỳ này, nhiều loại đá bán quý có màu sắc đa dạng đã được sử dụng. để trang trí vòng tay, hoa tai, và các hình thức khác. Tiền xu là hình dạng rất phổ biến, ngay cả trong những năm La Mã chiếm đóng sau 27 TCN. Nhiều màu sắc khác nhau của đá đã được sử dụng trong thời kỳ này và việc tráng men trở nên ít phổ biến hơn.

Đồ trang sức Hy Lạp cổ đại – TahiGems sưu tầm

Các đế chế La Mã (27-476 TCN) tương ứng với một khoảng thời gian trong đồ trang sức làm trong thế giới phương Tây trong thời gian đó các dấu vết của nhiều nền văn hóa có thể được tìm thấy. Bởi vì người La Mã đã khuất phục người Etruscans, người Ý và người Hy Lạp, các tác phẩm thủ công của tất cả các nghệ nhân này đã được kết hợp để tạo ra sự xa hoa mà Đế chế khét tiếng. Người La Mã say mê đá quý và ngọc trai và xa hoa hơn với những chiếc nhẫn của họ hơn bất kỳ nền văn hóa nào trước họ.

Đồ trang sức La Mã cổ đại – TahiGems sưu tầm

Tổng kết

Với bài viết về ĐỒ TRANG SỨC CỔ ĐẠI, TahiGems hy vọng sẽ cung cấp cho bạn thêm những thông tin hữu ích về các sản phẩm trang sức trong thời kỳ này. Nếu bạn có ý kiến bổ sung thêm cho bài viết này của chúng tôi hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé. TahiGems xin chân thành cảm ơn sự đóng góp ý kiến của các bạn …!!! Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề kim hoàn, TahiGems luôn tự hào là đơn vị cung cấp những mẫu trang sức thời thượng đồng hành cùng quý khách hàng. Để đưa ra ý tưởng thiết kế trang sức riêng cho cá nhân, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Văn Phòng TahiGems – Số 11/85 Định Công Thượng – Hoàng Mai – Hà Nội

✈ Ship Toàn Thế Giới

❋ Hotline : 0901166555

Youtube: https://www.youtube.com/@VangTahiPham88

💓 Instagram: instagram.com/tahigems

Tiktok: https://www.tiktok.com/@tahigems

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`