Ngọc phỉ thúy Myanmar – Loại ngọc đắt nhất thế giới

Ngọc phỉ thúy Myanmar – Loại ngọc đắt nhất thế giới. Myanmar có vị trí nằm tại phía Đông Nam Á với trữ lượng tài nguyên đá quý vô cùng lớn và chất lượng luôn nằm trong danh sách đứng đầu trên thế giới, ngọc phỉ thúy đắt nhất thế giới. Những loại ngọc Myanmar đẹp và giá trị phải nhắc đến lam ngọc (saphia), hồng ngọc (đá ruby), ngọc bích (phỉ thúy). Trong đó ngọc phỉ thúy rất được ưa chuộng. Cùng TahiGems khám phá công dụng của loại đá kể trên nhé.

Ngọc Myanmar - Loại ngọc đắt nhất thế giới
Ngọc Myanmar – Loại ngọc đắt nhất thế giới

Myanmar ở đâu?

Myanmar trước kia gọi là (Miến Điện) Nằm ở phía tây Đông Nam Ắ trải dài từ 100 đến 280 vĩ tuyến Bắc và từ 920 đến 1010 Kinh Đông với diện tích 678500Km2. Do những kiến tạo địa lý rất đặc biệt nên Miến Điện sở hữu nguồn tài nguyên về khoáng sản và đá quý với số lượng và chất lượng hàng đầu thế giới trong đó đặc biệt phải kể đến ngọc bích (ngọc phỉ thúy) – cẩm thạch (jadeite); Hồng ngọc (rubi) và lam ngọc (Saphia) là những sản phẩm nổi tiếng thế giới của Miến Điện.

Ngọc Phỉ Thuý là gì?

Phỉ Thúy hay còn được gọi là Ngọc Phỉ Thúy là cách gọi chung của các loại Ngọc Jade (Ngọc Cẩm Thạch, Ngọc Miến Điện [Jadeite Jade] hay Ngọc Bích [Nephrite Jade]) có đặc điểm chung là: màu sắc hiện lên màu xanh biếc (gọi là Thúy) hoặc màu đỏ (gọi là Phỉ). Do địa chất tác dụng nên chủ yếu hình thành từ Jadeite, Omphacite cùng Natri Crom Pyroxen tạo thành đẳng cấp Ngọc Đa Tinh Thể. Ngọc Phỉ Thúy ở trên thị trường, đa phần là Ngọc Jadeite, vì lý do :

  • Tính phổ biến của loại Ngọc này ở Việt Nam.
  • Tính chất của loại Ngọc này có nhiều màu sắc và biến thể hơn.
Ngọc Phỉ Thuý là gì?

Còn Ngọc Bích Nephrite thì ít hơn, vì loại Ngọc này ở Việt Nam ít phổ biến hơn. Và ở nước ngoài, người ta không gọi là Ngọc Phỉ Thúy, mà đối với loại Ngọc Jade có màu Xanh (xanh Ngọc Bích, xanh Ngọc Lục Bảo) người ta thường gọi là Imperial Jade (Ngọc Hoàng Đế) để ý chỉ đẳng cấp và giá trị của nó và đó cũng chính là Ngọc Phỉ Thúy (ngầm hiểu).

Các loại Ngọc Phỉ Thúy phổ biến nhất hiện nay

Ngọc Phỉ Thúy có rất nhiều chủng loại khác nhau, nếu như chưa từng tiếp xúc và chưa có nhiều kiến thức về chúng, thì bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn giữa các chủng loại này. Vậy nên, King Jade sẽ liệt kê ra một số loại phổ biến nhất tại thị trường Ngọc hiện nay để bạn có thể tham khảo.

  • Ngọc Phỉ Thúy Lão Khanh Chủng
  • Ngọc Phỉ Thúy Băng Chủng
  • Ngọc Phỉ Thúy Thủy Chủng
  • Ngọc Phỉ Thúy Tử La Lan
  • Ngọc Phỉ Thúy Bạch Để Thanh
  • Ngọc Phỉ Thúy Hoa Thanh

  • Ngọc Phỉ Thúy Hồng Phỉ
  • Ngọc Phỉ Thúy Hoàng Tông
  • Ngọc Mặc Thúy
  • Ngọc Phỉ Thúy Kiền Bạch
  • Ngọc Phỉ Thúy Du Thanh
  • Ngọc Phỉ Thúy Ba Sơn
  • Ngọc Phỉ Thúy Kim Ti

Có bao nhiêu loại ngọc Myanmar?

  • Loại 1: Ngọc bích – Jadeite – Cẩm thạch hoàng đế hay còn gọi là ngọc phỉ thúy A: màu xanh lý, xanh táo đẹp mê hồn. Nằm trong lõi, ngọc trong, tinh khiết tuyệt đối không lẫn các tạp chất, đúng như các cụ ta đã dạy “ Trong như ngọc, trắng như ngà”. Đặc biệt nếu được điểm thêm các mầu: rêu sẫm, hoặc hanh vàng, hồng nâu nhạt, điểm xuyết các mầu huyết dụ thì quý giá vô cùng. Loại này còn gọi là ngọc hoàng gia vì xưa kia chỉ có vua chúa người thuộc dòng dõi hoàng tộc mới có điều kiện để sở hữu nó. Một vòng cẩm thạch thiên nhiên – jadeite Myanma – ngọc phỉ thúy A loại hoàng đế, nếu trong suốt, màu xanh lý có vân mây có thể có giá đến hàng triệu đôla Mỹ. Ở các cửa hàng bán ngọc phỉ thúy uy tín và có thương hiệu ở Yangon giá các vòng ngoc phỉ thúy – cẩm thạch thiên nhiên jadeite từ hàng vài ngìn đôla tới hàng vạn đôla tùy theo chất lượng. Loại ngọc Miến Điện (natural jadeite) cẩm thạch hoàng đế – ngọc phỉ thúy A có khi chỉ cần cắt nhỏ từng mảnh cũng đủ làm thứ đeo cổ, mặt nhẫn với giá hàng trăm đến hàng ngàn đôla.
Có bao nhiêu loại ngọc Myanmar?
  • Loại 2: jadeit thương mại – ngọc phỉ thúy – cẩm thạch thiên nhiên được chế tác từ các lớp ngọc bên trong (thịt ngọc) nên không lẫn tập chất và cũng có các màu đẹp như xanh lý, vân mây, phớt hồng, lá mạ, phớt xanh nước biển nhưng không được trong bằng loại 1. Ngọc phỉ thúy – cẩm thạch thiên nhiên loại 2 được dùng chủ yếu để làm đồ trang sức như vòng tay ngọc phỉ thúy, nhẫn cẩm thạch, chuỗi hạt ngọc đeo cổ, chuôi xhatj đeo tay và nếu được điểm xuyến thêm mầu hanh vàng, nâu hồng và huyết dụ thì cũng làm tăng giá trị lên nhiều. Trong các cửa hàng bán ngọc uy tín và có thương hiệu ở Myanma bạn có thể mua các vòng loại này với giá từ hàng ngàn đôla mỹ.
  • Loại 3: jadeite – ngọc phỉ thúy – cẩm thạch thiên nhiên từ các bìa ngọc hoặc ngọc phỉ thúy non. Loại này được chế tác từ các bìa ngọc hay có khuyết tật như vết nứt, đục chỉ dùng làm trang sức. vòng tay lưu niệm hoặc để tạc tượng phật, các vật phẩm phong thủy, làm các đồ dùng ấm chén, bàn ghế v.v… . Loại cẩm thạch này được bầy bán nhiều ở các chợ công cộng Myanmar hoặc các cửa hàng bán ngọc cho du khách mua làm quà lưu niệm.

Câu chuyện về nguồn gốc của ngọc phỉ thúy Myanmar

Ngọc phỉ thúy – đẹp, sắc sảo và đắt đỏ nhất trong tất cả các loại ngọc được đặt tên và có mặt trên thế giới. Loại trang sức này không chỉ được tìm thấy ở Myanmar, chúng còn xuất hiện ở nhiều nước lân cận khác như Kazakhstan, Nga, Trung Quốc,.. Thế nhưng chỉ có ngọc phỉ thúy ở Myanmar, cụ thể là ở bang Kachin, mới đạt được giá trị, màu sắc cũng như chất lượng cao cấp nhất. Ngọc phỉ thúy Myanmar được khai thác từ sâu bên trong lõi của đá cẩm thạch. Những nhà khoáng chất học đã chỉ ra hàm lượng, thành phần đá quý có trong ngọc phỉ thúy Myanmar là vô cùng cao.

Câu chuyện về nguồn gốc của ngọc phỉ thúy Myanmar
Câu chuyện về nguồn gốc của ngọc phỉ thúy Myanmar

Không chỉ sở hữu đặc trưng về địa lý, địa chất tại nơi khai thác, mà đằng sau những chiếc vòng, chiếc lắc xinh đẹp từ ngọc phỉ thúy Myanmar còn cả một câu chuyện đẫm mồ hôi, máu và nước mắt. Chúng ta sẽ tạm bỏ qua những vấn đề chính trị, lịch sử xoay quanh ngành công nghiệp khai thác ngọc tại Myanmar đã xuất hiện từ hàng trăm năm nay. Điều mà chúng ta nên trân trọng, cũng là thứ tạo nên giá trị của phỉ thúy chính là hành trình khai thác chúng. Ngọc phỉ thúy thường được khai thác ở phía Bắc Myanmar và chúng nằm sâu dưới lớp đất đá trắc trở, xa xôi. Những người dân bản địa phải mất hàng tuần, hàng tháng thậm chí hàng năm để có thể tìm kiếm và sàng lọc ra những viên ngọc phỉ thúy quý giá nhất. Họ đã đổ xương máu, hy sinh bản thân để có thể mang ngọc phỉ thúy Myanmar ra thế giới.

Đánh giá Ngọc phỉ thúy Myanmar

Đối với nhiều người đam mê ngọc phỉ thúy (jadeite), viên đá quý là biểu tượng của sự thuần khiết, trí tuệ và chính nghĩa, đồng thời tỏa ra năng lượng tích cực cho người đeo.

Chiang Shiu-Mush, phó chủ tịch kiêm chuyên viên cao cấp đến từ bộ phận trang sức của nhà đấu giá Christie ở Hong Kong, nói ngọc phỉ thúy bảo vệ người đeo khỏi bị thương, đem đến sức khỏe tốt và giúp người đeo trở nên giàu có.

Có rất nhiều câu chuyện lan truyền ở Trung Quốc về chuyện người đeo ngọc phỉ thúy bị vấp ngã nhưng không hề hấn gì, chỉ có vòng đeo tay bằng ngọc phỉ thúy là bị vỡ.

Đánh giá Ngọc phỉ thúy Myanmar
Đánh giá Ngọc phỉ thúy Myanmar

Samuel Kung, nhà thiết kế ngọc phỉ thúy nổi tiếng, cho biết: “Một số mảnh phí thủy giống như có thể tương tác với người đeo chúng”. Ông Kung ám chỉ ngọc phỉ thúy đôi khi trở nên rực rỡ hơn khi hấp thụ độ kiềm từ người đeo.

“Tính kiềm nhẹ cho thấy người đeo khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng, có liên quan đến năng lượng tích cực”, ông Kung nói.

Theo chuyên gia người Trung Quốc, ngọc phỉ thúy cao cấp có màu xanh lá cây đặc biệt sống động, đem lại cảm giác thanh bình.

Tìm hiểu Ngọc phỉ thúy Myanamar 

Tản mạn về vẻ đẹp của ngọc phỉ thúy Myanmar, chúng ta có lẽ sẽ phải đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ trầm trồ, kinh ngạc cho đến trân trọng. Xứng tầm với tên gọi mà thế giới vẫn ca ngợi, ngọc phỉ thúy đến từ Miến Điện đẳng cấp ra sao?

Màu sắc của ngọc phỉ thúy

Trong tự nhiên, ngọc phỉ thúy Myanmar có rất nhiều màu sắc. Những màu thường thấy là đỏ, vàng, nâu, xanh lá, tím oải hương, trắng,… Tuy nhiên, màu sắc của ngọc phỉ thúy vẫn được tìm kiếm và sử dụng nhiều nhất chính là “Imperial Green” – Màu xanh ngọc lục bảo.

Màu sắc của ngọc phỉ thuý

Sau đó là ngọc phỉ thúy có màu tím xanh tím và màu trắng trong suốt. Trên thực tế thì màu sắc của ngọc phỉ thúy vẫn thay đổi theo thời gian do biến đổi về địa chất và khí hậu. Tuy nhiên, dù ở điều kiện nào, chúng vẫn giữ được vẹn nguyên vẻ đẹp và giá trị thực sự.

Độ trong suốt và bề mặt ngọc

Một trong những yếu tố quyết định giá trị thực sự của ngọc phỉ thúy chính là độ trong suốt. Không chỉ đối với phỉ thúy, các loại ngọc khác cũng đều dựa vào tiêu chí này để định giá. Đối với ngọc phỉ thúy được khai thác từ Myanmar, độ trong suốt của chúng được đánh giá rất cao khi bề mặt ngọc sáng, lạnh và quan trọng là không đồng đều giữa các vùng của bề mặt. Tuy nhiên đây cũng là điểm độc đáo chỉ có ở ngọc phỉ thúy tự nhiên của Miến Điện. Chính nhờ yếu tố này mà bạn có thể dễ dàng phát hiện và so sánh chúng với những sản phẩm ngọc khác. Ngọc có độ trong suốt càng cao sẽ càng có giá trị cao cấp.

Độ trong suốt và bề mặt ngọc
Độ trong suốt và bề mặt ngọc

Về bề mặt ngọc, ngọc phỉ thúy được đánh giá là mịn, kết cấu chắc và không lẫn các tinh thể thô. Có thể nói rằng, khi xét đến tổng hòa cả hai tiêu chí về độ trong cũng như tính chất của bề mặt, ngọc phỉ thúy Myanmar đều đạt chất lượng vượt trội. Quả là không hề ngoa khi chúng được mệnh danh là loại trang sức quý giá hàng đầu thế giới.

Giá trị hiện kim của ngọc phỉ thúy Myanmar

Giá trị của ngọc phỉ thúy được đánh giá dựa trên rất nhiều yếu tố: từ năm khai thác, khối lượng, bề mặt, độ trong suốt,… Tuy nhiên, với những sản phẩm ngọc tự nhiên, giá trị của chúng có thể lên đến hàng ngàn, thậm chí hàng triệu USD. Giá trị này sẽ giảm dần khi một trong các yếu tố trên kém nổi bật. Tại Việt Nam, các sản phẩm ngọc phỉ thúy Myanmar luôn nằm trong top đầu tìm kiếm của nhiều người yêu ngọc và tất nhiên giá trị của chúng cũng vô cùng đặc biệt.

Ý nghĩa ngọc phỉ thúy Myanmar

Bình an bản mệnh

Bình an là điều mà bất cứ ai cũng muốn. Mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa nếu cuộc sống luôn gặp những trắc trở, khó khăn. Vì vậy ngọc Jadeite jade (hay Phỉ Thúy) có tác dụng hướng con người tơi cuộc sống ổn định và hài hòa. Đối với những người đeo ngọc mà thường xuyên đi công tác xa hay có cuộc sống phiêu bạt thì ngọc chính là nơi gửi gắm sự cầu mong bình an của mọi người trong gia đình đối với người đó.

Ý nghĩa ngọc phỉ thúy Myanmar
Ý nghĩa ngọc phỉ thúy Myanmar

Mang ý nghĩa cầu bình an, ngọc Jadeite jade (hay Phỉ Thúy) được khắc theo hình hai bông hoa mẫu đơn cắm trong lọ. Mẫu đơn là vua của các loài hoa, biểu thị cho sự tôn quý, giàu có còn bình hoa mang ý nghĩa yên ổn, bình an. Vì vậy nếu bạn là người thường xuyên phải đi công tác xa nhà thì ngọc Jadeite jade ( Phỉ Thúy) hình hoa mẫu đơn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Gia hòa hưng vượng

Theo phong tục của người Trung Quốc, trong ngày thành hôn của con cái hay người thân, không thể không có một miếng ngọc phỉ thuý khắc hình đôi uyên ương hay bạch đầu điểu làm quà tặng. Nó biểu trưng cho vợ chồng hòa hợp, gia đình thịnh vượng, mọi điều như ý, con đàn cháu đống. Vì vậy, tục tặng ngọc Jadeite jade (hay Phỉ Thúy) khắc những hình này là một nét đẹp văn hóa của người Trung Quốc mà không thể thiếu trong đám cưới của người Trung Hoa.

Bên cạnh đó, người ta còn khắc ngọc hình hoa mẫu đơn, bách hợp và vạn niên thanh để chúc mừng cho các cặp vợ chồng mới cưới sống hòa hợp với nhau đến lúc răng long đầu bạc.

Xua đuổi ma quỷ

Trong truyền thống Trung Quốc, hình khắc trên ngọc vô cùng phong phú và đa dạng, mang hàm ý sâu sắc không thể kể hết. Mỗi hình khắc lại mang một ý nghĩa khác nhau. Ngọc phỉ thúy còn có tác dụng xua đuổi ma quỷ, giúp con người tin vào sự bảo hộ của thần linh nhằm mong muốn có cuộc sống tốt đẹp, thuận lợi hơn, sức khỏe dồi dào và vạn sự như ý. Những hình thường được khắc trên ngọc để xua đuổi ma quỷ gồm Quan Âm, Phật, Tì Hưu, Quan Công, Đao, Ấn….

Ý nghĩa ngọc phỉ thúy Myanmar

Trong dân gian thường có câu “ nam đeo Quan Âm, nữ đeo Phật” để cầu mong Phật và Quan Âm cho sức khỏe, bình yên trong cuộc sống. Khi mắc bệnh, người ta thường hay đeo những miếng ngọc có khắc hình Quan Công hay Trương Phi với hi vọng sẽ mau chóng khỏi bệnh.

Nam đeo Quan Âm, nữ đeo Phật

Sự nghiệp thăng tiến

Ngoài tác dụng xua đuổi ma quỷ, mang đến bình an, hạnh phúc… ngọc Jadeite jade (hay Phỉ Thúy) còn giúp cho gia chủ thăng tiến trong công việc. Người ta cho rằng ngọc Jadeite jade (hay Phỉ Thúy) tượng trưng cho khát khao được thăng tiến trong công việc và sự nghiệp của gia chủ. Những hình khắc tiêu biểu như vải, nhãn, hồ đào, cá chép, thủy ngọc bạch thái và cây trúc…

Ý nghĩa ngọc phỉ thúy Myanmar
Ý nghĩa ngọc phỉ thúy Myanmar

Theo quan niệm của người Trung Quốc để đạt được kết quả cao trong các cuộc thi nên chọn những miếng ngọc khắc hình những loại quả có hình tròn như quả vải, nhãn, hồ đào… Trong tiếng Trung, hình tròn đọc là viên đồng âm với nguyên trong trạng nguyên mang hàm ý liên tiếp trúng trạng nguyên…

Trường thọ nhiều phúc

Ngọc Jadeite jade (hay Phỉ Thúy) có thể coi là một linh vật linh thiêng trong việc cầu tài lộc và trường thọ. Người Trung Quốc thường có thói quen luôn mang bên mình một miếng ngọc nhỏ với hy vọng may mắn, bình an luôn ở bên cạnh.

Cách phân biệt Ngọc Phỉ Thúy Myanmar thật

Cách phân biệt Ngọc Phỉ Thúy Myanmar thực ra khá đơn giản, bạn có thể áp dụng các phương pháp mà King Jade hướng dẫn ngay sau đây để biết được sản phẩm mà bạn đang sở hữu có nguyên chất hay không.

Cách phân biệt Ngọc Phỉ Thúy Myanmar thật

Sử dụng mắt thường để phân biệt Ngọc Phỉ Thúy Myanmar

Bạn có thể quan sát bằng mắt thường để phân biệt đâu là Ngọc Phỉ Thúy Myanmar chất lượng, dựa vào kết cấu và độ bóng của sản phẩm. Cụ thể như sau:

  • Ngọc Phỉ Thúy Myanmar loại A: Khi để dưới ánh sáng tự nhiên hoặc đèn, bạn có thể thấy được Ngọc Phỉ Thúy Myanmar loại A có độ sáng bóng, mịn và trong như thủy tinh.
Sử dụng mắt thường để phân biệt Ngọc Phỉ Thúy Myanmar
  • Ngọc Phỉ Thúy Myanmar loại B: Độ sáng bóng của loại B lại giống như sáp nến. Nếu đã qua tẩy trắng thì sản phẩm còn có cảm giác phát ra sắc vàng, kết cấu hơi mờ nhạt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể quan sát phần bề mặt của Ngọc Phỉ Thúy Myanmar. Sản phẩm phải có độ bóng, độ trong cao, sờ vào lạnh tay. Đặc biệt các hàng loại B thường khá nhẹ, màu sắc dạng nổi, khó thấy màu gốc, nhưng loại A thì màu sắc và vân Ngọc rất rõ và hòa quyện vào nhau.

Sử dụng lửa hoặc đèn flash để phân biệt Ngọc Phỉ Thúy Myanmar

Một phương pháp khác để phân biệt Ngọc Phỉ Thúy Myanmar, đó chính là sử dụng lửa đốt. Những viên Ngọc thật sẽ không xảy ra tác động gì, nhưng nếu là hàng giả thì nó sẽ xuất hiện vụn than hoặc thậm chí là sủi bọt.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng đèn flash để quan sát vân Ngọc. Nếu là Ngọc Phỉ Thúy Myanmar có tạp chất thì sẽ xuất hiện bọt khí bên trong. Nếu hàng đã qua xử lý nhiệt thì những vân đá không uyển chuyển nhưng lại tròn và theo đường lối.

Sử dụng đèn flash để phân biệt

Cách tốt nhất là bạn nên tra cứu thông tin của Ngọc Phỉ Thúy Myanmar thông qua giấy tờ. Bởi bất kỳ loại đá quý nào đưa ra thị trường cũng sẽ được cung cấp mã số về xuất xứ, nguồn gốc, chất lượng,…và kèm theo giấy kiểm định. Ngoài ra, nếu bên cung cấp chỉ có giấy tờ Việt Nam thì bạn vẫn có quyền nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm.

Mua sản phẩm ngọc phỉ thúy ngay tại đây:

Câu hỏi thường gặp

Có bao nhiêu loại ngọc Myanmar?
Myanmar ở đâu?

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`