Nhận biết đá ruby, So sánh đá Ruby và thạch anh

Nhận biết đá ruby, So sánh đá Ruby và thạch anh .  Đá Ruby – Hồng Ngọc là một trong 4 loại đá quý nhất của thế giới đá quý, cùng với Kim Cương, Sapphire và Emerald (Ngọc Lục Bảo) thì Ruby là loại đá quý rất được ưa chuộng ở Việt Nam, biểu tượng của may mắn và thành công. Ruby Là viên đá quý bậc nhất trong tự nhiên, trong giới trang sức, Ruby còn được ví là tượng trưng cho sự hoàn mỹ ngay từ cái tên tới sắc màu và sự quý báu. Trên thực tế, Ruby có thể kết hợp với tất cả các loại trang sức như nhẫn, lắc, dây chuyền, hoa tai từ mọi loại chất liệu như vàng ta, vàng màu, vàng trắng…

Màu đỏ đặc trưng của Ruby là màu đỏ đậm, còn loại Ruby quý giá và đắt nhất thì có màu đỏ máu bồ câu. Theo lý giải của các nhà khoa học, nguyên nhân Ruby có màu đỏ là do trong đá có lẫn Cr (crom). Vì lẫn crom mà ruby có màu đỏ độc nhất vô nhị và trở thành đá cực quý, nhưng cũng chính bởi đặc điểm đó mà nó lại có nhiều khuyết điểm như bị răn đá, bị vết bọt đen, dễ vỡ v.v… Chính vì vậy, khi sở hữu một viên Ruby, người ta thường gói lại và giữ gìn rất cẩn thận.
Màu đỏ đặc trưng của ruby là màu đỏ đậm, còn ruby tuyệt hảo thì có màu đỏ máu bồ câu. Nguyên nhân ruby có màu đỏ là do trong đá có lẫn Cr (crom). Vì lẫn crom mà ruby có màu đỏ độc nhất vô nhị và trở thành đá cực quý, nhưng cũng vì vậy mà nó lại có nhiều khuyết tật, nhiều bệnh như bị răn đá, bị vết bọt đen, dễ vỡ v.v…Dù được tìm thấy ở đâu và trong bất cứ môi trường nào thì ruby cũng rất giòn, rất dễ vỡ. Do đó khi tìm được 1 viên ruby, người ta thường gói lại và giữ gìn rất cẩn thận.

Ruby là gì? Giá đá Ruby đỏ tự nhiên?

Ruby  (Hồng ngọc) là một trong 4 loại đá quý nhất của thế giới đá, cùng với Kim cương, Sapphire và Emerald (Ngọc lục bảo)

Người mẹ – Đá Corundum sinh được 2 người con, đều rất đẹp đẽ, đó chính là Ruby và Sapphire. 2 loại ngọc này thực ra là 1, chỉ khác nhau về màu sắc. Corundum có màu thuộc sắc đỏ gọi là Ruby, các màu còn lại gọi là Sapphire.

Có thể bạn không tin, nhưng Ruby thực chất chính là … nhôm oxit Al2O3, nghe tầm thường dễ sợ :v May sao, mấy cục nhôm rỉ này bị Crôm chui vào, tạo nên màu đỏ bắt mắt, thế là từ vịt phút chốc hóa thành thiên nga

Ruby được ưa chuộng vì hội đủ những yếu tố làm nên một viên đá quý: Màu sắc đẹp, độ cứng cao, hiếm, bền, hiệu ứng quang học đặc biệt, hơn nữa màu đỏ lại là màu của may mắn, thành công trong kinh doanh.

Tên Ruby bắt nguồn từ tiếng Latinh “rubeus” có nghĩa là màu đỏ sẫm. Truyền thuyết kể rằng, Ruby chính là những giọt máu rỉ ra từ trái tim người mẹ vĩ đại của muôn loài – Thần Đất. Chính vì thế, màu đỏ rực rỡ của Ruby chính là tượng trưng cho mặt trời, tự do và quyền lực.

Trên thế giới, mỏ Mogok (Myanmar), Lục Yên và Quỳ Hợp (Việt Nam), Mozambique, Nam Phi … là những địa danh nổi tiếng nhất về Ruby

Ruby đẹp nhất khi có màu đỏ huyết bồ câu.

Tham khảo sản phẩm: TẠI ĐÂY

Giá đá Ruby đỏ tự nhiên

Loại đá Ruby cao cấp sẽ có mức giá khá cao đôi khi sánh ngang hoặc cao hơn cả kim cương tự nhiên. Ví dụ như Viên đá ruby đắt nhất thế giới : giá đá Ruby đỏ “The Sunrise” nặng 25,59 carat có xuất xứ Myanmar có giá là 670,5 tỷ Việt Nam đồng.

Việc đính giá đá quý là khá khó và đôi khi bạn không chắc rằng viên Ruby bạn mua được với một mức giá A khi vào tay một người chuyên nghiệp hơn đôi khi giá của viên Ruby đó có thể sẽ tăng lên mức B gấp nhiều lần với mức giá ban đầu bạn mua. Điều này không phải là không thể xảy ra.

Vậy các chuyên gia làm thế nào để xác định đá đỏ Ruby giá bao nhiêu hoặc đá Ruby hồng ngọc giá bao nhiêu. Thông thường họ sẽ dựa vào bốn yếu tố cơ bản đó là tính tự nhiên của đá Ruby, màu sắc, độ tinh khiết, trọng lượng carat.

Các loại Ruby 

 Về mặt tính chất thì thường chỉ phân ra 2 loại:

– Ruby thịt: Loại bình thường, không có hiệu ứng sao trên bề mặt
– Ruby sao: Khi soi đèn sẽ thấy trên bề mặt đá có 3 tia sáng cắt nhau tại 1 điểm, tạo nên ngôi sao 6 cánh.

Nếu phẩm chất tương đương, thì Ruby sao bao giờ giá trị cũng cao hơn Ruby thịt.

 Về mặt xử lý, Ruby chia làm mấy loại, tương ứng với giá trị giảm dần:

– Ruby tự nhiên hoàn toàn, không xử lý (Ruby sống)

Đá Ruby tự nhiên, không xử lý

– Ruby xử lý nhiệt (Ruby đốt): Dùng nhiệt độ cao để đốt cháy tạp chất, tăng độ trong và màu sắc.

Đá Ruby xử lý nhiệt

– Đá giả Ruby: Một số loại đá tự nhiên khác có màu tương tự Ruby

Đá Garnet đôi khi bị nhầm với đá Ruby

– Ruby xử lý phủ thủy tinh (Ruby Phi, Ruby Thái): Nung Ruby cùng với thủy tinh, để thủy tinh len vào che lấp hết khe nứt, tăng độ bóng và màu sắc.

Mặt nhẫn Ruby phủ thủy tinh

– Ruby nhân tạo/giả

Đá Ruby nhân tạo

Ngoài ra lưu ý, trên thị trường còn phổ biến loại Ruby cộng sinh cùng Zoisite, tạo nên 2 màu đỏ-xanh trên cùng 1 khối đá khá đặc biệt.

Ruby Zoisite thường bở, lẫn nhiều tạp, màu hơi ngả tím, và zoisite có độ cứng thấp. Do vậy giá trị nhìn chung thấp hơn Ruby “nguyên chất”

So sánh đá Ruby và thạch anh

Để biết được cách chọn mua đá Ruby tốt nhất,bạn cần biết được đá Ruby bao gồm những loại nào và chất lượng của chúng ra sao?

– Về mặt tính chất, Ruby được chia làm 2 loại: Ruby thịt (đánh giá dựa trên độ trong của đá) và Ruby sao (là loại bề mặt có hiệu ứng 6 sáu cánh đánh giá dựa trên chất đá vào hiệu ứng sao)

– Về mặt xử lý chất lượng, đá Ruby thường được chia làm các loại sau, tương ứng với giá trị và độ quý giảm dần: tự nhiên hoàn toàn; xử lý nhiệt; đá giả; một số loại đá có màu tương tự như; xử lý phủ thủy tinh; nhuộm; nhân tạo.

Đá Ruby khác với thạch anh rất nhiều, về chủng loại thạch anh là loại đá quý hiếm trong tự nhiên, trải qua sự hình thành và phát triển trong lòng đất dưới môi trường nham thạch, nguồn gốc hình thành có thể từ xác thực vật hoặc từ những bộ xương của động vật bị trôn vùi. Nó hình thành với nhiều loại nhiều màu khác nhau, đa dạng chủng loại.

Đá Ruby xuất hiện khắp nơi trên trái đất. Tuy nhiên với địa hình và điều kiện thuận lợi của Châu Á hình thành chủ yếu là đá ruby đỏ, rất được ưa chuộng. Nước ta có hai mỏ đá nổi tiếng nhất đó là Lục Yên và Nghệ An. Ruby có màu từ đỏ hồng nhạt cho đến màu đỏ.

 

Hi vọng bài viết trên giúp các bạn thêm những kiến thức về đá ruby!

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`