So sánh Ruby và Sapphire? Giống nhau hay khác nhau?

So sánh RubySapphire? Giống nhau hay khác nhau? Nằm trong top 4 loại đá quý hiếm nhất thế giới Ruby và Sapphire là hai loại đá mà bất kì ai cũng muốn sở hữu. Vậy đá Ruby và Sapphire có điểm gì giống và khác nhau?

Cùng TahiGems tìm hiểu ngay nhé!

So sánh Ruby và Sapphire? Giống nhau hay khác nhau?
So sánh Ruby và Sapphire? Giống nhau hay khác nhau?

Đá Ruby là gì?

Là một trong những loại đá hoàn hảo nhất, đá ruby tượng trưng cho Mặt Trời, quyền lực, tự do, may mắn và vui vẻ. Nếu đeo gần tim thì viên đá này sẽ giúp cho tình yêu của bạn thêm mặn nồng. Ngoài ra nó còn giúp lưu thông máu và giúp ngủ ngon.
Màu đỏ của ruby tượng trưng cho sự ấm áp và rực lửa. Hai yếu tố tạo lên đặc trưng cho màu sắc của nó: lửa và máu như tượng trưng cho sự ấm cúng và cuộc sống của loài người. Vì vậy nó luôn là màu của đam mê, nóng bỏng, quyền lực.
Từ thời xa xưa, ruby đã được gán cho những tính chất siêu nhiên, trong đó có khả năng ngăn ngừa các căn bệnh nặng và tạo cho cơ thể nguồn năng lượng.

Ý nghĩa của Ruby trong phong thủy

Ruby không chỉ mang lại lợi ích về mặt thẩm mỹ mà còn có ý nghĩa phong thủy rất tốt trong cuộc sống của chúng ta. Ruby có nghĩa là gì? Ruby bắt nguồn từ tiếng Latin “rubens” có nghĩa màu đỏ. Màu đỏ của ruby rất riêng biệt (có một không hai): tượng trưng cho sự ấm áp và rực lửa. Hai yếu tố tạo lên đặc trưng cho màu sắc của nó: lửa và máu như tượng trưng cho sự ấm cúng và cuộc sống của loài người. Vì vậy màu đỏ của ruby không bao giờ là cũ, nó luôn là màu của đam mê, nóng bỏng, quyền lực. Không giống các loại đá quý khác, Ruby có cách biểu thị tình cảm rất mạnh mẽ.

Màu đỏ mang lại mọi sự may mắn, Ruby là loại đá quý đặc biệt. Những viên đá được hình thành từ sâu trong lòng đất, trải qua nhiều điều kiện địa chất phức tạp và lâu dài, hấp thu được tinh hoa của trời đất nên mang trong mình nguồn năng lượng và linh tính rất cao. Không chỉ có dáng vẻ lung linh tuyệt đẹp, chúng còn giúp người đeo gặp nhiều may mắn.

   Natural Ruby

Ruby có một năng lượng vô cùng mạnh mẽ và mang đến rất nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy. Đặt một viên đá Ruby dưới gối sẽ giúp bạn xua đuổi được những giấc mơ xấu, mang đến cho bạn giấc ngủ ngon cũng như cải thiện được đời sống tình dục

Đeo trang sức phong thủy có gắn Ruby như: mặt nhẫn, Tỳ Hưu Ruby, mặt Di Lăc Ruby…sẽ mang đến sức khỏe, hạnh phúc, may mắn và sự bình yên cho bạn. Nó khuyến khích bạn theo đuổi ước mơ và hạnh phúc của mình, giúp bạn thay đổi cuộc sống theo chiều hướng tích cực.

Ruby được xem là biểu tượng của tình yêu, biểu trưng cho sự nồng nàn và lãng mạn. Chính vì vậy, Nhẫn Ruby thường được chọn làm món quà truyền thống dành cho các cặp vợ chồng nhân kỷ niệm 40 năm ngày cưới của mình.

Ruby thích hợp với những người Mệnh Thủy, Hỏa và Thổ. Theo quan niệm của Phương Đông, việc đeo trang sức, đá quý hợp với mệnh sẽ đem lại sự may mắn và hưng vượng cho người đeo.

Đá sapphire là gì?

Đá Sapphire là 1 khoáng vật corundum có độ bền cao cùng chung người anh em là Ruby, ngoại trừ corundum màu đỏ được gọi là Ruby, còn lại tất cả những khoáng vật được hình thành từ corundum có màu sắc khác được gọi là Sapphire. Trong đó màu xanh dương là phổ biến và được yêu thích nhất.

Đá Saphire còn gọi là đá lam ngọc – một loại đá được hình thành bởi cương thạch, nó mang vẻ đẹp tinh tế nhưng không kém phần lộng lẫy. Đá có độ cứng được tính theo thang Mohs là 9. Sapphire có màu sắc phong phú, nổi bật nhất là màu xanh dương đậm, ngoài ra còn có các màu xanh phớt, xanh có ánh hồng, ánh tía… Đá Sapphire bóng, trong, không lẫn tạp chất là loại đá cao cấp, có giá trị không kém gì kim cương.

Đá sapphire là gì?
Đá sapphire là gì?

Nguồn gốc tên gọi của đá Sapphire bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp với nghĩa “Đá màu Xanh da trời”. Dễ nhận thấy dòng đá quý có màu xanh biển nổi bật hơn cả. Điều này có được nhờ các lớp Titan, Crom, Magie,… trong thành phần cấu tạo của đá tạo nên.

Ứng dụng của đá Sapphire trong phong thủy

Theo thuyết ngũ hành, đá Sapphire là bùa may mắn cho những người mệnh Mộc, mệnh Thủy. Những người tuổi Dần cũng đặc biệt phù hợp với viên đá hoàng gia này. Chiếu theo cung hoàng đạo, sapphire còn là viên đá của những người thuộc cung Xử Nữ (23/8-22/9) và cung Ma Kết ( 22/12-19/1). Theo

đó, nếu thuộc các cung, mệnh và năm sinh trên, khi mang đá chủ nhân sẽ luôn gặp được may mắn và thịnh vượng trong đời sống.

Ngoài ra, ý nghĩa của đá saphie trong phong thủy còn là biểu tượng của tình yêu, hôn nhân bền vững, sự giàu có và lòng chung thủy. Chính vì thế, chúng thường được dùng làm trang sức đá phong thủy cho mùa cưới như một biểu hiện của một tình yêu vĩnh cửu và cuộc hôn nhân viên mãn nhất. Là món quà kỷ niệm 5 năm và 45 năm ngày cưới của các cặp vợ chồng.

Ứng dụng của đá Sapphire trong phong thủy
Ứng dụng của đá Sapphire trong phong thủy
  • Một ý nghĩa khác của đá Sapphire là chúng có thể mang lại cảm giác êm đềm và tập trung tâm trí, giảm sự mệ mỏi, căng thẳng, giúp tinh thần thoải mái và loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực cho người đeo. Người ta tin rằng, mỗi khi cảm thấy bất an, chỉ cần nhìn vào viên đá Sapphire lấp lánh, bạn sẽ cảm nhận được sự trong sáng và thuần khiết. Từ đó giúp khai mở tâm trí, suy nghĩ được thông suốt, trở nên tích cực, lạc quan hơn, cơ thể nhờ thế cũng khỏe mạnh, phấn chấn hơn.
  • Mang vẻ đẹp hoàn hảo, đá Sapphire được coi là biểu tượng của sự toàn vẹn, mang lại hiệu quả tối ưu. Chúng rất hữu ích trong việc giúp chủ nhân đưa ra những quyết định sáng suốt, công bằng và tích cực về những vấn đề liên quan đến pháp lý, công lý. Chính vì vậy, ngay từ xa xưa, trước khi đi ký kết các hiệp ước quan trọng, người ta thường mang theo một mảnh nhỏ của đá Sapphire để giúp đem đến sự minh mẫn và sáng suốt khi ký kết để tránh không bị lọc lừa hay thất bại.
  • Đặc biệt, Sapphire cũng được coi là viên đá của tri thức, sự lãnh đạo sáng suốt và trung thực. Nó giúp kích thích tâm trí, khơi mở sự khôn ngoan cho những người làm công việc lãnh đạo, điều hành như các bộ trưởng, các nhà lãnh đạo, giám đốc công ty, doanh nhân…
  • Viên đá này cũng là niềm hy vọng cho bất cứ ai cần đến sự giúp đỡ trong việc biến ý tưởng thành hiện thực. Chúng giúp các nhà báo, luật sư phán xét công tâm và sáng suốt hơn đồng thời luôn mang lại may lành và bình an cho thân chủ.

Điểm giống nhau giữa Ruby và Sapphire

Cùng thuộc nhóm Corundum nên Đá Ruby và Sapphire sẽ có những điểm giống nhau như:

  • Thành phần hóa học: Ruby và Sapphire có thành phần chủ yếu 99,4% nhôm oxit (AL2O3), 0,6% còn lại là các chất như: SiO2, Na2O, CaO, MgO, TiO2, MnO. Mặc dù có thành phần nhỏ nhưng các chất này sẽ quyết định đến màu sắc của corundum.
  • Tính chất vật lý: Ruby và Sapphire có độ cứng 9/10 trên thang Mohs. Độ cứng chỉ xếp sau kim cương 10/10 và Moissanite 9,5/10.
  • Tính chất quang học: Ruby và Sapphire có độ trong suốt từ trong đến đục.
Điểm giống nhau giữa Ruby và Sapphire
Điểm giống nhau giữa Ruby và Sapphire
  • Hiệu ứng quang học: Một số viên đá Ruby và Sapphire xuất hiện hiệu ứng ánh sao khi có ánh sáng chiếu vào. Hiệu ứng mắt mèo cũng có thể xảy ra, tuy nhiên rất ít gặp trong thực tế. Ruby và Sapphire cũng có hiệu ứng đổi màu. Màu của viên đá sẽ đổi từ lam đến tía hoặc lục đến phớt đỏ (hiện tượng này rất hiếm) khi có ánh sáng chiếu vào.
  • Độ cứng: Cả Ruby và Sapphire đều có độ cứng rất cao 9/10 thang Mohs nên rất khó bị trầy xước.
  • Độ quý hiếm: Ruby và Sapphire là 2 trong 4 loại đá quý hiếm nhất trên thế giới. Chúng là biểu tượng cho quyền lực và sự sang trọng.

Điểm khác nhau giữa đá Ruby và sapphire

Mặc dù được ví như là hai anh em sinh đôi cùng gốc Corundum nhưng Ruby và Sapphire cũng có nhiều điểm khác biệt.

Tiêu chí Ruby Sapphire
Thành phần hóa học Ngoài thành phần chính nhôm oxit, trong thành phần của Ruby còn có Crom. Ngoài thành phần chính là nhôm oxit, trong thành phần của Sapphire còn có Sắt và titan.
Màu sắc Dài màu từ đỏ hồng đến đỏ thẫm tùy thuộc vào hàm lượng Crom có trong thành phần là nhiều hay ít. Có màu cam, hồng, vàng, xanh lam, xanh lá, đen…Trong đó màu xanh lam của sapphire là do nguyên tố sắt quy định, còn màu vàng là do nguyên tố titan.
Tỷ trọng đá quý Ruby có tỷ trọng lớn hơn Sapphire nhưng không đáng kể.

Tỷ trọng Ruby : 3,95 – 4,05

 

 

Tỷ trọng Sapphire: 3,95 – 4,03

Quang phổ hấp thụ Ruby đỏ: 6942, 6928, 6680, 6592, 6100, 5000, 4765, 4750, 4685 Sapphire vàng: 4710, 4600, 4500

Saphia xanh dương: 4701, 4600, 4550, 4500, 3790

Saphia lục: 4710, 4600, 4500

Phát quang Có phát quang màu đỏ mạnh hơn dưới các tia cực tím. Không có sự phát quang đặc trưng theo từng màu.

Đá Ruby và Sapphire cái nào đắt hơn?

Ruby và sapphire cái nào đắt hơn? Trong cùng điều kiện về trọng lượng, kích thước… giá của Ruby cao hơn so với sapphire. Nguyên nhân là do:

  • Việc sản xuất và khai thác Ruby rất khan hiếm.
  • Các viên đá Ruby có khối lượng carat lớn rất hiếm.
  • Màu sắc của Ruby chỉ có 1 đó là màu đỏ với các sắc độ khác nhau. Mà màu đỏ là màu sắc toát lên sự quyến rũ, sang trọng và vô cùng quý phái.

Sản phẩm đá Ruby và Sapphire tại TahiGems

Câu hỏi thường gặp

Đá Ruby là gì?
Đá sapphire là gì?

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`