Spinel – Phục sinh cổ điển

Spinel – Phục sinh cổ điển

Kể từ khi chuyển giao thiên niên kỷ, giá của Spinel tốt đã tăng với một tốc độ đáng kinh ngạc. Không còn đơn giản là viên ruby ​​của người nghèo nữa, spinel cuối cùng cũng nhận được sự chú ý vì nó xứng đáng là một trong những viên đá quý hàng đầu thế giới.

Giới thiệu về Spinel – Một viên ngọc cổ điển.

Spinel giống như một con phượng hoàng, một viên đá quý mà trong nhiều thế kỷ gắn liền với quyền lực, lửa, vẻ đẹp và sự sống, đã trở lại một lần nữa.

Trong vài năm qua, sự quan tâm đến Spinel đã tăng lên và chúng ta vui khi thấy đá quý cổ điển nổi tiếng mới. Lần đầu tiên tôi bắt đầu quan tâm đến đá quý khi nghiên cứu lịch sử của cuộc Chiến tranh 100 năm giữa Pháp và Anh. Ai có thể quên được viên Ruby của Hoàng tử đen, viên đá được vua Tây Ban Nha tặng cho Hoàng tử đen của Anh như sự thanh toán cho sự hỗ trợ quân sự của ông trong cuộc nội chiến năm 1366. Sau đó, vào năm 1415, viên đá được cho là đã cứu mạng vua. Henry V của Anh tại trận Agincourt. Henry, người đã đặt quả cầu lớn màu đỏ trên mũ bảo hiểm của mình, đã bị trúng rìu chiến của Công tước Alencon của Pháp. Kiếm đánh đá; cả viên hồng ngọc và Henry đều sống sót.

Nếu những câu chuyện này chưa đủ tuyệt vời, hãy tưởng tượng một chiến dịch quân sự tốn kém được chi trả hoàn toàn bằng một viên đá quý duy nhất. Đây là những truyền thuyết về viên Ruby của Hoàng tử đen. Nhưng điều ngạc nhiên lớn nhất của tôi là khi biết rằng viên đá quý đó hoàn toàn không phải là một viên ruby ​​mà trên thực tế, là một viên đá Spinel màu đỏ.

Vì tôi không biết Spinel là gì nên tôi quyết định tìm hiểu thêm về viên ngọc bí ẩn này. Vì vậy, tôi bắt đầu quan tâm đến đá quý.

Viên hồng ngọc của Hoàng từ đen

Đá quý của Spinel là một niềm vui. Không giống như ruby, có rất ít phương pháp xử lý và việc tách biệt khỏi cả chất tổng hợp và chất mô phỏng là rất đơn giản. Tuy nhiên, Spinel là một chủ đề phong phú, có lịch sử lâu đời tương đương với chính ruby. Sự nổi tiếng trong quá khứ, sự ô nhục và sự hồi sinh gần đây của viên đá quý là một bài học về tầm quan trọng của danh pháp trong tiếp thị. Vì đá quý thực sự là một ngành khoa học về con người — pha trộn giữa khoa học, lịch sử, địa lý, nghệ thuật, thương mại và thuật ngữ — chúng ta phải hiểu rằng cảm xúc của con người là một yếu tố quan trọng trong tiếp thị. Đá quý, ngay cả khi hiếm và đẹp, cũng cần có một cái tên hay, và Spinel là một ví dụ điển hình cho điều đó.

Tàn tro của sự bất công

Một phần giới thiệu thú vị về địa chất và nguồn gốc của các mỏ đá quý corundum được tìm thấy trong Giuliani et al. trong Geology of Gem Deposits (Groat, 2007):

Thuật ngữ “ruby” bắt nguồn từ chữ ruber trong tiếng Latinh . Trong tiếng Phạn, nó được gọi là ratnaraj – đá quý và là biểu tượng của ngọn lửa vĩnh viễn vĩnh viễn. Vào thời Greco La Mã, việc đề cập đến lửa là phổ biến; vào năm 400 trước Công nguyên, Theophrastus liên quan đến ruby ​​với Anthrax (than đá). Hai ngàn năm trước đây Pliny gọi tất cả các loại đá màu đỏ carbunculus (nhỏ bé của carbo ) mà đã trở thành escarboucle ở cũ của Pháp. Vào thế kỷ thứ mười một, Marbode đã phân tách “ba lần” ba loại carbuncles tương ứng với ba màu được biết đến với ruby ​​(từ Myanmar, Thái Lan và Sri Lanka), spinel đỏ (balas, ruby ​​balas và pleonaste) và garnet đỏ (pyrope, almandine và spessartine).

Phần giới thiệu này giải thích rằng những viên đá được biết đến trong ngành đá quý hiện đại như ruby, spinel và garnet, trong phần lớn lịch sử loài người, được bán đơn giản là “đá đỏ”; Tuy nhiên, người ta có thể tách những viên đá quý màu đỏ này dựa trên vẻ bề ngoài rõ ràng là khác nhau của chúng. Trước sự phát triển của khoáng vật học và hóa học, màu sắc, hình dáng và nguồn gốc là cách truyền thống và phổ biến để mô tả và xác định các loại đá quý: Do đó, viên ruby ​​Balas nổi tiếng, theo đó được phân loại là Spinel hiện đại, có lẽ được gọi là “đá đỏ từ Badakhshan. ”

Nguồn gốc của từ Spinel là không rõ ràng. Spinelle được Viện Khoa học Pháp chấp nhận vào năm 1762, có thể xuất phát từ tiếng Ý là Spinello , có nghĩa là “khớp” (Deville, 2002) hoặc spina , nghĩa là “cái gai” (Webster, 1994). Khi tiến hành phân tích khoáng vật học, việc sử dụng từ “ruby” bị hạn chế đối với các loại màu đỏ của corundum chất lượng đá quý (trigonal Al 2 O 3 ), trong khi spinel và garnet được sử dụng cho “hồng ngọc” của các loại khoáng chất khác nhau.

Việc áp dụng thuật ngữ “spinel” cho một viên đá quý trước đây là “ruby” là một thảm họa mà ngày nay viên đá quý này mới bắt đầu phục hồi. Trong những cuốn sách cổ hơn về đá quý, chúng ta có thể đọc những bản án tử tiếp thị như:

Màu sắc của spinel thường giống màu của ruby, nhưng ở tất cả các ký tự khác, hai loại khoáng chất này hoàn toàn khác biệt, do đó tên gọi ruby-spinel và balas ruby, đôi khi được đặt cho một số loại màu nhất định của spinel là gây hiểu lầm và không chính xác.

Điều trớ trêu là trong phần mô tả về hồng ngọc trong các ấn phẩm về đá quý, chúng ta tìm thấy các tham chiếu đến các loại hồng ngọc nổi tiếng như Hồng ngọc của Hoàng tử đen và Hồng ngọc Timur mà không đề cập rằng những viên hồng ngọc này thực sự là đá gai. Trong Corindon et Spinelle , các tác giả nhận ra điều trớ trêu này, liên quan rằng “nếu spinel không được biết đến nhiều ở châu Âu như một loại đá quý, thì spinel đỏ được sử dụng như ‘ruby’ có mặt trong nhiều đồ trang sức của hoàng gia.” (Cresbon và cộng sự , 2002 ).

Điều đó có nghĩa là gì? Nó cho thấy rằng Spinel đỏ đã được đánh giá cao trong nhiều thế kỷ như một trong những loại đá quý giá trị nhất, một loại đá đủ quý để được các vị vua sưu tầm. Có một điều hơi trớ trêu là phần lớn những viên “hồng ngọc” nổi tiếng thực sự là những viên đá gai màu đỏ; hồng ngọc thật rất hiếm. Nhờ những viên đá gai nổi tiếng này, người châu Âu đã trở nên quen thuộc với “ruby”. Và khoảng 200 năm trước, khi các nhà khoáng vật học châu Âu học cách tách ruby ​​khỏi spinel, thì những hạt giống của một sự bất công lớn đã được gieo rắc.

Những gì trong một cái tên?

Vấn đề chính mà spinel phải đối mặt trong suốt hai thế kỷ qua là thiếu tên tuổi. Nhiều thế kỷ quảng bá và tiếp thị đều quy về ruby. Đáng buồn thay, dù Spinels là một trong những báu vật nổi tiếng của châu Âu, nhưng chúng vẫn được công chúng mô tả là “ruby”, ngoại trừ một nhóm nhỏ những người sành sỏi, thì Spinels đã bị loại khỏi tầm mắt.

Khi đã phân biệt rõ ràng giữa ruby ​​và spinel, nhu cầu về spinel đột nhiên thiếu, dẫn đến giá cả giảm và nhận thức của người tiêu dùng kém. Vào cuối thế kỷ 20, tốt nhất, Spinel đã trở thành một viên đá sưu tập hay tệ nhất là một loại đá thay thế rẻ tiền cho ruby.

Mặt khác, phương trình giữa cung và cầu đối với ruby ​​có lẽ ngược lại: những viên ruby ​​lớn mịn đột nhiên trở nên hiếm hơn, nhưng sự công nhận của công chúng đối với cái tên ruby ​​là rất lớn. Nó có thể giải thích sự thèm muốn thuộc địa của các đế quốc Pháp và Anh đối với các mỏ ruby ​​Mogok trong những năm 1880, dẫn đến việc thành lập “Burma Ruby Mines Limited” vào năm 1888 và được giới thiệu thành công trên Thị trường Chứng khoán Luân Đôn vào năm 1889.

 

Tahi 11983 – Natural Pink Spinel

Các báo cáo về kho báu ruby ​​tuyệt vời của vua Miến Điện, cuộc chinh phục Miến Điện của người Anh, và sự xuất hiện của quân đội Miến Điện ở Mogok đã cung cấp sự quảng bá nghiêm túc cho ruby, nhưng không có ích lợi gì cho Spinel. Nhưng ít người nhìn thấy những viên ngọc lớn tuyệt vời mà họ mơ ước, vì hầu hết những viên hồng ngọc lớn như Nga Mauk nổi tiếng của vua Miến Điện đã biến mất sau khi quân đội Anh chiếm Mandalay vào năm 1888. Nơi ở của những viên hồng ngọc lớn này của vua Miến Điện vẫn chưa được biết và một số người tự hỏi liệu có chúng đã từng tồn tại.

Cuốn sách Ruby & Sapphire (Hughes, 1997) trình bày chi tiết về mối quan hệ lịch sử và đá quý sâu sắc giữa Spinel đỏ và ruby. Hughes nói rằng những viên ruby ​​mịn lớn đã và vẫn còn cực kỳ hiếm, một trong những lý do là hầu hết những viên ruby ​​lịch sử lớn đều trở thành những viên đá gai khi thuật ngữ này được sửa đổi. Ông cũng chỉ ra rằng nguồn lịch sử quan trọng duy nhất cho hồng ngọc cho đến thế kỷ 20 là Miến Điện.

Một yếu tố bổ sung giải thích sự quý hiếm của những viên ruby ​​Miến Điện loại lớn cũng được thảo luận. Trong nhiều thế kỷ ở Miến Điện, tất cả những viên hồng ngọc lớn trên thực tế đều là tài sản của các vị vua Miến Điện. Có những câu chuyện về những người thợ mỏ Miến Điện chia những tảng đá lớn thành những viên đá nhỏ hơn để có thể bán chúng thay vì đưa cho nhà vua. Viên ruby ​​Nga Mauk nổi tiếng và số phận của người thợ mỏ tìm thấy nó là một minh họa tốt cho lý thuyết này.

Do đó, nhiều viên hồng ngọc lớn có thể bị mất vĩnh viễn trong khi những viên hồng ngọc lớn có thể thoát khỏi số phận đó và được vua Miến Điện thu thập đã biến mất khi quân đội Anh chiếm Mandalay. Những viên đá dường như đã bị vỡ hoặc tái tạo để bán. Kết quả là, khi chúng tôi nghiên cứu danh sách những viên hồng ngọc không gia nhiệt có bề mặt lớn và đẹp đã được xác nhận trên 20 carat, nó cực kỳ ngắn

Trong ba mươi năm qua, khi nhu cầu về những loại đá này tăng lên, một số loại đá lớn và nhỏ đã xuất hiện trên thị trường, nhưng độ trong suốt và vẻ đẹp của những viên đá quý đặc biệt này một phần là kết quả của quá trình xử lý nhiệt. Lý do cho giá trị thị trường cao của ruby ​​là sự kết hợp của nhu cầu cao và nguồn cung rất hạn chế. Nhu cầu cao này được thúc đẩy bởi vẻ đẹp và độ bền của đá, mà còn bởi sự công nhận đáng kinh ngạc của từ “ruby”. Có lẽ phần lớn là cảm ơn những viên đá mà ngày nay được gọi là “đá xương sống”.

Spinel: Vẻ đẹp hiện đại

Trong thế giới ngày nay, nơi mà ít người có thể mua được một viên ruby ​​lớn hoặc một viên kim cương hồng, nơi mà sở thích làm đẹp bị ảnh hưởng rất nhiều bởi hoạt động tiếp thị kim cương, nơi mà ruby ​​đang vật lộn với những tranh cãi về điều trị, thì Spinel đang trở lại đáng chú ý và đây có thể là sự khởi đầu khả thi về một sự phục sinh thực sự. Việc thiếu sự công nhận của công chúng đối với Spinel có nghĩa là một viên đá quý lớn đẹp vẫn có giá cả phải chăng hơn nhiều so với một viên ruby ​​hoặc một viên kim cương có kích thước và vẻ đẹp tương đương. Vì vậy, điểm yếu có thể trở thành một lợi thế.

Trong thời đại nhận thức về sinh thái, một viên đá quý có vẻ đẹp hoàn toàn từ thiên nhiên có thể có một lợi thế đáng kể so với một viên đá đã qua xử lý. Khi sự công nhận của công chúng đối với Spinel ngày càng tăng, tôi tin rằng Spinel, với tư cách là phượng hoàng (biểu tượng của châu Á cho vẻ đẹp và phụ nữ và là biểu tượng của phương Tây về sự bất tử, lửa, phục sinh và thần thánh) có thể được tái sinh từ đống tro tàn của sự bất công. Nếu ruby ​​là vua của các loại đá quý, nếu kim cương là vĩnh cửu, thì đối với tôi, spinel thực sự, ít nhất là đá quý phượng hoàng.

Spinels đỏ mịn từ Mahenge, Tanzania. Những viên đá quý tuyệt vời này (hơn 20 carat/viên) Ipanko.

Có lẽ thật ngu ngốc khi so sánh viên ngọc này với viên ngọc khác, nhưng hãy để tôi thử. Về vẻ đẹp, không nghi ngờ gì rằng Spinel đỏ không giữ được màu sắc của nó dưới ánh sáng đèn huỳnh quang cũng như ruby. Tuy nhiên, trong ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng đèn sợi đốt, những viên đá Spinels đỏ mịn trông rất đẹp.

Điểm yếu truyền thống thứ hai của Spinel so với ruby ​​là độ bão hòa của nó thường yếu hơn. Vì lý do này, “hồng ngọc balas” trong quá khứ được coi là hồng ngọc “nữ tính”: các viên đá Spinels, ngoại trừ một số loại đá Spinels phát quang cao từ mỏ Namya ở Miến Điện, thường có màu phấn hơn những viên hồng ngọc có màu sắc và tông màu tương đương. Với vẻ đẹp lạnh lùng hơn so với ruby, tuy nhiên, spinel được hưởng lợi từ thực tế là ngành công nghiệp kim cương, trong suốt thế kỷ trước, đã làm rất nhiều cho việc quảng bá “vẻ đẹp lạnh lùng” và màu sắc nhẹ nhàng của kim cương màu.

Spinel có thể thực sự được coi là một loại đá quý hiện đại vì nhiều khía cạnh về vẻ đẹp của đá Spinel phù hợp với những nỗ lực tiếp thị to lớn đã được thực hiện bởi ngành công nghiệp kim cương. Ảnh hưởng của kim cương trong thị hiếu làm đẹp hiện đại là rõ ràng: ngày nay đá quý phải được mài nhẵn, có độ trong suốt cao và lấp lánh với đường cắt và độ đối xứng tuyệt vời. Hồng ngọc không hoàn toàn phù hợp với xu hướng mới này.

Spinels lớn, rẻ hơn ruby, cũng thường được cắt tốt hơn, vì việc giữ trọng lượng ít là vấn đề. Với độ cứng là tám trên Mohs ‘Scale, chúng cũng đạt được độ đánh bóng tuyệt vời và độ bền của spinel cho phép nó được sử dụng trong tất cả các loại đồ trang sức.

Giống như kim cương, Spinel cũng có khả năng khúc xạ đơn. Những viên đá Spinels tốt nhất có độ trong suốt tuyệt vời khó tìm thấy với những viên đá khúc xạ kép như hồng ngọc (loại đá này cũng thường được bao gồm và bóng mượt).

Sự kết hợp giữa cắt và đánh bóng tốt, độ trong suốt cao và màu sắc hấp dẫn làm cho các viên đá quý lớn, sạch sẽ thực sự đẹp và sống động, sẽ hoàn toàn phù hợp với sở thích hiện đại về vẻ đẹp của đá quý màu. Spinel đỏ còn có một ưu điểm thú vị khác là tính đa dạng. Spinels đỏ ngày nay được tìm thấy ở bốn địa phương trên thế giới, mỗi địa phương tạo ra những viên đá có màu sắc và độ trong suốt khác nhau một chút.

Nguồn cung cấp Spinels đỏ

1: Tajikistan

Spinels và ruby ​​được tìm thấy trong cùng các khu vực khai thác, với một ngoại lệ quan trọng; Kuh-i-Lal, nguồn gốc lịch sử truyền thống của Spinels, nơi không có viên ruby ​​nào được tìm thấy. Các mỏ Kuh-i-Lal (được gọi trong tài liệu đá quý là ‘mỏ ruby ​​Badakhshan’) nằm ở vùng đất ngày nay là Tajikistan. Trong phần lớn thế kỷ 20, rất ít người biết về những mỏ này do hoàn cảnh địa lý của chúng nằm trong một khu vực khép kín của Liên Xô khi đó.

Được cho là được phát hiện sau một trận động đất vào thế kỷ thứ 7, các mỏ Kuh-i-Lal là nguồn cung cấp đá Spinel lớn trên thế giới trong nhiều thế kỷ. Nằm trên Con đường Tơ lụa nổi tiếng nối liền châu Âu với châu Á, những mỏ này có lẽ đã sản xuất ra viên Ruby của Hoàng tử đen, viên Timur Ruby và các viên đá xương sống lớn khác từ kho bạc Ba Tư, Nga, Mughal và châu Âu. Các khu mỏ nằm dưới sự kiểm soát của Đế quốc Nga vào thời điểm diễn ra “Trò chơi vĩ đại”, khi sự thèm muốn của thực dân Nga và Anh đã tạo ra bản đồ Trung Á với Afghanistan như một quốc gia đệm giữa Nga và Ấn Độ thuộc Anh. Vì Liên Xô không có hứng thú thực sự với đá quý và đồ trang sức, nên vị trí chính xác của những mỏ cổ này, nằm ở biên giới Nga-Afghanistan, từ lâu đã là một bí ẩn đối với thế giới bên ngoài.

Sau sự sụp đổ của đế chế Liên Xô và sự kết thúc của cuộc nội chiến Tajik sau đó, việc khai thác Spinel đã được đẩy mạnh. Trong năm 2005 và 2006, một số nhà đá quý đã đến thăm và báo cáo về những mỏ lịch sử này (Bowersox, 2005; Hughes & Pardieu  et al. , 2006).

Hầu hết các Spinels Kuh-i-Lal có xu hướng hướng tới màu hồng. Nhưng cũng như với tất cả các loại đá có tông màu sáng hơn, màu sắc sẽ hình thành theo kích thước. Lời giải thích là quang học đơn giản: khi đường ánh sáng càng dài bên trong viên đá quý, màu sắc trở nên bão hòa hơn. Gần đây, các mỏm gai màu đỏ lớn lại được báo cáo từ các mỏ Kuh-i-Lal nổi tiếng của Tajikistan. Những thứ này được cho là gần giống với những viên đá quý của yore, những viên đá quý của hoàng gia đã làm cho cái tên “ruby” trở thành một từ thông dụng.

2: Myanmar (Miến Điện)

Trong hầu hết thế kỷ 20, sự quan tâm đến Spinel là rất ít. Khu vực khai thác mỏ Spinel chính khi đó là Mogok,

“vùng đất ruby” của các vị vua Miến Điện trước đây. Được khai thác ở Mogok, Spinel đỏ trong nhiều năm được coi là sản phẩm phụ của quá trình khai thác ruby, một sự thay thế rẻ hơn cho ruby.

3: Mogok, Myanmar

Tôi đã đến thăm thung lũng Mogok, “vùng đất ruby” nổi tiếng, bốn lần từ năm 2001 đến năm 2004. Đây là nguồn cung cấp đá Spinel đỏ chính trên thế giới trong thế kỷ 20. Ở Mogok, đá Spinels màu đỏ và hồng có thể được tìm thấy ở cả trầm tích nguyên sinh và thứ cấp trên khắp vùng núi xinh đẹp có chùa chiền này. Vào thời điểm tôi đến thăm, những mỏ đào Spinel có năng suất cao nhất nằm gần làng Pein Pyit ở phía đông của Mogok Stone Tract. Khu vực này tạo ra Spinels cả từ các chất lắng đọng sơ cấp trong đá bi (thường được liên kết với chondrodite, mica và apatit xanh lam)

Spinels đỏ Mogok có thể được tìm thấy với nhiều màu sắc, tông màu và độ bão hòa từ màu hồng nhạt nhất đến màu đỏ đậm (được gọi là ngọn lửa Spinels ) và màu đỏ tía đến màu đỏ thuần (đôi khi được gọi trong quá khứ là Spinels ruby ). Spinels màu đỏ đậm mịn được gọi bằng tiếng Miến Điện . Trong nhiều năm, vì sự quan tâm đến Spinel còn yếu, yếu tố chất lượng chính của Spinel Mogok là trông giống như hồng ngọc, nghĩa là có độ bão hòa đỏ cao. Những viên đá như vậy vẫn được đánh giá cao ở các thị trường truyền thống như Geneva, Thụy Sĩ.

4: Namya, Myanmar

Khi là một sinh viên ngành đá quý ở Miến Điện vào năm 2000, tôi sống với một nhà buôn Spinel ở Mogok. Vì vậy, tôi hoàn toàn có cơ sở để chứng kiến ​​sự quan tâm ngày càng tăng đối với Spinel, khi một phát hiện tuyệt vời được thực hiện tại Namya (hay còn gọi là Namyazeik hoặc Nanyazeik), một ngôi làng nhỏ gần các mỏ ngọc Hpakan ở bang Kachin của Miến Điện.

Richard Hughes đã đến thăm khu vực này vào năm 1996 và một lần nữa vào năm 1997, nhưng có rất ít hoạt động khai thác. Vào tháng 12 năm 2000, hàng nghìn thợ mỏ đã đến hiện trường sau khi phát hiện ra những viên đá gai màu hồng nóng bỏng tuyệt đẹp (xem ảnh) và những viên hồng ngọc hấp dẫn. Vào tháng 7 năm 2001, cùng với Hemi Englisher, một đại lý Spinel nhiệt tình có trụ sở tại Thái Lan và Ted Themelis, tôi là một trong những người nước ngoài đầu tiên đến thăm khoản tiền gửi này sau khi nó hồi sinh. Đó là chuyến thám hiểm đá quý đầu tiên của tôi, một tiết lộ cho một “nhà đá quý nghiện du lịch” trong tương lai.

Sản xuất tại Namya không thường xuyên. Khu vực khai thác đầm lầy khó hoạt động trong mùa mưa do lũ lụt và sốt rét. Mùa cao điểm là từ tháng 11 đến tháng 4. Khai thác tại Namya tương tự như khai thác ở các khu vực khai thác phù sa ở Mogok.

Trong chuyến thăm thứ hai của tôi vào năm 2002, khoảng 20 công ty đang khai thác. Hầu hết trong số họ là các nhóm nổi dậy trước đây dựa trên sắc tộc, những người đã đàm phán các thỏa thuận hòa bình với quân đội Miến Điện để đổi lấy các lợi thế kinh tế. Các công ty tư nhân của Miến Điện và quân đội Miến Điện cũng tham gia vào việc khai thác. Một số khu vực cũng được giao cho nông dân Kachin địa phương khai thác trong mùa khô. Trong chuyến thăm tháng 9 năm 2004 của Richard Hughes, hoạt động khai thác chỉ là một phần nhỏ so với những gì đã tồn tại vài năm trước đó.

Mặc dù có tới hàng nghìn người tham gia vào việc khai thác và buôn bán trong mùa cao điểm năm 2002, nhưng rất ít viên đá quý Namya tốt đến được thị trường đá quý. Tuy nhiên, người ta đã nhìn thấy những viên đá có nhiều khía đẹp lên tới mười carat.

Việc cung cấp những viên đá Spinels đỏ có mặt lớn là một vấn đề đối với những người buôn bán đá quý quan tâm đến Spinels đỏ Mogok: những viên ngọc sáng, tôi thường gọi là “Jedi Spinels” như một đề cập đến bộ phim bom tấn của Hollywood Star Wars , thực sự rất hiếm. Spinels đỏ Mogok lớn thường “ở phía tối của lực”, như tôi đã từng nói, có nghĩa là tông màu hơi quá tối. Do sự khan hiếm của vật liệu tốt, thị trường Spinel bị giới hạn cho những người sưu tập / sành sỏi đá quý và phân khúc ruby ​​simulant.

Ngay cả khi Spinels đỏ hiện được tìm thấy bên ngoài Miến Điện, Mogok hiện là nguồn duy nhất được biết đến trên thế giới về các loại Spinels đỏ thực sự có kích thước vừa và nhỏ. Tại các khu vực khai thác mỏ Spinel khác như Tajikistan, Tanzania, Việt Nam, Sri Lanka hoặc Madagascar, hầu hết các mỏ Spinel được tìm thấy ở kích thước nhỏ đều có màu hồng đến hồng đỏ là tốt nhất.

5: Việt Nam

Ở Việt Nam, gần Lục Yên, hoạt động khai thác ruby ​​và spinel bắt đầu nghiêm trọng sau năm 1990. Việc khai thác đá gai xuất hiện khi tôi đến thăm khu vực gần làng Trúc Lâu và An Phú vào năm 2005. Những khu vực này rất đẹp và phong cảnh với phong cảnh gợi nhớ đến những bức tranh cổ của Trung Quốc: những ngọn núi đá cẩm thạch karst trắng được bao quanh bởi những cánh đồng lúa xanh và những ngôi làng truyền thống. Gai được tìm thấy dưới các cánh đồng lúa và trong đá cẩm thạch của các vách đá karst. Hầu hết sản phẩm của Việt Nam bao gồm những viên đá quý có màu hồng nhạt đến tím nhạt đáng yêu và tươi sáng. Có thể tìm thấy những viên ngọc “baby pink” thuần khiết rất tinh xảo, và một số nhà kinh doanh đá quý làm việc bằng chất liệu Việt Nam đã coi Lục Yên là thiên đường của sự thuần khiết cho những viên ngọc hồng. Cá gai đỏ ở Việt Nam đã được báo cáo nhưng cho đến nay chúng thực sự rất hiếm.

6: Tanzania

Ở Tanzania, người ta đã tìm thấy Spinels trong những năm 1980 trong những viên bi gần Matombo và Mahenge, thuộc tỉnh Morogoro. Vào thời điểm đó, có rất ít thị trường cho những viên đá màu hồng nhạt và thường buồn ngủ. Khi hoạt động khai thác ruby ​​ở Morogoro sụt giảm, các thợ mỏ chuyển đến Songea và Tunduru. Khi những người nông dân tìm thấy những viên đá Spinel tốt tại Ipanko gần Mahenge vào năm 2000, công việc bắt đầu lại một lần nữa và chẳng bao lâu nữa, vùng Mahenge có nhiều thợ mỏ tham gia vào lĩnh vực Spinel hơn là khai thác ruby.

Trong khi nhiều viên đá Spinels Mahenge thuộc loại hơi hồng, buồn ngủ, những viên đá màu hồng đỏ trong suốt mịn cũng thường xuyên được tìm thấy từ các viên bi Ipanko và các mỏ thứ cấp gần đó. Vào tháng 8 năm 2007, việc phát hiện ra bốn tinh thể spinel khổng lồ nặng từ sáu đến năm mươi tư kg đã mang đến cơn sốt Spinel cho Tanzania. Những tinh thể Spinel khổng lồ này không trong suốt ở trung tâm của chúng, nhưng vật liệu trong suốt chất lượng như đá quý được tìm thấy ở gần bên ngoài. Một số viên đá Spinel đỏ đặc biệt rất trong suốt từ 10 đến 50 carat đã được báo cáo là đã được mài từ những khu vực này; một số trong số những viên đá này là một trong những loại đá quý được nói nhiều nhất tại triển lãm đá quý Baselworld 2008 ở Thụy Sĩ. Spinel đã hoạt động trở lại.

Vài tuần sau khi phát hiện ra những tinh thể khổng lồ này, VP và RWH đã đến thăm mỏ Mahenge. Vài ngày sau chuyến thăm của chúng tôi, việc khai thác spinel tại Ipanko được báo cáo là đã gần như ngừng hoạt động do tranh chấp về quyền khai thác. Hiện tại tình hình đang thay đổi, nhưng Tanzania hiện được xem như một xứ sở thần tiên giàu tiềm năng.

 Các địa phương khác

Các mỏ spinel khác nhỏ hơn đã được phát hiện tại Malipo thuộc tỉnh Vân Nam của Trung Quốc vào cuối những năm 1990 và ở vùng Tsavo, tây nam Kenya trong những năm 1980. Spinels màu phấn cũng được tìm thấy ở vùng núi gần Hunza ở phía bắc Pakistan, và từ các trầm tích phù sa ở Sri Lanka, Madagascar (Ilakaka) và Tanzania (Tunduru). Sri Lanka là một trong những nguồn cung cấp đá Spinel lâu đời nhất, nhưng đá đỏ mịn rất hiếm.

Xinh đẹp trong màu hồng

Trong những năm đầu tiên của thế kỷ 21, màu hồng trở nên thịnh hành, được thúc đẩy bởi những món quà từ những người nổi tiếng là những viên kim cương hồng. Kết quả là nhu cầu rất cao đối với các loại đá quý màu hồng sáng, bao gồm cả ngọc bích hồng và ngọc trai hồng.

Đó là một cơ hội tuyệt vời cho Spinel màu hồng. Với làn sóng màu hồng mới, việc khai thác Spinel trở nên có lợi hơn và do đó, nhiều thợ mỏ chuyển đến các khu vực sản xuất Spinel. Khi sản lượng tăng lên, các điều kiện để phát hiện ra những viên đá quý thực sự đặc biệt đã xuất hiện.

Đây là điểm mấu chốt để hiểu về sản xuất đá quý: không thể khai thác những viên đá quý đặc biệt nếu không có những viên đá nhỏ hơn. Nhưng riêng các loại đá đặc biệt không hỗ trợ khai thác. Thật vậy, trong trường hợp hiếm hoi tìm thấy một viên đá tốt, người đàn ông may mắn có thể thực sự rời bỏ công việc kinh doanh với lợi nhuận của mình.

Ở bất kỳ mỏ nào, phần lớn đá được tìm thấy đều có chất lượng thấp. Vì những người khai thác đá màu thường thiếu vốn nên họ cần có thu nhập thường xuyên để tài trợ cho việc khai thác. Nếu những người khai thác không thể bán những viên đá quý ít hơn, việc khai thác sẽ không mang lại lợi nhuận và sẽ có rất ít người chấp nhận rủi ro. Vì vậy, khai thác đá quý đòi hỏi một thị trường ổn định cho các chất lượng thấp hơn. Thị trường đó tạo cơ hội cho những viên đá đặc biệt được khai quật.

Spinel Pamir mịn (hơn 20 carat) từ Tajikistan, với những viên Spinel thô từ mỏ Kuh-i-Lal.

Phượng hoàng đang lên

Sau gần hai thế kỷ bị chôn vùi trong bóng tối của bí danh “ruby” trước đây của nó, Spinel đang trở lại đáng hoan nghênh. Liệu điều này có trở thành một sự sống lại cho viên ngọc xinh đẹp này? Chỉ có thời gian mới trả lời được. Tuy nhiên, tiên lượng tốt. Với bốn khu vực sản xuất chính cung cấp đá quý lớn và sạch sẽ, vấn đề cung cấp có lẽ sẽ không còn là vấn đề nữa. Các xu hướng trang sức mới như làn sóng hồng cho thấy rằng spinel đang trên đà trở thành một trong những loại đá quý quan trọng của thế kỷ tới.

Với những khả năng như vậy, các chiến lược dài hạn với Spinels hiện là một lựa chọn đáng tin cậy cho các đại lý đá quý lớn. Điều này đã được nhận thấy bởi một số công ty bắt đầu đầu tư và quảng bá các loại Spinels tốt. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Spinel tiếp tục trở lại.

Trong một chuyến thăm đến Tanzania vào năm 2008, tôi đã được hỏi về những đợt tăng giá khủng khiếp gần đây của Spinel: “Bạn có nghĩ rằng giá Spinel sẽ tiếp tục tăng không?” Là một người yêu thích Spinel, tôi nói: “Tại sao không?” Đây sẽ là công lý đơn giản cho một viên ngọc tuyệt vời với một quá khứ huy hoàng. Ngoại trừ một vài ngoại lệ đáng chú ý, những viên “hồng ngọc” vĩ đại trong quá khứ chỉ tồn tại trong các từ ngữ của các văn bản cổ. Tôi thích thú với cái ngày mà một lần nữa, những viên đá đỏ tự nhiên tuyệt vời có thể là những viên đá gai màu đỏ tuyệt đẹp. Spinel đang tăng.

Một viên đá Spinel đỏ 12 carat được cắt từ một trong những tinh thể Spinel Mahenge khổng lồ.

Sự nhìn nhận

Đặc biệt cảm ơn tất cả những người yêu thích Spinel thực sự, thợ mỏ, người buôn bán, nhà sưu tập đá quý hoặc nhà sưu tập đã chia sẻ kiến ​​thức và niềm đam mê của họ đối với loại đá quý đáng yêu này.

Top sản phẩm đá quý Spinel tại TahiGems

Tên sản phẩm: Tahi 5887 – Nhẫn thất tính đá quý Spinel
Tên sản phẩm: Tahi 5766 – Nhẫn nam đá quý Spinel mix Moissanite
Tên sản phẩm: Tahi 5629 – Nhẫn nữ đá quý Spinel
Tên sản phẩm: Tahi 3896 – Nhẫn nữ đá quý Spinel kết hợp kim cương mẫu classic
Tên sản phẩm: Tahi 5527 – Mặt dây chuyền đá quý Spinel.

Tổng kết

Với bài viết về ĐÁ SPINEL, TahiGems hy vọng sẽ cung cấp thêm những thông tin hữu ích về loại đá này. Nếu bạn có ý kiến bổ sung thêm cho bài viết này của chúng tôi hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé. TahiGems xin chân thành cảm ơn sự đóng góp ý kiến của các bạn …!!! Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề kim hoàn, TahiGems luôn tự hào là đơn vị cung cấp những mẫu trang sức thời thượng đồng hành cùng quý khách hàng. Để đưa ra ý tưởng thiết kế trang sức riêng cho cá nhân, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Văn Phòng TahiGems – Số 11/85 Định Công Thượng – Hoàng Mai – Hà Nội

⏲ 9h30- 20h30

✈ Ship Toàn Thế Giới

⚗ Website: https://tahigems.vn

❋ Hotline : 0901166555

💖Youtube:https://www.youtube.com/channel/UCae_bZXgQM6ga2_dAo5A-Pg

💓 Instagram: instagram.com/tahigems

 

 

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`