Tahi Phạm chọn Sapphiare xanh hoa ngô Kaiser Flower cho bạn Brian Nguyen |TahiGems

Tahi Phạm chọn Sapphiare xanh hoa ngô Kaiser Flower cho bạn Brian Nguyen |TahiGems . (kèm video) [ Sapphire- Cornflower blue ].Có thể nói là Sapphire là một trong tứ đại mỹ nhân trong thế giới đá quý, bên cạnh những tên tuổi lừng danh đã và đang mê hoặc hàng triệu giới mộ điệu là Kim cương, Ruby và Emerald.

Sapphiare xanh hoa ngô Kaiser Flower

Nếu xét ngôi vị theo số lượng fan hâm mộ hùng hậu thì tất nhiên cô nàng kim cương lóng lánh vẫn chiếm ngôi vị độc tôn. Nếu nàng là hoa hậu thì hẳn nhiên 3 bạn còn lại sẽ tranh Á hậu 1, 2, và 3. Vẻ đẹp nằm trong mắt kẻ si tình nên kết quả cuộc thi sắc đẹp này không thể hài lòng tất cả mọi người được phải không nè.

Sapphiare xanh hoa ngô Kaiser Flower
Sapphiare xanh hoa ngô Kaiser Flower

Nhưng có lẽ so với ruby và emerald, mình nghĩ sapphire sẽ là Á hậu 3 và giật thêm giải Á hậu Khả Ái. Vì mình thích thế thôi. Có lẽ vì mình mê sắc màu xanh của biển, của trời, sắc màu dịu mát, lại có chút gì đó sâu thăm thẳm, cao vời vợi. Và với cái nắng nóng của mùa hè đang thiêu đốt ngoài kia, sapphire sẽ mang lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu hơn người chị gái ruby nóng bỏng. Và cũng bởi “everything is blue blue blue” mặc dù trend năm nay là màu tím lilac thì màu xanh dương vẫn luôn là màu được nhiều người ưa thích, dễ mến, dễ yêu nên Khả Ái là vì vậy. Hoặc cũng có thể là mình thiên vị chút chút.

 

Sapphire và Ruby là hai chị em đến từ cùng một gia đình Corundum. Thật sự căn nhà mà sản sinh đến 2 mỹ nhân lừng danh thì phải nói là gia tộc này gene tốt thật ý. Cùng chung dòng máu Oxit nhôm của bố và mẹ nhưng 2 chị em ruby và sapphire lại mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười. Nếu ruby thích váy áo Chromium sặc sỡ (Chrom là chất tạo nên màu đỏ thương hiệu của ruby), thì iron và titanium lại song kiếm hợp bích tô điểm cho nàng
sapphire với sắc xanh thăm thẳm diệu kì.

Mình muốn nhắc lại ở đây một chút, nếu nói Sapphire không thôi thì nghĩa là sapphire màu xanh dương. Còn nếu nói sapphire màu khác- [ fancy sapphire ] thì cần thêm màu sắc đó đi cùng chữ sapphire nữa như pink sapphire- sapphire hồng, padparadscha sapphire- sapphire cam hồng…

Màu sắc sapphire gọi theo kiểu lab style

Màu thì luôn là yếu tố quan trọng nhất trong đá màu. Nếu bạn đã đọc bài về màu sắc của mình, bạn hẳn đã biết trong phòng lab người ta nhìn màu không chỉ màu cơ bản [ hue ] của đá không mà còn thêm cả yếu tố đậm nhạt [ saturation ], sáng tối [ tone ] nữa. Sapphire có thể mang đủ sắc thái của bầu trời, từ màu xanh nhạt chiều buông cho đến thăm thẳm giữa đêm khuya, từ màu xanh ánh tím nhàn nhạt cho đến màu xanh lam ánh xanh lá rất đậm [ very light to very dark violetish blue to greenish blue ].

Màu sắc sapphire gọi theo kiểu lab style
Màu sắc sapphire gọi theo kiểu lab style

Nếu như ở Ruby, màu chủ đạo phải đỏ mới được gọi là ruby thì sapphire dễ tính hơn nhiều. Ngoài màu chủ đạo là Blue thì màu Violet hay bluish Violet cũng được tính là sapphire luôn chứ không phải là Sapphire Tím Violet.

Màu sapphire đẹp nhất sẽ trông như thế nào nhỉ?

Màu đẹp được ưa chuộng nói theo ngôn ngữ phòng lab là màu [ VELVETY blue to violetish blue, in medium to medium- dark tones, with strong to vivid saturation ], là màu xanh lam hoặc xanh lam ánh tím violet dịu mướt, không quá lợt màu hay quá tối, màu sắc đậm, sặc sỡ, và rực rỡ.

Màu đó ở đâu?

Như mình có đề cập ở trên, iron và titanium là yếu tố tạo màu xanh lam của sapphire. Nhưng càng nhiều [ iron ] thì sapphire lại càng tối, sậm màu, ảnh hưởng không nhỏ đến sắc đẹp và giá trị của các bạn ý. Trang điểm vừa vừa thì xinh, chứ đậm quá giống đi diễn tuồng thì mất hết cả đẹp mọi người nhỉ. Nhưng có nhiều bạn sapphire gia đình mê tuồng cổ nên đắp rất nhiều iron lên người, mấy bạn này hay đến từ những khu vực đá basalt [ basalt- hosted sapphire ] như Campuchia, Thái Lan, Úc, Nigeria, Trung Quốc và 1 phần Madagascar. Sapphire ở đây màu sẽ tối hơn. Sapphire Thái hay Úc còn gọi là màu mực- [ inky blue ] nữa cơ mà.

Vậy mấy bạn xinh xinh mọi người thích thì đến từ các khu vực không có đá basalt [ non- basaltic geologic environment ]. Và ở đây chúng ta có bạn Sapphire Kashmir nổi tiếng, bạn sapphire từ Yogo Gulch, Montana, sapphire từ Ceylon, Sri Lanka hay bạn đến từ Mogok, Burma mà nay là Myanma. Điều kiện hình thành của mỗi bạn này là khác nhau mà mình dốt thuật ngữ tiếng Việt lắm nên thôi, bỏ qua khúc này nha.

Mấy bạn này xinh xắn hơn nhưng ngôi báu thuộc về bạn sapphire Kashmir, lý do thì đủ cả, nào là hiếm hơn do đã khai thác hết, nào là chính trị bất ổn ảnh hưởng đến khu mỏ còn hoạt động, nào là yếu tố lịch sử gắn với địa danh đó, vân vân và mây mây, và ừ thì chất lượng đẹp nhất cũng thuộc về khu vực này nữa. Tuy rằng Ceylon là đối thủ cạnh tranh xứng tầm nhưng người ta thích cái danh Kashmir vang bóng một thời nữa nên nếu chất lượng ngang ngửa thì bạn nào có giấy khai sinh từ Kashmir sẽ cao giá hơn.

Cornflower blue

Cornflower blue
Cornflower blue

Nguồn gốc của tên gọi Cornflower mọi người đã được biết qua bài viết của anh Tonle. Cornflower còn được gọi là màu “Kashmir”- để chỉ màu đẹp nhất. Lưu ý là màu đẹp nhất như mình mô tả ở trên kia chứ không hẳn là sapphire đến từ Kashmir hay viên nào đến từ Kashmir cũng có vẻ đẹp thượng thừa nha.

Cornflower blue đặc biệt ở cái chữ mình đã viết in hoa- VELVETY. Bạn sapphire nào có [ velvety luster ] thì trông sẽ mềm mại, mịn mướt mà màu vẫn sáng đậm thì mới được coi là đẹp nhất, mới được xem là Cornflower blue hay màu “Kashmir”. “Burmese” sapphire có màu đẹp như “Kashmir”, thậm chí màu còn đậm đặc hơn cơ nhưng lại thiếu cái [ velvety luster ] đó. Đây chính là màu royal mọi người hay gọi nè. Màu này tối hơn cornflower blue và nếu nhìn dưới ánh đèn vàng hay ánh nến, màu sẽ tối thui như màu mực ấy. Nên royal blue xếp sau cornflower blue. Nhưng thích màu nào hơn là tuỳ vào thẩm mĩ mỗi cá nhân nha.

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`