TahiGems tư vấn chọn Thạch Anh Tóc và Ruby

Thạch anh tóc là một trong những loại đá quý hiếm chứa đựng ý nghĩa phong thủy vô cùng to lớn. Nhờ sở hữu vẻ đẹp khác biệt từ những sợi tóc bên trong mà thạch anh tóc được chế tác thành các loại trang sức phong thủy mang năng lượng và được các giới doanh nhân phương Đông sử dụng.

Ruby được biết đến là một loại đá mang ý nghĩa của tình yêu, đam mê, sức mạnh và sự may mắn. Với sắc đỏ tím, khó lẫn với các loại đá khác, Ruby mang trong mình vẻ đẹp riêng biệt thu hút mọi tín đồ đam mê trang sức.

Cùng TahiGems tìm hiểu nhé!

TahiGems tư vấn chọn Thạch Anh Tóc và Ruby
TahiGems tư vấn chọn Thạch Anh Tóc và Ruby

Đá thạch anh là gì?

Đá thạch anh hay tiếng anh là Quartz là một trong những khoáng chất quan trọng nhất trên trái đất và tạo thành một trong những nhóm đá quý phổ biến nhất trong thế giới của đá quý. Đây là khoáng sản phong phú thứ hai được tìm thấy trong vỏ lục địa của Trái đất, chỉ đứng sau fenspat.

Cái tên “thạch anh” được cho là bắt nguồn từ tiếng Đức “quarz”, có nguồn gốc sâu xa hơn từ tiếng Slav và tiếng Ba Lan có nghĩa là “cứng”. Tên này được mô tả liên quan đến đá thạch anh là khoáng chất có độ cứng 7 trên thang độ cứng Mohs. Các loại đá quý khác thường được so sánh với thạch anh khi phân loại chúng là cứng hay mềm.

Đá thạch anh là gì?
Đá thạch anh là gì?

Đá thạch anh có đủ loại màu sắc trên đời và là vật liệu linh hoạt, có thể cắt, chạm khắc thành nhiều hình dạng, kích cỡ khác nhau nên từ cổ chí kim đã được dùng làm đổ trang sức, vật phẩm phong thủy, tâm linh ở nhiều nơi trên thế giới

Nguồn gốc và giá trị của thạch anh tóc

Thạch anh tóc là một biến chủng của đá thạch anh và là loại được tích tụ nhiều năng lượng tích cực từ thiên nhiên nhất. Đặc điểm nhận dạng của thạch anh tóc là lớp nền đá trong suốt cùng rất nhiều kết cấu sợi mảnh dài nhiều màu sắc xen lẫn bên trong. Những sợi tóc này có màu sắc vô cùng đa dạng được tạo nên bởi sự tham gia của tinh thể rutil và tourmaline trong quá trình hình thành. Ngoài ra chúng cũng quyết định sợi có màu gì bởi tỷ lệ và màu sắc của tinh thể.

Thạch anh tóc có màu sắc càng trong suốt, tinh thể tóc dày đặc, màu sắc độc đáo, đẹp và sợi càng mảnh thì giá trị càng cao. Thông thường một khối đá thạch anh tóc ở dạng thô đã có giá đến vài chục triệu đồng. Khi được chế tác thành đồ trang sức hoặc vật phẩm phong thủy thì giá cả lại càng cao. Tuy phổ biến là vậy nhưng không phải ai cũng biết cách phân biệt đá thạch anh tóc thật và giả để có thể 100% mua được sản phẩm chất lượng cao.

Tính chất vật lý và tính chất hóa học

Thạch anh tóc chứa khoáng vật rutile hình sợi kim tạo thành các hoa văn có độ dày, chiều dài và màu sắc khác nhau.

Tính chất vật lý và tính chất hóa học
Tính chất vật lý và tính chất hóa học

Thạch anh tóc không phải là loại đá quý duy nhất có tạp chất rutile. Loại đá thuộc khoáng vật corundum có thể chứa loại tạp chất này, tạo nên một hiệu ứng quang học kỳ lạ có hình ngôi sao được (Asterism), xuất hiện ngay trung tâm của viên đá. Đá Ruby sao và đá Sapphire sao.

Sau đây là các tính chất chính của thạch anh tóc:

Thành phần hóa học SiO2 (Silicon dioxide); tạp chất TiO2 (Titanium dioxide)
Độ cứng 7 (trên thang điểm Mohs)
Màu sắc Không màu; tạp chất rutile: đỏ, cam, vàng, nâu, bạc và xám
Cấu trúc tinh thể Hệ tinh thể ba phương
Độ bóng Giống như thủy tinh
Độ trong Trong suốt
Chỉ số khúc xạ 1,54 – 1,55
Khối lượng riêng 2,66
Phân tách tinh thể Không có

Đá Ruby Hồng Ngọc là gì?

Hồng ngọc (Tiếng anh là Ruby) là đá quý thuộc loại khoáng chất corundum có màu đỏ, các loại corundum có màu khác được gọi là đá sapphire. Màu đỏ của đá quý này được tạo ra bởi crôm lẫn trong mạng tinh thể.

Ruby là một loại khoáng chất quý hiếm được biết đến với tên gọi corundum. Thực tế, corundum còn tạo ra một loại đá quý khác là sapphire. Cả ruby và sapphire đều có nguồn gốc tự nhiên nhưng lại được đánh giá cao vì tính hiếm có và bền bỉ. Đá ruby càng đáng chú ý hơn khi nó thuộc vào dòng đá quý Cardinal bao gồm năm loại đá quý truyền thống là kim cương, ngọc lục bảo, ngọc bích, thạch anh tím và tất nhiên là ruby.

Đá Ruby Hồng Ngọc là gì?
Đá Ruby Hồng Ngọc là gì?

Đá ruby còn được biết đến với cái tên khác là hồng ngọc đá quý. Sắc đỏ của đá hồng ngọc mang tính đa dạng, từ đỏ hồng, đỏ tím cho đến đỏ nâu. Đá ruby hồng ngọc được xem là một trong ba loại đá quý hiếm nhất hiện nay cùng với hồng ngọc ruby, ngọc lục bảo emerald và sapphire ngọc bích.

Đá ruby hồng hiện có sẵn ở nhiều quốc gia trên thế giới như Úc, Canada, Thái Lan và Ấn Độ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, loại đá này không phân bổ nhiều. Một số tỉnh như Nghệ An và Yên Bái có mỏ đá ruby điển hình.

Nguồn gốc và giá trị của Ruby

Ruby – hay còn được gọi là đá Hồng ngọc có nguồn gốc từ loại khoáng chất quý hiếm corundum mang sắc đỏ sẫm tự nhiên, sau khi trải qua quãng thời gian dài hấp thụ tinh hoa trong những tầng địa chất. Ruby tự nhiên sở hữu tất cả những sắc đỏ từ hồng nhạt, đến tím, cam nâu và hiếm nhẫn phải kể đến Ruby đỏ hay còn gọi là ‘huyết bồ câu’.

Với độ bên cao, chỉ xếp sau kim cương cùng sự quý hiếm, hiệu ứng quang học đặc biệt và không thể không kể đến sắc đỏ tượng trưng cho sự may mắn, thành công, Ruby trở thành loại đá quý được ưa chuộng bậc nhất ngày nay.

Với sắc đổ tự nhiên, Ruby cực kỳ hợp cho những người mệnh Hỏa. Bên cạnh đó, đỏ là màu tương hợp nên Ruby đỏ cũng đem lại nhiều may mắn cho người mệnh Thổ.

Tính chất vật lý và tính chất hóa học

Công thức hóa học của đá hồng ngọc là Al2O3, ở dạng α-alumina với một phần nhỏ các ionCr3+ thay thế vị trí của Al3+ trong mạng tinh thể. Mỗi ion Cr3+ liên kết với 6 ion O2- nằm ở các đỉnh của hình tám mặt.

Tính chất vật lý và tính chất hóa học
Tính chất vật lý và tính chất hóa học

Với cấu trúc đặc biệt được thiên nhiên ban tặng, chúng có khuynh hướng hấp thụ ánh sáng trong vùng từ xanh lục đến tím vì vậy đá có màu đỏ. Một photon đi qua cấu trúc của tinh thể chỉ trong một vài 10−12 giây. Và xuất hiện hiện tượng lân quang phát ra ánh sáng màu đỏ có bước sóng 0,672 micromet.

Thể loại Khoáng vật oxit (có crom)
Công thức hóa học Al2O3::Cr
Hệ tinh thể Ba phương
Tính đa sắc Từ đỏ cam đến đỏ tía
Độ phát quang Tia đỏ dưới sóng dài
Điểm nóng chảy 2.050 °C
Độ hòa tan Không có

TahiGems tư vấn chi tiết chọn đá quý Thạch Anh Tóc và Ruby

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`

Đăng ký mua hàng