Tất cả các loại đá quý trên thế giới – những dòng phổ biến

Tất cả các loại đá quý trên thế giới – những dòng phổ biến . Top các loại đá quý trong tự nhiên mới nhất hiện nay. Các loại đá quý trong tự nhiên gồm những đá nào ? Các loại ngọc quý tự nhiên có ngọc nào ?  Đó là thắc mắc của nhiều người tìm hiểu về các loại đá quý, ngọc quý, cảm thạch, kim cương… Từ xưa đến nay các loại đá quý luôn là mục tiêu theo đuổi của thương gia và những người yêu thích sưu tầm vật cổ, đồ cổ quý hiếm. Có thể sưu tầm đầy đủ những viên đá quý tự nhiên hay những cổ vật đó là thành công cũng là thú vui với họ.

 các loại đá quý
các loại đá quý

Bài viết sau đây sẽ cập nhật 19 loại đá quý tự nhiên cho bạn đọc tham khảo. Nếu vẫn chưa sưu tầm đủ các loại đá quý này thì nhanh chóng tìm cho đủ nhé. Dù những viên đá quý sau đây có giá trị tương đối cao. Xong để tìm kiếm sưu tầm không quá khó các bạn.

Tổng quát về các loại đá quý tại Việt Nam

Được đánh giá là một trong những quốc gia có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào bậc nhất Đông Nam Á. Việt Nam nước ta từ xưa đã được biết đến với nhiều ngọc quý, đá tự nhiên có giá trị lớn. Tuy nhiên chúng không tập trung tại 1 chỗ, 1 khu vực mà nằm rải rác khắp nơi trên toàn lãnh thổ chúng ta.

Tất cả các loại đá quý trên thế giới - những dòng phổ biến
Tất cả các loại đá quý trên thế giới – những dòng phổ biến


Các loại đá quý tự nhiên có giá trị cao

Mỗi loại đá quý tự nhiên có đặc điểm khác nhau cũng như giá trị khác nhau. Có những loại đá quý tồn tại hơn 100 năm tuổi được nhiều đại gia khét tiếng săn lùng. Họ có thể trả với bất kỳ giá nào để có thể sở hữu những viên đá quý này. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được tất cả các loại đá này, thậm chí có người sở hữu đá quý mà không hề biết đó là báu vật.

Các loại đá quý tại Việt Nam được nhiều người biết đến như mắt hổ, cẩm thạch, ngọc bích.. ngoài ra còn có các loại đá quý khác như : sapphire, peridot, Aquamarine…  Giá các loại đá quý tự nhiên này tùy thuộc vào kích thước, đặc điểm, độ tinh xảo tự nhiên của chúng. Vì vậy thường không có mức giá cố định nào cho các loại đá và ngọc quý tư nhiên này.

Đặc điểm các loại đá quý tự nhiên 

Trong phần dưới đây, Báo Kinh Tế sẽ giúp bạn nhận biết các loại đá quý này một cách chi tiết đơn giản nhất. Bạn có thể yên tâm nhận diện các viên đá quý mà không lo mua nhầm hàng giả, đá quý giả nữa.

Đá quý ngọc hồng lựu hay còn gọi Đá Garnet

Đặc điểm loại đá này đó chính là màu hồng đỏ, đá ngọc hồng lựu thường có giá trị kinh tế khá thấp. Đá ngọc hồng lựu thường có các màu như : hồng đỏ, đỏ đậm, màu xanh lá cây.. Trong đó loại màu xanh lá cây có giá cao các màu còn lại, bởi chúng rất khó tìm thấy. Loại đá garnet theo tài liệu khoa học ghi chép, nó cứng ở thang 6.0 – 7.0 theo bảng Molhs.

Nếu trong tay đã sở hữu viên đá Granet hay ngọc hồng lựu này, chúng ta không được tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ cao. Ở môi trường khắc nghiệt, nóng như vậy có thể khiến đá dễ bị biến dạng, đổi màu và lúc này nó sẽ không còn giá trị cao nữa.

Đá quý ngọc hồng lựu hay còn gọi Đá Garnet
Đá quý ngọc hồng lựu hay còn gọi Đá Garnet

Đá Ruby hồng ngọc

Đá Ruby hồng ngọc chính là 2 chữ Kim cương mà thuở trẻ chúng ta thường nghe nói đến. Loại đá này được các chuyên giá đánh giá là đá có giá trị kinh tế cao trong những loại đá quý có màu. Ruby đỏ càng có giá trị hơn và góp phần tạo nên sự quyến rũ khi chúng ở cùng với những quý cô xinh đẹp.

Ở nước ta, Lục Yên chính là nơi đã tìm và khai thác, tuy nhiên số lượng vô cùng khan hiếm. Đá Ruby tự nhiên có chứa những tinh thể nhỏ dạng kim của rutit, màu sắc của chúng không đồng nhất với nhau. Đây mới chính là đá ruby tự nhiên chưa qua bàn tay chế tác của con người.

Đá Ruby hồng ngọc
Đá Ruby hồng ngọc

Đá Emerald lục bảo

Với màu xanh lá tôn dạ hiếm có góp phần tạo nên giá trị to lớn của Đá Emerald. Loại đá này hiện nay được sử dụng nhiều trong phong thủy tâm linh.  Theo dân gian lưu truyền, loại đá này được xem là loại đá tượng trưng cho cho tình yêu đôi lứa. Các cặp đôi yêu nhau dành tặng cho nhau sẽ giúp tình cảm bền chặt hơn.

Theo chuyên gia phong thủy loại đá Emerald lục bảo này rất phù hợp với những ai mệnh Mộc, mệnh Hỏa. Người mệnh 2 mệnh này đeo đá giúp làm ăn có nhiều bước tiến thành công, luôn gặp may mắn trong cuộc sống.

Đa phần người mua thường có xu hướng chọn Đá emerald màu thẫm hơn màu sáng. Đây là loại đá có màu không đồng nhất, bên trong mỗi viên đá thường có những vết xước cực nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Đá Sapphire

Được sử dụng nhiều trong trang trí, Đá Sapphire có màu xanh huyền bí, màu cam, tím, vàng,… nhưng khi nói về đá Sapphire người ta thường biết đến nó với màu xanh dương đậm. Đặc tính của loại đá quý này đó chính là cứng, chịu nhiệt rất tốt. Để nhận biết loại đá này có phải đá tự nhiên hay không, chúng ta có thể dùng lửa hơ đá khoảng 15 phút. Nếu chúng không xuất hiện các vết nứt vết xước thì đây là đá tự nhiên.

Với Sapphire, viên đá nào có độ trong suốt, lấp lánh càng cao và không chứa lẫn tạp chất thì có giá trị cao. Là viên đá quý tự nhiên, Sapphire có thể tạo cho người sở hữu nó cảm giác mát lạnh, thoải mái.

Đá Kim cương hay còn gọi Diamond

Kim cương được biết đến là loại đá tự nhiên có giá trị cao trong các loại đá. Đặc biệt chúng rất hiếm, không phải ai có tiền cũng có thể mua được kim cương tự nhiên đâu nha các bạn.

Thông thường khi nói đến kim cương chúng ta thường nghĩ nó có màu trắng. Tuy nhiên thực tế kim cương tự nhiên còn có nhiều màu sắc khác như đỏ, xanh.. Giá trị của mỗi viên kim cương này có thể lên đến vài triệu đô la.

Là loại đá có giá trị cao vì kim cương có độ cứng cao, có khả năng phân tán ánh sáng. Mỗi khi được mặt trời chiếu rọi, kim cương sẽ tạo nên ánh sáng lấp lánh. Giá của kim cương này thường phụ thuộc vào kích thước cũng như mặt cắt trên viên đá.

Đá Tourmaline đa sắc màu

Tourmaline là loại đá tự nhiên được tìm thấy với nhiều màu sắc khác nhau. Đá tourmaline tinh thế vàng, Đá tourmaline nâu sẫm, Đá tourmaline đỏ, Tourmaline trong suốt. Đặc biệt có những viên toumaline chứa nhiều màu sắc trong cùng một tinh thể.

Theo nhiều chuyên gia đánh giá tourmaline có thể phát quang và hấp thụ rất tốt. Đá quý Tourmaline còn có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng. Hỗ trợ điều trị những bệnh mãn tính dai dẳng.

Đá mắt hổ 

Với màu sắc vô cùng đặc biệt, màu đá mắt hổ như màu lông con hổ vàng sọc đen. Loại đá này theo các nhà phong thủy cho biết người đeo nó có thể xua đuổi ma quỷ đem lại nhiều điều may mắn, tốt đẹp cho người sở hữu. Đá mắt hổ còn được biết đến với tên gọi là ngọc mắt hổ. Loại đá này chính là biến thể của đá thạch anh.

Ngoài màu vàng sọc đen, ngọc mắt hổ còn có nhiều biến thể với màu sắc khác như : Ngọc mắt hổ đỏ nâu, ngọc mắt hổ vàng nâu, mắt hổ vàng tươi, mắt hổ xanh đen.

Đá Aquamarine

Đá aquamarine tự nhiên có màu đa dạng, tuy nhiên chủ yếu vẫn là màu xanh dương. Một số màu loại đá này có như : xanh lam, xanh lục, xanh lục đậm, … Giá trị mỗi viên đá Aquamarine phụ thuộc vào độ tinh khiết và trong suốt của nó. Lưu ý khi sử dụng đá này không nên để ở môi trường có nhiệt độ nóng. Điều này có thể đá quý của bạn mất đi giá trị vì bị đổi màu.

Đá Topaz

Topaz là loại đá được nhiều người yêu thích vì có màu sắc lấp lánh hấp dẫn, sở hữu độ cứng lý tưởng. Là loại đá rất khó trầy xước cũng như bị vì độ cứng của nó không phải bàn cãi. Loại đá Topaz này được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực đồ trang sức, mỹ nghệ đeo tay..

Đá Peridot

Loại đá này không được nhiều người biết đến, tuy nhiên khi nhìn thấy Peridot bạn sẽ dễ dàng bị nó thuyết phục. Bởi với những tinh thể có màu xanh lục, vàng xanh độc đáo.. Peridot có thể tạo sự chú ý của nhiều người khi có cơ hội nhìn thấy nó.

Theo các chuyên gia y tế loại đá này còn có tác dụng thanh lọc và loại bỏ độc tố. Giúp cải thiện sức khỏe, mang đến nguồn năng lượng tích cực cho người đeo nó.

Thạch anh tím

Thạch anh tím là một trong các loại đá tự nhiên có giá trị cao được tìm thấy trong các loại đá quý tại Việt Nam. Được xem là loại đá quý của những người trong hoàng gia ở các thế kỷ trước. Trong thời buổi hiện đại, loại đá quý này được sử dụng khá phổ biến do giá thành tương đối rẻ phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Trong các loại thạch anh tím thì loại có màu tím đỏ,tím đậm có giá trị cao nhất. Loại đá tự nhiên chưa qua bàn tay của con người luôn có giá trị cao.

Thạch anh tím
Thạch anh tím

Đá thạch anh

Đá quý tự nhiên Thạch anh có nhiều dạng và màu sắc khác trong như : thạch anh trong suốt, thạch anh màu, thạch anh sợi tóc..  Đá thạch anh còn giúp người sở hữu nó thể hiện đẳng cấp và địa vị cao quý.

Đá Hematite

Đá Hematite là loại đá tự nhiên có màu đen bóng được nhiều người yêu thích trong những năm trở lại đây. Theo nhiều người sở hữu đá Hematite chia sẻ, khi đeo loại vật phẩm từ đá này nó có thể giúp bạn cân bằng lại cuộc sống, cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn.

Đá cẩm thạch

Nếu như ngày xưa cẩm thạch là loại đá hiếm thường gặp trong triều đình, vua chúa.. thì hiện nay, Cẩm thạch là loại đá được yêu thích nhất trong các loại đá tại Việt Nam. Đá cẩm thạch có màu xanh, mờ đều sẽ được đánh giá là đá tốt có giá trị cao. Loại đá này có thể dễ dàng nhận biết hơn trong các loại đá tự nhiên hiện nay.

Đá mã não

Đá mã não được đánh giá là loại đá có thể tạo ra năng lượng tích cực, giúp cân bằng cuộc sống Chính vì vậy loại đá này thường được sử dụng như vật phẩm phong thủy. Chúng ta có thể thấy nhiều sản phẩm đeo tay làm từ đá mã não. Đây cũng là loại đá được nhiều người lớn tuổi thích đeo nhất hiện nay.

Đá Spinel

Là một trong những loại đá tự nhiên rất quý hiếm sở hữu màu sắc đẹp. Spinel được nhiều người sưu tầm đá quý cũng như đồ cổ tìm mua với bất kỳ giá nào. Đá Spinel khi ở dạng tự nhiên  có nhiều màu sắc đa dạng như hồng rực rỡ, đỏ, xanh..

Trong các màu sắc mà đá spinel có, loại đá spinel đỏ và hồng là 2 màu được nhiều người yêu thích nhất. Cũng tương tự như các loại đá quý khác, Giá đá Spaniel phụ thuộc vào độ trong suốt và số lượng những cạnh đá mài.

Đá Ngọc Bích

Với số lượng màu sắc đa dạng mà đá ngọc bích sở hữu, nó được sử dụng khá nhiều để chế tác thành các vật phẩm trang sức. Trong các loại đá ngọc bích xanh lá luôn được người mua lựa chọn. Ngoài màu sắc, độ deo dai của loại đá này khiến chúng chiếm được tình cảm của người dùng hơn. Hơn thế nữa với đá tự nhiên Ngọc Bích chúng ta dễ dàng tạo hình tạo kiểu khác nhau để phục vụ nhu cầu của con người.

Đá beryl đỏ

Nhiều người thắc mắc đá ngọc lục bảo đỏ có phải là đá beryl đỏ hay không ? Xin thưa đây là một loại đá, các bạn lưu ý để khỏi nhầm lẫn nhé. Đá beryl đỏ được biết đến là một trong các loại đá  tự nhiên quý hiểm nhất hiện nay tại Việt Nam.

Đá Beryl được hình thành trong môi trường địa hóa độc đáo. Trong đó cần phải có các điều kiện như : nguyên tố beryllium giúp tạo thành khoáng chất, mangan có sẵn tại môi trường cùng thời điểm và địa điểm tạo đá có thể tạo thành.

Đá Beryl tự nhiên là loại tinh thể tinh khiết trong suốt và không có màu. Khi có chứa thêm một số chất khác đá sẽ chuyển sang các màu khác nhau như : màu lục, lam, vàng, đỏ. Loại đá này khi sờ vào thường không để lại dấu vân tay, chính vì vậy nhiều người thích vọc nó.

Các biến thể của đá Beryl như :  Aquamein,Heliodor, Morganite. Đá Beryl được sử dụng hỗ trợ điều trị chứng đau lưng, cảm lạnh và sổ mũi. Đặc biệt loại đá này dùng đúng cách còn có khả năng điều hòa các phản ứng trao đổi chất.

Thạch anh khói

Thạch anh khói là một trong những loại đá quý tự nhiên được sử dụng chế tác sản xuất các vật phẩm phong thủy. Ban đầu ở trang thái đá tự nhiên nó không có gì hấp dẫn, tuy nhiên khi được chế tác thành những vật phẩm nhỏ, thạch anh khói trở nên đẹp và giá trị. Trên thị trường hiện nay, giá các sản phẩm từ thạch anh khói thường đắt hơn so với các thạch anh khác.

Trên đây là bài đánh giá chi tiết các loại đá quý trạng thái tự nhiên cũng như giá trị của nó khi tạo thành sản phẩm. Hy vọng sau bài đọc này, bạn có thể hiểu rõ hơn về các loại đá quý. Có thêm nhiều thông tin về những loại đá này khi đang có nhu cầu mua vật phẩm từ đá quý.

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`