Tìm hiểu tất tần tật về các loại đá Topaz

Tìm hiểu tất tần tật về các loại đá Topaz. Topaz là một trong những loại đá quý sở hữu rất nhiều gam màu sắc khác nhau. Chính điều này khiến cho chúng dễ bị nhầm lẫn thành các loại đá quý khác. Vây đá Topaz là gì? Đá Topaz có công dụng và ý nghĩa gì trong phong thủy và cuộc sống, và có tất cả bao nhiêu loại đá Topaz? Cùng TahiGems tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu tất tần tật về các loại đá Topaz

Đá Topaz là gì?

Đá Topaz hay còn biết đến với tên gọi mỹ miều khác là Hoàng Ngọc, là một khoáng vật silicat của nhôm và flo. Công thức hóa học của Topaz là Al2SiO4(F,OH)2.

Topaz có độ cứng cao 8/10 thang đo Mohs. Có ánh thủy tinh thương đối mạnh và có đặc tính pleochroic – đá có tính chuyển màu. Có nghĩa là khi bạn đặt đá Topaz dưới nhiều góc độ ánh sáng khác nhau chúng sẽ có màu sắc khác nhau.

Những thông tin cần biết về Topaz

Tên gọi Topaz theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là tìm kiếm. Theo tiếng Phạn cổ Topaz có nghĩa là lửa.

Lịch sử của đá Topaz

Từ thời xa xưa trong văn hóa Ai Cập cổ đại đã có sự liên kết đặc biệt giữa con người và đá Topaz, người Ai Cập cho rằng đá Topaz chính là sợi dây kết nối giữa họ với thần Ra – vị thần mặt trời mà họ vô cùng tôn kính.

Trong văn hóa La Mã và người Hy Lạp lại tin rằng đá Topaz là viên đá của thần Apollo và những ai sở hữu viên đá này sẽ có được sức mạnh giúp bảo vệ họ khỏi những tổn thương về tinh thần cũng như thể chất. Trong Kinh thánh đá Topaz cũng được nhặc tới nhiều lần (phần liên quan đến sứ đồ Matthew).

Lịch sử của đá Topaz

Đạo Hindu lại cho rằng đá Topaz là một trong những viên đá thiêng của cây Kalpa thần thánh. Những người theo đạo Hindu tin rằng nếu sở hữu đá Topaz thì viên đá sẽ bảo vệ họ khỏi thiên tai, hỏa hoạn và những ai đeo viên đá này sẽ có được trí tuệ sâu sắc, trường thọ hơn.

Tại vùng Bắc Phi có một dân tộc người San tin rằng đá Topaz là vật để họ có thể kết nối con người với thế giới bên kia và họ thường sử dụng đá Topaz trong các nghi lễ tâm linh quan trọng.

Đá Topaz: tính chất vật lý và tính chất hóa học

Công thức hóa học: Al2(F,OH)2SiO4
Cấu trúc tinh thể: Trực thoi (dạng lăng trụ)
Màu sắc: Thường có màu xanh lam, màu vàng hoặc không màu. Màu hồng và đỏ rất hiếm
Tính đa sắc: Có tính đa sắc khá rõ ràng nhưng không mạnh ngoại trừ Topaz hồng có ánh lửa
Tính phát quang: Topaz không màu và xanh dương phát quang màu lục và vàng nhạt dưới sóng dài, cường độ rất yếu dưới sóng ngắn
Phương pháp xử lý: Ở mức nhiệt 450 độ C, Đá Topaz sẽ nhạt màu nhưng dần đậm lên khi để nguội
Khối lượng riêng: 3.49 – 3.57
Độ cứng: 8.0 trên thang độ cứng Mohs

Màu sắc của đá Topaz

Đá Topaz có màu sắc rất đa dạng. Dải màu của Topaz dao động từ trong suốt (màu trắng) cho đến vàng, nâu, đỏ, xanh. Do sở hữu nhiều màu sắc khác nhau nên Topaz thường bị nhầm lẫn với một số loại đá quý khác như: ruby, thạch anh vàng.

  • Topaz nâu và Topaz vàng: Là hai màu sắc phổ biến nhất của đá Topaz
  • Topaz xanh dương: Là loại đá Topaz thường thấy nhất trên thị trường khiến cho không ít người nhầm tưởng đây là màu sắc phổ biến của Topaz. Tuy  nhiên, thực tế Topaz xanh dương rất hiếm trong tự nhiên. Đa phần các mẫu đá Topaz xanh dương mà bạn thấy đều là Topaz trắng qua chiếu xạ và nung nóng.
Màu sắc của đá Topaz
  • Topaz cam: còn gọi là “Precious Topaz” – Topaz quý giá
  • Topaz vàng, hồng: còn gọi là  “Imperial Topaz” – Topaz hoàng gia
  • Topaz hồng, đỏ, tím: khá hiếm trong tự nhiên, thường chỉ xuất hiện trong phòng thí nghiệm. Topaz hồng được tạo ra bằng cách mài cắt một viên đá Topaz trắng sau đó nung nóng và phủ lên một lớp oxit kim loại để tạo ra màu hồng. Đá Topaz hồng nhân tạo sau một thời gian sử dụng sẽ bị mất đi lớp phủ nên màu sắc cũng bị phai dần.
  • Topaz “huyền bí”: Là các viên đá Topaz khác được phủ lên một lớp ánh kim nhiều màu. Dòng đá này có khả năng thay đổi màu sắc khi bạn di chuyển viên đá hoặc thay đổi góc nhìn.

Đá Topaz có bao nhiêu loại?

Trong tự nhiên, đá Topaz được tìm thấy với nhiều màu sắc khác nhau như: không màu (trắng), cam, nâu đỏ, lục, lam,..Trong đó Topaz vàng là màu sắc phổ biến nhất.

Đá Topaz vàng

Đá Topaz vàng mang màu sắc của những tia nắng mặt trời. Năng lượng của viên đá tỏa ra giúp khơi gợi sự lạc quan và vui vẻ. Vì vậy viên đá này còn được coi là viên đá của những điều ngọt ngào, của sự xoa dịu những vết thương trong tâm hồn.

Đá Topaz vàng

Topaz vàng thường được kết hợp với bạc hoặc bạch kim để tạo thành trang sức. Ánh vàng lấp lánh tỏa ra từ góc cạnh của viên đá sẽ góp phần tôn lên sự quý phái, sang trọng cho người đeo, điều mà rất ít viên đá có thể làm được.

Đá Topaz xanh dương

Đá Topaz xanh dương rất hiếm trong tự nhiên. Đa phần Topaz xanh dương trên thị trường đều là đá nhân tạo, được tạo ra từ những viên đá Topaz trắng qua chiếu xạ và nung nóng.

Đá Topaz xanh dương

Đá Topaz xanh dương tự nhiên mang màu xanh dịu nhẹ của biển và bầu trời nên khi đeo trang sức từ những loại đá này bạn sẽ cảm thấy bình tâm, dễ chịu. Bên cạnh đó, trong chiêm tinh học, màu xanh dương cũng đại diện cho trí tuệ và sự thông thái thường xuyên mang theo viên đá sẽ giúp có tư duy tốt và xử lý tình huống linh hoạt hơn.

Đá Topaz xanh lá cây

Mang trong mình sắc xanh của lá, đá Topaz xanh lá cây là biểu tượng cho sự phát triển và hy vọng. Viên đá này cũng mang đến cảm giác an toàn, giúp người đeo cân bằng và ổn định cảm xúc.

Đá Topaz đỏ

Sở hữu sắc đỏ nổi bật, đá Topaz đỏ tượng trưng cho sự đam mê, lôi cuốn, niềm tin mãnh liệt. Rất nhiều người có cá tính, tính cách mạnh thường bị thu hút bởi viên đá này.

Đá Topaz trắng (Topaz không màu) 

Topaz không màu thường được sử dụng để làm chất thay thế kim cương trong trang sức. Với độ cứng 8/10 thang đo Mohs, Topaz trắng rất bền và phù hợp với mọi kiểu chế tác trang sức.

Đá Topaz trắng (Topaz không màu)

Đá Topaz trắng còn được gọi là “kim cương Braganza” và được gắn trên vương miện hoàng gia của Bồ Đào Nha. Sau đó viên đá này đã mất tích khi vua John VI qua đời và chưa bao giờ tìm được lại.

Đá Topaz hồng và đá Topaz tím

Đá Topaz hồng và Đá Topaz tím khá hiếm trong tự nhiên. Chúng chủ yếu được tạo ra ở trong phòng thí nghiệm. Đá Topaz hồng và tím được tạo ra bằng quy trình công nghệ cao đặc biệt được gọi là lắng đọng màng mỏng. Quá trình này bao gồm việc sử dụng một lớp kim loại mỏng để thay đổi đặc tính của viên đá quý để làm cho nó hấp dẫn hơn. Cụ thể, để tạo ra đá Topaz hồng người ta tiến hành mài cắt một viên đá Topaz trắng, sau đó nung nóng và phủ một lớp oxit kim loại lên để tạo ra màu hồng.

Tác dụng của đá Topaz

Đá Topaz có khá nhiều tác dụng, cụ thể như:

  • Tác động tới hệ tiêu hóa, cho cảm giác ăn ngon hơn, cải thiện dị ứng, khó tiêu từ đó giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.
  • Đá Topaz vàng (Gold Topaz) giúp cho cơ thể có nhiều năng lượng, chống lại các cảm giác mệt mỏi, uể oải, hỗ trợ tuần hoàn máu và giúp tay chân không bị lạnh, từ đó người sử dụng trở lên sáng suốt.
Tác dụng của đá Topaz
  • Blue Topaz (đá topaz xanh dương)  lại hỗ trợ cho đôi mắt của bạn, giúp giảm thiểu các bệnh lý liên quan tới nhiễm trùng mắt, mờ mắt.
  • Clear Topaz (đá Topaz trắng) lại thích hợp cho những người cần phục hồi sau chấn thương hay những ai bị bệnh liên quan tới ruột già và phổi.

Ý nghĩa phong thủy của đá Topaz

Sử dụng đá Topaz là bạn đã có trong tay một chiếc bùa hộ mệnh với nhiều ý nghĩa sâu sắc:

  • Kết nối bạn và người thân trong gia đình, mang tới tình yêu, cuộc sống viên mãn.
Ý nghĩa phong thủy của đá Topaz
  • Đá Topaz giải phóng năng lượng tích cực giúp chúng ta tự tin hơn, xóa tan cảm giác sợ hãi và nghi ngờ của bản thân, khiến chúng ta trở lên năng động, hoạt bát.
  • Nếu bạn đeo một chiếc dây chuyền màu xanh dương thì năng lượng mà viên đá tỏa ra sẽ giúp bạn cân bằng cảm xúc, linh hoạt và sáng suốt hơn trong công việc.

Đá Topaz hợp mệnh gì?

Đá Topaz hợp mệnh gì sẽ tùy thuộc vào màu sắc của viên đá. Cụ thể:

Loại đá Topaz  Hợp mệnh
Topaz xanh dương Thủy, Mộc
Topaz xanh lá cây Mộc, Hỏa
Topaz vàng Thổ, Kim
Topaz trắng Kim, Thủy
Topaz đỏ, hồng, tím Hỏa,Thổ

Đá Topaz: 5 cách bảo quản

Các tinh thể Đá Topaz rất dễ bị phân tách và áp suất quá cao / thay đổi nhiệt mạnh có thể khiến viên đá bị vỡ dễ dàng nên dù đạt 8 điểm trên thang độ cứng Mohs (gần bằng Kim cương) thì loại đá này vẫn bị đánh giá là có độ bền không cao. Do đặc điểm này, đá Hoàng ngọc đòi hỏi sự nâng niu đặc biệt trong quá trình cắt, đánh bóng và thiết lập trang sức. Để giữ trang sức của bạn bền vững với thời gian, bạn nên:

  • Đá Topaz cần được bảo vệ khỏi những cú va chạm mạnh. Để giảm thiểu trầy xước và mài mòn, hãy cất riêng từng món đồ trang sức đẹp trong một miếng vải mềm hoặc hộp đựng có đệm.
Đá Topaz: 5 cách bảo quản
  • Tránh tiếp xúc lâu với ánh sáng chói vì một số viên đá có thể bị mờ đi.
  • Tránh sử dụng chất tẩy rửa bằng sóng siêu âm và hơi nước cho đá.
  • Như đa số trang sức đá quý khác, đồ trang sức Đá Topaz tốt nhất nên được làm sạch bằng nước ấm, xà phòng cùng vải sợi nhỏ hoặc vải mềm khác.
  • Hãy mang tất cả đồ trang sức đẹp của bạn đến tiệm kim hoàn chuyên nghiệp ít nhất hai lần một năm để làm sạch và kiểm tra kỹ lưỡng.

Mua sản phẩm ngay tại đây:

Câu hỏi thường gặp

Đá Topaz là gì?
Đá Topaz có bao nhiêu loại?

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`