Tổng hợp kiến thức về đá Opal – đá mắt mèo

Tổng hợp kiến thức về đá Opal – đá mắt mèo. Đá quý Opal với hiệu ứng màu cầu vồng hiện đang là sản phẩm đá bán quý thu hút được sự chú ý của nhiều người. Vậy thực chất công năng của đá Opal liệu có thần kỳ như lời đồn? Hãy cùng Tahi Gems tìm hiểu rõ hơn về loại đá đặc biệt này.

Tổng hợp kiến thức về đá quý Opal
Tổng hợp kiến thức về đá quý Opal

Đá Opal là gì? Tên gọi Opal có nguồn gốc từ đâu?

Opal bắt nguồn từ tiếng La Mã – Opalus, có nghĩa là sắc màu. (Tên khoa học là Opan). Tên gọi này đã thể hiện được đúng hình thức bắt mắt đầy màu sắc của loại đá này. Đá Opal được coi là báu vật trong thời Trung Cổ và là vật linh thiêng được người Hy Lạp tôn sùng.

Đá Opal là gì? Tên gọi Opal có nguồn gốc từ đâu?
Đá Opal là gì? Tên gọi Opal có nguồn gốc từ đâu?

Không phải ngẫu nhiên mà đá Opan được đánh giá là một trong những loại đá quý đẹp nhất hiện nay. Nếu ai đã từng có cơ hội chiêm ngưỡng loại đá này, chắc chắn sẽ không thể dời mắt và muốn sở hữu viên đá này ngay lập tức.

Tính chất của đá Opal

  • Cấu tạo hóa học: SiO2*nH2O
  • Hệ tinh thể: vô định hình
  • Độ trong: từ trong suốt cho tới không thấu quang
  • Độ cứng (theo thang Mohs): dao động từ 5.0-6.5
  • Tỷ trọng: 1.98-2.5
  • Ánh: thủy tinh
  • Chiết suất: 1.37-1.52

Do có độ cứng chỉ đạt từ 5-6,5 nên đá Opal chỉ được xếp vào nhóm đá bán quý.

Màu sắc của đá Opal có gì đặc biệt?

Bề mặt đá Opan là sự pha trộn ngẫu nhiên của nhiều màu sắc khác nhau. Trong đó có màu đỏ của hồng ngọc, màu xanh của đá Sapphire, màu vàng của Thạch anh… Vì vậy mà người Roman cổ đại tin rằng đá opan là vua của các loại đá.

Ngày nay, các chuyên gia trong lĩnh vực đá quý khi nghiên cứu về đá Opan cũng đã ưu ái sử dụng cụm từ kính vạn hoa khi miêu tả về màu sắc và vẻ đẹp đặc biệt của loại đá tự nhiên này.

Nguồn gốc của đá Opal

Đa phần các sản phẩm đá Opal trên thị trường hiện nay chủ yếu đến từ Australia, Brazil, Mexico, Mĩ. Tại Việt Nam Opan xuất hiện chủ yếu ở một số tỉnh ở vùng Tây Nguyên với chất lượng không cao, màu sắc không được bắt mắt như những viên ngoại nhập.

Nguồn gốc của đá Opal
Nguồn gốc của đá Opal

Các khu vực khai thác đá Opal nổi tiếng tại Úc bao gồm: Andamooka, Jundah, Coober Pedy, Lightning Ridge, Mintabie, Yowah, Quilpie và Koroit. Ngoài ra những viên đá Opal có giá trị lớn còn được tìm thấy ở các nước như Ethiopia, Slovakia, Mexico, Nevada, Canada, Hungary và Indonesia.

Sự khác biệt giữa opal thường và opal quý

Đá opal quý và giá trị cao thường thể hiện được hiệu ứng quang học đa sắc do sự nhiễu xạ ánh sáng còn loại đá opal thường thì không có tính chất này

Opal thông thường thường có màu hơi đục và mờ, tuy nhiên vẫn có những có những viên đá chất lượng thì vẫn có khả năng phát ra ánh sáng

Dưới đây là các mẫu đá opal thường gặp:

Đá opal mã não

Nhiều loại đá opal thông thường có thể hình thành bên trong nó các hốc mắt của đá mã não nên gọi là đá opal mã não

Nhiều loại đá opal thông thường có dạng dải có thể hình thành trong các hóa thạch đá mắt trắng hoặc trong các tĩnh mạch.

Opal vân xanh rêu (moss opal)

Bạn nào chơi đá chắc cũng hay bắt gặp những mẫu thạch anh có chứa các vân hình rêu thì ở đá opal cũng có một loại như vậy.

Những vật thể giống như rêu này được hình thành từ các khoáng chất sắt khác nhau được bao bọc bởi opal tạo ra những mẫu tinh thể tuyệt đẹo này.

Opal vân xanh rêu

Ngoài ra, còn có một dạng nữa là opal cảnh tương tự như trên nhưng bên trong là cả một cảnh quan tuyệt đẹp như khu vườn hay rừng.

Có nhiều loại opal thông thường khác nhưng có hai loại quan trọng khác là opal lửa – đây là loại opal có màu cam đậm – và hyalit, loại opal trong mờ không có màu sắc.

Opal trắng

Đây là loại opal phổ biến nhất. Nó có nền trắng và từ trong suốt đến mờ và thường hiển thị màu trắng đục. Các ví dụ tốt nhất sẽ hiển thị tất cả các màu quang phổ. Hiện nay nó được coi là kém giá trị hơn so với opal đen.

Tuy nhiên opal trắng mịn vẫn có giá cao và rất hấp dẫn. Hầu hết opal trắng đến từ Marla, Úc và Whitecliffs, Úc, nhưng cũng được tìm thấy ở Hungary, Ethiopia và Canada.

Opal đen

👉 Tahi 4012 – Nhẫn nam đá quý opal mẫu rồng 3D

Có màu đen toàn thân với ít hoặc không có màu trắng đục, giống này hiện đang được ưa chuộng nhất. Nền đen cho phép màu vàng, cam và đỏ ‘bật’ lên tương phản với nền tối, được cho là làm cho cách chơi màu ấn tượng hơn.

Một lần nữa cường độ và sự đầy đủ của trò chơi màu sắc lại góp phần vào việc định giá. Opal đen chủ yếu đến từ Lightning Ridge, Australia, nhưng cũng có thể được tìm thấy ở Hungary, Honduras và Mỹ.

Boulder và Matrix opal

Những giống này xảy ra khi opal hình thành trong các mạch hẹp hơn và được cắt và đánh bóng bên trong đá chủ. Đá opal lần đầu tiên được phát hiện ở Queensland, Australia, nó cũng có thể được tìm thấy ở Brazil và Canada.

Công Dụng Của Đá Opal

Nhờ màu sắc đặc trưn và những tính năng hiếm có nên đá Opal mang ý nghĩa như một loại đá may mắn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống như:

Trang trí nội thất bằng đá Opal

Ở các nước phương Tây trước đây, chỉ có vua chúa mới có thể sử dụng đá Opal để trang trí nội thất trong đền đài, cung điện hoàng gia. Ngày nay, trong một số thiết kế phòng khách hoặc vị trí trang trọng của các gia đình thượng lưu cũng có sự xuất hiện của loại đá quý này.

Vật phẩm phong thủy làm từ đá Opal

Lựa chọn vật phẩm phong thủy làm từ đá Opal, bạn sẽ không cần phải lo lắng rằng liệu các thành viên trong gia đình có hợp mệnh với màu đá hay không. Nguyên nhân bởi sự đa dạng đặc trưng về màu sắc giúp nó là một trong số rất ít loại đá phù hợp với tất cả mọi người.

Đồ trang sức đính đá Opal

Những viên đá Opal có khối lượng nhỏ và đẹp mắt thường được mài dũa thành hình ovan, hình giọt nước trong các thiết kế đồ trang sức có giá trị cao.

Làm tranh đá quý Opal

Trong quá trình chế tác trang sức và làm vật phẩm phong thủy, những mẩu đá Opal thừa ra sẽ được sử dụng để chế tác tranh đá quý.

Hiện tranh, đá quý được làm từ đá Opal đang nhận được nhiều sự yêu thích của khách hàng vì màu sắc đa dạng và vẻ đẹp vượt bậc so với các nguyên liệu khác.

Đối với sức khỏe con người

Về mặt y học, Ngọc mắt mèo cũng được biết đến với những công dụng tích cực đối với sức khỏe con người, cụ thể, theo các nhà thạch học trị liệu, loại đá phong thủy này có khả năng phát triển trực giác cũng như có tác động tích cực tới hệ thần kinh, tuyến yên cũng như đầu xương của con người.

Đối với sức khỏe con người

Đồng thời, những nguồn năng lượng tích cực được viên đá hấp thụ qua hàng ngàn năm nằm dưới lớp tro và nham thạch núi lửa có khả năng giúp chủ nhân của các trang sức chế tác từ loại đá này điều hoà tất cả các chức năng trong cơ thể, cũng như tăng sức đề kháng và bảo vệ chống bệnh nhiễm khuẩn.

Phân biệt đá Topaz thật – giả

Quan sát hình dáng bên ngoài viên đá Opal

Nếu quan sát một viên đá tự nhiên nếu không phải đá trang sức thì gần như chắc chắn sẽ có vết như rạn, nứt, vân, tạp chất trong lòng đá, có thể quan sát được bằng mắt thường. Ngoại trừ thạch anh trắng, thạch anh khói, obsidian là những loại đá sạch trơn và có giá thành rất rẻ, còn lại các loại đá khác đều có thể nhận biết bằng cách này. Những chiếc vòng tay hay linh vật phong thủy mà trong vắt không một chút gợn, màu sắc rực rỡ xanh đỏ tím vàng thì nhìn chung đều là hàng dởm. Bằng cách này bạn đã loại đi được kha khá những thứ đá vớ vẩn rẻ tiền.

Quan sát hình dáng bên ngoài viên đá Opal

Nhưng dù sao những người làm Nhái Đá Quý cũng không hề đơn giản như bạn nghĩ. Họ cũng biết dùng những mánh khóe nghề nghiệp để làm giả những viên Đá Quý y như Thật mà có thể mắt thường bạn không thể nào phát hiện ra được. Lúc này bạn sẽ cần những cách phân biệt kỹ hơn.

Tránh kiểm tra Đá Opal bằng cách đốt lửa, dùng hóa chất,…

Được hỏi thì có nhiều người nói rằng có thể thử bằng cách đốt đá quý. Nhưng hãy nhớ rằng, hiện nay có rất nhiều cơ sở làm Giả Đá Quý bằng nhựa chịu nhiệt cho nên bạn khó lòng nào mà phân biệt được nhé! Hơn thế nữa, bạn đốt những viên đá quý Thật bằng lửa thì tới mức độ nào đó, viên đá sẽ nở ra không nằm trong lòng kiểm soát nữa, vậy nên bạn không nên sử dụng biện pháp này để nhận biết Đá Quý Thật Giả, kẻ đang từ lợn lành thành lơn què nhé!

kiểm tra Đá Opal

Có một số người dùng hóa chất trong Acquy nhỏ lên viên đá quý xem có sủi bọt không để nhận biết viên đá Thật. Nhưng hầu hết các đá quý Giả đều có độ bền hóa học rất cao, không phản ứng với hóa chất. Ngược lại, một số đá mỹ nghệ tự nhiên có công thức hóa học là muối lại phản ứng rất mạnh, nhỏ hóa chất như axit, bazơ lên sẽ làm đá bị sùi và hỏng hết bề mặt. Bởi vậy cách thử này chẳng nói lên được điều gì cả.
Phân biệt giữa đá thật và bột đá ép keo (1 kiểu đá giả rất phổ biến trên thị trường đá phong thủy). 2 loại này khác hẳn nhau về phương pháp chế tác. Đá thật người thợ phải dùng mũi tạc để chạm khắc trên bề mặt đá, bởi vậy đường nét sẽ không thể hoàn hảo, mà có chỗ không đều, không sắc sảo, và không bao giờ có 2 bức giống nhau. Ngược lại, với bột đá thì người ta lấy đá phế phẩm nghiền nát, trộn với keo, màu nhuộm và ép lại bằng khuôn. Thành phẩm sẽ có chất rất mịn màng, bóng mướt, nhiều màu sắc, đường nét cực kỳ sắc sảo chính xác, và cả ngàn bức đều giống nhau y hệt.

Kiểm tra độ cứng của Đá Opal

Bổ sung thêm cho các bạn một cách nữa để phân biệt, đó là thử độ cứng. Hầu hết các loại đá dởm trên thị trường đều có độ cứng bằng hoặc thấp hơn thủy tinh. Do vậy nếu bạn có một miếng thủy tinh sắc, hãy thử rạch lên bề mặt đá xem đá có bị xước hay không. Nếu có thì hãy cảnh giác. Tuy nhiên cách này chỉ nên áp dụng cho những loại đá đeo trên người, không dùng cho các loại đá mềm làm đồ mỹ nghệ, bạn đừng rạch thử kẻo hỏng đồ tội nghiệp người ta nha.

Kiểm tra đá Opal bằng máy

Kiểm tra đá Opal bằng máy

Bây giờ trên thị trường có rất nhiều thiết bị nhận biết được hàng Thật Giả. Bạn chỉ cần đem viên đá quý mình mua đi đến các trung tâm hay các địa chỉ kiểm tra xem các thông tin về đá như là chủng loại đá này là gì? Đây là đá tự nhiên hay nhân tạo? Đã qua xử lý hay chưa? Hình dáng, kích thước và khối lượng của viên đá ra làm sao có đúng với những thông tin mới đầu bạn mua hay không? Những công việc này đều đã có máy kiểm tra giúp bạn hết và bạn cũng có thể tin tưởng hoàn toàn 100%.

Đá Opal hợp mệnh nào?

Đá mắt mèo khá phổ biến trong giới đá quý phong thủy phương Đông. Theo các chuyên gia phong thủy, vì đá mắt mèo có màu sắc rất đa dạng nên tất cả các mệnh đều có thể đeo trang sức đá Opal nhưng cần lựa chọn các dải màu khác nhau. Với người mệnh Thủy, Opal đen hoặc Opal nước sẽ là bùa hộ mệnh đem lại may mắn cho họ. Màu đỏ hoặc cam của Opal lửa sẽ phụ trợ đắc lực cho người mệnh Thổ hoặc Hỏa. Còn mệnh Kim nên chọn các viên đá mắt mèo màu trắng.

Đá Opal hợp mệnh nào?

Theo phương tây, đá Opal dành cho tất cả những ai sinh vào tháng 10. Cùng với đá Tourmaline, Opal là viên đá hộ mệnh cho những người sinh ra vào tháng này.

Một số sản phẩm đá mắt mèo- opal đẹp

Câu hỏi thường gặp

Đá Opal là gì? Tên gọi Opal có nguồn gốc từ đâu?
Màu sắc của đá Opal có gì đặc biệt?
Đá Opal hợp mệnh nào?

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`