Trang sức của thế giới – Đồ trang sức Châu Phi

Trang sức của thế giới – Đồ trang sức Châu Phi

Sơ lược lục địa châu Phi

Lục địa châu Phi vô cùng đa dạng, và khi chúng ta nhìn vào lịch sử chế tạo đồ trang sức của nó, có thể hữu ích khi xem xét vùng đất này theo ba khu vực: khu vực Sahara ở phía bắc, khu vực Xích đạo và khu vực Savannah ngăn cách cả hai. Những vùng này đặc biệt khác biệt với nhau vì sự khác biệt về khí hậu, và khí hậu ảnh hưởng đến mọi thứ liên quan đến các vật liệu được sử dụng để làm đồ trang sức.

Châu phi là châu lục như thế nào? Điều kiện tự nhiên của châu Phi ra sao
Hình ảnh lục địa châu Phi – TahiGems sưu tầm

Sa mạc Sahara

Bắc Phi được bao phủ bởi sa mạc Sahara – sa mạc lớn nhất thế giới. Những vùng đồng bằng sỏi đá này là nơi sinh sống của những người du mục Berbers, Tuaregs và Moors. Họ là những người chịu đựng nhiệt độ đóng băng vào ban đêm và nhiệt độ nóng nực vào ban ngày. Bởi vì sa mạc rất khô hạn, có rất ít nguyên vật liệu để làm đồ trang sức, nhưng trang sức vẫn là một phần quan trọng trong xã hội, và những người này sử dụng nguyên liệu từ da động vật và từ buôn bán thành những món đồ thời trang hấp dẫn.

Người cổ đại đã tạo ra sa mạc Sahara?
Sa mạc Sahara – TahiGems sưu tầm

Tộc người Berber 

Người Berber được cho là những cư dân ban đầu của Bắc Phi. Các cuộc xâm lược của người Carthage, người Hy Lạp, người La Mã, người Goth và cuối cùng là người Ả Rập vào năm 684 sau Công nguyên đã ảnh hưởng đến văn hóa của người Berber – ví dụ như họ chuyển sang tôn sung đạo Hồi – nhưng thông qua đó, họ vẫn giữ được ngôn ngữ và truyền thống dân tộc của mình. Người Berber sinh sống trên các dãy núi Atlas và các ốc đảo của các thành phố sa mạc phía bắc. Họ mặc quần áo có xếp nếp, được cầm bằng trâm cài kim loại và thắt lưng bằng vải.

Tộc người, tộc người Berber ở Marocco, tộc người chế tác dầu argan
Tộc người Berber – TahiGems sưu tầm

Đối với người Berber, đồ trang sức là một cách tiết kiệm tiền. Nếu cô ấy được tặng một món đồ trang sức thì đó hoàn toàn là của cô ấy, và cô ấy có thể bán một món đồ trang trí để mua thứ khác hoặc để chu cấp cho gia đình cô ấy, thậm chí để mua nhà cửa. Trang sức giống như một khoản đầu tư trong nền văn hóa nơi này, và những người phụ nữ giống như nhân viên ngân hàng, họ xây dựng bộ sưu tập đồ trang sức của họ từ thời thơ ấu. Phụ nữ Berber thích trang sức được làm riêng cho họ.

Tộc người, tộc người Berber ở Marocco, tộc người chế tác dầu argan
Trang sức của tộc người Berber ở Marocco – TahiGems sưu tầm

Vàng được coi là xui xẻo trong văn hóa Tuareg và Berber. Trên thực tế, Nhà tiên tri Mohammed không chấp nhận trang sức bằng vàng cho nam giới, nhưng lại tự mình đeo đồ trang sức bằng bạc, và do đó, theo gương của ông, đàn ông bắt đầu đeo bạc. Mặc dù thực tế là phụ nữ được phép đeo vàng, nhưng bạc là kim loại phổ biến nhất được sử dụng ở khu vực này.

The Mysterious Beauty of Berber Jewelry
Trang sức của người Berber

Các món đồ trang sức người Berber có thể được làm bằng niello, men, khắc, repousse và đá bán quý. Một số kỹ thuật của họ là chạm khắc, đây là nguồn gốc của các nền văn hóa châu Âu mà người Berber đã tiếp xúc trong thời kỳ Trung cổ, và các tác phẩm được thể hiện thông qua các phương pháp này vẫn gợi nhớ đến hình ảnh của thời kỳ đó.

34 Berber Jewelry ideas | berber women, berber, women
Trang sức của người Berber 

Người Berber đeo đồ trang trí trên đầu, hoa tai, mặt dây chuyền, vòng cổ, nhẫn, trâm cài đầu, vòng tay và vòng chân. Đôi bông tai rất lớn và phụ nữ thường đeo nhiều chiếc mà họ sở hữu mọi lúc. Một phụ nữ Berber có thể đeo một chiếc vòng cổ bao gồm một chiếc bùa hộ mệnh ở giữa, hai bên là những quả bóng bạc có tráng men và được ngăn cách bởi các cụm san hô, vỏ sò và đồng xu bạc.

Jewellery of the Berber cultures - Wikipedia
Trang sức của tộc người Berber -TahiGems sưu tầm

Nam giới đeo rất ít đồ trang sức ngoại trừ nhiều loại nhẫn và đồng hồ. Bạc  luôn là kim loại mà họ chuộng nhất trong việc trang trí các đồ dùng cá nhân. Các trường hợp dao găm có vỏ bạc có thể là bằng chứng về bộ tộc và cấp bậc xã hội của người đàn ông.

Old Berber Ceremonial Knife Koummya Louha Amulet – Beads of Paradise
Trang sức dành cho nam giới của tộc người Berber – TahiGems sưu tầm

 

Tộc người Tuareg

Tộc người Tuareg – TahiGems sưu tầm

Trang sức của người Tuareg có xu hướng hướng tới sự táo bạo và hình học. Nó thường lớn và đối xứng trong thiết kế của nó. Thập tự giá của người Tuareg được truyền từ cha sang con trai khi đứa trẻ đến tuổi dậy thì. Nó được làm bằng bạc, bốn điểm của nó tượng trưng cho bốn góc của thế giới. Những người Tuaregs theo đạo Hồi tin rằng những cánh tay của thánh giá sẽ xua đuổi ma quỷ khỏi người đeo nó. Hình dạng hình học mạnh mẽ của những cây thánh giá này luôn được tạo điểm nhấn bởi những tác phẩm thú vị trên thân cây thánh giá – những nét chạm khắc và thiết kế nhỏ trang trí đậm nét cho mặt dây chuyền, được sử dụng trong thời hiện đại cũng như bông tai cho phụ nữ. Những thiết kế này là truyền thống, nhưng vẫn được giao dịch trên thị trường đương đại. Các hạt và mặt dây chuyền bạc theo truyền thống được làm bằng cách nấu chảy các đồng xu, nhưng một số xưởng trang sức thương mại sản xuất các bản sao của đồ trang sức bộ lạc bằng cách sử dụng kim loại tấm.

Trang sức của người Tuareg
Trang sức của người Tuareg

Tộc người Moor

Theo nguyên tắc chung, người Tuaregs không kết hôn với những người từ Savannah, hoặc với người Ả Rập, nhưng người Moor thì có, và những mặt khác nhau trong thiết kế của người Moorish có thể được bắt nguồn từ những điểm tiếp xúc này. Người Ả Rập đeo vàng, vì vậy đồ trang sức của người Moors bao gồm những miếng vàng khảm nạm ngọc trai, ngọc lục bảo hoặc đá bán quý. Ở đây, vương miện được đeo trong các buổi lễ kết hôn, và hoa tai – giống như của phụ nữ Berber, nó rất lớn. Vòng tay và trâm cài áo theo truyền thống được đeo theo cặp, và chỉ gần đây mới bắt đầu được đeo đơn lẻ. Tóc của phụ nữ đôi khi được quấn bằng đồng thau. Nhiều hạt cườm được xâu thành những mẫu tuyệt vời.

Beauty will save the world
Trang sức của người Tuareg – TahiGems sưu tầm

Trên khắp Sahara, thiết kế đồ trang sức vẫn khá gần gũi với truyền thống, nhưng sự tinh tế đã thay đổi. Những tác phẩm lớn, nặng với nhiều chi tiết phức tạp, trong khi thời nay những tác phẩm mới được thiết kế với tốc độ nhanh hơn và ít tốn kém hơn, đính những viên đá hào nhoáng hơn.

Một số đặc điểm của đồ trang sức người Moorish được tìm thấy ở Maroc và Ai Cập. Các quốc gia phía bắc của châu Phi được kết nối với nhau theo phong cách với xu hướng Ả Rập từ Trung Đông cũng như với xu hướng từ xa hơn về phía nam trên lục địa.

Savannah

Savannah trải dài về phía đông từ Senegal đến Chad và tách Sahara khỏi rừng Xích đạo. Ở Savannah, vàng được sử dụng nhiều. Phụ nữ Mali của người Fulani đeo hoa tai bằng vàng và kích thước của những món đồ này tăng lên tương ứng với sự giàu có của gia đình. Đồng thau và đồng cũng rất phổ biến vì chúng được giao dịch giữa Bắc và Tây Phi dọc theo các tuyến đường cắt qua vùng đất khô hạn của Savannah.

Trees Acacia Landscape in African Savannah Desert Stock Photo - Image of acacia, scenery: 209013610
Hình ảnh Savannah – TahiGems sưu tầm

Những kim loại này được nam giới đeo dưới dạng các mảng đầu nặng và phụ nữ đeo ở dạng vòng chân. Trong số những đồ trang trí này, những chiếc vòng chân đôi khi được coi là quan trọng nhất: một cô gái đeo chúng cho đến khi cô ấy sẵn sàng có con. Đồ kim loại đã được thực hiện từ thời cổ đại giữa các nền văn hóa này và thiết kế của những đồ vật này mô phỏng các vật liệu khác có sẵn trong khu vực: vòng đeo tay bằng đồng ở Burkina Faso ở dạng dây thừng cứng.

Fine Gan Necklace - TORFAN - Burkina Faso - Amazigh Ethnic Jewelry
Trang sức của người châu Phi – TahiGems sưu tầm

Bên cạnh những vần điệu chính thức giữa kim loại và các vật liệu khác, đồ trang sức ở Savannah đôi khi còn mang hình dáng tượng trưng, ​​và hình thức động vật có liên quan đến môi trường sống địa phương. Ở Bờ Biển Ngà, vòng đeo tay Senufo được làm bằng sắt rèn và bao gồm hình ảnh những con trăn thiêng được đúc bằng quá trình làm mất sáp. Nhẫn hình con trâu châu Phi phục vụ các mục đích nghi lễ. Khuôn mặt người được trừu tượng hóa và được đeo như những mặt dây chuyền vàng lơ lửng trên mũ. Trong số các bộ tộc Dan, vòng đeo cổ chân của các chồng chuông được đúc bằng đồng thau. Ở Ghana, những người sáng lập Ashanti làm ra những chiếc vòng cổ bằng vàng mà họ đã làm mãi mãi, nhưng giống như xu hướng ở Sahara, công việc của họ ngày càng lớn hơn và có phần kém tinh tế hơn khi kim loại tốt trở nên khan hiếm hơn.

Senufo Bracelet - Mali / Burkina Faso / Côte d'Ivoire - Amazigh Ethnic Jewelry
Vòng đeo tay Senufo – TahiGems sưu tầm

Đồ trang trí ở Savannah có các hình thức khác ngoài đồ trang sức. Những người phụ nữ bôi bơ lên ​​tóc và trang trí bằng các hạt thủy tinh và kim loại. Mũ của nam giới được làm từ da sống cứng và được trang trí bằng vàng lá và đồ trang trí bằng gỗ. Chúng được mặc trong các buổi lễ tại các tòa án Ashanti. Nam giới cũng đeo những chiếc nhẫn vàng khổng lồ, đặc biệt là các hoàng tử và chức sắc. Những chiếc nhẫn này thường được tạo ra thông qua quá trình làm mất sáp, một kỹ thuật đúc đồng được khởi xướng vào thế kỷ 13.

Khu vực xích đạo 

Khí hậu xích đạo | Khí tượng mạng
Khu vực xích đạo – TahiGems sưu tầm

Khu vực Xích đạo bao gồm phần lớn địa hình rừng và rừng đầm lầy của Châu Phi, ngà voi được phổ biến rộng rãi thông qua việc săn bắn ở vùng xích đạo, và từ lâu đã trở thành một vật chất thiêng liêng ban đầu chỉ được sử dụng bởi các vị vua và bây giờ là bởi những người quan trọng có khả năng mua được nó hoặc có vị trí trong xã hội. Ở Zaire, người ta tìm thấy ngà voi được chạm khắc thành các hình tượng trưng, ​​một số trong số đó tượng trưng cho tổ tiên và được đeo để bảo vệ hoặc làm huy hiệu để đánh dấu sự bắt đầu vào xã hội. Ở Tây Nam Congo, người Pende làm mặt nạ bằng ngà voi để biểu thị rằng người đeo đã trải qua quá trình cắt bao quy đầu và bắt đầu nhập môn. Ở Cameroon, người ta tìm thấy màu ngà voi, được nhuộm bằng thực vật, trái cây và quả mọng.

Săn trộm - mối đe dọa lớn nhất với quần thể voi châu Phi - VnExpress
Ngà voi ở châu Phi – TahiGems sưu tầm

Thương mại là một phần chính trong nền kinh tế của rừng mưa Xích đạo. Vàng và ngà voi đã được trao đổi để lấy hạt thủy tinh, đồng, đồng thau và san hô từ thế kỷ XV. Quá trình làm mất sáp phổ biến ở Savannah có nguồn gốc từ người Yoruba ở Nigeria, và nó vẫn được người Yoruba sử dụng để tạo ra những đồ trang trí tinh xảo bằng đồng thau. Phụ nữ đeo vòng cổ được tạo kiểu thông qua quá trình này, hoàng gia ở Benin đeo đồ trang trí hông được làm theo cách này, và những chiếc vòng tay rộng đeo để lôi kéo nam giới được tết bằng đồng và được phụ nữ ở Nigeria đeo.

Bộ Trang Sức Cưới Nigeria Chất Lượng Cao Bộ Trang Sức Vòng Cổ Hoa Tai Vòng Tay Hạt Dành Cho Quý Cô Với Đá Xgs119 - Buy Nigeria Cưới Trang Sức Set,Phụ
Bộ trang sức cưới Nigeria – TahiGems sưu tầm

Oba – người cai trị Benin của Yoruba – đội một chiếc vương miện đính cườm cố định với những con chim và mạng che mặt đính cườm để bảo vệ công chúng khỏi sức mạnh của ánh nhìn của hắn. Anh ta cũng cầm một cây quyền trượng. Sự sùng bái Ogboni của Mẹ Trái đất do Nam Yoruba quan sát đã làm nảy sinh nhiều nghi lễ. Chúng thường được làm từ các hạt thủy tinh cổ đại, hoặc các loại hạt được làm từ đất sét được cho là có nguồn gốc từ các loại hạt bỏ đi của các vị vua xa xưa.

Điều hấp dẫn về đồ trang sức của châu Phi là mặc dù trải qua nhiều thế kỷ tương tác giữa các bộ lạc và các quốc gia khác, các nhóm thợ thủ công ở mỗi khu vực vẫn đầu tư tương ứng vào nghề thủ công của riêng họ. Mỗi lĩnh vực đều gắn chặt với những vật liệu sẵn có của nó và mỗi loại trang sức đều có ý nghĩa thần bí hoặc xã hội; vay mượn các biểu tượng hoặc vật liệu từ các nền văn hóa khác là vô nghĩa và thừa. Mặc dù kỹ thuật đã thay đổi phần nào, phần lớn nghệ thuật trang trí được sản xuất ở Châu Phi ngày nay vẫn đúng với nguồn gốc phong cách truyền thống.

Tổng kết

Với bài viết về TRANG SỨC CHÂU PHI, TahiGems hy vọng sẽ cung cấp cho bạn thêm những thông tin hữu ích về địa hình, dân cư sinh sống khu vực cũng như các loại trang sức tại nơi này. Nếu bạn có ý kiến bổ sung thêm cho bài viết này của chúng tôi hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé. TahiGems xin chân thành cảm ơn sự đóng góp ý kiến của các bạn …!!! Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề kim hoàn, TahiGems luôn tự hào là đơn vị cung cấp những mẫu trang sức thời thượng đồng hành cùng quý khách hàng. Để đưa ra ý tưởng thiết kế trang sức riêng cho cá nhân, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Văn Phòng TahiGems – Số 11/85 Định Công Thượng – Hoàng Mai – Hà Nội

✈ Ship Toàn Thế Giới

❋ Hotline : 0901166555

Youtube: https://www.youtube.com/@VangTahiPham88

💓 Instagram: instagram.com/tahigems

Tiktok: https://www.tiktok.com/@tahigems

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`