Vén màn những bí mật về ngọc trai

Vén màn những bí mật về ngọc trai .Trong nhiều thế kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã thắc mắc về việc làm thế nào những con hàu sinh ra những viên ngọc trai tròn hoàn hảo, đối xứng tuyệt đẹp chỉ từ các hạt cát hoặc các mảnh vụn có hình dạng bất định. Giờ đây, một nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàu, con trai và các loài nhuyễn thể khác sử dụng một quy trình phức tạp để nuôi cấy đá quý tuân theo các quy tắc toán học được thấy trong tự nhiên.

Bạn có tò mò về bí ẩn của loại đá quý này không? Hãy cùng Tahi Gems tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Vén màn những bí mật về ngọc trai

Ngọc trai được sinh ra như nào?

Ngọc trai là một loại đá quý duy nhất được tảo bởi một sinh vật còn sống. Nó được hình thành khi có một vật thể bên ngoài xâm nhập vào bên trong cơ thể của con trai hay con hàu. Con vật sẽ được phủ lên một lớp xà cừ. Theo thời gian thì lớp xà cừ sẽ dày lên và tạo thành ngọc trai.

Ngọc trai là gì?

Ngọc trai hay còn được mọi người biết đến với tên gọi là trân châu.

Ngọc trai là gì? - Tahi Gems

Tính chất của ngọc trai

  • Trọng lượng riêng: 2,60 – 2,85
  • Chỉ số khúc xạ: 1,52 – 1,66
  • Độ trong suốt: Mờ
  • Công thức hóa học: CaCO3
  • Thành phần: Canxi cacbon

Phân biệt các loại ngọc trai

Bây giờ bạn đã biết ngọc trai được hình thành như thế nào, bạn có thể bắt đầu hiểu tại sao và làm thế nào các loại, kích thước và màu sắc khác nhau của ngọc trai tồn tại. Để giúp bạn hiểu thêm về các phân loại ngọc trai khác nhau, đây là một số thông tin bổ sung:

Ngọc trai tự nhiên

Ngọc trai tự nhiên – Ngọc trai tự nhiên được làm 100% từ thiên nhiên. Điều này đề cập đến quá trình trước khi con người bắt đầu nuôi cấy ngọc trai. Ngọc trai thật, tự nhiên gần như không tồn tại trên thị trường ngày nay.

Ngọc trai tự nhiên

Ngọc trai nuôi cấy

Ngọc trai nuôi cấy – Đây là những viên ngọc trai được nuôi cấy với sự hỗ trợ của những người nuôi ngọc trai. Ngọc trai nuôi cấy chiếm hơn 99% thị trường ngày nay. Chúng giống với ngọc trai tự nhiên về mọi mặt.

Ngọc trai giả

Ngọc trai giả – Trái với suy nghĩ của nhiều người, ngọc trai nuôi KHÔNG phải là ngọc trai giả. Ngọc trai nuôi được tạo ra bởi sò và trai, giống như ngọc trai tự nhiên. Chúng được hình thành với chất gây kích ứng ở trung tâm và một lớp phủ xà cừ , giống như ngọc trai tự nhiên. Mặt khác, ngọc trai giả hoàn toàn không phải là ngọc trai. Chúng không đến từ biển, và chúng không được phát triển bên trong các sinh vật sống. Chúng thường được làm bằng thủy tinh hoặc nhựa, trái ngược với xà cừ. Không có nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất trang sức có uy tín nào lại bán ngọc trai giả mà không trình bày rõ ràng với người mua.

Ngọc trai nước ngọt

Ngọc trai nước ngọt – Ngọc trai nước ngọt chính xác như âm thanh của chúng: ngọc trai được hình thành trong nguồn nước ngọt chứ không phải được hình thành trong đại dương. Ngọc trai nước ngọt được tạo ra bởi động vật thân mềm, trong khi ngọc trai hình thành trong đại dương đến từ hàu. Cả hai sinh vật này đều tạo ra ngọc trai như một phần của quá trình tự bảo vệ tự nhiên của chúng.

Ngọc trai nước ngọt

Ngọc trai Akoya

Ngọc trai Akoya – Ngọc trai Akoya là một loại ngọc trai nước mặn được đặt tên theo loại hàu sinh ra chúng (không có gì ngạc nhiên khi được gọi là hàu Akoya). Hầu hết ngọc trai Akoya đến từ các trang trại ngọc trai của Nhật Bản, và Akoya là loại ngọc trai phổ biến nhất trên toàn thế giới. Ngọc trai Akoya là loại ngọc trai đầu tiên được nuôi cấy, điều này nói lên sự nổi tiếng của loại đá quý này và mong muốn sở hữu nó của thế giới. Khi bạn nghĩ về viên ngọc trai trắng, tròn, cổ điển , bạn có thể hình dung ra một viên ngọc trai Akoya.

Ngọc trai – một “bác sĩ” xuất sắc

Có thể nói ngọc trai là một vị “bác sĩ cá nhân” xuất sắc bởi chúng có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của người. Đó là:

  • Dược phẩm chiết xuất từ ngọc trai tự nhiên có tác dụng giúp phòng chống các bệnh về mắt, giảm căng thẳng, mệt mỏi, những bệnh về xương khớp nhanh chóng bị đẩy lùi, vết thương mau lành…
  • Trong đông y, ngọc trai có tác dụng đẩy nhanh tiến trình chữa các bệnh như kinh phong, giải độc cơ thể và giúp tuần hoàn máu não, giúp an thần rất tốt. Những triệu chứng như màn mây ở mắt hay ù tai và xây xẩm cũng bị đẩy lùi nhanh chóng.
  • Khoa học đã chứng minh, đeo vòng cổ ngọc trai sẽ có thể kiềm chế được tính nóng trong người hoặc do di chứng để lại sau khi bị chấn động não bộ.

Dây chuyền ngọc trai – Tahi Gems

Tham khảo sản phẩm tại ĐÂY

  • Những người đeo trang sức ngọc trai cao cấp có thể tránh các bệnh về tim, đặc biệt là giúp điều hòa nhịp tim, tránh gây hồi hộp.

Sự phát triển đối xứng tròn trịa đáng kinh ngạc của Ngọc trai

Laura Otter, một nhà hóa sinh học tại Đại học Quốc gia Úc ở Canberra, cho biết: “Vỏ trai (xà cừ) là vật liệu vô cùng đẹp, óng ánh, sáng bóng mà chúng ta thấy ở bên trong một số vỏ sò hoặc bên ngoài của ngọc trai.

Otter và các đồng nghiệp của cô phát hiện ra rằng sự phát triển đối xứng của ngọc trai khi nó tạo ra các lớp xà cừ dựa vào việc cân bằng hai khả năng cơ bản của động vật thân mềm. Nó điều chỉnh quang sai phát triển xuất hiện khi ngọc trai hình thành, ngăn chặn những biến thể đó lan truyền qua nhiều lớp của ngọc trai. Nếu không, đá quý kết quả sẽ bị lệch.

Ngoài ra, nhuyễn thể điều chỉnh độ dày của các lớp xà cừ, do đó nếu một lớp đặc biệt dày, các lớp tiếp theo sẽ mỏng hơn theo phản ứng (SN: 3/24/14). Điều này giúp viên ngọc trai duy trì độ dày trung bình tương tự qua hàng nghìn lớp của nó để nó trông tròn và đồng nhất một cách hoàn hảo. Nếu không có sự điều chỉnh liên tục đó, một viên ngọc trai có thể giống với đá trầm tích phân tầng, khuếch đại những khuyết điểm nhỏ làm giảm hình dạng hình cầu của nó.

Sự phát triển đối xứng tròn trịa đáng kinh ngạc của Ngọc trai
Sự phát triển đối xứng tròn trịa đáng kinh ngạc của Ngọc trai

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu ngọc trai keshi được thu thập từ trai ngọc Akoya (Pinctada imbricata fucata) tại một trang trại ngọc trai ven biển phía đông Australia. Họ sử dụng một chiếc cưa dây kim cương để cắt những viên ngọc trai thành các mặt cắt ngang, sau đó đánh bóng và kiểm tra các viên đá quý bằng phương pháp quang phổ Raman, một kỹ thuật không phá hủy cho phép họ mô tả cấu trúc của ngọc trai. Đối với một trong những viên ngọc trai được trưng bày trong bài báo, họ đếm được 2.615 lớp, được lắng đọng trong 548 ngày.

Phân tích cho thấy sự dao động về độ dày của các lớp xà cừ của ngọc trai thể hiện một hiện tượng gọi là nhiễu 1 / f, hay nhiễu hồng, trong đó các sự kiện có vẻ ngẫu nhiên thực sự được kết nối với nhau. Trong trường hợp này, sự hình thành các lớp xà cừ có độ dày khác nhau có thể xuất hiện ngẫu nhiên, nhưng thực sự phụ thuộc vào độ dày của các lớp trước đó. Hiện tượng tương tự cũng xảy ra trong hoạt động địa chấn: Tiếng ầm ầm của mặt đất có vẻ ngẫu nhiên, nhưng thực sự có liên quan đến hoạt động địa chấn gần đây trước đó. Đồng tác giả Robert Hovden, một nhà khoa học và kỹ sư vật liệu tại Đại học Michigan ở Ann Arbor, cho biết tiếng ồn màu hồng cũng xuất hiện trong nhạc cổ điển và ngay cả khi theo dõi nhịp tim và hoạt động của não. Những hiện tượng này “thuộc về một loại hành vi và vật lý phổ quát,” Hovden nói.

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu báo cáo rằng “xà cừ tự phục hồi và khi phát sinh khuyết tật, nó sẽ tự chữa lành trong một vài [lớp] mà không cần sử dụng giàn giáo hoặc khuôn mẫu bên ngoài,” Pupa Gilbert, một nhà vật lý nghiên cứu quá trình khoáng hóa sinh học tại Đại học Wisconsin – Madison, người không tham gia vào nghiên cứu. “Xà cừ là một chất liệu thậm chí còn đáng chú ý hơn những gì chúng tôi đã đánh giá trước đây.”

Notes Otter: “Những sinh vật nhỏ bé này đang tạo ra một loại vật liệu siêu nhẹ và siêu dai dễ dàng hơn và tốt hơn nhiều so với tất cả công nghệ của chúng tôi.” Chỉ được làm từ canxi, cacbonat và protein, xà cừ “cứng hơn 3.000 lần so với các vật liệu được tạo ra từ đó”.

Hovden cho biết thêm, hiểu biết mới này về ngọc trai có thể truyền cảm hứng cho “thế hệ siêu vật liệu tiếp theo”, chẳng hạn như các tấm pin mặt trời tiết kiệm năng lượng hơn hoặc các vật liệu bền và chịu nhiệt được tối ưu hóa để sử dụng trong tàu vũ trụ.

Ý nghĩa của ngọc trai theo màu sắc

Ý nghĩa màu sắc ngọc trai màu trắng

Màu trắng tượng trưng cho tâm hồn ngây thơ, vẻ đẹp thánh thiện. Ngọc trai màu trắng được nhiều chị em phụ nữ yêu thích là do nó vừa mang sự nhẹ nhàng, thanh nhã, nữ tính vừa mang nét mạnh mẽ, kiêu kỳ. Màu trắng thuần khiết cùng với ánh ngũ sắc phản chiếu từ bề mặt ngọc trai đem đến cho chủ nhân vẻ đẹp thanh tân, diễm lệ. Trang sức làm từ ngọc trai trắng mang đến cho người đeo vẻ đẹp thân thiện, dịu dàng, dễ mến, từ đó dễ dàng lấy được thiện cảm từ những người xung quanh. Ngoài tác dụng làm đẹp ngọc trai trắng còn giúp người đeo có tinh thần sảng khoái, suy nghĩ tích cực và thanh thản.

Ý nghĩa màu sắc ngọc trai màu trắng

Ý nghĩa màu sắc ngọc trai đen

Ngọc trai biển màu đen hay còn được gọi là ngọc trai Tahiti là món trang sức được nhiều người ưa chuộng. Ngọc trai đen không chỉ có ánh màu quyến rũ huyền bí mà nó còn mang lại cảm giác lôi cuốn, muốn khám phá cho người đối diện. Màu đen vốn là màu sắc mạnh, khó lấn át nên theo suy nghĩ nhiều người thì những người thích sử dụng màu đen thường là những người mạnh mẽ, độc lập, khó bị đánh bại.

Ý nghĩa màu sắc ngọc trai đen

Tại một số quốc gia, ngọc trai đen ngoài được dùng với mục đích làm đẹp nó còn được sử dụng như một lá bùa may mắn, giúp chủ nhân xùa đuổi những nguồn năng lượng xấu và tâm hồn ma quỷ. Tuy nhiên, yếu tố tâm linh chỉ có ở những viên ngọc trai màu đen tự nhiên chưa qua xử lý.

Ý nghĩa màu sắc ngọc trai vàng

Tại các nước phương đông, màu vàng tượng trưng cho sự giàu sang, sung túc còn đối với các quốc gia phương tây thì màu vàng biểu thị cho sự may mắn và hạnh phúc. Bình thường người ta ít sử dụng màu vàng bởi màu sắc có phần sáng chói, rực rỡ nhưng đối với ngọc trai, sắc vàng tạo nên ánh màu dịu nhẹ, tinh tế và quyến rũ.

Ý nghĩa màu sắc ngọc trai vàng

Ngọc trai màu vàng tạo cho người ta có cảm giác về sự giàu sang, phú quý. Màu vàng còn là biểu tượng của năng lượng, sự hiểu biết và lạc quan. Những người phụ nữa mang trang sức ngọc trai màu vàng thể hiện nét đẹp đam mê, tràn đầy nhiệt huyết. Ngọc trai South Sea là dòng ngọc trai có màu vàng kim phổ biến nhất.

Ý nghĩa màu sắc ngọc trai màu tím

Ngọc trai màu tím là biểu tượng của sự thủy chung, son sắt một lòng, bởi vậy nên trang sức ngọc trai màu tím được rất nhiều chị em ưa thích sử dụng trong những sự kiện quan trọng. Ngọc trai màu tím cũng là một trong những loại ngọc trai có màu sắc tự nhiên truyền thống. Nhưng hiện nay với công nghệ mạ tĩnh điện cao cấp, người ta có thể làm nên những viên ngọc trai ánh tím tuyệt đẹp.

Ý nghĩa màu sắc ngọc trai màu tím

Màu sắc tím còn đại diện cho sự may mắn bền lâu cùng với sự trường tồn của nhan sắc. Đây chính là một trong những lý do chính khiến ngọc trai màu tím ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Ngọc trai hợp với mệnh nào?

Để có thể đạt dược tối đa các ý nghĩa phong thủy của ngọc trai, người sử dụng cần chọn cho mình những loại trang sức ngọc trai phù hợp nhất. Cụ thể, chúng ta cần chọn cho mình loại ngọc trai thích hợp với các bản mệnh của bản thân. Bạn đọc hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu để biết thêm các thông tin về vấn đề này nhé.

Ngọc trai cho người mệnh Kim

Theo phong thủy, các chủ nhân mang mệnh Kim phù hợp nhất với các sắc màu của đất. Điều này chính là bởi Đất là nguyên tố đầu tiên sinh ra kim loại, hay Thổ sinh Kim. Chính vì lý do này mà các cô nàng mệnh Kim sẽ phù hợp khi đeo trang sức mang sắc nâu hay vàng. Đồng thời, những gia chủ mệnh này cũng hoàn toàn có thể chọn cho mình màu sắc ghi hay trắng của mệnh Kim để các trang sức màu này hỗ trợ năng lượng bản mệnh của họ phát triển. Tổng kết lại, đối với các nàng mệnh này. Các loại trang sức ngọc trai vàng, nâu hay ngọc trai trắng sẽ vô cùng thích hợp.

Ngọc trai cho người mệnh Mộc

Mệnh Mộc có nên đeo ngọc trai không? Câu trả lời là có. Các cô nàng mang mệnh này thích hợp nhất khi chọn cho mình các loại trang sức ngọc trai đen cũng như xanh đen. Điều này là bởi, trong ngũ hành, Thủy sinh Mộc, do đó, các viên ngọc trai mang sắc đen, xanh biển thuộc hành Thủy cùng sắc xanh lá của mệnh Mộc sẽ phù hợp với chủ nhân mệnh Mộc. Các loại trang sức mang sắc xanh, với các sắc độ khác nhau, đều đem đến cho chủ nhân của chúng cảm giác mát mẻ cũng như hòa mình cùng thiên nhiên. Chính vì vậy, trang sức ngọc trai màu xanh đem đến cho chủ nhân của chúng sự bình an và an yên trong tâm hồn.

Ngọc trai hợp với mệnh nào?

Ngọc trai cho người mệnh Thủy

Màu đen chính là màu sắc được cho rằng tượng trưng cho hành Thủy. Đồng thời, các màu sắc trắng ghi thuộc hành Kim cũng sẽ phù hợp với bản mệnh của các chủ nhân mệnh này bởi theo ngũ hành, Kim sinh Thủy. Như vậy, khi lựa chọn cho mình các loại trang sức phong thủy ngọc trai, các chủ nhân mệnh Thủy có thể chọn cho mình các loại trang sức đính ngọc trai trắng cũng như ngọc trai đen để đem lại ý nghĩa phong thủy tối đa.

Ngọc trai cho người mệnh Hỏa

Nam nữ mang mệnh Hỏa được tin rằng luôn tràn đầy năng lượng và đam mê. Chính vì vậy, các màu sắc thích hợp nhấy với các chủ nhân mệnh này chính là các màu tím, đỏ, cam đại diện cho sức mạnh ý chí mạnh mẽ của họ. Đồng thời, với Hỏa khắc Kim, nam nữ mang mệnh này cũng hoàn toàn có thể sử dụng các vật dụng mang màu trắng hay màu ghi. Như vậy, các loại trang sức ngọc trai tím, ngọc trai hồng hay ngọc trai trắng sẽ đặc biệt phù hợp với các nam nữ thuộc mệnh Hỏa. Các loại trang sức này sẽ đem đến cho chủ nhân mệnh hỏa nhiều điều may mắn trên đường công danh, tài lộc.

Ngọc trai cho người mệnh Thổ

Đối với các nam nữ mệnh Thổ, các màu sắc phù hợp với họ chính là màu thuộc hành Thổ và hành Hỏa. Chính vì vậy, các chủ nhân mệnh này hoàn toàn có thể chọn cho mình các tráng sức ngọc trai tím, hay hồng để có công dụng phong thủy thích hợp.

Chọn ngọc trai hợp mệnh

Mệnh Kim

Ngọc trai màu vàng hoặc màu nâu chính là sự lựa chọn tuyệt vời nhất bởi vì đây là những màu sắc tương sinh với mệnh Kim. Ngoài ra có thể chọn màu trắng hoặc bạc cũng đem lại may mắn cho người mệnh Kim.

Mệnh Mộc

Người mệnh Mộc hợp với ngọc trai đen, xanh đen. Những viên ngọc trai đen ánh xanh sẽ giúp cho người đeo cảm thấy thoải mái, tươi vui hơn.

Chọn ngọc trai hợp mệnh

Mệnh Thủy

Ngọc trai trắng hoặc đen chính là trang sức may mắn dành cho người mệnh Thủy. Ngọc trai đen là sự lựa chọn số một vì màu đen tượng trưng cho mệnh Thủy. Kim sinh Thủy nên ngọc trai trắng cũng mang lại may mắn cho người mệnh Thủy.

Mệnh Hỏa

Với người mệnh Hỏa, ngọc trai trắng ánh hồng là lựa chọn phù hợp nhất. Ngọc trai trắng ánh hồng màu sắc nhẹ nhàng sẽ khiến người mệnh Hỏa cảm thấy tươi mới, gia tăng sinh khí và sức khỏe. Ngoài ra, những màu sắc như tím hay trắng cũng phù hợp.

Mệnh Thổ

Người mệnh Thổ có thể chọn ngọc trai màu phớt hồng hoặc vàng.

Cách sử dụng & bảo quản trang sức ngọc trai

Đeo trang sức ngọc trai cuối cùng sau khi makeup

Các chất hóa học trong mỹ phẩm, nước hoa, keo xịt tóc,… có thể bào mòn và ảnh hưởng đến độ sáng bóng cũng như độ bền của ngọc trai. Do đó, bạn chỉ nên đeo trang sức ngọc trai sau khi đã hoàn thành các công đoạn makeup nhé!

Vệ sinh, lau sạch thường xuyên

Để duy trì độ sáng bóng như mới cho ngọc trai, bạn nên thường xuyên lau rửa trang sức với khăn mềm hoặc một ít xà phòng nhẹ (như xà phòng trẻ em), tuyệt đối tránh các dung dịch tẩy rửa mạnh như cồn hay nước rửa chén.

Tránh đeo ngọc trai khi làm việc nhà

Các hóa chất như nước lau nhà, nước giặt, nước rửa chén,… hầu như đều có độ tẩy rửa mạnh và ảnh hưởng đến chất lượng của ngọc trai.

Cách sử dụng & bảo quản trang sức ngọc trai

Ngoài ra, việc đeo nhiều trang sức khi làm việc có thể bị cấn, bị vướng, khiến ngọc trai trầy hoặc nứt vỡ. Do đó, bạn nên tháo hết trang sức trước khi làm việc nhà.

Hạn chế tiếp xúc hóa chất, mỹ phẩm

Bạn không nên để trang sức thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất, mỹ phẩm vì sẽ ảnh hưởng đến độ bền và chất lượng của ngọc trai. Nếu cần sử dụng các loại hóa chất này thì nên bôi đi trước khi đeo trang sức lên người nhé!

Không nên mang đi bơi, khi dùng dưỡng ẩm

Nước trong bể bơi chứa nhiều chất tẩy không tốt cho trang sức ngọc trai, tương tự như các thành phần hóa học trong sữa dưỡng thể, bạn nên lưu ý không để ngọc trai tiếp xúc với các môi trường này.

Cho trang sức “nghỉ ngơi”

Bạn đừng nên đeo trang sức suốt 24/24 nếu như không thực sự cần thiết. Vì trang sức khi đeo trên người sẽ ma sát với làn da, nhất là với các vị trí hay chuyển động như cổ tay, ngón tay, lâu ngày sẽ khiến ngọc trai bị bào mòn, giảm độ bóng.

Bảo quản riêng với các trang sức kim loại, tránh ma sát nhiều

Ngọc trai tuy đẹp nhưng lại khá dễ trầy, vì vậy bạn nên bảo quản chúng riêng với các trang sức kim loại khác để tránh việc chúng ma sát vào nhau. Tốt nhất bạn nên gói trang sức ngọc trai trong một miếng vải mềm hoặc để ở một ngăn riêng trong hộp đựng trang sức.

Cách sử dụng & bảo quản trang sức ngọc trai

Tránh để ngoài không khí

Để ngọc trai ngoài không khí lâu ngày sẽ khiến ngọc trai bị mờ, xuống màu dần do bụi bẩn và các tạp chất khác bám vào. Vì vậy, bạn nhớ cất ngọc trai cẩn thận khi không dùng đến nhé!

Tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao

Bạn nên để trang sức ngọc trai ở xa các nguồn nhiệt cao như ánh nắng mặt trời, máy sưởi, máy sấy tóc,… để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng ngọc trai. Tốt nhất là nên bảo quản ở nơi bằng phẳng, thoáng mát.

Bảo dưỡng, đánh bóng ngọc trai

Dù có được bảo quản kỹ đến đâu thì sau một thời gian dài sử dụng, việc ngọc trai bị mờ đi là không thể tránh khỏi. Khi đó, bạn hãy đến các cửa hàng chuyên về ngọc trai để bảo dưỡng, đánh bóng trang sức nhé!

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`