Cameos – Xu hướng và phong cách trang sức.

Cameos – những bức phù điêu được điêu khắc và chạm khắc tinh xảo. Chúng ta chiêm ngưỡng như một tác phẩm nghệ thuật hoặc được đeo như một món đồ trang sức. Nó đã trở nên phổ biến từ thời cổ đại.

Những bức Cameos chưa bao giờ thực sự lỗi thời. Trong thế giới cổ đại và trong thời kỳ Phục hưng, các vật phẩm trang sức được chạm khắc trực tiếp từ các vật liệu bán quý như mã não, jasper hoặc các vật liệu rẻ hơn như thủy tinh hoặc vỏ sò. Các sản phẩm Cameos hiện đại vẫn được làm từ các vật liệu tương tự nhưng thường sử dụng kỹ thuật cham khắc tân tiến hơn và  thường đặt một bức chân dung chạm khắc trên một viên đá có màu tương phản.

món trang sức Cameos ở thời đại Victoria

Những bức cameos lớn cũng được chạm khắc vào thời cổ đại như một vật trang trí và không phải đồ trang sức. Người Hy Lạp đã chạm khắc gạch và đá từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Cũng như nhiều khía cạnh của văn hóa và tôn giáo được chuyển từ Hy Lạp cổ đại sang người La Mã. Các vị hoàng đế La Mã cổ đại đã cho chạm khắc những bức chân dung của họ một cách tỉ mỉ và chi tiết, bao gồm cả đại Cameo nổi tiếng của Pháp, được làm cho Hoàng đế La Mã Claudius.

Đại Cameo của Pháp – TahiGems sưu tầm

Đại Cameo của Pháp là bức điêu khắc lớn nhất còn sót lại từ thế giới cổ đại. Nó thể hiện 24 nhân vật được chạm khắc chi tiết và tinh xảo trên mã não. Bức Cameos này được trưng bày như một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp. Cameos trong thời kỳ này cũng thường được chạm khắc trên cốc và những chiếc bình. Chẳng hạn như Portland Vase – một chiếc bình thủy tinh màu xanh đậm của người La Mã với các hình khắc màu trắng mô tả bảy hình người. Đây là một ví dụ lịch sử về nghệ thuật của La Mã, Portland Vase hiện đang là vật sở hữu quý giá của Bảo tàng Anh.

Portland Vase – chiếc bình thủy của người La Mã – TahiGems sưu tầm

Loại hình chạm khắc mà hầu hết chúng ta đều hình dung khi nghe thấy đã trở nên phổ biến trong thời đại Victoria. Nữ hoàng Victoria được biết đến là người đặt ra nhiều xu hướng thời trang, trong số đó có thời trang váy cưới màu trắng. Cô ấy cũng rất thích đồ trang sức, và đặc biệt là những bức cameos. Trong suốt thời kỳ trị vì của bà, những bộ món trang sức cameos đã trở nên phổ biến đến mức chúng được sản xuất hàng loạt. Ngoài trâm cài, vòng cổ và hoa tai, nhẫn… các vật phẩm thời Victoria thường được đeo làm bùa trên vòng tay. Nữ hoàng Victoria thường tặng khách mời làm quà cho gia đình và bạn bè của mình trong những ngày lễ.

Mặt dây chuyền theo phong cách Cameos – TahiGems cung cấp

Vào khoảng thời đại Victoria, việc sử dụng vỏ sò để chạm khắc chân dung đã trở nên phổ biến, điều đó khiến cho vật phẩm trang sức trở nên rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn với tầng lớp trung lưu đang phát triển. Cameos nhanh chóng trở nên phổ biến như một món quà kỷ niệm. Bởi vì không giống như đá quý, những tấm vỏ sò chỉ mất vài ngày để chạm khắc, chân dung của một người cụ thể có thể dễ dàng được thực hiện theo đơn đặt hàng, khiến chúng trở thành những món quà được cá nhân hóa phổ biến. Các thợ kim hoàn chuyên đặt các vật phẩm đã hoàn thành trong các khung khác nhau, bao quanh các hình chạm khắc bằng vàng, bạc, ngọc trai, men gốm…. Những mảnh chạm khắc hoàn thiện sau đó được đeo làm nhẫn, vòng tay, vòng cổ hoặc trâm cài. Trang sức Cameo là một trong những món đồ không thể thiếu của nhiều tín đồ thời trang ngày nay.

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`