Moissanite là gì? Có nên mua kim cương Moissanite?

Moissanite là gì? Có nên mua kim cương Moissanite? Moissanite và kim cương tự nhiên là hai loại đá quý khác nhau. Nhưng vẻ đẹp của chúng là khá tương đồng do vậy nó bị nhiều người nhầm lẫn. Thậm chí có những tiêu chuẩn đang so kè với nhau rất mạnh mẽ. Muốn biết chi tiết, hãy tham cùng TahiGems khảo ngay bài viết này để hiểu rõ hơn về hai loại kim cương này nhé.

Moissanite là gì? Có nên mua kim cương Moissanite?
Moissanite là gì? Có nên mua kim cương Moissanite?

Kim cương Moissanite là gì?

Moissanite hay còn được gọi là “kẻ mạo danh kim cương”. Thật vậy, nhìn bề ngoài loại đá này giống hệt kim cương, chúng cũng tỏa sáng và sở hữu vẻ lung linh tuyệt đẹp. Mang trong mình danh xưng là kẻ mạo danh kim cương, làm người ta dễ hiểu lầm về chất lượng, nhưng thực tế Moissanite vẫn được xếp vào hàng đá quý. Vì nó không chỉ sở hữu vẻ đẹp lung linh mà chất lượng cũng rất tốt và giá thành là không hề rẻ một chút nào.

Về mặt hóa học, kim cương Moissanite (SiC) là khoáng vật Silicon Carbide hoặc Carborundum. Loại đá này có tính chất khúc xạ và dẫn nhiệt tương tự như kim cương thật. Đặc biệt, Moissanite cũng tương đối cứng, nếu kim cương có độ cứng đạt điểm 10 tuyệt đối thì Moissanite cũng đạt đến điểm 9,5.

Kim cương Moissanite là gì?
Kim cương Moissanite là gì?

Trong tự nhiên, kim cương Moissanite tồn tại với số lượng rất hiếm vì khoáng chất này rất khó được tạo thành trong điều kiện tự nhiên. Nhưng có một điều đặc biệt là nó hoàn toàn có thể được chế tạo thông qua bàn tay con người và máy móc. Vậy nên loại đá quý này còn có một tên gọi khác khá quen thuộc là kim cương nhân tạo.

Hiện nay, Moissanite được ứng dụng trong một số ngành công nghiệp. Và quan trọng, với tính chất đặc biệt nên nó còn được sử dụng để chế tạo đồ trang sức, phục vụ cho nhu cầu đa dạng, không ngừng gia tăng của khách hàng hiện nay. Các loại trang sức làm từ kim cương Moissanite vẫn rất sang trọng và tinh tế, không thua kém gì so với trang sức kim cương chính hiệu.

Nguồn gốc và tên gọi của kim cương Moissanite

Nguồn gốc của Moissanite được tìm thấy lần đầu tiên trong một mảnh đá ở miệng thiên thạch Canyon Diablo, Arizona năm 1893, bởi nhà khoáng vật học người mỹ Henri Moissan. Mới đầu khi được tìm thấy loại đá này, Henri Moissan và các cộng sự cho rằng đây là kim cương. Nhưng phải đến năm 1904 mới có đủ điều kiện để kết luận đây là một khoáng chất mới. Moissanite được tìm thấy chủ yếu ở các miệng thiên thạch. Các nhà khoa học đã từng tranh cãi rất nhiều về sự hiện diện của loại khoáng chất này.

Nguồn gốc và tên gọi của kim cương Moissanite
Nguồn gốc và tên gọi của kim cương Moissanite

Hiện nay, đa số Moissanite được sản xuất nhân tạo đại trà, với chi phí rẻ bằng 1/15 so với kim cương thiên nhiên.

Thành phần hoá học của đá Moissanite

Kim cương tự nhiên đúng như tên gọi của nó. Xuất phát trong tự nhiên mà thành trong một điều kiện về áp suất và nhiệt độ nhất định. Với thành phần hóa học là Cacbon.

Từ khi xuất hiện cho đến nay, đây vẫn là sản phẩm vô cùng giá trị và hoàn hảo. Tạo được dấu ấn đặc biệt trong lòng mọi người về một sản phẩm không chỉ đẹp, bền mà còn giữ giá được theo thời gian.

Moissanite có hai loại. Một trong tự nhiên và một ở phòng thí nghiệm. Trong điều kiện tự nhiên, Moissanite cũng có điều kiện để hình thành tương tự như kim cương tự nhiên từ Cacbon kèm với Silicon.

Trải qua thời gian tồn tại và phát hiện, người ta cũng đã tổng hợp và điều chế Moissanite thành công.

Độ cứng đá Moissanite

Dấu ấn của thang đo Mohs đó chính là phân định rạch ròi độ bền và sự cứng cáp của từng mẫu đá quý. Với thang đo của kim cương tự nhiên với độ cứng tuyệt đối là 10 thuộc về kim cương tự nhiên.

Moissanite cũng không kém cạnh khi có độ cứng gần bằng kim cương tự nhiên với chỉ số đo là 9.5.

Độ cứng đá Moissanite
Độ cứng đá Moissanite

Tuy vậy, có một số đo lường và một số báo cáo lại cho rằng độ cứng của Moissanite chỉ bằng 9.25. Nhưng chỉ nhiêu đó thôi cũng ăn đứt rất nhiều loại kim cương nhân tạo hay các loại đá quý.

Độ cứng này phản ánh giá trị, và là sự bền bỉ theo năm tháng của các viên đá theo thời gian mà không bị trầy xước hay gặp phải vấn đề gì phức tạp.

Tuy nhiên, nếu không bảo quản kỹ lưỡng, kim cương vẫn sẽ có hiện tượng hư hỏng.

Độ bóng đá Moissanite

Độ bóng thể hiện vẻ đẹp của các loại đá quý sau khi gia công theo các giác cắt. Độ bóng ngoài việc phụ thuộc vào tay nghề gia công của người thợ kim hoàn. Thì một phần khác dựa vào độ cứng và sự ổn định.

Với các loại kim cương mà tiêu biểu là kim cương tự nhiên và Moissanite. Ta có thang đo nhằm định lượng độ bóng của chúng như sau:

  • Đá quý có độ đánh bóng hoàn hảo (Excellent): Không nhìn thấy trầy xước.
  • Đá quý có độ đánh bóng rất tốt (Very good): Rất khó nhìn thấy trầy xước.
  • Đá quý có độ đánh bóng tốt (Good):  Rất khó nhìn thấy trầy xước khi phóng đại bề mặt x10.
  • Đá quý có độ đánh bóng khá (Fair): trầy xước khi phóng bề mặt x10.
  • Đá quý có độ đánh bóng kém (Poor): trầy xước khi nhìn bằng mắt thường.
Độ bóng đá Moissanite
Độ bóng đá Moissanite

Trầy xước đây chính là những vết xước bị tạo ra trong quá trình đánh bóng. Với kim cương tự nhiên thì luôn có độ đánh bóng ở mức E – Hoàn hảo, nó tạo nên giá trị và sự ổn định trong việc sử dụng theo năm tháng của sản phẩm.

Độ bóng đá Moissanite

Còn với Moissanite thì có độ đánh bóng cũng không kém cạnh là mức E. Bên cạnh đó, nếu như so thêm về độ phản quang hay độ đối xứng. Thì cả hai viên kim cương dường như không có nhiều sự khác biệt.Sự khác biệt rõ ràng nhìn thấy nhất ấy chính là độ cứng như đã nói ở trên. Điều này phải dùng các phép đo chuẩn mới xác định. Nhưng bằng mắt thường, ta còn có thể phân biệt bằng một chỉ số khác. Quan trọng không kém, đó là chiết suất ánh sáng.

Chiết suất ánh sáng của đá Moissanite

Chiết suất ánh sáng phản ánh sự hấp thụ và phản ứng với các tia sáng. Nếu một loại đá quý có chỉ số chiết suất thấp thì ánh sáng sẽ đi qua được nhiều. Không phản xạ ngược trở lại.

Chỉ số quan trọng với các loại đá quý bởi nếu chỉ số chiết suất đủ cao. Sẽ tạo được sự lấp lánh trong điều kiện ánh sáng tự nhiên.

Phân biệt Mossanite và kim cương tự nhiên qua độ khúc xạ ánh sáng.

Chiết suất ánh sáng của đá Moissanite
Chiết suất ánh sáng của đá Moissanite

Có nghĩa là, so cùng một kích cỡ và giác cắt, mà một loại đá có chiết suất ánh sáng cao hơn thì sẽ lấp lánh hơn loại đá kia.

Kim cương tự nhiên có chỉ số chiết suất đạt 2.417, vừa đủ để tạo nên sự lấp lánh và là giá trị cốt lõi của món đồ trang sức.

Còn với Moissanite thì có chỉ số chiết suất đạt 2.670, con số lớn này đảm bảo ánh sáng ít chiếu xuyên qua được, làm cho sự lấp lánh trở nên trọn vẹn và có giá trị hơn rất rất nhiều so với kim cương tự nhiên.

So sánh sự giống và khác nhau giữa kim cương tự nhiên và Moissanite

Xét trên thành phần hóa học, đá Moissanite có cấu tạo từ SiC. Trong khi đó, kim cương tự nhiên được hình thành từ khoáng Cacbon. Về tính chất vật lý, kim cương có khả năng tán sắc tốt do có chiết suất đơn biến đổi nhanh với bước sóng ánh sáng còn sự tán sắc ánh sáng của Moissanite phụ thuộc vào chiết suất kép. Chính vì vậy mà màu sắc của Moissanite không thể nào đạt đến cấp màu hoàn hảo như kim cương mà chỉ có để đạt đến cấp màu cao nhất là cấp “J” nếu đem so sánh trên thang đo của kim cương.

Khi chiếu ánh sáng lớn, những viên kim cương moissanite sẽ khúc xạ những chùm ánh sáng nhiều màu, chùm sáng rộng, tia sáng dài và lấp lánh. Trong khi đó, kim cương thiên nhiên chùm ánh sáng không màu và ngắn. Theo thang đo độ cứng Mohs cho các khoáng vật, kim cương có độ cứng ở mức 10 còn Moissanite là 9.5. Moissanite có độ cứng thấp hơn so với kim cương, nhưng chịu nhiệt trong không khí ổn định lại tốt hơn (1127 °C, kim cương chỉ ở 837 °C). Khác với độ cứng chỉ khả năng chống lại những vết trầy xước, độ giòn của kim cương chỉ tính chất rạn nứt và vỡ mảnh, Moissanite hầu như ít rạn nứt hơn kim cương. Kim cương tự nhiên là một chất cách nhiệt, trong khi đá Moissanite lại dẫn nhiệt khá tốt. Trọng lượng của kim cương lớn hơn đá Moissanite (kim cương 3,5g/cm3, Moissanite 3,2g/cm3).

So sánh sự giống và khác nhau giữa kim cương tự nhiên và Moissanite
So sánh sự giống và khác nhau giữa kim cương tự nhiên và Moissanite

Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường hay thử bằng bút thử cũng khó có thể phân biệt được giữa kim cương tự nhiên và đá Moissanite bởi nhiều đặc điểm tương đồng. Moissanite có những đặc tính tiệm cận với kim cương từ độ cứng, độ tán sắc, màu sắc, ngay cả hình dáng cũng được cắt gọt theo kỹ thuật và hình dáng của kim cương để sử dụng rộng khắp trong ngành công nghiệp trang sức thời nay. Do vậy, đây cũng là nguy cơ rất lớn đối với người tiêu dùng khi không nắm rõ các đặc tính của kim cương tự nhiên, dễ dàng bị người bán đánh tráo hoặc lừa mua Moissanite với giá ngang bằng kim cương.

Chi phí sản xuất Moissanite rất rẻ bởi sự dồi dào sẵn có của Silic và Cacbon nên giá của Moissanite trên thị trường chỉ bằng 1/5 thậm chí 1/20 so với kim cương tự nhiên. Tuy vậy, nhìn về mặt tích cực, chính vì những đặc điểm tính chất tương tự kim cương tự nhiên, nên Moissanite có vẻ ngoài hoàn hảo chỉ thua kém kim cương tự nhiên, đây cũng là một lựa chọn tốt đối với người tiêu dùng tìm kiếm trang sức mang nét đẹp hoàn hảo với giá thành phải chăng.

Kim cương Moissanite hợp với mệnh gì?

Moissanite có một ưu điểm là sự đa dạng về màu sắc, điều này càng củng cố và khơi dậy sự tự tin. Vì vậy nhiều người đã lựa chọn và tin dùng các sản phẩm từ loại đá quý này để mang lại may mắn, trang sức theo ngũ hành, cũng như xác định màu sắc phù hợp với tuổi, đặc biệt những người dân ở phía đông châu Á.

Đá Moissanite hợp với mệnh Kim

Người mệnh Kim tương hợp với nhau: Vàng sẫm, nâu đất, đá mắt hổ.

Người mệnh Kim tương hợp với: Bạc, Trắng, Vàng nhạt.

Người mệnh Kim hợp với: Xanh lục.

Đá Moissanite hợp với mệnh Kim

Người mệnh kim có thể sử dụng moissanite màu vàng. Đây là màu nguyên bản và cổ điển của moissanite. Moissanite chưa  tinh chế hoặc chưa pha chế có xu hướng có màu vàng lục. Khi sử dụng, màu sắc  của loại đá này được thuần hóa với thuộc tính dành cho mệnh Hỏa bị người mệnh Kim chế ngự và tạo bước đệm để tiến về phía trước.

Đá Moissanite hợp với mệnh Mộc

Người mệnh Mộc hợp với màu: Màu đen, màu xanh lam, màu xanh da trời, màu xanh nước biển

Người mệnh Mộc tương hợp: Màu gỗ, màu xanh lá cây.

Người mệnh Mộc khắc màu: Vàng sậm, nâu đất.

Đá Moissanite hợp với mệnh Mộc

Bản thân chiếc nhẫn hay chiếc vòng đeo trên người đã thuộc mệnh Kim nên đối với mệnh Thổ tương đối khó, nhưng nếu có moissanite thì rất dễ hóa tan. Trước hết, màu sắc của đá nên chọn màu trắng để tạo sự đối trọng với bản thân . Điều này tạo ra sự cân bằng, tiếp thêm sức mạnh cho Thủy để chế khắc kim loại và cũng nhờ Thủy  sinh mộc. Màu trắng trong là màu nguyên bản, tinh khiết, không có tạp chất moissanite. Loại đá này dễ kiếm, dễ tìm và cực kỳ dễ kết hợp với nhiều sản phẩm. Đá moissanite hợp với mệnh Mộc là một trong các yếu tố về đá moissanite hợp với mệnh gì nhất

Đá Moissanite hợp với mệnh Thủy

Người mệnh Thủy tương sinh với: Màu trắng, hợp với màu bạc

Người mệnh Thủy tương sinh với: Màu đen, hợp với màu Xanh lam

Người mệnh Thủy hợp với màu: Đỏ, Hồng, Tím.

Cách phân biệt kim cương Moissanite và kim cương tự nhiên

Ở trên là những điểm khác biệt giữa kim cương Moissanite và kim cương tự nhiên. Nhưng những điểm khác biệt đó sẽ rất khó có thể nhận ra bằng mắt thường. Vậy nên nếu bạn muốn biết những mẹo nhỏ để phân biệt được hai loại đá quý này thì có thể tham khảo ngay sau đây:

  • Đặt kim cương tự nhiên và kim cương Moissanite trên cùng một mặt báo và quan sát. Nếu là kim cương Moissanite thì bạn có thể đọc được chữ xuyên qua thân của viên kim cương này vì độ trong suốt của nó là khá lớn. Còn với kim cương thật sẽ không đọc được chữ.
So sánh sự giống và khác nhau giữa kim cương tự nhiên và Moissanite
  • Hãy quan sát thật kỹ, đối với những viên kim cương Moissanite sẽ có các đường cắt mờ còn kim cương tự nhiên hoàn toàn không có. Ngoài ra bên trong kim cương tự nhiên sẽ có những tạp chất và đường vân nhỏ, những khiếm khuyết này không làm mất đi vẻ đẹp của kim cương mà càng làm tăng thêm mức độ lấp lánh của nó.
  • Có thể dùng bút thử kim cương, đây là một phương pháp chính xác giúp phân biệt được hai loại đá quý này. Bình thường, bút thử kim cương sẽ có 3 nấc là kim loại, Moissanite và kim cương. Nên bạn hoàn toàn có thể biết được đâu là kim cương Moissanite và đâu là kim cương tự nhiên bằng phương pháp hiện đại này.

Nên mua kim cương hay đá Moissanite?

Tuy nhìn chung về vẻ bề ngoài và tính chất của Moissanite và kim cương tự nhiên tương đối giống nhau nhưng giá trị giữa hai loại đá quý này là rất chênh lệch, kim cương tự nhiên có giá trị cao hơn rất nhiều. Vậy nên, việc bạn có nên mua đá Moissanite hay không còn phụ thuộc vào từng tình huống và điều kiện nhất định.

Nếu bạn muốn sở hữu những món trang sức với những viên đá lấp lánh nhưng không đủ điều kiện tài chính thì đá Moissanite là sự lựa chọn có thể tham khảo.

Trong trường hợp bạn muốn mua để đầu tư hay cất trữ và bạn đang có nguồn tiền cất trữ thì nên mua kim cương tự nhiên thay vì Đá Moissanite vì giá trị của kim cương tự nhiên sẽ luôn luôn cao và không bị mất giá.

Đọc thêm:

Top nhẫn nam đá moissanite đẹp được làm bởi Tahigems

Tìm hiểu Moissanite – So sánh kim cương và Moissanite

Tổng hợp mẫu nhẫn đá Moissanite dưới 30 triệu nhà TahiGems

Tổng hợp mẫu bông tai moissanite đẹp do Tahigems làm

Câu hỏi thường gặp

Kim cương Moissanite là gì?
Nên mua kim cương hay đá Moissanite?
Kim cương Moissanite hợp với mệnh gì?

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`