Chọn đá quý Ngọc Bích – Phân tích Ngọc Bích thật giả

Từ xa xưa, Đá ngọc bích đã được ưa chuộng ở phương Đông và phương Tây được xem như là viên đá của đế vương là bảo vật của hoàng gia. Trên thị trường hiện nay,có hàng loạt các loại đá ngọc bích được làm giả rất tinh vi, bởi vậy không phải ai cũng có thể phân biệt được. Cùng TahiGems tìm hiểu nhé!

Chọn đá quý Ngọc Bích – Phân tích Ngọc Bích thật giả

Ngọc Bích là gì?

Đá ngọc bích là một loại đá quý được biết đến với tên gọi “jadeite” trong tiếng Anh. Đây là một loại đá quý có giá trị cao và được ưa chuộng trong nhiều nền văn hóa trên thế giới, đặc biệt là trong các nền văn hóa Á Đông.

Ngọc bích thuộc vào nhóm khoáng vật silicat và là một biến thể của khoáng vật jade, bên cạnh loại jade khác được gọi là “nephrite”. Hai loại đá này đều được gọi chung là “jade”, nhưng ngọc bích thường có giá trị cao hơn và được ưa chuộng hơn do màu sắc, tính chất riêng biệt.

Ngọc bích thường có màu xanh dương hoặc xanh lá cây, nhưng cũng có thể xuất hiện với các màu khác nhau như trắng, đen, vàng, hay màu hồng. Đá ngọc bích được dùng để làm trang sức, đồ trang trí, các tượng điêu khắc từ hàng nghìn năm nay và có giá trị văn hóa, tâm linh đặc biệt trong một số nền văn hóa châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, các quốc gia Đông Nam Á

Giá trị của Ngọc Bích

“Vàng có giá nhưng ngọc bích là vô giá” 

Từ thời xa xưa tại Trung hoa khoảng 3000 năm trước công nguyên đá Ngọc bích đã trở thành biểu tượng “Ngọc” của “Hoàng gia” tượng trưng cho sự quyền quý, cao sang nên nó thường được vua chúa sử dụng để khẳng định quyền lực và tính giai cấp. Nó còn được coi là một vật thiêng liêng giúp gắn kết thế giới của người sống và người chết. Bên cạnh đó loại đá này còn thể hiện 5 đức tính: Sự rộng lượng, Sự trung thực, Thông thái, Chính trực và Quả cảm theo “Thuyết Văn Giải Tự” Xu Shen thời Đông Hán.

Cũng như ở Phương tây Ngọc bích trong suốt chiều dài lịch sử cũng được tầng lớp quý tộc sử dụng như một biểu tượng thể hiện địa vị xã hội. Vì Ngọc bích (Ngọc Jade) có giá trị khác với các loại đá quý hoặc kim loại quý khác. Ngọc không có khả năng thay thế giống như vàng và kim cương, cũng không phải là một viên pha lê hay hồng ngọc được đánh bóng cắt face tinh xảo để tạo ra độ lửa trong đá. Đây là lý do tại sao người mua sẵn sàng trả giá đắt cho viên ngọc bích tốt nhất.

Ý nghĩa của Ngọc Bích

Đá Ngọc bích- một loại bảo bối được ưa chuộng từ xa xưa ở phương Đông và phương Tây được xem như là viên đá của đế vương là bảo vật của hoàng gia ,chỉ có những ai sống trong cung đình hoặc giới quý tộc mới được sở hữu những món đồ làm từ ngọc bích.Các công tử thuộc giới quý tộc thường chọn đá Ngọc bích để đeo bên mình đem lại vận may chống lại tà khí, tăng vượng khí cho gia chủ.Giới thượng lưu Trung Hoa không ngừng say mê Ngọc. Bởi vì họ tin rằng thứ đá phong thủy này giúp họ luôn cường tráng và trường thọ.

Nhận biết đá Ngọc bích 

Ngọc bích bao gồm hai loại đó là ngọc bích Nephrite và ngọc bích Jadeite 4.1.Ngọc bích Jadeite Ngọc bích Jadeite (còn gọi là ngọc bích đổi màu, ngọc Phỉ Thúy) cứng, có độ bóng cao (tính chất của thủy tinh) và có màu xám (phổ biến nhất và có giá trị thấp nhất), xanh lục, cam, màu hoa oải hương (lam nhạt hơi pha đỏ), vàng hay trắng.Jadeite được xếp cùng tiêu chuẩn với đá quý, một viên Jadeite màu xanh ngọc lục bảo có giá trị sánh ngang một viên ngọc lục bảo. 4.1.Ngọc bích Nephrite Ngọc bích Nephrite có độ cứng từ 5,5-6 (theo thang Mohs), thấp hơn ngọc Jadeite và chỉ nhỉnh hơn độ cứng của dao thép thông thường một chút.Ngọc Nephrite có giá trị cao nhất khi được chạm trổ công phu, những vật phẩm chạm khắc thời vương triều xưa tại các cuộc bán đấu giá. Màu ngọc có giá trị nhất là trắng tinh khiết và màu ngọc bích trong mờ.

Theo truyền thống,người xưa tin rằng người đeo ngọc có vận may tránh được rủi ro, ma quỷ và nguy hiểm.Trang sức bằng ngọc cũng là biểu tượng của sức khỏe.Thời kỳ Olmec, Maya và Aztec ở Trung Mỹ, đá phong thủy Ngọc Bích được ưa thích nhất. Họ dùng chúng để chế tạo vật dụng, vũ khí,…  Nhờ vào tác dụng của Ngọc Bích được xem là phương thuốc thần kỳ chữa bệnh thận. Những người đàn ông luôn đeo chuỗi hạt Ngọc Bích ngang thắt lưng, vị trí gần hai quả thận. Nhằm tác dụng cho thận luôn khoẻ mạnh và họ đeo nó suốt cuộc đời.

Nhận biết đá Ngọc Bích

Ngọc bích bao gồm hai loại đó là ngọc bích Nephrite và ngọc bích Jadeite

Ngọc Bích Jadeite

Ngọc bích Jadeite (còn gọi là ngọc bích đổi màu, ngọc Phỉ Thúy) cứng, có độ bóng cao (tính chất của thủy tinh) và có màu xám (phổ biến nhất và có giá trị thấp nhất), xanh lục, cam, màu hoa oải hương (lam nhạt hơi pha đỏ), vàng hay trắng.Jadeite được xếp cùng tiêu chuẩn với đá quý, một viên Jadeite màu xanh ngọc lục bảo có giá trị sánh ngang một viên ngọc lục bảo.

Ngọc Bích Nephrite

Ngọc bích Nephrite có độ cứng từ 5,5-6 (theo thang Mohs), thấp hơn ngọc Jadeite và chỉ nhỉnh hơn độ cứng của dao thép thông thường một chút.Ngọc Nephrite có giá trị cao nhất khi được chạm trổ công phu, những vật phẩm chạm khắc thời vương triều xưa tại các cuộc bán đấu giá. Màu ngọc có giá trị nhất là trắng tinh khiết và màu ngọc bích trong mờ.

Nhận biết Ngọc Bích giả

Ngọc bích có thể làm rởm bằng cách lấy đá giống ngọc bích đưa vào mài giũa, đánh bóng hoặc xử lý màu nhân tạo. Tuy nhiên, với phương pháp nhuộm màu thì chỉ sau khi dùng một thời gian ngọc sẽ bị xỉn, bay màu.

Ngọc bích nhuộm màu có thể phát hiện bằng tia cực tím rất dễ dàng. Chỉ cần cho ngọc vào soi dưới ánh đèn của máy thử tiền giả, nếu là ngọc nhuộm màu sẽ có axit khiến viên ngọc hiện lên màu xanh da trời; trong khi ngọc bích “xịn” vẫn giữ nguyên màu lục.
Nhận biết Ngọc Bích giả

Ngoài ra, để mua đúng ngọc bích, người tiêu dùng cần chú ý đến màu sắc,ngọc phải tạo thành dải hoa văn, có thể điểm xuyết màu đỏ lửa hoặc trắng xanh. Đặc biệt, ngọc phải có độ trong mới là ngọc quý. Ngọc bích đẹp khi chế tác phải có nghệ thuật, vòng phải được đánh bóng loáng nhưng không phải là bôi sơn bóng.

  • Sử dụng móng tay thử làm xước bề mặt của ngọc bích. Ngọc bích thật sẽ rất cứng và không bị xước khi có lực nhẹ tác động.
  • Nên chọn loại ngọc bích có màu sắc tươi sáng, trong trẻo, bề mặt mịn và bóng láng.
  • Áp viên ngọc lên trên má. Một viên ngọc bích thật sẽ cho cảm giác lành lạnh khi sờ vào.
  • Làm ấm 1 chiếc ghim bằng nước nóng rồi đặt chiếc ghim lên bề mặt của Ngọc bích.
  • Ngọc bích giả sẽ bị lõm trên bề mặt nơi ghim đặt vào.
  • Kiểm tra bề mặt của ngọc xem có các vết trầy xước hay các hố lỗ chỗ hay không. Màu sắc của ngọc thật cũng sẽ không đều và có thể nhìn thấy những vân ngọc bên trong vỏ ngoài trong suốt.

Bảo quản đá Ngọc Bích đơn giản

Ngọc bích là loại đá quý có độ cứng khá ổn và độ bền tốt. Để bảo quản viên đá của mình, bạn cần:

  • Sử dụng nước xà phòng ấm và một miếng vải mềm để làm sạch
  • Chắc chắn loại bỏ hết cặn bẩn cho viên đá vì loại đá này xốp và dễ hấp thụ màu
  • Tránh hóa chất tẩy rửa cao và các phương pháp sóng siêu âm hay làm sạch bằng hơi nước
  • Tránh để viên đá vào môi trường có nhiệt độ dao động khắc nghiệt hoặc nhiệt độ cao và ánh sáng mạnh
  • Khi không sử dụng, luôn bọc đá quý của bạn trong vải mềm, túi bảo quản bằng vải hoặc hộp trang sức có lót vải để tránh tiếp xúc với loại đá hay kim loại khác

Video TahiGems tìm hiểu chi tiết:

https://www.youtube.com/watch?v=1AA_t9HMmrM

Mua sản phẩm ngay tại đây:

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`