Đá quý tự nhiên và đá nhân tạo – Sự nhầm lẫn trong suy nghĩ người chơi trang sức

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng đông, khoa học đã phát minh ra đá quý nhân tạo với vẻ ngoài giống đến 98% đá tự nhiên. Đá tự nhiên và đá nhân tạo là 2 loại nguyên vật liệu đang rất được ưa chuộng trong trang trí nội, ngoại thất ngày nay. Cùng TahiGems tìm hiểu nhé!

Đá quý tự nhiên và đá nhân tạo – Sự nhầm lẫn trong suy nghĩ người chơi trang sức

Đá quý là gì? Đá quý nhân tạo là gì?

Đá quý, đá bán quý là tên gọi chung của tất cả các khoáng vật quý hiếm, có nguồn gốc từ thiên nhiên hoặc nhân tạo. Đá quý có tính thẩm mỹ, độ cứng, độ bền và độ hiếm cao. Chúng được xếp vào nhóm đá quý hoặc đá bán quý.

Nhiều khách hàng thường thắc mắc về các thuật ngữ “Cultured Diamond” hay “Synthetic Cubic Ziconia”. Đây là các từ được dùng thông dụng trong ngành đá quý: “Cultured” có nghĩa là “nuôi” và “Synthetic” là “giả”.

Đá quý là gì? Đá quý nhân tạo là gì?
Đá quý là gì? Đá quý nhân tạo là gì?

Bên cạnh đó, còn có một thuật ngữ mới được cập nhật đó là “Lab created”: Tạo ra từ nhà xưởng, phòng thí nghiệm. Chúng không được tạo ra từ thiên nhiên nhưng có tính chất hoá học, vật lý gần như tương tự với những viên đá quý tự nhiên. Vậy đá quý nhân tạo là gì? Bạn có thể hiểu đơn giản đây là những viên đá được tạo ra từ phòng thí nghiệm. Chúng có vẻ ngoài giống đến 98% nhưng không có giá trị và tính phong thủy như đá tự nhiên. Loại này sở hữu vẻ ngoài hoàn hảo, không tì vết.

Phân loại các loại đá nhân tạo

Nếu bạn không đi sâu tìm hiểu bạn sẽ không biết có bao nhiêu loại đá nhân tạo, để bạn dễ phân biệt hãy tìm hiểu các thuật ngữ dưới đây. Đá quý tự nhiên là gì?

Cultured – đá quý được nuôi cấy

Khi bạn đi mua đá quý vô tình sẽ thấy những từ như “Cultured Ruby” hay “Cultured Diamond” hoặc ghi trên trên loại đá quý khác. Viên đá đó được gọi là đá quý nuôi cấy,”Cultured” nghĩa là nuôi

Các nghệ nhân sẽ lấy một lượng đá quý bằng sợi tóc và nuôi trong vòng hai tuần, sau hai tuần cho ra thành phẩm. Các đặc tính tương đối như đá quý tự nhiên thật.

Cultured – đá quý được nuôi cấy
Cultured – đá quý được nuôi cấy

Synthetic/ Lab created – đá quý giả hay đá quý trong nhà thí nghiệm

Những viên đá này, chúng được tạo ra từ vật liệu tổng hợp. Chính vì vậy cũng có thể gọi là đá quý tổng hợp, có tính chất hoá học, vật lý gần như tương tự với những viên đá quý tự nhiên.

Tuy nhiên, những viên đá sở hữu vẻ ngoài hoàn hảo, không tì vết. Nhưng không có giá trị và tính phong thủy như đá tự nhiên.

So sánh đá tự nhiên và đá nhân tạo

Đá tự nhiên Đá nhân tạo
Hình thành và cấu tạo Hình thành trong lớp vỏ trái đất, các sản phẩm đá tự nhiên như marble, granite hay thạch anh đa phần đều từ đá vôi hay đá cacbonite biến chất tạo thành.

Qúa trình biến chất tái tinh thể hóa các loại đá trầm tích này thành các vân tinh thể đá xen kẽ lần nhau

Đá nhân tạo được tạo thành từ 90% cốt liệu thạch anh, được kết dính lại với nhau bởi nhựa Polymer và các chất tạo màu sắc để tạo nên những đường vân độc đáo, cuốn hút.
Vẻ đẹp Vẻ đẹp đá tự nhiên có tính độc nhất vô nhị, mỗi mẫu đá có những biến thể đường vân màu sắc khác nhau mang đến sự sáng tạo độc đáo không kém phần sang trọng cho không gian nội ngoại thất

 

Vẻ đẹp của đá nhân tạo có tính nhất quán, màu sắc đồng đều. Công nghệ làm  đá nhân tạo mang đến nhiều dải màu, đường vân độc đáo và phù hợp nhiều phong cách thiết kế
Ưu điểm -Độ cứng cao, độ bền vĩnh cửu theo thời gian

-Chống nước tốt

-Có khả năng chịu được áp lực, có thể dùng cho một số hạng mục có mật độ sử dụng thường xuyên

-Sử dụng cả nội thất và ngoài trời, những nơi cần lượng đá lớn

-Chống trầy xước cao

-Chống thấm cao, độ bền vượt trội

-Dễ dàng chế tác thành phẩm theo yêu cầu

-Chống bám bẩn và ăn mòn

-Những mẫu đá chất lượng được sản xuất trên công nghệ hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về độ an toàn với con người

-Dễ vệ sinh bảo dưỡng

Ứng dụng Đá tự  nhiên dùng cho ngoại thất: mặt tiền, ốp cột cổng, bậc tam cấp, lát sân vườn, tường hoa vỉa hè

Đá tự nhiên dùng cho nội thất: lát sàn nhà, nhà tắm, nhà vệ sinh, bàn bếp, bàn ăn, bàn trà, ốp tường, ốp vách tivi….

Đá nhân tạo chỉ ứng dụng trong nội thất như: bàn bếp, bàn đảo, bàn ăn, bàn trà, ốp tường, nhà tắm, nhà vệ sinh..

 Phân biệt đá tự nhiên và đá nhân tạo

Để có thể dễ dàng phân biệt được ngay đá tự nhiên và đá nhân tạo bạn có thể dựa vào những yếu tố sau đây:

  • Bằng mắt thường: Dễ dàng có thể nhận biết được ngay đá nhân tạo bởi màu sắc của chúng đồng đều trải khắp mặt đá. Trong khi đó dựa vào cấu tạo của đất hình thành lên đá tự nhiên tạo nên màu sắc có xu hướng không đồng nhất, đường vân sắp xếp ngẫu hứng không theo quy luật .
  • Cảm nhận bằng tay: Đá tự nhiên luôn mang lại cảm giác mát lạnh ở đầu ngón tay cho dù đó là mùa đông hay hè. Còn đá nhân tạo trai qua quá trình ép và đánh bóng trong gia công sẽ tạo cảm giác mịn và ấm hơn đá tự nhiên khi sờ trực tiếp.
  • Khối lượng : Đá tự nhiên luôn có trọng lượng nặng hơn đá nhân tạo khoảng 20-30%

Liên hệ

Tahigems cam kết nỗ lực hết mình nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ đúng với những giá trị mà khách hàng mong đợi.

https://www.youtube.com/watch?v=Mog_lgmgQEs

Mua hàng ngay tại đây:

Câu hỏi thường gặp

Đá quý là gì? Đá quý nhân tạo là gì?

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`