Topaz là gì? Hướng dẫn và chọn đá Topaz

Đá Topaz hay còn được biết đến với cái tên khác là hoàng ngọc. Sở hữu cho mình sắc xanh thuần khiết, đá Topaz không chỉ là một loại đá quý mà còn mang đến nguồn năng lượng tích cực. Đây cũng là loại đá được sử dụng rộng rãi qua nhiều thời kì lịch sử và qua nhiều nền văn hóa. Là loại đá mang vẻ đẹp tinh khiết và được các khách hàng yêu quý đặc biệt. Cùng TahiGems tìm hiểu ngay nhé!

Topaz là gì? Hướng dẫn và chọn đá Topaz

Topaz là gì?

Topaz hay là một khoáng vật silicat của nhôm và flo có công thức hóa học là Al2[SiO4](F,OH)2. Lần đầu tiên topaz được sử dụng làm đá quý trong đồ trang sức năm 1737 bởi lẽ topaz có độ cứng tương đối cao, ánh thuỷ tinh tương đối mạnh và đặc biệt là có màu sắc đa dạng. Tên gọi của Topaz bắt nguồn từ chữ Hy Lạp là topazos có nghĩa là tìm kiếm, theo ngôn ngữ Phạn cổ topaz có nghĩa là lửa. Trước đây, một số loại đá quý có màu vàng, thậm chí cả những loại màu lục cũng được gọi là topaz.

Thông thường đá quý có được màu sắc bởi 2 cách chính: 1 là do lẫn tạp chất và 2 là do khiếm khuyết trong cấu trúc tinh thể (còn gọi là màu sắc trung tâm).

Topaz là gì?

Cách thứ 1, lấy Sapphire làm ví dụ: Sapphire nguyên chất vốn dĩ không màu. Nếu lẫn tạp chất Titan thì chuyển thành màu xanh dương, sang màu vàng khi lẫn Fe, lẫn Chrom thì có màu hồng, nếu nhiễm đồng thời cả Fe và Chrom với tỷ lệ thích hợp sẽ có màu cam-hồng (màu padparascha vô cùng quý hiếm). Phần lớn đá quý trong tự nhiên có được màu theo cách này.

Cách thứ 2, lấy Diamond làm ví dụ: Kim cương là carbon nguyên chất dĩ nhiên cũng không màu, vậy làm sao để có Diamond hồng, vàng fancy, xanh, đen… đó chính là do màu sắc trung tâm hay có thể hiểu là tinh thể kim cương bị khiếm khuyết gì đấy nên có các màu sắc này, thế nên xử lý chiếu xạ trên kim cương màu chỉ là chuyện rất ư là bình thường nhé…

Tính chất vật lý và tính chất hóa học của Topaz

Công thức hóa học: Al2(F,OH)2SiO4
Cấu trúc tinh thể: Trực thoi (dạng lăng trụ)
Màu sắc: Thường có màu xanh lam, màu vàng hoặc không màu. Màu hồng và đỏ rất hiếm
Tính đa sắc: Có tính đa sắc khá rõ ràng nhưng không mạnh ngoại trừ Topaz hồng có ánh lửa
Tính phát quang: Topaz không màu và xanh dương phát quang màu lục và vàng nhạt dưới sóng dài, cường độ rất yếu dưới sóng ngắn
Phương pháp xử lý: Ở mức nhiệt 450 độ C, Đá Topaz sẽ nhạt màu nhưng dần đậm lên khi để nguội
Khối lượng riêng: 3.49 – 3.57
Độ cứng: 8.0 trên thang độ cứng Mohs

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, hiện nay trên thương trường có nhiều topaz nhân tạo. Nhận diện topaz thiên nhiên  nhờ có những bao thể 2 pha rất đặc trưng, ngoài ra còn có thể dựa vào các đặc điểm khác như bao thể chất lưu, bao thể khoáng vật như trong các đá quý khác.

Đá Topaz hợp mệnh gì?

Do đá Topaz có màu sắc khá phong phú, tùy thuộc vào mệnh mà ta cần chọn đá Topaz có các màu phù hợp cụ thể như:

Màu sắc Mệnh
Đá Topaz xanh dương Thủy, Mộc
Đá Topaz xanh lá cây Mộc, Hỏa
Đá Topaz vàng Thổ, Kim
Đá Topaz trắng Kim, Thủy
Đá Topaz đỏ, tím, hồng Hỏa, Thổ

Trên thị trường hiện nay có các sản phẩm được làm từ đá Topaz khá phổ biến như nhẫn, vòng tay, dây chuyền… bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho bản thân.

Tác dụng và ý nghĩa của đá Topaz

  • Tác động tới hệ tiêu hóa, cho cảm giác ăn ngon hơn, cải thiện dị ứng, khó tiêu từ đó giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.
  • Đá Topaz vàng (Gold Topaz) giúp cho cơ thể có nhiều năng lượng, chống lại các cảm giác mệt mỏi, uể oải, hỗ trợ tuần hoàn máu và giúp tay chân không bị lạnh, từ đó người sử dụng trở lên sáng suốt.
  • Blue Topaz (đá topaz xanh dương)  lại hỗ trợ cho đôi mắt của bạn, giúp giảm thiểu các bệnh lý liên quan tới nhiễm trùng mắt, mờ mắt.
  • Clear Topaz (đá Topaz trắng) lại thích hợp cho những người cần phục hồi sau chấn thương hay những ai bị bệnh liên quan tới ruột già và phổi.
Tác dụng và ý nghĩa của đá Topaz

Đá Topaz không chỉ là món trang sức đá màu đặc biệt mà nó còn mang nhiều ý nghĩa về phong thủy và sức khỏe. Với đa dạng giá trị như vậy, loại đá này đã được nhiều người săn đón trên thị trường.

  • Kết nối bạn và người thân trong gia đình, mang tới tình yêu, cuộc sống viên mãn.
  • Đá Topaz giải phóng năng lượng tích cực giúp chúng ta tự tin hơn, xóa tan cảm giác sợ hãi và nghi ngờ của bản thân, khiến chúng ta trở lên năng động, hoạt bát.
  • Nếu bạn đeo một chiếc dây chuyền màu xanh dương thì năng lượng mà viên đá tỏa ra sẽ giúp bạn cân bằng cảm xúc, linh hoạt và sáng suốt hơn trong công việc.
https://www.youtube.com/watch?v=85dRi5AQ8pQ

Mua sản phẩm ngay tại đây:

Câu hỏi thường gặp

Topaz là gì?

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`