Tìm hiểu về các loại Ngọc Phỉ Thúy – Ngọc Jade

Tìm hiểu về các loại Ngọc Phỉ Thúy – Ngọc Jade. Ngọc phỉ thúy là loại ngọc nổi tiếng về độ thẩm mỹ nhưng giá thành rất cao. Nhiều người nghĩ rằng loại ngọc này chỉ để làm trang sức mà chưa hiểu thật sự công dụng của nó với sức khỏe. Kỳ thực, ngọc phỉ thuý là một trong những loại đá (ngọc) quý nổi tiếng tự xa xưa với những công dụng nổi bật và ý nghĩa. Chúng ta biết đến loại ngọc này qua những bộ phim dã sử của Trung Quốc, những bậc thánh nhân, vua chúa, quan lại quyền quý sử hữu. Ngày nay, loại ngọc quý này được ứng dụng phổ biến ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống thường nhật cũng như trong đời sống tâm linh, văn hóa của người Việt.

Cùng TahiGems tìm hiểu về Ngọc Phỉ Thúy nhé!

Tìm hiểu về Ngọc Phỉ Thúy - Ngọc Jade
Tìm hiểu về Ngọc Phỉ Thúy – Ngọc Jade

Ngọc Phỉ Thúy là gì?

Ngọc phỉ thúy là tên gọi phần đẹp và giá trị nhất của khối đá cẩm thạch (Jadeite), một loại đá quý silicat của natri, nhôm và sắt và thuộc nhóm pyroxene. Ngọc Phỉ thúy là loại đá quý được tôn sùng bậc nhất trong văn hóa Á Đông cùng với đá ngọc bích, như người Trung Quốc xưa đã từng có câu thơ về Ngọc phỉ thúy như sau: “Vàng bạc dễ kiếm – Phỉ Thúy khó cầu” đủ để thấy giá trị và ý nghĩa của ngọc phỉ thúy. Với một lịch sử huy hoàng và đầy màu sắc huyền bí, ngọc phỉ thúy được các bậc vua chúa cho đến giới quý tộc phong kiến xem như một lá bùa hộ mệnh, đồng thời cũng là trang sức để thể hiện uy quyền, địa vị và sự giàu có của mình.

Ngọc Phỉ Thúy là gì?
Ngọc Phỉ Thúy là gì?

Ngọc phỉ thúy khác với ngọc bích, cần phân biệt rõ ràng khi chọn lựa trang sức Ngọc không bị nhầm lẫn. Ngọc bích (Nephrite) là dạng ngọc phổ biến hơn Ngọc phỉ thúy (Jadeite). Ngọc bích được tìm thấy có màu từ giữa đến xanh đậm, trong khi các màu hiếm hơn của Ngọc bích bao gồm trắng và cam. Ngọc phỉ thúy (cẩm thạch – Jadeite), trong khi đó, được đánh giá cao vì chất lượng trong suốt và có nhiều sắc thái xanh lục, thậm chí là một loại hoa oải hương được săn lùng rất nhiều. Một số ví dụ hiếm nhất của ngọc phỉ thúy đã được mô tả là “phỉ thúy ưu linh“.

Cấu trúc tinh thể của hai loại đá quý phong thủy cũng khiến chúng tách rời nhau. Ngọc bích được tạo thành từ các tinh thể dạng sợi liên kết với nhau trong một kết cấu mờ, trong khi ngọc cẩm thạch phỉ thúy được tạo thành từ các tinh thể sần sùi được liên kết dày đặc. Cấu trúc cứng hơn, dày đặc hơn của ngọc phỉ thúy cẩm thạch tỏa sáng và có thể được chạm khắc tinh vi thành các thiết kế phức tạp. Ngọc bích là loại mềm hơn và thường được sử dụng cho các ứng dụng và chạm khắc đơn giản hơn.

Phân cấp Ngọc Phỉ Thúy

Ngọc được phân cấp khá đơn giản và rõ ràng, với 3 mức tương ứng: đặc biệt, thương phẩm, bình phẩm (tức loại phổ thông). Cụ thể:

  • Mức đặc biệt: mang sắc diễm lục (hay còn biết đến là sắc ngọc lục bảo), sắc xanh táo, thủy tinh (bán trong suốt, độ nhẵn cao, không tỳ vết), không tạp chất, không vết nứt, rạn.
Phân cấp Ngọc Phỉ Thúy
Phân cấp Ngọc Phỉ Thúy
  • Mức thương phẩm: sắc xanh lục, hơi trong suốt, có sự pha tạp với màu ngọc lục bảo bán trong suốt, có các đường gân mảnh và lấm tấm xanh.
  • Mức phổ thông: sắc sen, xanh lục, trắng, ít trong suốt, nhẵn nhụi. Những loại phỉ thuý này, được ứng dụng phổ biến trong trang sức trang trí như: vòng cổ, nhẫn, hoa tai, vòng tay,…

Màu sắc của các loại Ngọc Phỉ Thúy

Ngọc phỉ thúy xanh lục thường là loại đá quý phong thủy mà chúng ta quen thuộc nhất, nhưng ý nghĩa thực sự của Ngọc phỉ thúy thực sự ám chỉ một loại đá có nhiều màu sắc, mỗi loại mang lại sức hấp dẫn riêng. Màu ngọc phỉ thúy nào phù hợp nhất với bạn phụ thuộc vào những gì bạn đang tìm kiếm trong một tinh thể chữa bệnh, nhưng tất cả sẽ mang lại may mắn, lòng can đảm và niềm vui dồi dào cho người đeo.

Ngọc phỉ thúy xanh

Ngọc phỉ thúy xanh là tất cả về hòa bình và sự bảo vệ. Giống như nhìn xuống ao nước tĩnh lặng sâu thẳm, nó mời bạn ngồi yên lặng trong tâm hồn của chính mình, tìm kiếm ước mơ của bạn, và không bận tâm bởi những gợn sóng bởi vì bạn biết rằng trong sâu thẳm tất cả đều bình an.

Ngọc phỉ thúy trắng

Ngọc phỉ thúy trắng được biết đến với công dụng giúp lọc tâm trí của bạn khỏi những điều phiền nhiễu và giữ mọi thứ trong tầm nhìn. Ngọc phỉ thúy trắng là một công cụ tuyệt vời cho những người đấu tranh với việc ra quyết định.

Ngọc phỉ thúy trắng
Ngọc phỉ thúy trắng

Ngọc phỉ thúy đỏ

Ngọc phỉ thúy đỏ tươi sáng và rực rỡ, khuấy động tâm hồn bạn, và sẵn sàng bắn hạ những nỗi sợ hãi đã kìm hãm bạn từ lâu bằng cách khai thác năng lượng táo bạo của Ngọc phỉ thúy đỏ.

Ngọc phỉ thúy đen

Giống như nhiều loại đá quý màu đen khác, Ngọc phỉ thúy đen là tất cả về sự chào đón trong sự bảo vệ, giữ vững lập trường và đảm bảo rằng bạn không gò bó bản thân với các kiểu suy nghĩ của riêng bạn.

Ngọc phỉ thúy đen
Ngọc phỉ thúy đen

Ngọc phỉ thúy vàng

Đối với những người khao khát sự bùng nổ của vận may và một tư duy sáng suốt, sức mạnh tích cực của Ngọc phỉ thúy vàng là một món quà tuyệt vời.

Ngọc phỉ thúy tím oải hương

Mềm mại, thanh bình và luôn liên lạc với một cảm giác tâm linh, Ngọc phỉ thúy tím oải hương chạm vào con người cao hơn của chúng ta và giúp chúng ta phục hồi sau những dằn vặt cũ để chúng ta có thể hít thở sâu và bay cao.

Ngọc hoàng gia màu xanh lục đậm

Thể hiện trong tâm trạng vương giả của Ngọc phỉ thúy hoàng gia được đặt tên một cách khéo léo. Một trong những loại ngọc phỉ thúy có giá trị nhất trong thế giới Ngọc, loại đá này bảo vệ và mang lại sự hài hòa sâu sắc.

Ngọc hoàng gia màu xanh lục đậm
Ngọc hoàng gia màu xanh lục đậm

Ngọc phỉ thúy cam

Một luồng hơi ấm bốc lửa và kích thích chảy ra từ dây sống đó là Ngọc phỉ thúy cam. Viên đá này tỏa ra sự sống và tình yêu và mọi điều tốt đẹp và là một vật đón chào vinh quang.

Ngọc phỉ thúy nâu

Trần gian và mặt đất và với tất cả năng lượng của chính Mẹ Thiên nhiên, Ngọc phỉ thúy nâu là tất cả về việc chìm sâu vào cội nguồn của bạn, tìm thấy sự thoải mái bên trong của bạn, và không để cuộc sống lay chuyển bạn đến tận cốt lõi.

Ngọc phỉ thúy nâu
Ngọc phỉ thúy nâu

Ý nghĩa của Ngọc Phỉ Thúy

Dưới góc độ khoa học phỉ thúy có tác dụng bảo vệ sức khỏe, giúp dưỡng nhan, an thần tịnh tâm và kéo dài tuổi thọ. Lý dài điều này là trong chất ngọc có những nguyên tố vi lượng tốt cho sức khỏe. Khi đeo vật dụng phỉ thúy thì các nguyên tố trong ngọc này sẽ thẩm thấu qua da giúp cân bằng chức năng sinh lý của cơ thể chúng ta. Các nhà khoa học đã phát hiện ra một trường điện từ phát ra sóng năng lượng mà con người có thể hấp thụ. Phân tử nước trong tế bào cơ thể người  có sự cộng hưởng mạnh mẽ với sóng năng lượng này khiến tế bào gia tăng sức sống từ đó cũng giúp nâng cao sức khỏe. Đặc biệt, phỉ thúy có tác dụng tích cực tới các huyệt vị. Khi đeo vòng tay ngọc phỉ thúy, phỉ thúy tác động tới những huyệt đạo trên cổ tay khiến tuần hoàn máu huyết lưu thông, mạch máu mềm hơn giúp bài trừ độc tố trong cơ thể, hỗ trợ điều trị viêm khớp cổ tay, vai. Bên cạnh đó các nguyên tố vi lượng của phỉ thúy được hấp thụ vào cơ thể giúp hỗ trợ cân bằng môi trường nội bào, thúc đẩy trao đổi chất tăng cường miễn dịch, hỗ trợ các tuyến nội tiết hoạt động tốt hơn, kháng viêm, ung bướu, giảm nguy cơ mất trí nhớ người cao tuổi, hạn chế lão hóa và loãng xương của người già.

Ý nghĩa của Ngọc Phỉ Thúy

Về mặt tâm linh, ngọc phỉ thúy được đánh giá sẽ mang lại nhiều điều may mắn, phú quý và cát tường và hỗ trợ về mặt lương duyên của bạn. Nói chung, ngọc phỉ thúy sẽ thật sự phát huy tác dụng với những người đang gặp phải áp lực lớn trong cuộc sống cần phải cân bằng cuộc sống hơn.

Ngọc phỉ thúy hợp mệnh nào?

Ngọc phỉ thuý hợp mệnh gì là thắc mắc chung của hầu hết mọi người đang có ý định sử dụng các loại sản phẩm chế tác từ ngọc phỉ thuý. Theo quan niệm phong thủy, việc đeo ngọc phỉ thúy không phụ thuộc quá nhiều vào mệnh. Bởi ngọc phỉ thúy được xem như tinh hoa kết tinh của thiên nhiên vì vậy tất cả các mệnh đều có thể đeo ngọc phỉ thúy để đem lại may mắn, bình an và sức khỏe.

Vì thế, nếu bạn đang gặp phải căng thẳng và muốn tĩnh tâm, bạn có thể chọn ngọc phỉ thúy mà không cần phải lo lắng về việc mệnh của mình có hợp để đeo phỉ thúy hay không.

Đọc thêm:

Cách nhận biết ngọc phỉ thuý thật giả

Có 4 cách để bạn có thể nhận biết ngọc phỉ thuý đó là thật hay giả:

Cách 1: Quan sát và cảm nhận độ mát của đá

Thông thường, đá có độ mát và độ nặng nhất định. Vì vậy, cách đầu tiên cũng là cách đơn giản nhất; bạn có thể áp trực tiếp vật phẩm lên má và cảm nhận độ mát của đá. Phỉ thuý thật sẽ có độ mát tự nhiên và độ nặng nhất định, nó khác hẳn với phỉ thuý giả không có độ mát và khá nhẹ.

Cách 2: Dùng lửa

Hoặc bạn có thể dùng lửa nhỏ, đốt vật phẩm trong khoảng từ 1-2 phút nhằm kiểm tra màu sắc của vật phẩm đó. Nếu là phỉ thuý giả, việc này sẽ làm biến đổi vật phẩm, ngọc sẽ bị sủi bọt hoặc xuất hiện vụn than li ti. Ngược lại, với phỉ thuý thật điều này không hề ảnh hưởng đến vật phẩm mà bạn tìm mua.

Cách nhận biết ngọc phỉ thuý thật giả

Cách 3: Soi đèn Flash, kiểm tra vân màu sản phẩm

Bạn có thể dùng đèn flash từ điện thoại để kiểm tra các vân đá, màu tự nhiên của sản phẩm. Việc phỉ thuý đó là giả, bạn dễ dàng nhìn thấy những vân đá đã qua xử lý, không có độ trong và có sự vẩn đục đôi khi là bọt khí tồn đọng bên trong của đá. Điều này chỉ đúng với các vật phẩm phỉ thuý cao cấp và trung cấp theo sự phân cấp ở trên; phỉ thuý phổ thông, bạn khó có thể phân định được, bởi chúng độ độ trong khá kém, đôi khi vấn đục.

Cách 4: Kiểm tra bằng giấy kiểm định

Việc kiểm tra đó là đá thật hay giả thông qua giấy kiểm định có dấu đỏ của cơ quan kiểm định đá quý Việt Nam cũng là phương pháp tương đối chuẩn xác. Bất kỳ sản phẩm đá quý nào đều có giấy kiểm định kèm một mã số tương ứng. Bạn có thể kiểm tra mã số đó để có được thông tin về xuất sứ, chất lượng, thông số,… một cách chuẩn xác nhất.

Câu hỏi thường gặp

Ngọc Phỉ Thúy là gì?
Ngọc phỉ thúy hợp mệnh nào?

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!
`